HOẠT ĐỘNG
TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP THÔNG QUA TRÒ CHƠI
“ NGHE NHẠC ĐOÁN NGHỀ NGHIỆP”
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Học sinh có được những hiểu biết về một số ngành nghề.
- Hiểu sâu sắc ý nghĩa của vấn đề lựa chọn đúng nghề nghiệp quyết định đến sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.
- Biết trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và biện pháp để theo đuổi một nghề phù hợp với năng lực và sở trường.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:
Có 3 nội dung chính:
1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.
2. Các hoạt động loại nghề trong xã hội.
3. Nghề gắn liền với năng lực, sở thích của bản thân.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 16474 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sinh hoạt ngoài giờ lên lớp chủ đề hoạt động tháng 3 “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 3 “THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP”
Giáo viên hướng dẫn chủ nhiệm: Cô giáo Trần Thị Khánh vân.
Sinh viên thực tập chủ nhiệm: Mai Văn Hoan .
Tại lớp: 11B2. Phòng học : 16. Trường THPT Gia Hội.
Thời gian: Tiết 4, 5 ngày 19 tháng 03 năm 2011.
I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC
Sau chủ đề này, học sinh cần
Hiểu được ý nghĩa quan trọng của vấn đề lập nghiệp đối với bản thân nói riêng và đối với sự nghiệp xây dụng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.
Có khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân
Có thái độ rõ ràng trong việc hướng nghiệp, chọn nghề cho bản thân.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.
- Tư vấn nghề nghiệp thông qua trò chơi “ Nghe nhạc đoán nghề nghiệp”
HOẠT ĐỘNG
TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP THÔNG QUA TRÒ CHƠI “ NGHE NHẠC ĐOÁN NGHỀ NGHIỆP”
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Học sinh có được những hiểu biết về một số ngành nghề.
- Hiểu sâu sắc ý nghĩa của vấn đề lựa chọn đúng nghề nghiệp quyết định đến sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.
- Biết trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và biện pháp để theo đuổi một nghề phù hợp với năng lực và sở trường.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:
Có 3 nội dung chính:
1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.
2. Các hoạt động loại nghề trong xã hội.
3. Nghề gắn liền với năng lực, sở thích của bản thân.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị các nội dung tư vấn, lường trước các câu hỏi, các tình huống của học sinh, chuẩn bị đáp án.
- Thiết kế trên Power point
- Chuẩn bị các thông tin về các nghề nghiệp cần tư vấn.
- Chuẩn bị các bài hát viết về nghề nghiệp
2. Học sinh:
- Chú ý lắng nghe, tham gia phát biểu ý kiến cá nhân về nghề nghiệp
- Tham gia trò chơi nhiệt tình, hào hứng
- Thảo luận, đoàn kết theo nhóm
VI. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH.
Buổi sinh hoạt ngoài giờ diễn ra dưới sự điều hành của Sinh viên thực tập chủ nhiệm và Ban cán sự lớp, có sự hướng dẫn của GVHD chủ nhiệm
Thời gian: Tiết 4,5, ngày 19 tháng 03 năm 2011.
Thành phần tham gia: + GVHDCN: Cô giáo Trần Thị Khánh Vân.
+ SVTT chủ nhiệm.
+ Tập thể lớp 11B2.
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Người phụ trách
Nội dung
Cơ sở vật chất
Thời gian
Giáo sinh TTCN
- Nêu ý nghĩa của buổi học
Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm lần lượt cử nhóm trưởng
- Tuyên bố lý do.
- Giới thiệu giáo viên chủ nhiệm, mời đại biểu chủ trì tư vấn.
1. THẢO LUẬN VỀ Ý NGHĨA CÁC NGÀNH NGHỀ:
1. Thảo luận về việc tìm hiểu cá ngành nghề:
- Giới thiệu một số nghề cơ bản.
- Ước mơ của bạn sẽ làm nghề gì?
Þ Mời HS phát biểu.
- Trước mắt chúng ta phải làm gì để đáp ứng được việc chọn nghề cho bản thân.
2. CHƠI TRÒ CHƠI
- Chia thành 4 nhóm và tính thi đua giữa các nhóm
- Tiến hành trò chơi:
+ Đặt câu hỏi: Lắng nghe đoạn nhạc sau đây và cho biết đoạn nhạc này nhắc đến nghề nào trong xã hội?
+ Chạy từng đoạn nhạc, đội nào biết thì giơ tay nhanh
+ Dừng đoạn nhạc, nghe trả lời.
+ Nếu sai cho nghe tiếp.
+ Khi có đội đoán đúng => cử thành viên nói về nghề này.
+ Sau đó HS nêu ý kiến về sự lựa chọn nghề.
+ GSTT bổ sung, mở rộng. kết luận,
- Tiếp tục tương tự từ 8 – 9 bài hát
- Đặt câu hỏi cho một học sinh chỉ định: Sau khi tốt nghiệp phổ thông em sẽ thích theo nghề nghiệp nào? Giải thích
3. TỔNG KẾT:
+ Cần chọn những ngành mà xã hội đang cần
+ Chọn đúng chuyên môn mình yêu thích.
+ Phù hợp với bản thân, kinh tế gia đình
Máy tính, loa
Nhạc
5'
15’
10'
5’
VI. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVTTCN tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động.
- Dặn dò HS chuẩn bị hoạt động tiếp theo.
NHẬN XÉT
Giáo viên hướng dẫn chủ nhiệm SVTTCN
Trần Thị Khánh Vân Mai Văn Hoan
File đính kèm:
- GIÁO ÁN SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.doc