Giáo án Phương pháp tả người

PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. KIẾN THỨC:

Giúp HS: Cách tả người, hình thức, bố cục của một đoạn văn, một bài văn tả

người.

2. KĨ NĂNG:

Rèn kĩ năng quan sát, lựa chọn, trình bày khi viết bài văn tả người.

3. THÁI ĐỘ:

Tích cực, tự giác

B/ CHUẨN BỊ:

- GV:GA

- HS:

C/ PHƯƠNG PHÁP:

HĐ cá nhân, nhóm và cả lớp

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phương pháp tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN THỨC: Giúp HS: Cách tả người, hình thức, bố cục của một đoạn văn, một bài văn tả người. 2. KĨ NĂNG: Rèn kĩ năng quan sát, lựa chọn, trình bày khi viết bài văn tả người. 3. THÁI ĐỘ: Tích cực, tự giác B/ CHUẨN BỊ: - GV: GA - HS: C/ PHƯƠNG PHÁP: HĐ cá nhân, nhóm và cả lớp D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. ỔN ĐỊNH: 2. KTBC: a) Câu hỏi: Muốn làm được bài văn tả cảnh ta phải làm gì? Bố cục của bài văn tả cảnh gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? b) Đáp án: Ghi nhứ SGK- 47 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: - Bên cạnh các bài tả cảnh thiên nhiên, loài vật, chúng ta còn gặp trong sách, báo, trong thực tế, không ít đoạn, bài văn tả người. - Nhưng làm thế nào để tả người cho đúng, cho hay, cần luyện tập những kĩ năng gì? Chúng ta cùng.... b) Các hđ dạy – học: HĐ của thầy HĐ của trò ND cần đạt GV: Treo bảng phụ. Gọi HS đọc ngữ liệu - Chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu hỏi - Đọc ngữ liệu - Thảo luận nhóm I- Lí thuyết 1. Phương pháp viết một đoạn văn, bài văn tả người a) Ngữ liệu b) Phân tích (1) Nhóm 1: Mỗi đoạn văn trên tả ai? Người được tả có đặc điểm gì nổi bật? Đặc điểm đó được thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào? (2) Nhóm 2: Trong các đoạn văn trên, đoạn nào tập trung khắc hoạ chân dung nhân vật, đoạn nào tả người gắn với công việc? Yêu cầu lựa chọn chi tiết và hình ảnh ở mỗi đoạn có - Như 1 pho tượng đồng đúc, bắp thịt cuồn cuộn... mặt vuông, má hóp, lông mày lổm chổm, đôi mắt gian hùng, mồm toe toét, tối om, răng vàng hợm của... lăn xả đánh ráo riết, thế đánh lắt léo, hiểm hóc, thoắt biến hoá khôn lường... đứng như cây trồng giữa xới, thò tay nhấc bổng như giơ con ếch có buộc sợi dây ngang bụng, thần lực ghê gớm... - Đoạn 1): Tả dượng Hương Thư - người chèo thuyền vượt thác - Đoạn 2): Tả Cai Tứ - người đàn ông gian hùng - Đoạn 3): Tả hai đô vật tài mạnh - Quắm Đen và ông Cản Ngũ trong keo vật ở đền Đô - Đoạn 2) tả chân dung nhân vật Cai Tứ dùng ít động từ, nhiều tính từ - Đoạn 1 và 3 tả người gắn với công việc dùng nhiều khác nhau không? (3) Nhóm 3: Đoạn văn thứ 3 gần như 1 bài văn miêu tả hoàn chỉnh có 3 phần. Em hãy chỉ ra và nêu nội dung chính của mỗi phần. Nếu phải đặt tên cho bài văn này thì em sẽ đặt là gì? - Đoạn này có 3 đoạn nhỏ: + Những nhịp trống đầu tiên. Quắm Đen ráo riết tấn công, ông Cản Ngũ lúng túng đón đỡ... + Tiếng trống dồn lên. Quắm Đen mãi không bê nổi chân của ông Cản Ngũ + Quắm Đen thất bại nhục nhã động từ, ít tính từ - Đoạn 3): + Mở đoạn: Giới thiệu chung về quang cảnh nơi diễn ra keo vật + Thân đoạn: Miêu tả chi tiết keo vật (?) Qua phần PT ngữ liệu em hãy cho biết muốn làm được bài văn tả người ta phải làm gì? (?) Bố cục của bài văn tả người gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? GV: Gọi HS đọc ghi nhớ GV: Tổ chức hướng dẫn HS làm BT1 - Keo vật thách đấu - Quắm Đen thảm bại - Quắm - Cản so tài - Hội vật đền Đô năm ấy... + Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ và nhận xét về keo vật c) Nhận xét 2. Ghi nhớ II- Luyện tập 1. Bài tập 1 a) Em bé chừng 4-5 tuổi: Mắt đen lóng lánh, môi đỏ chót, hay cười, mũi tẹt, da mịn, răng sún, nói ngọng, tai vểnh và to... b) Cụ già cao tuổi: Da nhăn nheo, đồi mồi. tay gầy xương, mắt đùng đục, tóc bạc như mây trắng, giọng nói chậm yếu... c) Cô say sưa giảng bài trên lớp: Tiếng nói trong trẻo, dịu dàng, say sưa như sống với nhân vật, đôi mắt lấp lánh niềm vui, tay viết phấn nhịp nhàng, chân bước chậm dãi cô như đang trò chuyện với nhà văn, với chúng em và cả với người trong sách - BT 2 về nhà - BT 3 thảo luận nhóm 3. Bài tập 3 - Đỏ như: tôm luộc, mặt trời, gấc... đồng tụ - Trông không khác gì: thiên tướng, Võ Tòng, con gấu lớn, hộ pháp trong chùa, thần sấm... ông tướng Đá Rãi 4. CỦNG CỐ: (?) Muốn làm được bài văn tả người chúng ta cần phải làm gì? Bố cục một bài văn tả người gồm có mấy phần, nhiệm vụ của từng phần là gì? 5. HƯỚNG DẪN HS HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI: - Học ghi nhớ - Làm hết bài tập - Soạn văn bản: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ E/RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • pdfNgu Van.pdf
Giáo án liên quan