I- MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh ôn lại ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1- Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
2- Học sinh: - Vở thực hành MT. Bút chì, tẩy và màu vẽ
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án ôn Lớp 2 Trường tiểu học số1 Ba Đồn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh xem hình các con vật qua tranh,
- Học sinh chọn con vật theo ý
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài tập đã hoàn thành, gợi ý để các em quan sát và nhận xét về:
+ Hình dáng.Đặc điểm
+ Thích nhất con vật nào. Vì sao?
- hs quan sát và liên hệ với sản phẩm của mình.
* Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài môi trường, tranh phong cảnh.
Hs quan sát
HS nhắc cách nặn
+ Thực hiện bài nặn
- Hs lắng nghe
Tuần 30 Thứ ba, ngày 01 tháng 04 năm 2014
Bài 30: Vẽ tranh
Đề tài vệ sinh môi trường
I- Mục tiêu - Cũng cố học sinh cách vẽ về vệ sinh môi trường.
- Biết cách vẽ tranh.
- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường đơn giản.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Tranh của học sinh về đề tài vệ sinh môi trường và tranh phong cảnh.
2- Học sinh - Bút chì, màu vẽ. Vở thực hành MT
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động hs
HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu bài vẽ trong vỡ tập vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét:
+Cách thể hiện đề tài
+ Hình vẽ, màu sắc.
Gv đặt câu hỏi cũng cố lại những công việc phải làm để cho môi trường xanh - sạch - đẹp.
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ:
HĐ 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường.
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Cách tìm, chọn nội dung.
+ Vẽ hình chính, hình phụ sao cho rõ nội dung tranh. Chú ý vẽ dáng người phù hợp với các họat động.
+ Cách tìm và vẽ màu (màu có đậm, có nhạt)
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Nội dung tranh:? Những hình ành trong tranh. Màu sắc trong tranh
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao.
* Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau.
Hs quan sát
HS nhắc cách vẽ
+ Thực hiện bài vẽ
- Hs lắng nghe
Tuần 31 Thứ ba, ngày 08 tháng 04 năm 2014
Bài 31: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I- Mục tiêu:
- Cũng cố học sinh biết cách trang trí hình vuông có sẵn
- Trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên: - Một số bài trang trí hình vuông của hs.
2- Học sinh: - Vỡ THMT .Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động hs
HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu bài vẽ trong vỡ tập vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét:
+Cách thể hiện đề tài
+ Hình vẽ, màu sắc.
Gv đặt câu hỏi cũng cố lại những công việc phải làm để cho môi trường xanh - sạch - đẹp.
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ:
HĐ 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường.
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Cách tìm, chọn nội dung.
+Vẽ hình chính, hình phụ sao cho rõ nội dung tranh. Chú ý vẽ dáng người phù hợp với các họat động.
+ Cách tìm và vẽ màu (màu có đậm, có nhạt)
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Nội dung tranh:? Những hình ành trong tranh. Màu sắc trong tranh
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao.
* Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau.
Hs quan sát
HS nhắc cách vẽ
+ Thực hiện bài vẽ
- Hs lắng nghe
Tuần 32. ôn luyện
Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2012
Bài 32: Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I- Mục tiêu:
- Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
- Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh.
- Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát.
2- Học sinh:
- Sưu tầm ảnh về các loại tuợng ở sách, báo, tạp chí, ...
- Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ 2 (nếu có).
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để HS nhận biết:
+ Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu, ...
+ Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá,...
- Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết (tượng vua Quang Trung, tượng phật ở chùa, ...).
- Giáo viên cho học sinh biết: ngoài các pho tượng kể trên, còn có tượng các con vật (tượng voi, hổ, rồng, ...)
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tượng:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ba pho tượng trong vở tập vẽ 2 và giới thiệu để các em biết.
+ Tượng vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo).
+ Tượng Phật “Hiếp - tôn - giả” (đặt ở chùa Tây Phươn, Hà Tây, tạc bằng gỗ).
+ Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở Viện bảo tàng Mĩ thuật, Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu).
- Giáo viên đặt các câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát từng pho tượng.
Tượng vua Quang Trung
- Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào?
+ Vua Quang Trung trong tư thế về phía trước, dáng hiên ngang.
+ Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng.
+ Tay trái cầm đốc kiếm.
+ Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong.
- Giáo viên tóm tắt: Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh.
Tượng phật "Hiếp - tôn - giả"
- Giáo viên gợi ý học sinh về hình dáng của pho tượng:
+ Phật đứng ung dung, thư thái.
+ Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ.
+ Hai tay đặt lên nhau.
- Giáo viên tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ (gỗ mít) và được sơn son thiếp vàng. Tượng “Hiếp – tôn – giả” là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà Phật.
Tượng Võ Thị Sáu
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Chị đứng trong tư thế hiên ngang.
+ Mắt nhìn thẳng.
+ Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết.
- Giáo viên tóm tắt: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù (bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng).
Chú ý: Giáo viên có thể kể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng giêng âm lịch; chuyện chị Sáu ở pháp trường để các em hiểu hơn về các pho tượng trên.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến.
* Dặn dò:
- Xem tượng ở công viên, ở chùa...
- Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí, ...
- Quan sát các loại bình đựng nước.
Tuần 33. ôn luyện
Thứ tư, ngày 25 tháng 4 năm 2012
Bài 33: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước
I- Mục tiêu:
- Cũng cố lại cách nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
- Tập quan sát, so sánh tỉ kệ của bình.
- Vẽ được cái bình đựng nước.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên: - Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau)
- Một vài bài vẽ của học sinh.
2- Học sinh: - Vở THMT , - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- Giáo viên giới thiệu các bài vẽ theo mẫu của buổi sáng gọi hs nhận xét
+ Hình dáng ,tỉ lệ các bộ phận.....
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoăc chỉ thấy một phần)
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái bình đựng nước:
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ cái bình
+ Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình này, khung hình của nó là hình chữ nhật đứng.
+ Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, thân, đấy, tay, cầm) và đánh dấu vào khung hình (H.2b)
+ Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ.
+ Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ cái bình đựng nước.
+ Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy quy định.
+ Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh tự trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp (bằng những họa tiết hay đường diềm nhẹ nhàng).
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: Giáo viên cùnachs chọn và nhận xét nhũng bài vẻ đẹp, khen ngợi một số học sinh có bài vẽ tốt.
* Dặn dò: - Quan sát cảnh xung quanh nơi em ở (nhà, cây, đường sá, ao hồ, ...)- Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh.
Tuần 34. ôn luyện
Thứ tư, ngày 02 tháng 5 năm 2012
Bài 34: Vẽ tranh
Đề tài phong cảnh
I- Mục tiêu:
- Cũng cố nhận biết được tranh phong cảnh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Nhớ lại và vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác
2- Học sinh: - Vở THMT
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên giới thiệu bài trong voẽ tập vẽ học sinh nhậne xét :
Hs nhận xét và Gv bổ sung
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấch vẽ:
+ Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy.
+ Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, cảnh làng quê, núi đồi, sông biển, ...).
- Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh:
+ Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ.
+ Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ tranh phong cảnh quê em và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để học sinh liên tưởng dễ dàng.
- Yêu cầu hs vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cho học sinh xem các bài vẻ đẹp và khen ngợi một số học sinh làm bài tốt.
- Học sinh tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn.
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và chỉ ra một số bài vẻ đẹp.
* Dặn dò: Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bàu kết quả năm học.
File đính kèm:
- giao an on MT 2.doc