Giáo án Sinh hoạt ngoại khóa lớp 5

I- Mục tiêu:

 - Sau bài học HS biết được hiểm họa là gì? Thảm họa là gì? Các loại hiểm họa ở Việt Nam, Hiểm họa xảy ra ở đâu? Hiểm họa xảy ra khi nào?

- Có ý thức phòng ngừa hiểm họa, thảm họa cho bản thân, gia đình & cộng đồng.

 II- Đồ dùng dạy - học:

 - Sách phòng ngừa thảm họa, thảm họa.

 - Tranh hiểm họa, thảm họa.

III- Các hoạt động dạy - học:

 1- Hoạt động 1: Trò chơi khởi động: “Sấm vang, chớp giật”

 - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi & luật chơi.

 - HS tham gia chơi.

2- Hoạt động 2: Hiểm họa - thảm họa (Nhóm đôi)

- HS đọc thầm mục 1, mục 2 - SGK trao đổi với bạn bên cạnh và đưa ra một số VD về hiểm họa và thảm họa.

- Gọi đại diện các nhóm trình bày / Nhận xét, bổ sung.

- GV kết luận: Hiểm họa, thảm họa (SGK)

- GV giới thiệu tranh 1 –2 SGK và giải thích thêm để HS phân biệt được hiểm họa & thảm họa.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh hoạt ngoại khóa lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m để bảo vện bản thân và gia đình trong thời gian không có sạt lở đất cũng như những lúc trời mưa to kéo dài. II. Đồ dùng dạy học: SGK trang 27-30 III.Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi " 7 úp". 2. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 3. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. * Mục tiêu: HS nắm được kỷ năng" Sạt lở đất" * Cách tiến hành: * GV phỏng vấn HS, nghe cá em kể lại những hình ảnh mà em đã thấy về sạt lở đất. 4. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: HS tìm hiểu biết được nguyên nhân và tác hại cảu sạt lở đất. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm (6 em) GV: dựa vào thực tế ở địa phương kết hợp với SGK và vốn hiểu biết của mình để tìm ra nguyên nhân và tác hại của sạt lở đất. - Các nhóm làm việc, sau đó đại diện nhóm trình bày, nhóm bạn bổ sung. - GV tổng hợp rồi chất lại. * Kết luận: 5. Hoạt động 4: Vẽ tranh cổ động * Mục tiêu: Vẽ tranh tuyên truyền, cổ động như ngx việc làm thể hiện hiểu biết của bản thân về sạt lở đất. * Cách tiến hành: HS làm việc cá nhân. * HS trình bày sản phẩm. * Hoạt động tiếp nối. * GV nêu câu hỏi cho HS trả lời: Địa phương em đã phòng chống như thế nào để giảm nhẹ những ảnh hưởng của (trượt đất). Cát lấp ( Trồng cây chắn cát bay, cát lấp). * GV liên hệ vấn đề trồng cây hằng năm. Sinh hoạt ngoại khóa GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA THẢM HỌA BÀI 5: HẠN HÁN I. Mục tiêu: - Sau bài học học sinh biết : - Thế nào là hạn hán, nguyên nhân, tác hại và những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình. - Có kỉ năng làm những công việc khi có hạn hán xảy ra. - Tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng thực hiện. II. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh vẽ cảnh hạn hán, cảnh hoạt động làm việc chống hạn. - Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy - học: A. Khởi động: Cho học sinh chơi trò chơi "lụt, bão". B. Bài cũ: - 1 HS: Các em cần làm gì nếu gia đình các em sống ở khu vực đồi núi và có mưa to, kéo dài? - HS2 : Các em sẽ nói với bố mẹ điều gì nếu gia đình sống ở khu vực trước đây đã có sạt lỡ đất. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hạn hán, nguyên nhân, tác hại: * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm: - GV lớp chia thành 8 nhóm, các nhóm cùng thảo luận yêu cầu sau: + Hạn hán thường xảy ra khi nào + Nguyên nhân nào dẩn đến hạn hạn. + Tác hại của hạn hán. * Hoạt động 2: Cả lớp: - Các nhóm trình bày ý kiến thảo luận; các nhóm khác bổ sung - GV bổ sung và chốt ý đúng (GV treo tranh và giới thiệu). 3. Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình: * Hoạt động 3: Đóng kịch câm: - GV chia lớp thành 6 nhóm và nêu yêu cầu: Các nhóm không dùng lời, chỉ dùng những cử chỉ, điệu bộ để thể hiện: + N1 và N3: Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình trước hạn hán + N2 và N4: Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình trong khi có hạn hán + N5 và N6: Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình sau hạn hán * Hoạt động 4: Làm việc cả lớp: - Các nhóm lần lượt lên thể hiện các việc làm bằng các động tác; - Các nhóm khác nêu được tên những việc làm hạn hán đã thể hiện; - Nhóm trình bày sẽ cho biết kết quả; - Sau khi các nhóm hoàn thành, GV chốt ý 4. Củng cố, dặn dò: - GV và học sinh thống kê lại toàn bộ nội dung bài học - GV nhận xét giờ học, dặn học sinh về nhà tuyên truyền cho gia đình và mọi người xung quanh biết. Sinh hoạt ngoại khóa GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA THẢM HỌA Bài 6: CÁC HIỂM HOẠ KHÁC Mục tiêu: - Sau bài học HS biết: Một số loại hiểm hoạ khác: Giông và sét, lốc, mưa đá, hoả hoạn. Thực hiện các việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình. Tuyên truyền rộng rãi cho mọi người. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh ảnh về các hiểm hoạ: Giông và sét, lốc, mưa đá, hỏa hoạn. - Phiếu học tập cho HS. III.Các hoạt động dạy học: A. Khởi động: Chơi trò chơi HS thích. B. Bài cũ: - 1 nhóm HS đóng vai thể hiện những việc cần làm trước hạn hán. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giông và sét: HS thảo luận theo nhóm đôi. + Khi nào có giông tố, khi nào có sét? + Tác hại của giông và sét. + HS trình bày - GV chốt ý. - GV hỏi: mình cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình khi có giông sét? - HS trả lời (Nếu HS trả lời không được GV giới thiệu cho các em). - GV chốt ý. Hướng dẫn kiểu ngồi ếch. 3. Lốc. - GV giới thiệu cho HS biết lốc và nguyên nhân gây nên lốc. - Vậy các em thấy lốc lần nào chưa? (gió xoáy). - Hãy mô tả 1 cơn lốc mà em đã nhìn thấy - Khi có lốc em và mọi người đã làm gì? GV chốt ý. 4. Mưa đá: - GV treo tranh và hỏi: - Trong tranh vẽ cảnh gì? vì sao? - Các em đã biết mây, mưa, được hình thành như thế nào? Vậy theo em mưa đá được hình thành như thế nào? - Trao đổi với bạn bên cạnh về tác hại của mưa đá và những việc cần làm khi có mưa đá. - HS trình bày. - GV chốt ý. 5. Hoả hoạn: - GV yêu cầu HS: 2 bạn ngồi gần bên nhau vẽ 1 bức tranh để thấy được nguyên nhận gây ra hoả hoạn hoặc tác hại. - HS trình bày sản phẩm và giới thiệu cho cả lớp biết. - HS thảo luận nhóm. Để nêu được những việc cần làm khi có hoả hoạn. - Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - GV bổ sung và kết luận. 6. Củng cố, dặn dò: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi củng cố (cả lớp cùng chơi). - GV nêu các hiểm hoạ sắp, hoặc đã xảy ra. HS tìm 1 hoạt động cần làm để bảo vệ mình. - GV nhận xét giờ học, dặn về nhà học và tuyên truyền cho mọi người cùng biết. Sinh hoạt ngoại khóa GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA THẢM HỌA Bài 7: CON NGƯỜI VÀ TÁC ĐỘNG CỦA HỌ ĐỐI VỚI HIỂM HOẠ VÀ THẢM HOẠ Mục tiêu: sau bài học, học sinh biết Những tác động của con người đã làm tăng thêm hiểm hoạ, thảm hoạ. Những công việc mà(chúng ta) con người có thể làm để phòng ngừa và giảm bớt thảm hoạ. Giáo dục học sinh có ý thức ngăn chặn những hành động có thể làm tăng thêm hiểm hoạ và thảm hoạ. Đồ dùng dạy học: (SGK) bộ tranh minh hoạ phóng to Các hoạt động dạy - học: Kiểm tra bài cũ: 1 học sinh kể tên các loại hiểm hoạ mà em biết? 1HS trả lời em cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình nếu có giông, sét. Cả lớp và GV nhận xét tuyên dương. 2. Bài mới: 1- Hoạt động 1: Con người đã làm tăng thêm hiểm hoạ thảm hoạ bằng nhiều cách khác nhau. - GV cho HS thảo luận nhóm để nêu lên những việc làm của con người đã góp phần làm tăng thêm hiểm hoạ, thảm hoạ. - Các nhóm thảo luận viết vào giấy sau đó cử đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung GV hỏi thêm + Tăng dân số có phải là một việc làm thêm hiểm hoạ hay không? + Một số người lấy các lớp san hô dưới biển để bán cho du khách thì sẽ gây ảnh hưởng gì? HS trả lời: GV giải thích rõ thêm để HS hiểu. GV cho HS quan sát tranh 29 - 30 ở (SGK) + HS nêu những việc làm ở mỗi tranh và tác hại của các việc làm đó. * GV kết luận: (SGK) 2- Hoạt động 2: Con người có thể làm rất nhiều việc để phòng ngừa hiểm hoạ và giảm bớt thiệt hại do thảm hoạ gây ra. Dựa vào những hiểu biết và kiến thức đã tìm hiểu ở hoạt động 1.Các em trao đổi theo cặp để nêu một số việc con người có thể làm phòng ngừa hiểm hoạ và giảm bớt thiệt hại do thảm hoạ gây ra: + Các việc làm để phòng ngừa hiểm hoạ ? + Các việc làm để giảm bớt thiệt hại do thảm hoạ gây ra? HS trả lời: HS khác bổ sung. GV nhận xét chung và kết luận như (SGK). 3- Hoạt động 3: Liên hệ, cũng cố. - GV hỏi: Theo các em, những người sống trong khu vực các em đang ở đã làm tăng thêm thảm hoạ như thế nào? HS: Số dân trong khu vực em ở đông, các nhu cầu về đất đai, nước và các nhu cầu khác tăng. Khi không đáp ứng những nhu cầu này, con người sẽ khai thác bừa bãi các nguồn tài nguyên dẫn đến phá huỷ thiên nhiên và môi trường. GV nhận xét, tuyên dương. + Vậy các em và gia đình các em có thể làm gì để giảm bớt rủi ro của thảm hoạ? HS trả lời: Lớp nhận xét, bổ sung. * Tổng kết bài: GV tóm tắt lại nội dung toàn bài. - GV nhận xét giờ học. - Dặn học sinh ghi nhớ những điều đã học. Sinh hoạt ngoại khóa GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA THẢM HỌA Bài 8: THIẾU NIÊN CHỮ THẬP ĐỎ VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA THẢM HOẠ. I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: vai trò của Hội chữ thập đỏ Việt Nam. Hiểu được nhiệm vụ của “Đội thiếu niên Chữ Thập Đỏ” trường học trong công tác phòng ngừa thảm hoạ. Giáo dục cho các em có ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và mọi người trong công tác phòng ngừa Thảm hoạ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ ở SGK phóng to. III. Các hoạt động dạy học. Khởi động. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Lụt - Bão (5 phút). 2. Bài mới. Hoạt động 1: Hội chữ thập đỏ Việt Nam. - Làm việc cả lớp GV hỏi: các em đã bao giờ nghe nói đến Hội chữ thập đỏ Việt Nam chưa? Hội chữ thập đỏ Việt Nam thường làm những công việc gì? - Ở xã chúng ta có Hội chữ thập đỏ không? HS trả lời: - GV giới thiệu: Hội chữ thập đỏ Việt Nam là một tổ chức xã hội của quần chúng, làm công tác nhân đạo, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Đó là một tổ chức hoạt động tại cộng đồng và có cơ sở trên cả nước từ cấp xã, Huyện, -Tỉnh đến cấp TW. - Hội chữ thập đỏ đóng một vai trò trong công tác phòng ngừa thảm hoạ. - Vậy ở trường mình có Hội chữ thập đỏ không? Lớp mình có bạn nào tham gia vào Hội chữ tập đỏ của trường? - Các em đã từng làm những công việc gì khi tham gia vào Hội chữ thập đỏ của trường? (HS trả lời). Hoạt động 2: Nhiệm vụ của “Đội thiếu niên Chữ Thập Đỏ” trường học trong công tác phòng ngừa thảm hoạ Các nhóm thảo luận về nhiệm vụ của “ Đội thiếu niên Chữ Thập Đỏ” của trường vào giấy A4 . Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác bổ sung . GV chốt lại 6 nhiệm vụ của “Đội thiếu niên Chữ Thập Đỏ”.Trong trường học với công tác phòng ngừa thảm hoạ. Liên hệ: Các em có thể làm những gì trước, trong và sau khi thảm hoạ xảy ra để giúp đỡ bố mẹ, các bạn và hàng xóm? Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai xử lý tình huống GV nêu tình huống: Trong giờ ra chơi Hoài và Na đuổi nhau chạy quanh sân trường không may Hoài trượt chân bị ngã. Lúc đứng dậy Hoài cảm thấy chân rất đau không bước đi được. Nếu em là Nam em sẽ làm gì trong tình huống trên? (đưa bạn đến đâu?) Em hãy cùng các bạn trong nhóm đóng vai trò xử lý tình huống trên. - Một số nhóm lên đóng vai trò. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung và tổng kết giờ học.

File đính kèm:

  • docLOP 5 - PGTH.doc