Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 23: Lắp xe cần cẩu (Tiết 2)

Lắp xe cần cẩu

(Tiết 2)

A. MỤC TIÊU :

 Học sinh cần phải :

- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu .

- Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật ,đúng quy trình .

- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Mẫu xe cân cẩu đã ráp sẵn .

- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ :

II. Bài mới :

1.Giới thiệu :

- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học .

- Giáo viên nêu tác dụng của xe cần cẩu trong thực tế : Xe cần cẩu được dùng để nâng hàng , nâng vật nặng ở cảng hoặc ở các công trường xây dựng .

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 23: Lắp xe cần cẩu (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật Bài 26 Lắp xe cần cẩu (Tiết 2) š&› A. MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu . Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật ,đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu xe cân cẩu đã ráp sẵn . Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : II. Bài mới : 1.Giới thiệu : Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học . Giáo viên nêu tác dụng của xe cần cẩu trong thực tế : Xe cần cẩu được dùng để nâng hàng , nâng vật nặng ở cảng hoặc ở các công trường xây dựng . 2. Hoạt động 1 : Học sinh thực hành lắp xe cần cẩu. 2.1. Chọn chi tiết. Học sinh chọn đúng và đủ chi tiết theo sách giáo khoa và để riêng từng loại vào lắp hộp . Giáo viên kiểm tra học sinh chọn các chi tiết . 2.2. Lắp từng bộ phận . Trước khi cho học sinh thực hành ,Giáo viên cần : Cho 1 học sinh đọc trước phần ghi nhớ trong sách giáo khoa để cả lớp nắm được rõ quy trình lắp xe cần cẩu. Yêu cầu học sinh phải quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sách giáo khoa . Trong quá trình học sinh thực hành lắp từng bộ phận , Giáo viên nhắc học sinh cần chú ý 1 số điểm sau : Vị trí trong , ngoài của các chi tiết và vị trí của các lỗ khi lắp các thanh giằng ở giá đỡ cẩu ( H.2 – SGK ). Phân biệt mặt phải , mặt trái để sử dụng vít khi lắp cần cẩu ( H .3 SGK ). Giáo viên cần theo dõi và uốn nắn kịp thời những học sinh ( hoặc những nhóm ) còn lúng túng . 2.3. Lắp ráp xe cần cẩu ( H. 1 – SGK ) Học sinh lắp ráp theo các bước trong sách giáo khoa . Giáo viên nhắc học sinh chú ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu. Giáo viên nhắc học sinh khi lắp ráp xong cần : Kiểm tra sự hoạt động của cần cẩu ( quay tay quay, dây tời quấn và nhả ra dễ dàng không ) Cần cẩu có quay được theo các hướng và có nâng được hàng lên , hạ xuống không . Giáo viên quan sát và uốn nắn kịp thời những học sinh ( hoặc những nhóm ) còn lúng túng . 3. Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập : Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em . Giáo viên nhắc lại các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III ( Sách giáo khoa ) . Cử 2-3 học sinh dựa vào tiiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn . Giáo viên nhận xét , đánh giá sản phẩm của học sinh theo 2 mức : hoàn thành ( A ) và chưa hoàn thành ( B ) . Những học sinh hoàn thành sớm , sản phẩm bảo đảm được yêu cầu kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt ( A+) . Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiết xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp . III. Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của học sinh , tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép xe cần cẩu . Giáo viên nhắc học sinh đến trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài “ Lắp máy bay trực thăng”

File đính kèm:

  • doc23.Lắp xe cần cẩu Tiết 2.29.doc