Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 90+91: Bàn về đọc sách

I-YÊU CẦU

 Giúp HS:

 -Hiểu được sự cần thiết của sự đọc sách và phương pháp đọc sách.

 -Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

 Sách giáo khoa + Sách giáo viên

III-LÊN LỚP.

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 GV sửa bài thi HKI của HS và kiểm tra tập sách của HS

 3/Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 90+91: Bàn về đọc sách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 18 TIẾT: 90 - 91 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Trích) I-YÊU CẦU Giúp HS: -Hiểu được sự cần thiết của sự đọc sách và phương pháp đọc sách. -Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Sách giáo khoa + Sách giáo viên III-LÊN LỚP. 1/Ổn định 2/Bài cũ: GV sửa bài thi HKI của HS và kiểm tra tập sách của HS 3/Bài mới: GV gọi HS đọc phần chú thích và tóm tắt những điều cần ghi nhớ về tác giả. -Gọi HS đọc văn bản H:văn bản này đề cập đến vấn đề gì? H:Dựa vào cách lập luận, ta có thể chia văn bản này thành mấy đoạn? Ý chính của mỗi đoạn văn đó. Các câu nào lần lược diễn đạt cho cho các ý chính đó?(Trong văn nghị luận câu như thế ta gọi là gì?) ( Học vấn phát hiện thế giới mới: Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách; - Lịch sử tự tiêu hao lực lượng: Các khó khăn nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay; - Còn lại: Bàn về phương pháp đọc sách) H:Theo em, việc đọc sách có tầm quan trọng như thế nào ? Sách có ý nghĩa gì trong đời sống con người? (Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể nào cho sự quan trọng đó? H:Em có nhận xét gì với lời nhận định vànhững dẫn chứng mà tác giả đưa ra?( Nhận định rất đúng đắn, những dẫn chứng thích hợp được minh chứng trong thực tế) H:Đọc sách có dễ không? Vì sao? H:Ta nên chọn những loại sách nào để đọc? Vì sao ? H:Có phải chỉ đọc chỉ đọc những sách về chuyên môn của mình? Vì sao? H:Ta phải đọc sách như thế nào? I-TÁC GIẢ – TÁC PHẨM 1/Tác giả Chu Quang Tiềm ( 1987 – 1986): nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc. 2/Tác phẩm Văn bản là kết quả của quá trình tích luỹ kinh nghiệm, dày công suy nghĩ, là tâm huyết của người đi trước truyền lại cho thế hệ sau. II-Đọc – Hiểu văn bản A-Bố cục: Văn bản chia làm 3 phần P.1:Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết việc đọc sách. P.2:Các khó khăn nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay. P3:Bàn về phương pháp đọc sách. B-Phân tích chi tiết 1/Tầm quan trong ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách. -Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức mọi thành tựu mà con người tìm tòi, tích luỹ qua từng thời đại. -Sách là cột mốc trên con đường tiến hoá, học thuật nhân loại. -Sách là kho tàng quý báu, di sản tinh thần của con người. -Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. -> Lý lẽ xác đáng có sức thuyết phục về giá trị của sách và sự cần thiết phải đọc sách. 2/Cách lựa chọn sách khi đọc. -Đọc sách không dễ : sách nhiều. +Đọc không sâu, không nghiền ngẫm. +Lạc hướng, phí thời gian sức lực ->Đọc sách không cẩn thận có hại -Phải biết chọn sách có giá trị có lợi ích cho mình. -Phải đọc kĩ những sách, hoặc tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. -Biết chọn những sách thường thức có liên quan, kế cận với ngành nghề để có thể hiểu rõ, hiểu sâu,hiểu rộng nhằm trau dồi chuyên môn ->Chủ động lựa chọn sách để đọc 3/Phương pháp đọc sách. -Vừa đọc vừa suy nghĩ -Đọc sách còn là cách rèn luyện tính cách =>Bài nghị luận có tính thuyết phục hấp dẫn bởi cách viết giàu hình ảnh. -Cách nói ví von cụ thể thú vị *GHI NHỚ: Sách giáo khoa – trang 5 4/Củng cố: -Từ bài viết mà em đã tìm hiểu, em hãy nêu những phương pháp đọc sách tốt nhất của riêng mình thông qua tiếp thu bài học mà tác giả đã gợi ra. 5/Dặn dò: -Học thuộc bài. -Chuẩn bị:Tiếng nói của văn nghệ

File đính kèm:

  • docVAN.doc