Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm

I-YÊU CẦU:

 Giúp HS biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại một sự việc theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nghị luận, có đối thoại và độc thoại

II-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 -Thế nào là đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm?

 -Hãy nêu hình thức trình bày của đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm.

 -Nêu tác dụng của đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm.

 3/Bài mới:

I-CHUẨN BỊ Ở NHÀ

 Lập đề cương cho các bài tập sau và tập nói để trình bày trước lớp.

 1/Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn

 2/Kể lại buổi sinh hoạt lớp, ở đó em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là người bạn rất tốt.

 3/Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương, hãy đóng vai Trương Sinh để kể lại câu chuyện và bày tỏ niềm ân hận.

 Lưu ý:

 a/Sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm, các hình thức đối thoại, độc thoại.

 b/Không viết thành bài văn, chỉ nêu ra các ý chính mà mình sẽ nói.

 c/Luyện tập nói ở nhà, hình dung trước: mở đầu nên nói gì, sau đó lần lượt nói về các nội dung gì và kết thúc như thế nào.

II-LUYỆN NÓI TRÊN LỚP

 -GV chia lớp thành 6 nhóm; 2 nhóm trình bày một đề

 +Các nhóm cùng thảo luận 5 phúc trên cơ sở bài đã chuẩn bị ở nhà

 +Cử một bạn đại diện cho nhóm trình bày bài tập của nhóm mình

 +Các bạn còn lại nhận xét phần trình bày của bạn mình

 Yêu cầu:

 

doc1 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: LUYỆN NÓI: TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI NGHỊ LUẬN VÀ MIÊU TẢ NỘI TÂM I-YÊU CẦU: Giúp HS biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại một sự việc theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nghị luận, có đối thoại và độc thoại II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ: -Thế nào là đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm? -Hãy nêu hình thức trình bày của đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm. -Nêu tác dụng của đối thoại; độc thoại và độc thoại nội tâm. 3/Bài mới: I-CHUẨN BỊ Ở NHÀ Lập đề cương cho các bài tập sau và tập nói để trình bày trước lớp. 1/Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn 2/Kể lại buổi sinh hoạt lớp, ở đó em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là người bạn rất tốt. 3/Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương, hãy đóng vai Trương Sinh để kể lại câu chuyện và bày tỏ niềm ân hận. Lưu ý: a/Sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm, các hình thức đối thoại, độc thoại. b/Không viết thành bài văn, chỉ nêu ra các ý chính mà mình sẽ nói. c/Luyện tập nói ở nhà, hình dung trước: mở đầu nên nói gì, sau đó lần lượt nói về các nội dung gì và kết thúc như thế nào. II-LUYỆN NÓI TRÊN LỚP -GV chia lớp thành 6 nhóm; 2 nhóm trình bày một đề +Các nhóm cùng thảo luận 5 phúc trên cơ sở bài đã chuẩn bị ở nhà +Cử một bạn đại diện cho nhóm trình bày bài tập của nhóm mình +Các bạn còn lại nhận xét phần trình bày của bạn mình Yêu cầu: HS trình bày chú ý phải: -Nói rõ ràng, mạch lạc, có giọng điệu, tư thế ngay ngắn, mắt hướng vào người nghe. -Chú ý rút kinh nghiệm về các lỗi( cả nội dung và hình thức) trong phần trình bày miệng trên lớp. 4/Củng cố. 5/Dặn dò -Thực hiện hoàn chỉnh bài văn đã chuẩn bị trong bài tập nói -chuẩn bị :Bài Viết số 3 – văn tự sự

File đính kèm:

  • docTLV2.doc