Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 21: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

 I-YÊU CẦU

 -Hiểu được cuộc sống xa hoa vô độ của bọn quan lại phong kiến dưới thời Lê Trịnh.

 -Biết đặc trưng cơ bản của thể loại tuỳ bút thời xưa và đánh giá được giá trị nghệ thuật của những dòng ghi chép đầy tính nghệ thuật này.

 II-LÊN LỚP.

 1/Ổn định

 2/Bài cũ

 -Vũ Nương là người phụ nữ được giới thiệu là người phụ nữ như thế nào? Vì sao nàng lại phải tự tử?

 -Truyện lên án phê phán điều gì ?

 -Ngày nay nếu người phụ nữ bị nghi ngờ điều gì đó, như Vũ Nương chẳng hạng, có nên tự tử như Vũ Nương từng làm không? Vì sao?

 3/Bài mới.

 

doc1 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 21: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI : 5 TIẾT:21 CHUYỆN CŨ TRONG PHỦ CHÚA TRỊNH I-YÊU CẦU -Hiểu được cuộc sống xa hoa vô độ của bọn quan lại phong kiến dưới thời Lê Trịnh. -Biết đặc trưng cơ bản của thể loại tuỳ bút thời xưa và đánh giá được giá trị nghệ thuật của những dòng ghi chép đầy tính nghệ thuật này. II-LÊN LỚP. 1/Ổn định 2/Bài cũ -Vũ Nương là người phụ nữ được giới thiệu là người phụ nữ như thế nào? Vì sao nàng lại phải tự tử? -Truyện lên án phê phán điều gì ? -Ngày nay nếu người phụ nữ bị nghi ngờ điều gì đó, như Vũ Nương chẳng hạng, có nên tự tử như Vũ Nương từng làm không? Vì sao? 3/Bài mới. *Gọi HS đọc phần chú thích để tìm hiểu về tác giả. *Gọi Hs đọc văn bản và trả lời các câu hỏi tìm hiểu. H:Cho biết cuộc sống ăn chơi xa xĩ vô độ của chúa Trịnh được miêu tả qua những chi tiết nào?( Xây nhiều cung điện, dạo chơi Tây Hồ một cách lố lăng, tìm thu vật quí trong thiên hạ) H:Tất cả những việc làm trên của chúa, cho ta thấy điều gì về tính cách của nhà chúa.(ăn chơi tốn kém, đạo đức suy đồi) H:Tìm hiểu ý nghĩa của đoạn văn:”Mỗi khi đêm thanh, cảnh vắng kẻ thức giả biết đó là triệu bất thường”( đầy trân cầm dị thú, cổ mộc quái thạch nhưng nó gợi cảm giác ghê rợn trước một cái gì đang tan tác, đau thương chớ không phải cảnh đẹp bình yên, phồn thực.Nó như báo trước sự suy vong tất yếu của một triều đại chỉ biết ăn chơi hưởng lạc trên mồ hôi nước mắt và cả máu của dân lành ) H:Tác giả đã dùng nghệ thuật gì để biểu đạt nội dung trên? (miêu tả sự việc, liệt kê ) H:Hãy tìm những chi tiết cho thấy bản chất của những tên hoạn quan?Chi tiết nào trong văn bản khiến cho ta thấy những chi tiết trên là xác thực, không phải là không có căn cứ? ( gia đình của tác giả, ngoài ra còn cho thấy sự độc ác và lộng quyền của bọn chúng.) H:Hãy so sánh hai tác phẩm văn xuôi đã học:”chuyện nguời con gái Nam Xương” và “chuyện cũ trong phủ của chúa Trịnh” có điều gì khác biệt về cách thể hiện ? ( HS thảo luận) -1) có cốt truyện, nhân vật nghệ thuật đa dạng, chi tiết sự kiện sung đột..tưởng tượng2)ghi chép những con người, sự việc có thật -> tuỳ bút.) I-TÁC GIẢ – TÁC PHẨM: SGK II-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/Chúa Trịnh ăn chơi xa xỉ vô độ. -Xây dựng nhiều cung điện -Dạo chơi ở Hồ Tây +người hầu hạ +nhiều trò giải trí lố lăng -Tìm thu của quí trong thiên hạ ->Miêu tả sự việc khách quan, chân thực, liệt kê không xen lời bình-> Đạo đức suy đồi của chúa Trịnh làm khổ nhân dân. -Đêm cảnh vắng chim kêu vượn hót bốn bề triệu bất tường. ->Cảm xúc chủ quan của tác giả. Nó báo trước sự suy vong tất yếu của một triều đại chỉ biết hưởng lạc ăn chơi 2/Bọn hoạn quan. -là hầu cận tích cực -mượn gió bẽ măng -doạ dẫm dò xem -trèo tường sai chân tay buộc tội. -phá nhà, huỷ tường ->Chi tiết chân thực, kể kết hôp với miêu tả, cách viết sinh động ->Bọn sâu dân mọt nước. =>Phê phán lối ăn chơi xa xĩ tệ nhũng nhiễu bức hiếp nhân dân. *Ghi nhớ: SGK/ 4/Củng cố: -Văn bản trên đã phản ánh điều gì? Cách nhìn của em như thế nào đối với những vị quan như vậy? 5/Dặn dò -Học thuộc bài -Chuẩn bị:”Hoàng Lê nhất thống chí”

File đính kèm:

  • docVan hoc 1.doc