Giáo án sáng lớp 1 tuần 22

Môn : Học vần

BÀI : ÔN TẬP

I.Yêu cầu :

 Kiến thức:

-Đọc được các vần , từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 84 đến bài 90

-Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 84đến bài 90

- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Ngỗng và Tép

Kĩ năng :

-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , kể chuyện đúng , hay

Thái độ :

Giáo dục các em chăm chỉ ,chịu khó trong học tập .

Ghi chú : Học sinh khá , giỏi kể được 2, 3 đoạn truyện theo tranh .

II. Chuẩn bị :

-Bảng ôn tập các vần kết thúc bằng âm p

-Tranh minh hoạ các từ, câu ứng dụng, truyện kể:

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ải Số hình vuông và hình tròn có tất cả là: 5 + 4 = 9 (hình) Đáp số: 9 hình Môn : TNXH BÀI : CÂY RAU I. Yêu cầu: Kiến thức : -Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây rau . - Chỉ được rễ , thân , lá , hoa của rau . Kĩ năng : -Biết trồng và chăm sóc các loại rau . Thái độ : -Giúp học sinh biết được trong các bữa ăn phải cần có rau xanh . Ghi chú : Kể tên các loại rau ăn lá , rau ăn thân , rau ăn củ, rau ăn quả , rau ăn hoa . .. II. Chuẩn bị : -Đem các cây rau đến lớp. -Hình cây rau cải phóng to. -Chuẩn bị trò chơi: “Tôi là rau gì?” III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định : 2.Bài mới: Giáo viên giới thiệu cây rau và tựa bài, ghi bảng. Hoạt động 1 : Quan sát cây rau: Mục đích: Biết được các bộ phận của cây rau phân biệt được các loại rau khác nhau. Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cây rau đã mang đến lớp và trả lời các câu hỏi: Chỉ vào bộ phận lá, thân, rể của cây rau? Bộ phận nào ăn được? Giáo viên chỉ vào cây cải phóng to cho học sinh thấy. Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động: Gọi một vài học sinh trình bày về cây rau của mình. Giáo viên kết luận: Có rất nhiều loại rau khác nhau. Giáo viên kể thêm một số loại rau mà học sinh mang đến lớp. Các cây rau đều có rể, thân, lá. Các loại rau ăn lá và thân như: rau muống, rau cải… Các loại rau ăn lá như: bắp cải, xà lách… Các loại rau ăn rể như: củ cải, cà rốt … Các loại rau ăn thân như: su hào … Hoa (suplơ), quả (cà chua, su su, đậu, dưa chuột … ) Hoạt động 2: Làm việc với SGK: MĐ: Học sinh biết đặt câu hỏi và trả lời theo các hình trong SGK. Biết lợi ích phải ăn rau và nhất thiết phải rửa rau sạch trước khi ăn. Các bước tiến hành: Bước 1: GV giao nhiệm vụ và thực hiện: Chia nhóm 4 học sinh ngồi 2 bàn trên và dưới. Cho học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi sau trong SGK. Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động: Gọi học sinh nêu nội dung đã thảo luận trên. Hoạt động 3: Trò chơi : “Tôi là rau gì?”. MĐ: Học sinh được củng cố những hiểu biết về cây rau mà các em đã học. Các bước tiến hành: Bước 1: Giao nhiệm vụ: Gọi 1 học sinh lên giới thiệu các đặc điểm của mình. Gọi học sinh xung phong đoán xem đó là rau gì? 4.Củng cố : Hỏi tên bài: Giáo viên hệ thống nội dung bài học. Khi ăn rau chúng ta cần chú ý điều gì? Nhận xét. Tuyên dương. 5.Dăn dò: Học bài, xem bài mới. Thực hiện: thường xuyên ăn rau và rửa rau trước khi ăn. Học sinh mang cây rau bỏ lên bàn để giáo viên kiểm tra. Học sinh chỉ vào cây rau đã mang đến lớp và nêu các bộ phận ăn được của cây rau. Học sinh xung phong trình bày trước lớp cho cả lớp xem và nghe. Học sinh lắng nghe và nhắc lại. Học sinh kể thêm một vài cây rau khác mà các em biết. Học sinh quan sát tranh ở SGK để hoàn thành câu hỏi theo sách. Học sinh nói trước lớp cho cô và các bạn cùng nghe. Học sinh khác nhận xét và bổ sung. Học sinh nêu: Tôi màu xanh trồng ở ngoài đồng, tôi có thể cho lá và thân. Học sinh khác trả lời: Như vậy, bạn là rau cải. Các cặp học sinh khác thực hiện (khoảng 7 đến 8 cặp). Học sinh nêu: Cây rau. Rửa rau sạch, ngâm nước muối trước khi ăn. Ngày soạn : 9/ 2/ 2010 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 12 tháng 2 năm 2010 Môn : Học vần BÀI : OANG- OĂNG I.Yêu cầu : Kiến thức : -Đọc được : oang , oăng , vỡ hoang , con hoẵng ; từ và đoạn thơ ứng dụng . từ và câu ứng dụng . -Viết được : oang , oăng , vỡ hoang , con hoẵng . - Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Áo choàng , áo len , áo sơ mi . Kĩ năng : -Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu Thái độ : -Giáo dục các em luôn chăm chỉ , chịu khó học tập . II.Chuẩn bị : -Tranh minh hoạ từ khóa., câu ứng dụng ,phần luyện nói. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiêm tra bài cũ: Viết các từ : giàn khoan , tóc xoăn , học toán Đoc câu ứng dụng, tìm tiếng có vần oan, oăn ? 2.Bài mới: Ghi bảng vần oang , đọc mẫu Gọi học sinh phân tích vần oang Cài vần oang So sánh vần oang với vần oan ? Hướng dẫn đánh vần oang Có vần oang muốn có tiếng hoang ta làm thế nào? Cài tiếng hoang Nhận xét và ghi bảng tiếng hoang Gọi phân tích tiếng hoang Hướng dẫn đánh vần tiếng hoang Dùng tranh giới thiệu từ “vỡ hoang ”. Đọc trơn từ vỡ hoang Đọc toàn bài trên bảng Vần oăng (dạy tương tự) So sánh 2 vần oang ,oăng Luyện viết Viết mẫu , hướng dẫn cách viết Viết mẫu , hướng dẫn cách viết Đọc từ ứng dụng: Áo choàng , oang oang , liến thoắng... Hỏi tiếng mang vần mới học trong các từ trên ?yêu cầu các em phân tích các tiếng đó , đưa tranh giải nghĩa từ áo choàng ... Đọc mẫu Gọi đọc lại các từ ứng dụng , đọc toàn bảng. 3.Củng cố tiết 1: Tìm tiếng mang vần mới học. Tiết 2 Luyện đọc bảng lớp : Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn Luyện đọc câu : Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: Cô dạy em tập viết Gió đưa thoảng hương nhài Nắng ghé vào cửa lớp Em chúng em học bài . Tìm tiếng có vần oang ? Đọc mẫu , gọi các em đọc Luyện viết Quan sát: oang , oăng , vỡ hoang , con hoẵng Nhận xét độ cao, khoảng cách, vị trí dấu thanh ? Yêu cầu các em viết vào vở Luyện nói: Chủ đề : áo choàng , áo len , áo sơ mi Hãy nhận xét về trang phục của ba bạn Yêu cầu các em lên chỉ từng loại trang phục trong tranh ? 4.Củng cố: Hôm nay học vần gì ? 5.Nhận xét, dặn dò: Gọi đọc bài Về nhà đọc lại bài nhiều lần 3em lên bảng viết , cả lớp viết bảng con 2em đọc Đồng thanh HS phân tích : bắt đầu âm o , đến âm a cuối cùng âm i Cả lớp cài vần oang Giống nhau: đều bắt đầu âm o, a Khác nhau: Vần oan kết thúc âm n Đánh vần cá nhân , đồng thanh Thêm âm h đứng trước vần oang Toàn lớp cài tiếng hoang Âm h đứng trước, vần oang đứng sau 4 em đánh vần , đọc trơn 4 em, nhóm. Đọc trơn, cá nhân , tổ , lớp Hai em đọc Giống nhau: đều bắt đầu âm o ,a Khác nhau: vần oang kết thúc bằng âm ng . Toàn lớp viết trên không , viết bảng con . Quan sát, viết trên không , bảng con HS đánh vần, đọc trơn cá nhân nhiều em Choàng , thoắng ... 2em phân tích Lắng nghe 2em đọc lại Cả lớp tìm tiếng có vần vừa học Đọc cá nhân nhiều em Nhiều em đọc Tiếng có vần oang : thoảng Lắng nghe 4em đọc chữ cao 5l :h ,g chữ cao 2 li : o , a .. Cả lớp viết vào vở Thực hành luyện nói Nhắc lại nội dung vừa học 2em đọc bài Thực hành ở nhà . Môn : Toán LUYỆN TẬP I.Yêu cầu : Kiến thức : -Biết giải bài toán và trình bày bài giải ; biết thực hiện cộng , trừ các số đo độ dài . Kĩ năng : -Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các bài toán bài tập . Thái độ : -Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài Ghi chú :bài tập cần làm bài 1, bài 2 , bài 4 . II.Chuẩn bị : -Bộ đồ dùng toán 1. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ : . Tóm tắt: Có : 12 bức tranh Thêm : 5 bức tranh Có tất cả : ... bức tranh ? Giáo viên nhận xét về kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới : Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa. 3. Hướng dẫn học sinh luyện tập: Bài 1: Yêu cầu các em đọc bài toán Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu các em làm bài vào vở chấm bài nhận xét . Hướng dẫn học sinh làm bài. Bài 2: Yêu cầu đọc bài toán SGK Tự tóm tắt bài toán Tự giải bài toán Bài 3: Gọi nêu yêu cầu của bài: Có : 2 gà trống Có : 5 gà mái Có tất cả : ...con gà ? Dựa vào tóm tắt đọc đề toán Tự phân tích bài toán và giải bài toán vào vở Chấm bài , nhận xét Bài 4: Gọi nêu yêu cầu của bài: Gọi học sinh đọc phần hướng dẫn mẫu 2 cm + 3 cm = 5 cm Cho học sinh làm nhanh vào bảng con Cùng các em chữa bài 4.Củng cố, dặn dò: Xem lại các bài tập đã làm Tiết sau vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 1em lên bảng làm , cả lớp làm vào vở Giải Số bức tranh có tất cả là: 12 + 5 = 17 (bức) Đáp số: 17 bức tranh Học sinh nhắc tựa. Học sinh đọc đề toán, quan sát tóm tắt đề toán và ghi số thích hợp vào chỗ trống và giải. Giải: Số quả bóng An có tất cả là: 4 + 5 = 9 (quả bóng) Đáp số : 9 (quả bóng) 2em đọc Có : 5bạn nam Có : 5 bạn nữ Có tất cả :....bạn ? 1em lên bảng làm , cả lớp làm vào giấy nháp Giải bài toán theo tóm tắt sau Hai em đọc đê toán Cả lớp giải vào vở Tính (theo mẫu ) Quan sát bài mẫu ,nêu cách làm Học sinh tự làm vào bảng con Thực hành ở nhà Sinh hoạt sao I .Mục tiêu : -Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua -Kiểm tra chuyên hiệu : Con ngoan -Triển khai chuyên hiệu : Kính yêu Bác Hồ -Hát thuộc bài hát : Nhanh bước nhanh nhi đồng -Triển khai phương hướng tuần tới II. Tiến hành sinh hoạt : Bước :1Tập hợp điểm danh Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân Bước 3 :Kể lại việc làm tốt Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi Bước 5: Kiểm tra chuyên hiệu : Con ngoan Hãy kể những công việc mà em đã giúp đỡ gia đình khi học bài xong ? Bố mẹ em tên gì ? địa chỉ của gia đình ? Em sinh vào ngày tháng năm nào ? Nêu tên trường ? lớp đang học ? Nêu tên cô giáo chủ nhiệm .... Cho các em đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng 1.Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào 2.Học tập tốt , lao động tốt 3.Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt 4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt 5.Khiêm tốn . thật thà , dũng cảm Bước 6 :Triển khai tiếp chuyên hiệu : Kính yêu Bác Hồ Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào ? quê Bác ở đâu ? Em hãy cho biết nội dung 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng ? -Tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian : Trò chơi Mèo đuổi chuột ,Bịt mắt bắt dê - Cho các em tìm hiểu về các làn điệu dân ca Bước 7 :Phát động kế hoạch tuần tới Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp -Học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng -Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè -Đi học chuyên cần , đúng giờ -Đồ dùng học tập đầy đủ -Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định * Tập cho các em bài hát : Nhanh bước nhanh nhi đồng III.Dặn dò : Học tốt chuyên hiệu : Kính yêu Bác Hồ Thực hiện tốt phương hướng đề ra .

File đính kèm:

  • docGiao an Sang lop 1 Tuan 22.doc