Giáo án Sinh hoạt đội

I. Mục đích yêu cầu:

 - Thông qua tiết sinh hoạt, phổ biến nội dung chương trình sinh hoạt đội chính khóa cho đội viên trong năm học.

 - Phát động phong trào thi đua hoạt động Đội ở các chi đội.

 - Tập huấn chương trình “Rèn luyện đội viên”.

 II. Đối tượng sinh hoạt:

· Hướng dẫn: Tổng phụ trách.

· Thành phần dự: BCH Liên đội – Chi đội.

III. Nội dung:

1. Điểm danh:

2. Đội hình: tập trung tại phịng.

3. Nội dung sinh hoạt:

a. Thông qua MĐYC buổi SH.

 

doc16 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 9483 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh hoạt đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S thực hiện 3 lần. HS thực hiện 2 lần. HS thực hiện 3 lần. HS thực hiện 3 lần. HS thực hiện riêng từng phân đội. 4. Củng cố: Cho HS thực hiện lại các động tác: Tháo - thắt khăn. Chuẩn bị thắt khăn- tháo khăn. Nghỉ - nghiêm – giương cờ - vác cờ - thơi. 5. Dặn dị: Các em về tập lại các động tác này cho thành thạo để tiết sau học tiếp các động tác khác. CÁC ĐỘNG TÁC TẠI CHỖ (NGHỈ - NGHIÊM – QUAY TRÁI – PHẢI – ĐẰNG SAU – DẶM CHÂN – CHẠY TẠI CHỖ) Kỹ năng 6 I. Mục tiêu: Các động tác tại chỗ giúp người Đội viên cĩ tác phong chính xác chuẩn mực và luơn trong tư thế sẵn sàng. Hình thành cho các em ý thức tập thể, vì tập thể và sẵn sàng trong mọi cơng việc. II. Yêu cầu: 1. Giáo viên – Tổng phụ trách: Hồ sơ – giáo án. 2. Đội viên: Tập – viết. III. Nội dung tiến hành: 1. Ổn định: LĐT tập hợp tồn chi đội - ổn định điểm số, báo cáo và lên vị trí chỉ huy báo cáo – TPT. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đội viên lên thực hiện hai động tác: – Chuẩn bị thắt khăn- tháo khăn. - Giương cờ - vác cờ - thơi. 3. Giới thiệu bài mới: Thế nào là động tác tại chỗ. Hơm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu. Thời gian Hoạt động của GV TPT Hoạt động của ĐV Ghi nhận GV: cho 2 hàng đầu ngồi xuống. GV hướng dẫn động tác. GV: khi nghe khẩu lệnh: Bên trái – quay, sau động lệnh quay. Người tư thế đứng nghiêm lấy gĩt chân trái làm trụ, mũi chân phải làm điểm đỡ, quay người sang phía trái 1 gĩc 900, sau đĩ rút chân phải lên, trở về tư thế đứng nghiêm. GV thực hiện. GV hướng dẫn đến bên phải – đằng sau – quay. - Bên phải quay – sau sau động lệnh quay. Người đang ở tư thế đứng nghiêm, lấy gĩt chân phải làm trụ, mũi chân trái làm điểm đỡ, quay người sang phía phải 1 gĩc 900, sau đĩ rút chân trái lên, trở về tư thế đứng nghiêm. - Đằng sau quay, sau động lệnh quay lấy gĩt chân phải làm trụ, mũi chân trái làm điểm đỡ, quay người sang phía trái 1 gĩc 1800, sau đĩ rút chân trái lên, trở về tư thế đứng nghiêm. * Lưu ý: người vẫn ở tư thế đứng nghiêm tư thế đứng nghiêm quay về sau 1 gĩc 1800, chứ khơng đặt chân trái ở phía sau quay bằng 2 gĩt như trước đĩ. GV: hướng dẫn đến dậm chân – chạy tại chỗ. - Khi cĩ khẩu hiệu “dậm chân, dậm”. Sau động lệnh “dậm” bắt đầu bằng chân trái, dậm theo nhịp hoặc hơ cịi, trống nhưng khơng chuyển vị trí, khi đặt chân xuống, mũi chân đặt trước rồi đến gĩt chân, tay vung cao về phía trước, bàn tay cao ngang thắt lưng, tay trái vung về sau. Khi nghe khẩu lệnh “ đứng lại, đứng” (động lệnh đứng – rơi vào chân phải). Đội viên dậm chân thêm 1 nhịp, kéo chân phải về tư thế nghiêm. GV: thực hiện 2 lần. - Khi cĩ khẩu hiệu “chạy tại chỗ, chạy”. Sau động lệnh “chạy”, chân chạy đều bắt đầu bằng chân trái, theo nhịp cịi hoặc lời hơ, khơng chuyển vị trí. Khi chạy 2 cánh tay khép sát người, đánh như ở tư thế thoải mái và vùng dọc theo hướng chạy. Khi cĩ lệnh “ Đứng lại, đứng”, đội viên chạy thêm 3 bước nữa mới dừng hẳn. Chân phải dừng ở nhịp cuối và trở về đứng tư thế nghiêm. GV: thực hiện 2 lần. - Đứng nghỉ: người ở tư thế đứng, khi cĩ lệnh “Nghỉ” 2 tay để thẳng thoải mái, chân trái hơi trùng xuống, trọng tâm dồn vào chân phải, mỏi cĩ thể đổi chân. - Đứng nghiêm: người ở tư thế đứng, khi cĩ lệnh “Nghiêm” – người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, 2 tay khép sát thân người, bàn tay nắm tự nhiên, hai chân thẳng khép sát, hai bàn chân tạo thành hình chữ V (gĩc 600). GV: thực hiện 2 lần. GV: các em chia phân đội ra thực hiện. GV: tập hợp lại kiểm tra HS quan sát và thực hiện. HS quan sát và thực hiện. HS quan sát và thực hiện. HS quan sát và thực hiện. HS quan sát và thực hiện. HS quan sát và thực hiện. HS tự làm. 4. Củng cố: HS thực hiện lại các động tác Nghỉ - Nghiêm – quay trái – quay phải – đằng sau. Dậm chân – chạy tại chỗ. 5. Dặn dị: Các em về tập lại các động tác này cho thành thạo . Tiết sau chúng ta tìm hiểu tới các động tác di động. CÁC ĐỘNG TÁC DI ĐỘNG ( TIẾN – LÙI – SANG TRÁI – SANG PHẢI – ĐI ĐỀU – CHẠY ĐỀU) Kỹ năng 6 I. Mục tiêu: Các động tác di động giúp đội viên xác định được tư thế đứng trong đội hình, đội ngũ, điều chỉnh hàng và cự ly chính xác. Tạo sự đều đặn khi di chuyển. II. Yêu cầu: 1. Giáo viên – Tổng phụ trách: Hồ sơ – giáo án – khăn quàng. 2. Đội viên: Tập – viết – khăn quàng. III. Nội dung tiến hành: 1. Ổn định: LĐT tập hợp tồn chi đội - ổn định điểm số, báo cáo và lên vị trí chỉ huy báo cáo – TPT. 2. Kiểm tra bài cũ: Chọn 1 phân đội lên kiểm tra lại các động tác: Nghỉ - Nghiêm – quay trái – quay phải – đằng sau. Dậm chân – chạy tại chỗ. 3. Giới thiệu bài mới: Để nắm kỹ hơn động tác di động là như thế nào. Hơm nay ta tìm hiểu. Thời gian Hoạt động của GV TPT Hoạt động của ĐV Ghi nhận GV: cho 2 hàng đầu ngồi xuống. GV hướng dẫn động tác. GV: khi nghe khẩu lệnh: “sang trái bước – bước”, sau động lệnh bước, người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, chân trái bước sang trái, chân phải bước theo (kiểu sâu đo) cứ như thế đến hết số bước người chỉ huy hơ. Mỗi bước rộng bằng vai, bước xong trở về tư thế đứng nghiêm. GV thực hiện. GV cho HS thực hiện. GV: khi nghe khẩu lệnh: “sang phải bước – bước”, cũng giống như sang trái, sau động lệnh bước, người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, chân phải bước sang phải, chân trái bước theo GV thực hiện. GV cho HS thực hiện. GV: khi nghe khẩu lệnh: “Tiến bước – bước”, sau động lệnh bước, người đứng thẳng, bắt đầu bằng chân trái bước lên trước liên tục theo số bước người chỉ huy hơ. Bước xong trở về tư thế đứng nghiêm. GV: Lùi cũng như tiến. Khi nghe khẩu lệnh: “Lùi bước – bước”, sau động lệnh bước, người đứng thẳng, bắt đầu bằng chân trái bước liên tục về phía sau số bước theo lệnh người chỉ huy hơ. Bước xong trở về tư thế đứng nghiêm. GV thực hiện. GV cho HS thực hiện. GV hướng dẫn HS sang phần đi đều và chạy đều. GV: Đi đều. GV: khi nghe khẩu lệnh: “Đi đều bước”, sau động lệnh “bước”, chân trái bước xuống (1), chân phải bước theo (2), 1 tay đánh ra trước thắt lưng, tay kia đánh ra sau đưa sát người, bàn tay nắm tự nhiên, bước đều đặn, người nhìn thẳng, mắt nhìn thẳng (nếu qua lễ đài chào – khơng lắc người hoặc đánh tay sang ngang). Khi cĩ lệnh đứng lại – đứng, rơi vào chân phải, chân trái bước thêm bước nữa, rồi đưa chân phải về tư thế đứng nghiêm. GV: Thực hiện 2 lần cho hs thực hiện. * Lưu ý: đi đều khác dậm chân tại chỗ cơ bản ở bước chân di chuyển, đầu gối khơng nhấc cao, bước đi bình thường khơng đá hất chân về phía trước giật về phía sau. GV: hướng dẫn hs chạy đều. Khi cĩ lệnh “chạy đều – chạy” sau động lệnh “chạy” đội viên chạy đều, chân trái theo số (1), chân phải (2) đầu gối khơng nhấc cao, khơng đá chân, hai cánh tay đánh nhẹ nhàng hơi đỗ về trước. Khi cĩ lệnh “đứng lại – đứng” sau động lệnh “đứng” rơi vào chân phải, chạy chậm dần 3 bước nữa rồi kéo chân phải về hạ tay đứng nghiêm. GV: thực hiện 2 lần. GV:cho các em thực hiện. GV:các em chia nhĩm ra thực hiện cho đều. GV:tập hợp đội hình lại và kiểm tra. HS quan sát. HS thực hiện 2 lần. HS quan sát. HS thực hiện. HS quan sát - thực hiện HS quan sát - thực hiện HS quan sát HS thực hiện tồn đội. HS chia nhĩm ra và thực hiện các động tác đã quan sát ở TPT 4. Củng cố: GV: kiểm tra lại các động tác. Gọi 5 hs lên kiểm tra. + tiến – lùi – sang trái – phải + đi đều – chạy đều. 5. Dặn dị: Các em về tập lại các động tác này cho thành thạo . ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ “ HÀNG DỌC, HÀNG NGANG, CHỮ U, VỊNG TRỊN” Kỹ năng 7 I. Mục tiêu: Đội hình đội ngũ được tập hợp khi làm lễ, điểm số báo cáo, tổ chức sinh hoạt tập thể. Rèn luyện cho các em tính nhanh nhẹn, ngay ngắn, nghiêm túc, chính xác. II. Yêu cầu: 1. Giáo viên – Tổng phụ trách: Hồ sơ – giáo án – khăn quàng. 2. Đội viên: Tập – viết – đồng phục đội viên. III. Nội dung tiến hành: 1. Ổn định: LĐT tập hợp tồn chi đội - ổn định điểm số, báo cáo và lên vị trí chỉ huy báo cáo – TPT. 2. Kiểm tra bài cũ: Chọn 1 phân đội lên kiểm tra lại bài đã học + tiến – lùi – sang trái – phải + đi đều – chạy đều. 3. Giới thiệu bài mới: Thời gian Hoạt động của GV TPT Hoạt động của ĐV Ghi nhận GV: cĩ 4 loại đội hình. * đội hình hàng dọc thường dùng để tập hợp điểm số báo cáo hoặc tiến hành các hoạt động. GV: đội hình hàng dọc chi đội trưởng đứng đầu ( nếu là liên đội). (phân đội trưởng nếu tập hợp chi đội). Em đứng đầu tay đưa thẳng lên cao các ngĩn tay khép kín, lịng bàn tay úp vào trong. Các em cịn lại xếp phía sau thành hàng dọc. Nếu muốn chỉnh đốn đội ngủ thì hơ khẩu lệnh “ hàng dọc nhìn trước thẳng!”. Các em đội viên đưa tay lên vai bạn so hàng. GV: thực hiện. * Đội hình hàng ngang: tay trái giơ sang ngang, các ngĩn tay khép kín úp xuống. GV: thực hiện cho hs quan sát và thực hiện. Muốn so hàng ở cự li rộng 1 cánh tay. Cự li hẹp 1 khuỷu tay (tay trái). GV: hơ khẩu lệnh đội hình hàng ngang cự li rộng nhìn chuẩn thẳng. cự li hẹp nhìn chuẩn thẳng. * Đội hình chữ u: tay trái đưa ngang, cánh tay trên vuơng gĩc với cánh tay dưới, bàn tay nắm kín, lịng bàn tay hướng vào thân người. Chỉnh đốn hàng chữ u, cự ly rộng (hẹp) nhìn chuẩn thẳng, sau từ thẳng, các đội viên xác định cự ly và đưa tay lên vai bạn so hàng. Khi nghe lệnh Thơi bỏ tay xuống đứng nghiêm. * Đội hình vịng trịn: hai tay vịng lên đầu, bàn tay mở, các ngĩn tay khép kín, lịng bàn tay úp xuống, ngĩn giữa 2 bàn tay chạm nhau. * Chú ý: Khi giơ tay chỉ định đội hình tập hợp, chỉ huy luơn ở vị trí đứng nghiêm, mặt hướng cùng đội hình tập hợp. GV: thực hiện cho HS quan sát. Sau đĩ cho từng phân đội thực hiện và tồn chi đội cùng thực hiện. Đội hình vịng trịn cự ly rộng là do 2 đội viên đứng cạnh nhau nắm tay nhau, dang thẳng vuơng gĩc với thân người, cự ly hẹp là do 2 đội viên đứng cạnh nhau nắm tay nhau, cánh tay tạo gĩc với thân người 1 gĩc 450. Nghe khẩu lệnh. Đội hình vịng trịn cự ly rộng (hẹp) chỉnh đốn đội ngũ. HS quan sát thực hiện HS quan sát thực hiện HS quan sát thực hiện từng phân đội. HS quan sát thực hiện tồn chi đội. HS quan sát thực hiện 4. Củng cố: Cho tồn chi đội thực hiện 3 lần. 5. Dặn dị: Các em về ơn lại 7 kỹ năng cho thành thạo . Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docgiao an SH doi.doc