Giáo án Ngữ Văn lớp 9 - Tuần 20 - Bản đẹp 2 cột

I. MỤC TIÊU

 1.Kiến thức:

 - HS biết:ý nghĩa , tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.

 - HS hiểu:

 + Cảm nhận được nghệ thuật lập luận, giá trị nội dung và ý nghĩa thực tiễn của văn bản.

 + Phương pháp đọc sách cho có hiệu quả.

 2. Kỹ năng:

 - Biết cách đọc- hiểu một văn bản dịch (không sa đà vào phân tích ngôn từ).

 - Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị luận.

 - Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục ý thức ham đọc sách, học hỏi và rút kinh nghiệm qua những trang sách, báo

2. TRỌNG TM

- Ý nghĩa v tầm quan trọng của việc đọc sách.

- Phương pháp đọc sách có hiệu quả.

3. CHUẨN BỊ

 3.1. Giáo viên: GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS: SGK, vở bài tập nhận xét việc chuẩn bị của HS; giới thiệu sơ lược chương trình học kì hai.

 3.2. Học sinh: sưu tầm một số lời hay ý đẹp về việc đọc sách, bảng phụ ghi bố cục.

4. TIẾN TRÌNH

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 4.2 Kiểm tra miệng:Kiểm tra vở soạn bi.

 4.3. Bi mới:

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn lớp 9 - Tuần 20 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp a/ Thế nào là học qua loa, học đối phó? Biểu hiện của: - Học qua loa : + Học không có hệ thống, không đến nơi đến chốn, nắm kiến thức và kĩ năng không sâu sắc. + Học chỉ cốt để theo kịp phong trào, khoe mẽ, thức chất kiến thức trống rỗng. + Không có trình độ học thuật rõ ràng. - Học đối phó : + Học qua loa để có bài vở, có điểm, thầy cô không quở trách. + Học lấy điểm trong kiểm tra thi cử nên học tủ, học gạo. + Học đối phó nên có hiện tượng học lấy lệ để có bằng cấp dỏm. b/ Bản chất của học qua loa đối phó: - Có hình thức học tập: cũng đến lớp, cũng đọc sách, cũng có điểm thi, cũng có bằng cấp. - Không có kiến thức và kĩ năng thực, không làm được gì thuộc về chuyên môn sâu. c/ Tác hại: - Bản thân: không có hứng thú học tập, do đó ngày càng dốt nát, sợ học. - Xã hội : vô dụng, bất tài, trở thành gánh nặng cho xã hội. d/ Tổng hợp: Học đối phó là lối học bị động, hình thức, không lấy việc học làm mục đích, lối học đó chẳng những làm con người mệt mỏi mà không tạo được nhân tài cho đất nước. *Phân tích: - Sách đúc kết tri thức của nhân loại đã tích luỹ từ xưa đến nay. -Muốn tiến bộ thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức - Đọc sách không cần nhiều mà cần đọc kỹ, hiểu sâu, đọc quyển nào chắc quyển đó . *Tổng hợp: -Tóm lại, muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những sách quan trọng nhất mà đọc cho kỹ, đồng thời cũng chú trọng đọc rộng thích đáng, để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu. 4.Tổng kết : Đặc điểm, công dụng của phép phân tích, tổng hợp: -Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng. -Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy ) 5 Hướng dẫn học tập : -Đối với bài học ở tiết học này: +Nắm được thế nào là lập luận phân tích và lập luận tổng hợp +Biết thực hiện phép phân tích và tổng hợp trong những văn cảnh cụ thể. +Hãy lập một dàn ý cụ thể cho một bài văn nghị luận ( đề bài bài tập 2) . Trên cơ sở đó, lựa chon phép phân tích hoặc tổng hợp phù hợp với nội dung trong dàn ý để triển khai thành một đoạn văn. -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Soạn “Tiếng nói văn nghệ ” +Đọc văn bản +Trả lời các câu hỏi trong sách +Tìm hiểu tác giả, tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nào +Tóm tắt hệ thống luận điểm IV. RÚT KINH NGHIỆM: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DẠY TĂNG TIẾT LỚP 9A1, 9A3 HỌC KỲ II-NĂM HỌC: 2012-2013 TUẦN TIẾT TÊN BÀI DẠY 20 19 Ôân tập văn bản bàn luận về đọc sách 21 20 Ôân tập Phép phân tích và tổng hợp 22 21 Ôn tập các thành phần biệt lập : TP cảm thán, TP tình thái 23 22 Ôân tập văn bản chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới 24 23 Ôân tập nghị luận về một tư tưởng đạo lí 25 24 Ôân tập liên kết câu và liên kết đoạn văn 26 25 Ôân tập văn bản mùa xuân nho nhỏ 27 26 Ôân tập nghị luận tác phẩm truyện( hoặc đoạn trích) 28 27 Ôân tập nghĩa tường minh và hàm ý 29 28 Ôn tập văn bản viếng lăng Bác 30 29 Ôân tập viết đoạn nghị luận tác phẩm truyện( hoặc đoạn trích) 31 30 Ôân tập chương trình địa phương ( phần Tiếng Việt ) 32 31 Ôân tập văn bản Sang thu 33 32 Ôân tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 34 33 Ôân tập tổng kết ngữ pháp:danh từ, động từ, tính từ, các từ loại khác 35 34 Ôân tập văn bản Nói với con 36 35 Ôân tập viết hợp đồng 37 36 Ôân tập tổng kết ngữ pháp các thành phần câu ; thành phần chính thành phần phụ 38 37 Ôân tập văn bản Bến quê Ngày 02/01/2013 GVBM Đồng Thị Mười Ngày dạy: Tiết ÔN TẬP VĂN BẢN BÀN VỀ ĐỌC SÁCH I. Kiến thức cơ bản: 1..Tìm hiểu chú thích: - Tác giả : Chu Quang Tiềm (1897- 1986)- nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc. - Tác phẩm: Bàn về đọc sách trích trong cuốn Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách ( Bắc Kinh, 1995, GS Trần Đình Sử dịch). -Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 2- Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách: -Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của nhân loại bởi nó chính là kho tàng kiến thức quý báu, là di sản văn hóa tinh thần mà loài người đúc kết được trong hàng nghìn năm. -Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy và nâng cao vốn tri thức. 3.Tác hại của việc đọc sách không đúng phương pháp -Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. -Sách nhiều khiến ta khó chọn lựa. II.Luyện tập: Viết đoạn văn nêu phương pháp học đúng đắn nghệ thuật và ý nghĩa văn bản ? .Phương pháp đọc sách đúng đắn: -Đọc kỹ, vừa đọc vừa suy ngẫm -Đọc sách cũng cần phải có kế hoạch và có hệ thống. *Nghệ thuật: -Bố cục chặt chẽ, hợp lí. -Dẫn dắt tự nhiên, xác đáng bằng giọng chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tăng tính thuyết phục của văn bản. -Lựa chon ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể và thú vị Tầm quan trọng , ý nghĩa của việc đọc sách và cách lụa chọn sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả. III.Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày dạy: Tiết 37, 38 ÔN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH TỔNG HỢP I. Kiến thức cơ bản: * Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp: 1-Lập luận phân tích: -Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng. 2- Lập luận tổng hợp: -Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy ) 3.Mối quan hệ qua lại giữa hai phép lập luận: Tuy đối lập nhưng không tách rời nhau. Phân tích rồi phải tổng hợp thì mới có nghĩa, mặt khác, phải dựa trên cơ sở phân tích thì mới có thể tổng hợp được. II.Luyện tập: 1.Đặc điểm, công dụng của phép phân tích, tổng hợp: -Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng. -Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy ) .Bài tập 1: Nhận diện và so sánh việc sử dụng phép phân tích ( hoặc tổng hợp ) ở hai đoạn văn cụ thể. a.Phân tích vấn đề : Thế nào là thơ hay? Phân tích bằng cách chứng minh bài thơ hay ở nhiều bình diện. Các bình diện phân tích : màu sắc, vần thơ, kết hợp với tứ thơ, với chữ nghĩa. ->Cách lập luận diễn dịch. b.Luận điểm: “Mấu chốt của thành đạt là ở đâu?” Trình tự phân tích: nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan .Bài tập 2: Viết đoạn văn có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp a/ Thế nào là học qua loa, học đối phó? Biểu hiện của: - Học qua loa : + Học không có hệ thống, không đến nơi đến chốn, nắm kiến thức và kĩ năng không sâu sắc. + Học chỉ cốt để theo kịp phong trào, khoe mẽ, thức chất kiến thức trống rỗng. + Không có trình độ học thuật rõ ràng. - Học đối phó : + Học qua loa để có bài vở, có điểm, thầy cô không quở trách. + Học lấy điểm trong kiểm tra thi cử nên học tủ, học gạo. + Học đối phó nên có hiện tượng học lấy lệ để có bằng cấp dỏm. b/ Bản chất của học qua loa đối phó: - Có hình thức học tập: cũng đến lớp, cũng đọc sách, cũng có điểm thi, cũng có bằng cấp. - Không có kiến thức và kĩ năng thực, không làm được gì thuộc về chuyên môn sâu. c/ Tác hại: - Bản thân: không có hứng thú học tập, do đó ngày càng dốt nát, sợ học. - Xã hội : vô dụng, bất tài, trở thành gánh nặng cho xã hội. d/ Tổng hợp: Học đối phó là lối học bị động, hình thức, không lấy việc học làm mục đích, lối học đó chẳng những làm con người mệt mỏi mà không tạo được nhân tài cho đất nước. III.Rút kinh nghiệm: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc