Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 33 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều

 1.1.Kiến thức:

 - HS biết: + Một số khái niệm liên quan đến đọc hiểu văn bản như chủ đề, đề tài, nội dung yêu nước, cảm hứng nhân văn.

 + Hệ thống văn bản đã học, nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại thơ ở từng văn bản.

 - HS hiểu: + Sự đổi mới thơ Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945 trên các phương tiện thể loại, đề tài, chủ đề, ngôn ngữ.

 + Sơ giản về thể loại thơ đường luật thơ mới.

 1.2.Kĩ năng:

 - HS thực hiện được:Khái quát, hệ thống hoá, so sánh, đối chiếu các tư liệu để nhận xét về các tác phẩm văn học trên một số phương diện cụ thể.

 -HS thực hiện thành thạo: Cảm thụ, phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của một số tác phẩm thơ hiện đại đã học.

 1.3.Thái độ:

 -Thói quen:Làm việc khoa học.

 -Tính cách: Giaùo duïc thaùi ñoä yeâu nöôùc, yeâu laøng queâ, veû ñeïp cuûa caûnh vaät vaø con ngöôøi Vieät Nam

 

doc48 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 33 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïp trình baøy veà tình hình, söï vieäc vaø caùc keát quaû ñaït ñöôïc cuûa moät caù nhaân hay moät taäp theå. Noäi dung cuûa baùo caùo khoâng nhaát thieát phaûi trình baøy ñaày ñuû taát caû caùc muïc quy ñònh saün. Vaên baûn töôøng trình: laø trình baøy veà thieät haïi hay möùc ñoä traùch nhieäm cuûa ngöôøi töôøng trình trong caùc söï vieäc xaûy ra gaây haäu quaû caàn xem xeùt. Noäi dung tuaân thuû ñuùng taát caû caùc muïc qui ñònh ñoái vôùi moät vaên baûn töôøng trình. - GV lieân heä caùc tình huoáng laøm baùo caùo vaø töôøng trình cho HS phaân bieät ? Neâu boá cuïc phoå bieán cuûa vaên baûn töôøng trình. Nhöõng muïc naøo khoâng theå thieáu trong kieåu vaên baûn naøy? Phaàn noäi dung töôøng trình caàn nhö theá naøo? 10đ ¨ (Muïc 3 ghi nhôù) Hoaït ñoäng 2: (TG:25p) *Mục tiêu: Höôùng daãn luyeän taäp Luyeän taäp vaên baûn töôøng trình BT1: Thaûo luaän toå BT2: Thaûo luaän nhoùm BT3: Caù nhaân ( Tuyø tình hình HS vieát vaên baûn töôøng trình . GV nhaän xeùt) I- OÂn taäp lyù thuyeát: 1/ Muïc ñích vieát vaên baûn töôøng trình ¨ ñeå trình baøy thieät haïi hay möùc ñoä traùch nhieäm cuûa ngöôøi töôøng trình trong caùc söï vieäc xaûy ra gaây haâu quaû caàn phaûi xem xeùt. 2/ Boá cuïc cuûa vaên baûn töôøng trình Goàm caùc muïc sau: a-Theå thöùc môû ñaàu b- Noäi dung c- Theå thöùc keát thuùc II- Luyeän taäp: 1- a. Vieát vaên baûn kieåm ñieåm b. Khoâng vieát vaên baûn töôøng trình c. Vieát baùo caùo. 2/ a. Trong khi ñuøa giôõn, em vaø caùc baïn laøm vôõ kính. Em khoâng tham döï baøi thi kieåm tra HKII 3/ Học sinh viết văn bản tường trình 4.4 Tổng kết: Gọi HS ñoïc laïi Vaên baûn töôøng trình đã viết. 4.5 Höôùng daãn hoïc tập: *Đối với bài học ở tiết này: - Ôn tập lại lí thuyết văn bản tường trình. - Taäp vieát vaên baûn töôøng trình - Xem laïi ghi nhôù - So sánh sự khác nhau và giống nhau về mục đích giữa văn bản tường trình và văn bản báo cáo *Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Ôn tập củng cố kiến thức về văn học, tiếng việt, tập làm văn , tiết sau thi học kì II 5- PHỤ LỤC: Tieát 132 ND: 11/5/2007 VAÊN BAÛN THOÂNG BAÙO 1- MUÏC TIEÂU Giuùp hoïc sinh: - Hieåu nhöõng tröôøng hôïp caàn vieát vaên baûn thoâng baùo - Naém ñöôïc ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thoâng baùo - Bieát caùch laøm moät vaên baûn thoâng baùo ñuùng quy caùch 2- CHUAÅN BÒ: GV: Soaïn baøi,söu taàm vaên baûn thoâng baùo. HS: Tìm hieåu theo yeâu caàu cuûa SGK. 3- PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC: Ñoïc ôû nhaø – neâu caâu hoûi – giaûi ñaùp – qui naïp. 4- TIEÁN TRÌNH 4.1. OÅn ñònh toå chöùc: Kieåm dieän hoïc sinh 4.2. Kieåm tra baøi cuõ: 2HS (1 caâu 5ñieåm). Caâu 1: Khaùi nieäm veà vaên baûn töôøng trình vaø ñaëc ñieåm cuûa loaïi vaên baûn naøy? ¨ - Laø loaïi vaên baûn trình baøy thieät haïi hay möùc ñoä traùch nhieäm cuûa ngöôøi töôøng trình trong caùc söï vieäc xaûy ra gaây haäu quaû caàn phaûi xem xeùt - Ngöôøi vieát töôøng trình laø ngöôøi coù lieân quan ñeán söï vieäc, ngöôøi nhaän töôøng trình laø caù nhaân hoaëc cô quan coù thaåm quyeàn xem xeùt vaø giaûi quyeát. Caâu 2: Haõy neâu caùch laøm vaên baûn töôøng trình? ¨ - Theå thöùc môû ñaàu - Noäi dung - Theå thöùc keát thuùc 4.3. Giaûng baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: Töø vieäc kieåm tra baøi cuõ Þ GV chuyeån sang vaên baûn thoâng baùi (GV ghi töïa baøi) Hoaït ñoäng 1: Hình thaønh cho HS khaùi nieäm veà vaên baûn thoâng baùo · HS ñoïc thaàm 2 vaên baûn trong SGK ? Trong caùc vaên baûn treân, ai laø ngöôøi thoâng baùo, ai laø ngöôøi nhaän thoâng baùo? Muïc ñích thoâng baùo laø gì? ¨ Ngöôøi thoâng baùo: 1) Phoù HT... 2)Lieân ñoäi tröôûng Ngöôøi nhaän: 1) GVCN vaø lôùp tröôûng 2) Caùc chi ñoäi TNTP HCM trong toaøn tröôøng Muïc ñích thoâng baùo 1) Bieát lòch duyeät vaên ngheä ñeå thöïc hieän 2) Bieát veà keá hoaïch ñaïi hoäi, ñaïi bieåu lieân ñoäi TNTP HCM ñeå chuaån bò ? Noäi dung thoâng baùo thöôøng laø gì? Nhaän xeùt veà theå thöùc cuûa vaên baûn thoâng baùo? ¨- Thöôøng laø nhöõng thoâng tin cuï theå töø phía cô quan, ñoaøn theå - Phaûi cho bieát roõ ai thoâng baùo, thoâng baùo cho ai, noäi dung coâng vieäc, qui ñònh, thôøi gian, ñòa ñieåm ? Vaäy vaên baûn thoâng baùo laø gì? (HS ñoïc muïc 1 ghi nhôù) Þ Gv treo baûng phuï yù1 ? Haõy daãn ra moät soá tröôøng hôïp caàn vieát thoâng baùo trong hoïc taäp vaø sinh hoaït ôû tröôøng? ¨ Ví duï: - Thoâng baùo veà vieäc tuyeån sinh - Thoâng baùo veà vieäc kyû luaät HS - Thoâng baùo veà vieäc quyeân goùp uûng hoä Hoaït ñoäng 2: Hình thaønh cho HS hieåu bieát nhöõng tính huoáng caàn vieát thoâng baùo. GV cho 1 hoaëc 2 HS nhaéc laïi tình huoáng caàn vieát thoâng baùo döïa vaøo keát quaû traû lôøi caùc caâu hoûi ôû hoaït ñoäng 1. Þ Ñoù cuõng laø ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thoâng baùo ? Vaäy ñaëc ñieåm ñoù laø gì? (HS ñoïc phaàn 2 cuûa ghi nhôù) · HS ñoïc caùc tình huoáng caàn laøm vaên baûn thoâng baùo (SGK/T.142) Þ Gv chia nhoùm thaûo luaän Þ ñaïi dieän nhoùm traû lôøi Þ GV nhaän xeùt, boå sung ¨ a. Khoâng vieát thoâng baùo (töôøng trình neáu caàn) b. Phaûi vieát thoâng baùo c. Coù theå vieát thoâng baùo hay giaáy môøi (giaáy trieäu taäp cuõng laø moät hình thöùc môøi baét buoäc) Hoaït ñoäng 3: Hình thaønh cho HS caùch vieát moät thoâng baùo · HS ñoïc ôû SGK/T.142 – 143 · HS thaûo luaän theo nhoùm ñeå ñeà xuaát caùch vieát töøng phaàn cuûa thoâng baùo. Moãi phaàn Gv cuûng coá laïi cho HS naém ñöôïc caùch vieát vaên baûn thoâng baùo · HS ñoïc toaøn boä ghi nhôù Hoaït ñoäng 4: HS ñoïc phaàn löu yù Gv nhaéc laïi phaàn löu yù Þ yeâu caàu HS nhìn vaøo caùc vaên baûn maãu I- Ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thoâng baùo: YÙ1 cuûa ghi nhôù YÙ2 cuûa ghi nhôù II- Caùch laøm vaên baûn thoâng baùo: Caàn coù caùc muïc sau: a- Theå thöùc môû ñaàu b- Noäi dung c- Theå thöùc keát thuùc Ghi nhôù SGK/T.143 III- Luyeän taäp: 4.4 Cuûng coá vaø luyeän taäp Luyeän taäp döïa vaøo caùc tình huoáng ôû muïc II1 GV nhaéc laïi phaàn löu yù 4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø - Thuoäc ghi nhôù, em kyõ caùch vieát caùc vaên baûn maãu - Laøm hoaøn chænh laïi baøi taäp - Chuaån bò baøi: Toång keát phaàn vaên – thi HK2 5- RUÙT KINH NGHIEÄM: Tuần 34- Tieát 137-138 ND: 4/5/2011 THI HỌC KÌ II 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: Nhằm đánh giá khả năng vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kĩ năng của ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn . 1.2. Kĩ năng: Nhận biết rộng hơn về câu trần thuật, cách viết đoạn văn hội thoại, hiểu rõ hơn về bài thơ. Vận dụng linh hoạt các phương thức tự sự, miêu tả, biểu cảm và lập luận trong bài văn nghị luận. 1.3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức tổng hợp kiến thức, có tính tự giác, cẩn thận, sáng tạo. 1. MA TRẬN: CHUẨN MỨC ĐỘ NỘI DUNG KT KĨ NĂNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG Câu 1. Câu trần thuật. KT: Đặc điểm, hình thức, chức năng của câu trần thuật KN: Nhận biết về câu. Câu: 1 (1,5đ) .Câu 2: Đoạn văn hội thoại. KT: viết lại đoạn văn hội thoại cho đúng. KN: Viết đoạn văn. Câu: 2 (1đ) Câu 3: Bài thơ Ngắm trăng. KT: Chép bài thơ Ngắm trăng, nêu nội dung chính KN: Nhận biết về bài thơ. Câu: 3 (1,5đ) Câu 4: Văn nghị luận xã hội. KT: Một số bạn còn lơ là trong học tập, viết bài văn để khuyên các bạn học tập tốt hơn. KN: Viết văn nghị luận, diễn đạt, lập luận, trình bày trong bài văn. Câu: 4 (6đ) Tổng số câu 2 câu 1 câu 1 câu 2. Đề bài: Câu 1: Nêu đặc điểm, hình thức, chức năng của câu trần thuật? Cho ví dụ 1,5 điểm Câu 2: Viết lại đoạn hội thoại dưới đây cho đúng. Ai đưa con đến đây. Thưa thầy, bố con đưa con đến ạ. Tên con là gì. Thưa thầy, con tên là Lui-i Pa-xtơ ạ. Con muốn đi học à. Thưa thầy ,vâng. Bao giờ con đi học được. Thưa thầy, ngay bây giờ ạ. Câu 3: Chép bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh. ( Phần dịch thơ ) (1,5 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ? Câu 4: Ít lâu nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích. 3. Đáp án: Câu 1: Đặc điểm, hình thức, chức năng của câu trần thuật. (1 điểm) Câu trần thuật không có đặc điểm hình thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, thường dùng để kể, thông báo, nhận định, miêu tả Ngoài những chức năng chính trên, câu trần thuật còng dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ cảm xúc Khi viết câu trần thuật thường kết thúc bằng dấu chấm, nhưng đôi khi có thể kết thúc bằng dấu chấm than, chấm lửng. Ví dụ: Hôm qua, tôi đi lao động. Câu 2: Viết lại đoạn hội thoại: ( 1điểm) - Ai đưa con đến đây ? - Thưa thầy ,bố con đưa con đến ạ ! - Tên con là gì ? - Thưa thầy, con tên là Lui-i Pa-xtơ ạ ! - Con muốn đi học à ? - Thưa thầy , vâng ! - Bao giờ con đi học được ? - Thưa thầy, ngay bây giờ ạ ! Câu 3: Chép bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh. ( Phần dịch thơ ) (1,5 điểm) Trong tù không rượu cũng không hoa, Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ ; Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ, Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ. Nội dung chính của bài thơ: Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả trong cảnh ngục tù cực khổ tối tăm. Câu 4: * Mở bài: ( 1điểm) Nêu tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống. Đây là việc cần phải thực hiện khi còn trẻ và cả sau này. * Thân bài: ( 4điểm) Nêu luận cứ, lí lẽ: - Học tập vừa tiếp thu kiến thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô vừa tự học. - Kiến thức của nhân loại thì bao la, sự hiểu biết của chúng ta thì nhỏ bé. (1,5 điểm) Dẫn chứng: - Nêu dẫn chứng những tấm gương tiêu biểu trong học tập. ( Bác Hồ, Chu Văn An, Nguyễn Ngọc Kí) - Trong thơ văn: “ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc” (1,5 điểm) - Khẳng định tầm quan trọng của việc học. (1 điểm) * Kết bài: ( 1điểm) Khuyên các bạn không nên lơ là trong học tập mà phải chịu khó học khi còn trẻ thì lớn lên mới làm được việc có ích, làm được việc lớn. 4. KẾT QUẢ * Thống kê kết quả: LỚP TSHS GIỎI TL KHÁ TL TB TL YẾU TL KÉM TL TB TRỞ LÊN TL 8A1 8A2 8A3 TC - Đánh giá ưu điểm, tồn tại 1 öu ñieåm 2 Toàn taïi 5 - RUÙT KINH NGHIEÄM:

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 31THEO CHUAN MOI.doc