Giáo án Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật Tiểu học - Trường Tiểu học Đặng Sơn - Hoàng Thị Hợp

 Điều 2 luật phổ cập giáo dục tiểu học qui định giáo dục tiểu học là bậc tiểu học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục tiêu phổ cập và phát triển ở bậc học từ năm 1994, phần lớn giáo viên chính thức từa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm cũng từ đó nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về đối mới phương pháp dạy học ở tiểu học được ra đời.

Đổi mới phương pháp dạy học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn "Mỹ thuật” là môn học hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em một tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con người sáng tạo theo quy luật cái đẹp nó luôn gắn liền với giác quan thẩm mỹ thông qua đó các em biểu hiện thái độ đánh giá nhận xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống. Trau dồi và phát hu nghệ thuật mĩ thuật một cách khoa hoc

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật Tiểu học - Trường Tiểu học Đặng Sơn - Hoàng Thị Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
éc bieåu loä khoâng gian thôøi gian söï rung caûm cuûa con ngöôøi trong cuoäc soáng vaø thò hieáu cuûa moãi ngöôøi xem ngheä thuaät. 4. Troø chôi myõ thuaät: Trong moân hoïc myõ thuaät coù troø chôi daân gian. Troø chôi daân gian baét nguoàn töø cuoäc soáng sinh hoaït haèng ngaøy cuûa nhaân daân lao ñoäng. Noù taïo ra nhöõng saûng khoaùi vui chôi giaûi trí cuûa con ngöôøi. Caùc troø chôi daân gian ñöôïc toå chöùc theo nhieàu hình thöùc vaø caùc troø chôi thöôøng laø hình thöùc theå thao moät soá troø chôi tieâu bieåu: chôi bi, chôi oâ, ñaùnh ñaùo Troø chôi myõ thuaät cuõng nhaèm taïo söï höùng thuù kích thích hoïc sinh tích cöïc hoaït ñoäng, giaùo vieân phaûi toå chöùc nhieàu troø chôi, moãi tieát daïy coù moät ñaëc thuø rieâng neân caùc troø chôi cuõng luoân bieán daïng cho phuø hôïp. PHAÀN BA: KEÁT LUAÄN VAØ KIEÁN NGHÒ I/ KEÁT QUAÛ ÑAÏT ÑÖÔÏC Nhìn chung caùc tieát myõ thuaät gaàn ñaây töø naêm 2000 ñeán nay ñaõ ñöôïc chuù troïng neân cuõng daàn coù hieäu quaû trong nhaø tröôøng. Naêng löïc saùng taïo cuûa nhieàu giaùo vieân coù nhieàu tieán boä. Hoïc sinh yeâu thích moân hoïc naøy nhöng vôùi möùc ñoâï chöa cao. Toâi tin raèng thôøi gian tôùi ñaây coù leõ moân ngheä thuaät naøy seõ phaùt trieån maïnh ñoù laø tìm naêng cuûa theá heä treû veà sau. Moät soá tröôøng tieåu hoïc ôû thaønh phoá Tuy Hoøa, caùc xaõ trung taâm huyeän ñaõ coù giaùo vieân daïy chuyeân moân myõ thuaät. Toâi mong raèng caùc tröôøng nhö chuùng toâi sôùm coù giaùo vieân ñaûm traùch moân hoïc naøy, ñeå vieäc daïy ngaøy caøng saâu hôn nhaèm naâng kieán thöùc vaø phaùt huy heát nhaân taøi ôû theá heä treû. Hieän nay ña soá hoïc sinh raát thích giôø hoïc myõ thuaät caùc baøi veõ coù tieán boä roõ reät. Trong caùc ñôït veõ tranh phaùt ñoäng cuûa ngaønh nhö tranh “ Chuùng em vì moät töông lai khoâng coù HIV” vaø tranh ñôït 2 “ Em veõ töông lai”. Hoïc sinh coù phaàn töï tin, maïnh daïng, phaán khôûi moãi em veõ moät böùc tranh töï do veà öôùc mô töông lai cuûa nhaân loaïi. Ta caøng khaúng ñònh moân myõ thuaät ngang taàm vôùi caùc moân hoïc trong nhaø tröôøng hieän nay. II/ BAØI HOÏC KINH NGHIEÄM Trong quaù trình daïy hoïc moân myõ thuaät toâi ñaõ ruùt ra moät soá kinh nghieäm trong vieäc giaûng daïy sau: - Chuaån bò ñoà duøng daïy hoïc: Söu taàm tranh, phaân loaïi tranh, caùc vaät maãu, ñoà duøng thaät. - Quan saùt tham quan daõ ngoaïi ngaém phong caûnh thaät. Hoïc sinh töï laøm ñoà duøng trong tieát hoïc + Söû duïng linh hoaït caùc phöông phaùp trong caùc tieát daïy. - Chuù troïng phöông phaùp ñaëc tröng cuûa töøng baøi daïy. - Hoïc sinh phaûi naém ñöôïc caùc baøi veõ cuï theå laø: xem tranh, veõ tranh, veõ theo maãu hay trang trí + Söï töông phaûn ñaäm nhaït treân khoái hình( saéc ñoä) - Heä thoáng saùng toái phaûi roõ raøng vaän duïng toát caùc yeáu toá trong moät tieát daïy . + Söû duïng hoaït ñoäng thaûo luaän nhoùm ñeå tieát daïy sinh ñoäng phong phuù hôn. + Toå chöùc troø chôi tröôùc vaø sau khi daïy. + Toå chöùc theâm caùc tieát hoïc ngoaïi khoùa ngoaøi trôøi ñeå giaûi trí vaø caùc em trau doài kieán thöùc ôû thieân nhieân nhaèm naâng cao tính naêng ñoäng saùng taïo trong caùc tieát hoïc. III/ NHÖÕNG KIEÁN NGHÒ Muoán ñaûm baûo vieäc daïy vaø hoïc toát caùc moân ngheä thuaät thì yeâu caàu ñoøi hoûi chuùng phaûi ñaày ñuû, ñaëc bieät moân veõ nhu caàu caàn ñaùp öùng cuõng khaù phöùc taïp vaø toán keùm. + Ñoái vôùi nhaø tröôøng coù phoøng tranh rieâng daønh cho myõ thuaät. Caùc ñoà daïy hoïc phong phuù vaät maãu ñaùp öùng nhu caàu tröïc quan, quan saùt treân tieát hoïc. Coù caùc chaân dung, töôïng thaïch cao Coù caùc baûn veõ, giaù veõ giuùp caùc tieát thöïc haønh toát. + giaùo vieân naém vöõng kieán thöùc boä moân (ñaëc bieät coù giaùo vieân chuyeân traùch) ñoà duøng, tranh aûnh phaûi coù ñeå ñaûm baûo tieát daïy toát. +hoïc sinh phaûi veõ treân giaáy A3,A4 Ñoùng laïi thaønh taäp cho nhöõng baøi veõ xong, duïng cuï veõ phaûi ñaày ñuû ( coï, chì, taåy maøu) coù theå söû duïng nhieàu loaïi maøu coù baûng veõ vaø caùc keïp giaáy duøng trong caùc tieát ngoaïi khoùa. Raát mong söï goùp y ùchaân thaønh cuûa quyù thaày (coâ)vaø caùc baïn. Toâi xin chaân thaønh caûm ôn. / Đặng Sơn, ngày 20 tháng 02 năm 2011 Hoàng Thị Hợp PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sách Mĩ thuật các lớp bậc Tiểu học - Sách Giáo viên Mĩ thuật các lớp bậc Tiểu học - Tài liệu dạy Lớp 4 theo chương trình Tiểu học mới - Tài liệu đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học - Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục - Tài liệu tập huấn thay sách giáo khoa môn Mĩ thuật bậc THCS

File đính kèm:

  • docSKKN MON MI THUAT TIEU HOC.doc
Giáo án liên quan