Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tuần 17 - Năm học 2013-2014

C©u 1(1,5®): Ý nghĩa nhan đề bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật:

 - Nhan đề bài thơ rất độc đáo, đó là hiện tượng hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính. - 0,5 điểm

 Vẻ khác lạ còn ở chỗ tưởng thừa hai chữ bài thơ nhưng lại là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên mọi thiếu thốn hiểm nguy

của chiến tranh, yêu nước, hết lòng vì miền Nam ruột thịt. - 1 điểm

 C©u 2(6,,0 ®): Yêu cầu:

 Hình thức: Đúng kiểu bài nghị luận văn học.

 Bố cục rõ ràng, chặt chẽ, trình bày khoa học, đảm bảo nội dung, văn viết linh hoạt, hấp dẫn

 Nội dung

 - Giới thiệu được tác giả, tác phẩm, nội dung yêu cầu đề

 - Cảm nhận về cơ sở hình thành tình đồng chí:

 + Cùng xuất thân từ giai cấp nông dân, cùng ra đi từ những thửa ruộng luống cày, cùng lam lũ, vất vả, nghèo khó

 + Cùng chung mục đích, lí tưởng, cùng kề vai sát cánh chia ngọt sẻ bùi bên nhau nơi chiến khu, anh hiểu tôi, tôi hiểu anh như hiểu chính bản thân mình

 b. Biểu điểm

Điểm 5 - 6: Thực hiện đủ những yêu cầu kể trên, diễn đạt tốt, trình bày sạch đẹp

Điểm 3 - 4: Đạt được những yêu cầu cơ bản trên, còn mắc một vài lỗi nhỏ

Điểm 1-2: Lạc đề, chữ quá xấu, mắc quá nhiều lỗi diễn đạt, chính tả

(GV căn cứ vào bài của học sinh cho điểm cho phù hợp).

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tuần 17 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong SGK Ngữ văn 9, tập 1. a.Tình huống của đề bài: Nhập vai nhân vật nhà họa sĩ, kể về đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa trong SGK Ngữ văn 9, tập 1 b. Các ý chính cần có: - Hình thức: Viết đúng kiểu văn bản tự sự có xen yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm, không sai lỗi chính tả, lỗi về diễn đạt và câu. - Nội dung: Nhà họa sĩ kể về cuộc gặp gỡ với anh thanh niên và các nhân vật Nhà họa sĩ kể về cuộc sống, công việc của anh thanh niên Tâm trạng của họa sĩ khi tiếp xúc với anh thanh niên 3. Đánh giá chung về bài làm: * Ưu điểm -Một số bài viết đã thể hiện được khá đầy đủ yêu cầu của đề bài. -Trình bày, thể hiện được tương đối tốt yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận. -Trình bày, diễn đạt được. Chữ viết sáng sủa, sạch sẽ. *Nhược điểm: - Còn có những bài viết sa vào kể lan man, dài dòng. - Chưa thể hiện được yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận hoặc có thể hiện nhưng còn mờ nhạt và chưa vận dụng yếu tố nghị luận. - Chữ viết ẩu, sai chính tả nhiều. - Diễn đạt chưa thoát ý. 4. Trả bài cho HS - HS xem bài, đối chiếu dàn ý, tự nhận xét bài làm của mình. - Các nhóm thảo luận rút kinh nghiệm về việc miêu tả nội tâm và nghị luận trong văn bản tự sự, đồng thời học tập những bài đạt nhiều ưu điểm. - GV lấy điểm vào sổ. - Đọc mẫu bài đạt kết quả khá của em Hằng (9C); Vi (9D) 5. Chữa lỗi a. Lỗi chính tả: Lên - nên; núc - lúc; nấy- lấy; niền - liền; nỗi nầm - lỗi lầm Chò chơi - trò chơi; ứng sử- ứng xử; dơi - rơi; trào – chào (mừng); sưa – xưa b. Lỗi dùng từ: Hãng- hãy; hẩn – hẳn; ghỉ hươu- nghỉ hưu; chác- trách; bùi hùi- bùi ngùi c. Lỗi diễn đạt: Tôi thì làm vườn và nghe ngóng thông tin. Sau đây, tôi xin giới thiệu về ngôi làng. Anh thanh niên là thế hệ trẻ. Yêu cầu HS sửa lỗi, GV nêu một số VD trong bài làm của HS GV yêu cầu HS nêu và sửa lỗi trong bài làm của mình. * Củng cố: GV rút kinh nghiệm cho HS về các lỗi trong bài viết * Hướng dẫn về nhà: - Xem lại kiến thức tập làm văn đã học để nắm vững hơn nữa phương pháp làm bài. - Chú ý sửa lỗi sai và rút kinh nghiệm. ....................................................................... Tiết 83 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN ( TIẾP ) A/ Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VB tự sự. - Hệ thống VB thuộc kiểu VB tự sự đã học 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng: - Tạo lập VB tự sự. - Vận dụng kiến thức đã học để đọc - hiểu VB tự sự. 3. Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc trong học tập. B/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Soạn bài. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học. C. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, ... - Kĩ thuật: động não. D/ Tiến trình dạy học: 1) Ổn định tổ chức: 2) KT bài cũ: 3) Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Để nắm được sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VB tự sự và hệ thống VB thuộc kiểu VB tự sự đã học, hôm nay, chúng ta tiếp tục ôn tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Ôn tập về văn tự sự lớp 9. ? Các nội dung văn bản tự sự đã học ở lớp 9 có gì giống và khác so với các nội dung và kiểu văn bản đã học ở lớp dưới ? ? Giải thích tại sao trong 1 văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi là văn bản tự sự ? Theo em liệu có 1 văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất hay không ? ? So sánh kết cấu bài tập làm văn mà các em phải làm với kết cấu 1 số văn bản tự sự đã học ? ? Những kiến thức, kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần tập làm văn có giúp được gì trong việc đọc - hiểu các văn bản hay không? Phân tích vào văn bản làm sáng tỏ ? ? Những kiến thức về phần văn -Tiếng Việt giúp em như thế nào khi làm bài tập làm văn? * Văn tự sự lớp 9: (1) - Là trọng tâm ở học kì I. So với các lớp dưới, nội dung tự sự vừa lặp lại vừa nâng cao. - Điều này thể hiện ở: Yêu cầu về việc nhận diện các yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại và độc thoại, người kể chuyện trong văn bản tự sự. (2) -Trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi đó là văn bản tự sự vì các yếu tố miêu tả, nghị luận, biểu cảm chỉ là những yếu tố bổ trợ nhằm làm nổi bật phương thức chính là tự sự. + Trong thực tế không có 1 văn bản nào đó chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất. (3) -Một số tác phẩm tự sự đang học trong SGK từ lớp 6 -> lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục 3 phần : Mở bài , thân bài và kết luận . - Học sinh đang học tập, rèn luyện nên phải theo yêu cầu chuẩn mực của nhà trường. Sau khi đã trưởng thành, học sinh có thể viết tự do phá cách như các nhà văn. (4)- Những kiến thức, kĩ năng về kiểu văn bản tự sự rất cần thiết cho việc đọc - hiểu văn bản. -VD: Khi học về các yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự giúp hiểu sâu sắc hơn về các đoạn trích Truyện Kiều hoặc truyện Làng của Kim Lân. (5)- Những kiến thức, kĩ năng về tác phẩm tự sự của phần văn - Tiếng Việt giúp học sinh học tốt hơn khi làm bài văn kể chuyện. VD: Các văn bản tự sự cung cấp cho học sinh các đề tài, nội dung, cách kể chuyện, dùng ngôi kể, người kể chuyện * Củng cố: GV khái quát nội dung bài * Hướng dẫnvề nhà : - Lập bảng nhận xét (câu 9) - Nắm nội dung bài, cách làm các dạng bài tập có liên quan. - Xem lại kiến thức phần Văn và Tiếng Việt để chuẩn bị cho tiết trả bài - Ôn tập tốt để kiểm tra học kì Ngày 9 tháng 12 năm 2013 tiÕt 84 Tr¶ bµi kiÓm tra tiÕng viÖt A . Môc tiªu cÇn ®¹t: 1. KiÕn thøc: HS biết: - NhËn ra ­u vµ nh­îc ®iÓm trong bµi kiÓm tra cña m×nh vÒ néi dung vµ h×nh thøc theo yªu cÇu ®Ò bµi vµ kiÓu bµi. - Cã ph­¬ng h­íng kh¾c phôc vµ söa ch÷a c¸c lçi. - Cñng cè kiÕn thøc vÒ TiÕng ViÖt ®· häc trong ch­¬ng tr×nh SGK Ng÷ v¨n 9 tËp I. 2. KÜ n¨ng: HS tù nhËn xÐt, rót kinh nghiÖm vµ söa lçi trong bµi lµm cña m×nh. 3.Th¸i ®é: Häc sinh cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp, tù söa ch÷a, rót kinh nghiÖm vÒ bµi lµm cña m×nh. B. ChuÈn bÞ : 1. Gi¸o viªn: So¹n bµi, b¶ng phô 2. Häc sinh: §äc kÜ bµi ®Ò bµi C. Ph­¬ng ph¸p: ThuyÕt tr×nh, vÊn ®¸p, ph©n tÝch D. TiÕn tr×nh d¹y häc: * æn ®Þnh * KiÓm tra bµi cò: KÕt hîp trong giê. * Bµi míi: Ho¹t ®éng1: Giới thiệu bài: Để nhận rõ ưu, khuyết điểm trong bài kiểm tra Tiếng Việt của mình, hôm nay, chúng ta tiến hành giờ trả bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Ho¹t ®éng2: Trả bài GV treo b¶ng phô chÐp ®Ò bµi kiÓm tra.? ? H·y t×m ®¸p ¸n đúng? - GV vµ HS thèng nhÊt ®¸p ¸n - - -- GV ®­a ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm cô thÓ GV tr¶ bµi cho HS GV treo b¶ng phô mét sè lçi HS mắc trong bài, yªu cÇu HS x¸c ®Þnh vµ söa lçi. HS trao ®æi bµi cho nhau, tù nhËn xÐt cho nhau I. §Ò bµi: II. §¸p ¸n III. Tr¶ bµi: Học sinh đối chếu đáp án IV. NhËn xÐt NhËn xÐt: * ¦u ®iÓm : - Nhiều em x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña ®Ò, n¾m kiÕn thøc khá chắc, vận dụng kiến thức phép tu từ vào cảm nhận văn bản khá tốt. - Nhiều bài tr×nh bµy s¹ch sÏ vµ khoa häc. * Nh­îc ®iÓm : - Mét sè bµi tr×nh bµy cßn bÈn - Một số em ch­a ®äc kÜ yªu cÇu ®Ò, ch­a n¾m v÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n. - KÜ n¨ng diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. V. Söa lçi - Lỗi chính tả: 9C: nghành luật, cảm súc, trờn vờn, lung ninh... 9D: phong chào thơ mới, lẻ noi, chính sác - Lỗi dùng từ: 9C: câu thơ " một bếp lửa", kể về ánh lửa 9D: kể về cảnh đoàn thuyền đánh cá - Lỗi câu: 9C: Các từ chờn vờn sương sớm có giá trị tạo hình rất lớn. 9D Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã sử dụng nhiều các phép tư từ. IV. Đọc bài làm tốt: 9C: Hằng, 9D: Vân * Cñng cè: Häc sinh söa lçi m¾c ph¶i trong bµi lµm cña m×nh, gäi ®iÓm vµo sæ. * HDVN: VÒ nhµ chuÈn bÞ : Tiếp tục sửa lỗi, ôn tập những kiến thức Tiếng Việt đã học ................................................................. tiÕt 85 Tr¶ bµi kiÓm tra v¨n A. Môc tiªu cÇn ®¹t: 1. KiÕn thøc: HS biết: - NhËn ra ­u vµ nh­îc ®iÓm trong bµi kiÓm tra theo yªu cÇu ®Ò bµi vµ kiÓu bµi. - Cã ph­¬ng h­íng kh¾c phôc vµ söa ch÷a c¸c lçi. - Cñng cè kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ V¨n häc trong ch­¬ng tr×nh SGK Ng÷ v¨n 9 tËp I. 2. KÜ n¨ng: HS tù nhËn xÐt, rót kinh nghiÖm vµ söa lçi trong bµi lµm cña m×nh. 3.Th¸i ®é: Häc sinh cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp, tù söa ch÷a, rót kinh nghiÖm vÒ bµi lµm cña m×nh. B. ChuÈn bÞ : 1. Gi¸o viªn: So¹n bµi, b¶ng phô 2. Häc sinh: §äc kÜ bµi ®Ò bµi C. Ph­¬ng ph¸p: ThuyÕt tr×nh, vÊn ®¸p, ph©n tÝch D. TiÕn tr×nh d¹y häc: * æn ®Þnh * KiÓm tra bµi cò: KÕt hîp trong giê. * Bµi míi: Ho¹t ®éng1: Giới thiệu bài: Để nhận rõ ưu, khuyết điểm trong bài kiểm tra Thơ và truyện hiện đại của mình, hôm nay, chúng ta tiến hành giờ trả bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Ho¹t ®éng2: Tr¶ bµi kiÓm tra V¨n GV treo b¶ng phô chÐp ®Ò bµi kiÓm tra.? ? Em h·y t×m ®¸p ¸n đúng. - GV ®­a ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm cô thÓ GV tr¶ bµi cho HS ? GV nhËn xÐt ­u vµ nh­îc ®iÓm GV treo b¶ng phô mét sè lçi HS mắc trong bài, yªu cÇu HS x¸c ®Þnh vµ söa lçi. HS trao ®æi bµi cho nhau, tù nhËn xÐt cho nhau, sửa hết lỗi bài của mình cùng sửa lỗi trong bài của bạn I. §Ò bµi: II. §¸p ¸n III. Tr¶ bµi: Học sinh đối chếu đáp án IV. NhËn xÐt NhËn xÐt: * ¦u ®iÓm : - Nhiều em x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña ®Ò, n¾m kiÕn thøc tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác... khá chắc - Nhiều bài trình bày cảm nhận đoạn trích của văn bản khá tốt. - Nhiều bài tr×nh bµy s¹ch sÏ vµ khoa häc. * Nh­îc ®iÓm : - Mét sè bµi tr×nh bµy cßn bÈn - Một số em ch­a ®äc kÜ yªu cÇu ®Ò, ch­a n¾m v÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n. - KÜ n¨ng diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. V. Söa lçi - Lỗi chính tả: 9C: cá trim, cá xong, lấp nánh... 9D: chi ân chi kỉ, một lắng hai xương... - Lỗi dùng từ: 9C: câu thơ " em quẫy", kể về tiếng thở của biển đêm... 9D: khi sống phải tham gia khi chết phải ngập xương, kể về cơ sở hình thành tình đồng chí... - Lỗi câu: 9C: Biển Quảng Ninh Hạ Long rất giàu. 9D Một trong những hình thành tình đồng chí phải kể tới khổ thơ một. IV. Đọc bài làm tốt: 9C: Hằng, 9D: Vi * Cñng cè: ? Chỉ ra nguyên nhân khiến em mắc các lỗi trong bài? GV gäi ®iÓm vµo sæ. * HDVN: Soạn: Những đứa trẻ Ôn tập kĩ kiến thức đã học để kiểm tra học kì I

File đính kèm:

  • docNV9HKI Tuan 17.doc