Giáo án sáng lớp 1 tuần 15

Môn : Học vần

BÀI : OM -AM

I.Yêu cầu :

 Kiến thức :

-Đọc được : om, am , làng xóm, rừng tràm ; từ và câu ứng dụng .

-Viết được : om , am , làng xóm, rừng tràm .

- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn

 Kĩ năng :

-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu

Thái độ :

-Giáo dục các em biết nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ mình .

II.Chuẩn bị

-Tranh minh hoạ từ khóa., câu ứng dụng ,phần luyện nói.

III.Các hoạt động dạy học :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 1 : Quan sát tranh và thảo luận nhóm: MĐ: Biết được lớp học có các thành viên, có cô giáo và các đồ dùng cần thiết. Các bước tiến hành Bước 1: Cho học sinh quan sát tranh trang 32 và 33 SGK và trả lời các câu hỏi sau: Lớp học có những ai và có những đồ dùng gì? Lớp học bạn giống lớp học nào trong các hình đó? Bạn thích lớp học nào? Tại sao? Cho học sinh làm việc theo nhóm 4 em nói cho nhau nghe mình thích lớp học nào, tại sao thích lớp học đó. Bước 2: Thu kết qủa thảo luận của học sinh. Treo tất cả các tranh ở trang 32 và 33 gọi học sinh lên nêu câu trả lời của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Nói thêm: Trong lớp học nào cũng có thầy cô giáo và học sinh. Lớp học có đồ dùng phục vụ học tập, có nhiều hay ít đồ dùng, cũ hay mới, đẹp hay xấu tuỳ vào điều kiện của từng trường. Hoạt động 2: Kể về lớp học của mình MĐ: Học sinh giới thiệu về lớp học của mình. Các bước tiến hành: Bước 1: Yêu cầu học sinh quan sát lớp học của mình và kể về lớp học của mình với các bạn. Bước 2: Cho các em lên trình bày ý kiến của mình. Các em khác nhận xét. Học sinh phải kể được tên lớp cô giáo, chủ nhiệm và các thành viên trong lớp. Kết luận: Các em cần nhớ tên lớp, tên hằng ngày với các thầy cô và bạn bè. Hoạt động 3 : Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi ai nhanh ai đúng. MĐ: Học sinh nhận dạng được một số đồ dùng có trong lớp học của mình, gây không khí phấn khởi, hào hứng cho học sinh . Bước 1: Giao cho mỗi nhóm một tấm bìa to và một bộ bìa nhỏ có gắn tên các đồ vật có và không có trong lớp học của mình. Yêu cầu gắn nhanh tên đồ vật có trong lớp học của mình. Bước 2 : Bình chọn nhóm nào nhanh, đúng là nhóm thắng cuộc 4.Củng cố : Các em cần làm gì để lớp học của mình luôn được sạch , đẹp ? Nhận xét. Tuyên dương. 5.Dăn dò: Xem bài mới. Tiết sau : Hoạt động của lớp Một vài học sinh kể. Học sinh nhắc tựa. Học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm 4 các em nói cho nhau nghe về nội dung từng câu hỏi. Học sinh nêu lại nội dung đã thảo luận trước lớp kết hợp thao tác chỉ vào tranh.. Nhóm khác nhận xét. HS nhắc lại. Học sinh làm việc theo nhóm hai em để quan sát và kể về lớp học của mình cho nhau nghe. Học sinh trình bày ý kiến trước lớp. Học sinh lắng nghe. Các em chia thành 4 nhóm,tìm các đồ dùng sau đó lên gắn tên những đồ dùng có trong lớp học của mình Các nhóm khác nhận xét. Nhận xét Không viết bậy , vẽ bậy lên tường ... Thực hành ở nhà Ngày soạn : 14/12/2009 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Môn : Tập viết BÀI : nhà trường , buôn làng ,hiền lành , đình làng ,bệnh viện I.Yêu cầu : Kiến thức : -Viết đúng các chữ: nhà trường , buôn làng , hiền lành , đình làng , bệnh viện ...kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 1 Kĩ năng : -Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo Thái độ : -Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập Ghi chú: HS khá.giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập 1 II.Chuẩn bị : Bảng phụ viết các chữ luyện viết III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Viết các từ sau : con ong, cây thông, vầng trăng 2.Bài mới : Qua mẫu viết , giới thiệu và ghi tựa bài. Hướng dẫn HS quan sát bài viết. Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết. Gọi HS đọc nội dung bài viết. Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ? Lưu ý : nét nối giữa các con chữ Yêu cầu học sinh viết bảng con. 3.Thực hành : Viết mỗi từ một dòng Chấm bài , nhận xét 4.Củng cố : Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết 5. Dặn dò : Về nhà tập viết thêm 3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con HS theo dõi ở bảng lớp. Quan sát GV viết mẫu Nhà trường , buôn làng,hiền lành ... Chữ được viết cao 5 li là: g, h ... Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở Cả lớp viết bảng con Thực hành viết bài vào vở . Nhà trường , buôn làng... Hai em đọc Thực hành ở nhà Môn : Tập viết BÀI :đỏ thắm, mầm non , chôm chôm ,trẻ em ,ghế đệm I.Yêu cầu : Kiến thức : -Viết đúng các chữ: nhà trường , buôn làng , hiền lành , đình làng , bệnh viện ...kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 1 Kĩ năng : -Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo Thái độ : -Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập Ghi chú: HS khá.giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập 1 II.Chuẩn bị : Bảng phụ viết các chữ luyện viết III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Viết các từ sau :nhà trường , buôn làng , cây thông 2.Bài mới : Qua mẫu viết , giới thiệu và ghi tựa bài. Hướng dẫn HS quan sát bài viết. Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết. Gọi HS đọc nội dung bài viết. Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ? Lưu ý : nét nối giữa các con chữ Yêu cầu học sinh viết bảng con. 3.Thực hành : Viết mỗi từ một dòng Chấm bài , nhận xét 4.Củng cố : Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết 5. Dặn dò : Về nhà tập viết thêm 3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con HS theo dõi ở bảng lớp. Quan sát GV viết mẫu đỏ thắm , mầm non ,chôm chôm , trẻ em Chữ được viết cao 5 li là: h ... Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở Cả lớp viết bảng con Thực hành viết bài vào vở . đỏ thắm , mầm non Hai em đọc Thực hành ở nhà Môn : Toán BÀI : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10. I.Mục tiêu : SGV II.Đồ dùng dạy học: -Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép trừ trong phạm vi 10. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu các em làm bài tập 7 – 2 + 5 = , 2 + 6 – 9 = 5 + 5 – 1 = , 4 – 1 + 8 = Gọi học sinh nêu bảng cộng trong phạm vi 10. 2.Bài mới : Hướng dẫn học sinh thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. Bước 1: Hướng dẫn học sinh thành lập công thức 10 – 1 = 9 và 10 – 9 = 1 Hướng dẫn học sinh quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi: Đính lên bảng 10 ngôi sao và hỏi: Có mấy ngôi sao trên bảng? Có 10 ngôi sao, bớt đi 1 ngôi sao. Còn mấy ngôi sao? Làm thế nào để biết còn 9 ngôi sao? Cho cài phép tính 10 – 1 = 9. Viết công thức : 10 – 1 = 9 trên bảng và cho học sinh đọc. Cho học sinh thực hiện mô hình que tính trên bảng cài để rút ra nhận xét: 10 que tính bớt 9 que tính còn 1 que tính. Cho học sinh cài bảng cài 10 – 9 = 1 Viết công thức lên bảng: 10 – 9 = 1 rồi gọi học sinh đọc. Sau đó cho học sinh đọc lại 2 công thức: 10 – 1 = 9 và 10 – 9 = 1 Bước 2: Hướng dẫn học sinh thành lập các công thức còn lại: 10 – 2 = 8 ; 10 – 8 = 2 ; 10 – 3 = 7 ; 10 – 7 = 3 ; 10 – 6 = 4 ; 10 – 4 = 6 , 10 – 5 = 5 tương tự như trên. Bước 3: Hướng dẫn học sinh bước đầu ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 và cho học sinh đọc lại bảng trừ. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu bài tập. Hướng dẫn học sinh sử dụng bảng trừ trong phạm vi 10 để tìm ra kết qủa của phép tính. Cần lưu ý học sinh viết các số phải thật thẳng cột. Cho học sinh quan sát các phép tính trong các cột để nhận xét? Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu bài tập. Treo bảng phụ và cho học sinh nêu yêu cầu của bài tập. Hướng dẫn cách làm và làm mẫu 1 bài 10 = 1 + 9, các cột khác gọi học sinh làm để củng cố cấu tạo số 10. Cho học sinh làm bài và chữa bài . Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu bài tập. Hỏi học sinh về cách thực hiện dạng toán này. Điền dấu thích hợp vào ô trống. Cho học sinh làm vào bảng con Bài 4: Hướng dẫn học sinh xem tranh rồi đặt đề toán tương ứng. Cho học sinh giải vào vở Chấm bài , nhận xét . 4.Củng cố – dặn dò: Hỏi tên bài, đọc lại bảng từ trong phạm vi 10 . Nhận xét, tuyên dương 5.Dặn dò : Về nhà xem lại các bài tập đã làm , tiết sau : Luyện tập Cả lớp làm bảng con 2em đọc bảng cộng trong phạm vi 10 Học sinh QS trả lời câu hỏi. 10 ngôi sao 10 ngôi sao bớt 1 ngôi sao còn 9 ngôi sao. Làm tính trừ, lấy mười trừ một bằng chín. 10 – 1 = 9. Vài học sinh đọc lại 10 – 1 = 9. Học sinh thực hiện bảng cài của mình trên que tính và rút ra: 10 – 9 = 1 Vài em đọc lại công thức. 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1, gọi vài em đọc lại, nhóm đồng thanh. Học sinh nêu: 10 – 1 = 9 , 10 – 9 = 1 10 – 2 = 8 , 10 – 8 = 2 10 – 3 = 7 , 10 – 7 = 3 10 – 4 = 6 , 10 – 6 = 4 , 10 – 5 = 5 Học sinh đọc lại bảng trừ vài em, nhóm. Tính Học sinh thực hiện theo cột dọc ở bảng con và nêu kết qủa. Các em nhận xét về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ Điền số ? Quan sát bài mẫu Cả lớp làm bài vào vở Điền dấu , = Tính kết quả các phép tính sau đó điền dấu Học sinh làm vào bảng con Có 10 quả bí lấy đi 4 quả . Hỏi còn lại bao nhiêu quả bí ? Học sinh nêu đề toán tương ứng và làm 10 – 6 = 4 Học sinh nêu tên bài.Học sinh xung phong đọc bảng trừ trong phạm vi 10. Học sinh lắng nghe. Sinh hoạt lớp I.Mục tiêu: - Học sinh nắm được những ưu điểm, tồn tại của lớp, của mình trong tuần qua - Có hướng phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm - Nắm kế hoạch tuần tới để thực hiện II. Tiến hành sinh hoạt 1.Ổn định tổ chức: Cả lớp hát bài: Chúng em là học sinh lớp 1 2.Nhận xét hoạt động trong tuần qua: - GV nhận xét tình hình chung về các mặt: Trong tuần qua, tất cả các em đều rất cố gắng trong học tập cũng như các phong trào khác - Đi học chuyên cần, đúng giờ - Đồ dùng học tập đầy đủ - Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp - Trang phục đúng quy định - Ý thức xây dựng bài tốt: Khánh Du, Tuyết Nhung , Huyền My ... * Tồn tại: - Một số em còn nói chuyện riêng: An , Sang , Huy Quang , Sơn, Chung, Ngọc Khánh - Xếp loại tổ như sau: Tổ 2: hạng nhất Tổ 1, Tổ 3: hạng nhì 3.Kế hoạch tuần tới: - Thi đua học tốt, dành nhiều bông hoa điểm 10chào mừng ngày 22/12 - Duy trì sĩ số, xây dựng nề nếp lớp - Đồ dùng học tập đầy đủ - Trang phục sạch sẽ, đúng quy định - Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp 4.Tổ chức trò chơi: - Cả lớp thực hiện trò chơi “Trời ta, đất ta” - Hát tập thể bài “Cả nhà thương nhau” 5.Dặn dò: - Khắc phục những tồn tại trong tuần qua - Thực hiện tốt kế hoạch đề ra

File đính kèm:

  • docGiao an Sang lop 1 Tuan 15.doc
Giáo án liên quan