I/. Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Hiểu sâu hơn về văn nghị luận, Thấy được tự sự và miêu tả là những yếu tố rất cần thiết trong bài văn nghị luận .
- Nắm được cách thúc cơ bản khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
2. Kĩ năng :Vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào đoạn văn nghị luận .
** Kỹ năng sống :
- Giao tiếp: trình bày ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực về vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn nghị luận .
- Ra quyết định: lựa chọn yếu tố tự sự, miêu tả để tạo lập bài văn nghị luận có hiệu quả .
3. Thái độ : Thái độ cẩn thận, hứng thú khi làm văn.
II. Phương pháp và kĩ thuật tích cực có thể dùng :
(tích hợp KNS)
*Thực hành viết tích cực: viết đoạn văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả theo các yêu cầu cụ thể.
*Thảo luận, trao đổi để xác định yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn nghị luận .
III/. Hướng dẫn - thực hiện:
Hoạt động 1(5’) : Khởi động .
- Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra bài soạn của HS.
- Giới thiệu bài mới : Dựa vào mục tiêu cần đạt GV hướng dẫn HS vào bài mới.
16 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 30 - Năm học 2011-2012 - Hình Thị Ngọc Huệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mở rộng hiểu biết thực tế
-Hs nghe và ghi tựa bài .
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày.
- HS lắng nghe và sửa chữa.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS dựa vào nội dung bài tập trình bày.
- HS thực hiện bài tập.
- HS ghi nhận.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- HS lên bảng thực hiện bài tập.
- HS ghi nhận.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS lên bảng làm bài tập.
- HS lắng nghe và ghi nhận.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS làm bài tập.
- HS lắng nghe và ghi nhận.
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS làm bài tập.
- HS lắng nghe và ghi nhận.
Bài tập 1:Tìm mối quan hệ trật tự từ trong đoạn văn.
a. “ giải thích, tuyên truyền, kháng chiến” .
-Liệt kê theo thứ tự trước sau hoặc thứ bậc quan trọng (hoạt động chính trước, hoạt động phụ sau).
b. “ đi bán bóng đèn nữa”
-Tương tự câu a.
Bài tập 2:Mục đích của từ lập lại cho câu sau.
Các từ in đậm được đặt ở đầu câu trong bài tập a, b, c, d là để liên kết câu đó với những câu trước đó cho chặt hơn.
Bài tập 3: Hiệu quả diễn đạt của trật tự từ .
Việc đảo trật tự như vậy nhằm nhấn mạnh hình ảnh hoặc tâm trạng nêu ở các từ đứng ở đầu câu .
Bài tập 4:
- So sánh a và b.
a. CN đứng trước nêu tên nhân vật và miêu tả hoạt động của nhân vật.
b. VN đứng trước nhấn mạnh sự “làm bộ làm tịch” của nhân vật.
- Chọn câu b để thấy rõ sự “làm bộ làm tịch” của bọ ngựa .
Bài tập 5: Cách sắp xếp trật tự từ (Cây tre-Thép mới) .
Tác giả sắp xếp như vậy rất phù hợp, đúng theo trình tự miêu tả trong bài văn để nói lên phẩm chất của cây tre .
Bài tập 6:
HS về nhà làm.
Hoạt động 3(5’) : Củng cố - Dặn dò .
x Củng cố :
- Qua hệ thống bài tập .
x Dặn dò :
Bài vừa học :
Xem lại các bài tập để hiểu rõ và sâu hơn về trật tự từ và cách sắp xếp cho thật khoa học và chính xác .
v Hướng dẫn tự học :
Viết đoạn văn ngắn theo chủ đề và giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu văn trong đoạn văn đó .
Chuẩn bị bài mới : Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
+ Chuẩn bị ở nhà cho thật tốt .
+ Phần luyện tập trên lớp : Chuẩn bị 1,2,3,4,5/SGK Tr: 124,125,126
Bài sẽ trả bài : Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận .
**Rút kinh nghiệm :
---------------------------===============-------------------------============------------------
Lớp
Ngày dạy
Kiểm diện
Học sinh vắng
8a1
8.4.2012
8a2
8.4.2013
8a3
6.4.2014
Tuần 31 tiết 125-126
I/. Mục tiêu:
Kiến thức :
Hệ thống hóa kiến thức đã học về văn nghị luận .
Tầm quan trọng của yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận .
Kĩ năng :
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận .
- Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận .
- Biết chọn các yếu tố tự sự, miêu tả cần thiết và biết cách đưa các yếu tố đó vào đoạn văn, bài văn nghị luận một cách thuần thục hơn .
- Biết đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào một bài văn nghị luận có độ dài 450 chữ .
** Kỹ năng sống :
- Giao tiếp: trình bày ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực về vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn nghị luận .
- Ra quyết định: lựa chọn yếu tố tự sự, miêu tả để tạo lập bài văn nghị luận có hiệu quả .
3. Thái độ : Thái độ cẩn thận, hứng thú khi làm văn.
II. Phương pháp và kĩ thuật tích cực có thể dùng :
(tích hợp KNS)
*Thực hành viết tích cực: viết đoạn văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả theo các yêu cầu cụ thể.
*Thảo luận, trao đổi để xác định yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn nghị luận .
III/. Hướng dẫn - thực hiện:
Hoạt động 1(5’) : Khởi động .
- Kiểm tra bài cũ : + Töï söï vaø mieâu taû ñoùng vai troø nhö theá naøo trong baøi vaên nghò luaän ? khi ñöa yeáu toá töï söï vaø mieâu taû vaøo baøi vaên nghò luaän thì caàn chuù yù ñieàu gì ?
Giới thiệu bài mới : (GV nhaéc laïi baøi cuõ ñeå giôùi thieäu baøi môùi) .
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HÑ CUÛA HS
NOÄI DUNG
Hoạt động 2(10’) : Hình thành kiến thức
Xaùc laäp luaän ñieåm cho ñeà baøi ôû SGK trang 124.
- GV ghi ñeà baøi leân baûng vaø yeâu caàu HS quan saùt.
+ Trong caùc luaän ñieåm sau ñaây thì neân ñöa vaøo baøi vieát nhöõng luaän ñieåm naøo?
a. Gaàn ñaây caùch aên maëc cuûa moät soá baïn coù nhieàu thay ñoåi khoâng coøn laønh maïnh, giaûn dò nhö tröôùc nöõa.
b. Vieäc chaïy theo caùch aên maëc aáy coù nhieàu taùc haïi ( )
c. Caùc baïn laàm töôûng raèng aên maëc nhö vaäy seõ laøm cho mình thoâng minh, saønh ñieäu.
d. Nhaø tröôøng ñang phaùt ñoäng phong traøo choáng ma tuùy vaø uûng hoä ñoàng baøo bò thieân tai .
e. vieäc aên maëc phaûi phuø hôïp vôùi thôøi ñaïi nhöng cuõng phaûi laønh maïnh phuø hôïp vôùi truyeàn thoáng vaên hoùa cuûa daân toäc, moïi löùa tuoåi vaø hoaøn caûnh soáng.
Saép xeáp luaän ñieåm.
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
+ Caàn saép xeáp caùc luaän ñieåm ñaõ choïn theo heä thoáng nhö theá naøo ñeå baøi vieát coù boá cuïc raønh maïch, hôïp lí, chaët cheõ thuyeát phuïc ngöôøi ñoïc (ngöôøi nghe)?
Höôùng daãn HS vaän duïng yeáu toá töï söï vaø mieâu taû.
- Goïi HS ñoïc 2 ñoaïn trích SGK trang 125, 126.
- Em thaáy coù neân ñöa yeáu toá töï söï vaø mieâu taû vaøo trong quaù trình laäp luaän cuûa mình khoâng ? Vì sao ?
- Em haõy nhaän xeùt veà vieäc ñöa yeáu toá töï söï vaø mieâu taû vaøo hai ñoaïn vaên vöøa ñoïc.
Höôùng daãn HS vieát ñoaïn vaên nghò luaän coù yeáu toá töï söï vaø mieâu taû.
- GV toå chöùc cho HS vieát ñoaïn vaên nghò luaän coù hai yeáu toá töï söï vaø mieâu taû.
- GV goïi HS nhaän xeùt.
- Gv nhaän xeùt vaø söûa chöõa.
- HS quan saùt theo yeâu caàu.
- HS trình baøy yù kieán cuûa mình veà vieäc löïa choïn luaän ñieåm.
- HS giaûi thích vì sao coù söï löïa choïn nhö vaäy.
- HS thöïc hieän yeâu caàu.
- HS töï saép xeáp luaän ñieåm cho phuø hôïp.
- HS ñoïc ñoaïn trích.
- HS suy luaän trình baøy yù kieán.
- HS nhaän xeùt theo yeâu caàu.
- HS vieát ñoaïn vaên theo yeâu caàu.
- HS nhaän xeùt.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
* Ñeà baøi:
“Trang phuïc vaên hoùa”
1. Xaùc laäp luaän ñieåm
- Choïn luaän ñieåm: a, b, c, e (boû luaän ñieåm d vì noù khoâng lieân quan ñeán ñeà baøi).
2. Saép xeáp luaän ñieåm.
Luaän ñieåm: a è c è e è b
3. Vaän duïng yeáu toá töï söï vaø mieâu taû vaøo vaên nghò luaän.
- Neân vaän duïng hai yeáu toá töï söï vaø mieâu taû vaøo baøi vaên nghò luaän.
- Caùch vaän duïng nhö ñoaïn trích SGK trang 125 +126 laø hoaøn toaøn hôïp lí.
4. Vieát ñoaïn vaên coù yeáu toá töï söï vaø mieâu taû.
HS töï vieát ñoaïn vaên.
Học sinh xem mà thực hiện theo yêu cầu SGK .
* Cho buổi có hai tiết đôi .
+ Chuẩn bị tiết 123 + 124 làm bài viết số 07.ĐềNói KHÔNG với các tệ nạn xã hội.
“”””1. Mở bài:
- Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều nề nếp, thói quen tốt còn không ít thói quen xấu và tệ nạn có hại cho con người, xã hội.
- Những thói xấu có sức quyến rũ ghê gớm như cờ bạc, thuốc lá hoặc ma túy, sách xấu, băng đĩa có nội dung độc hại...
- Nếu không tự chủ được mình, dần dần con người sẽ bị nó ràng buộc, chi phối, dần dần biến chất, tha hóa.
- Chúng ta hãy kiên quyết nói "Không!" với các tệ nạn xã hội.
2. Thân bài:
a) Tại sao phải nói "không!"
* Cờ bạc, thuốc lá, ma túy... là thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội gây ra tác hại ghê gớm đối với bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống...
- Tệ nạn xã hội là mối nguy trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.
* Sự ràng buộc, chi phối ghê gớm của thói hư tật xấu:
- Do bạn bè xâu rủ rê hoặc tò mò thử cho biết. Sau một vài lần không có thì bồn chồn, khó chịu. Dần dần dẫn tới nghiện ngập. Không có thuốc cơ thể sẽ bị hành hạ, mọi suy nghĩ và hành động đều bị cơn nghiện chi phối. Để thỏa mãn, người ta có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cắp...Một khi đã nhiễm thì rất khó từ bỏ, nó sẽ hành hạ và làm cho con người điêu đứng.
- Thói hư tật xấu là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ.
b) Tác hại của cờ bạc, ma túy, sách xấu sẽ dẫn đến thoái hóa đạo đức, nhân cách con người.
* Cờ bạc:
- Đó cũng là một loại ma túy, ai đã sa chân thì không thể bỏ.
- Trò đỏ đen, may rủi kích thích máu cay cú, hiếu thắng.
- Mất nhiều thời gian, sức khoẻ, tiền bạc và sự nghiệp.
- Ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội.
- Hành vi cờ bạc bị luật pháp cấm và tùy theo mức độ vi phạm mà có mức xử lí khác nhau.
* Thuốc lá:
- Là sát thủ giấu mặt với sức khỏe con người.
- Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh: ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch...
- Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.
- Tiêu tốn tiền bạc, làm giảm thu nhập gia đình, ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân.
- Trên thế giới, nhiều nước đã cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc ở công sở và chỗ đông người.
* Ma túy:
- Thuốc phiện, hêrôin là chất kích thích gây nghiện rất nhanh. Người dùng thuốc sẽ rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng. Nghiện ma túy nghĩa là tự mang án tử hình.
- Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn, sức khỏe suy kiệt nhanh chóng.
- Đối với người nghiện ma túy thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ.
- Nghiện ma túy cũng đồng nghĩa với việc mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp...
* Văn hóa phẩm độc hại:
- Khi tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, có những ham muốn phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, bản năng, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích.
- Nếu làm theo những điều bậy bạ sẽ dẫn đến sự thay đổi đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến uy tín bản thân và gia đình, có thể sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật.
3. Kết bài:
*Chúng ta cần:
- Tránh xa những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội
- Khi đã lỡ mắc thì phải có quyết tâm từ bỏ và làm lại cuộc đời
- Xây dựng cho mình và tuyên truyền cho mọi người lối sống lành mạnh.
Viết một văn bản nghị luận ngắn (khoảng 01 trang giấy thi).””’””
+Xem kĩ về văn nghị luận: Lý thuyết + thực hành.
+Xem phần Gv vừa dặn dò bài vừa học.
+Tham khảo các đề SGK trang 128.
Bài sẽ trả bài :
* Cho buổi có hai tiết đôi : Không
File đính kèm:
- GIAO AN 8 TUAN 30 AN GIANG.doc