Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 27 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Tình Thương

* Hoạt động 1: (10’)

GV hướng dẫn học sinh đọc: đọc rõ ràng khúc chiết, mạch lạc.

GV đọc mẫu, gọi học sinh đọc.

(?) Em biết gì về Nguyễn Thiếp?

- Nguyễn Thiếp(1723-1804) Tự là Khải Xuyên, hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ, quê ở làng Mật Thôn, xã Nguyệt Ao, Nguyễn Thiếp học rộng, tài cao, đức lớn từng đỗ đạt làm quan dưới triều Lê nhưng sau đó từ quan về dạy học. Người dời kính trọng nên gọi ông là La Sơn Phu Tử. Ông được Quang Trung vời ra giúp nước. Thấy thái độ chân thành của vua nên ông ra giúp triều Tây Sơn. Sau khi Quang Trung mất , ông về ở ẩn không hợp tác với triều Nguyễn.

(?) Nêu hoàn cảnh ra đời của đoạn trích?

- Đây là đoạn trích của bản Tấu, trước đó còn có 2 phần: một là bàn về quân đức (đức của vua) – mong bậc đế vương một lòng tu đức, lấy sự học vấn mà tăng thêm tài; hai là bàn về dân tâm (lòng dân) - khẳng định dân là gốc nước, gốc vững nước mới yên; phần ba mới nói về học pháp (phép học) nên đoạn trích không có phần mở đầu.

(?) Bài tấu của Nguyễn thiếp ra đời nhằm mục đích gì?

(?) Thể loại của văn bản?

 

(?) Đặc điểm của thể tấu?

GV cho học sinh giải nghĩa một số từ khó.

(?)Có thể chia bố cục đoạn này ra làm mấy phần? Nêu nội dung từng đoạn?

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 27 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Tình Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g định ở đây là; những điều vừa trình bày trên cĩ thể khiến chúng ta nghĩ rằng; Bây giờ xin chuyển sang vấn đề khác - Chuyển đoạn theo quan hệ nhân quả: vì vậy, bởi thế, cho nên, vì lí do trên, bởi vậy mà. - Chuyển đoạn tương phản: trái lại, ngược lại, tuy nhiên, vậy mà Gọi hs đọc mục b phần 2 (?) Ta nên đưa những luận cứ nào và sắp xếp luận ấy như thế nào cho xác đáng? - Cĩ thể chấp nhận trình tự được đưa ra trong mục 2b ở sgk. Vì trình tự ấy phản ánh được các bước hợp lí của quá trình làm rõ luận điểm: bước trước dẫn tới bước sau, bước sau kế tiếp bước trước , để tới bước cuối cùng thì luận điểm được làm rõ hồn tồn. Chú ý câu c (?) Bài văn nghị luận nào cũng phải cĩ kết bài. Vậy cĩ thể suy ra: đoạn văn nghị luận nào cũng phải cĩ kết đoạn khơng? (?) Em nên viết câu kết đoạn cho đoạn văn em phải trình bày ntn để đáp ứng các yêu cầu mà sgk đã đưa ra? - Lúc bấy giờ, các bạn khơng muốn vui chơi thỏai mái nữa, liệu cũng cĩ được hay chăng? Chú ý câu hỏi d (?) Đoạn văn vết theo cách trên là đoạn văn diễn dịch hay quy nạp? Vì sao? (?) Làm thế nào để chuyển một đoạn văn diễn dịch thành đoạn văn quy nạp và ngược lại? Cĩ phải chỉ cần thay đổi vị trí của câu chủ đề khơng? - Khơng đơn giản như thế . (?) Hãy phát biểu luận điểm mà em vừa chuẩn bị trước lớp; sau đĩ, lắng nghe sự gĩp ý của các bạn và của cơ áo để rút ra kinh nghiệm bổ ích cho bản thân? * HOẠT ĐỘNG 2. (20’) Yêu cầu HS thực hiện phần thực hành. GV nhận xét, sửa lỗi cho HS I. Đề bài : Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn 1. Xây dựng hệ thống luận điểm * Về hệ thống 5 luận điểm trong sgk , tuy đã tương đối phong phú, nhưng lại chưa đảm bảo các yêu cầu chính xác, phù hợp, đầy đủ, mạch lạc. * Sắp xếp lại luận điểm : a. Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa tổ quốc tiến lên “ đài vinh quang”,sánh kịp với các bè bạn năm châu. b. Quanh ta đang cĩ nhiều tấm gương của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi, để đáp ứng được yêu cầu của đất nước. c. Muốn học giỏi, muốn thành tài thì trước hết phải học chăm. d. Một số bạn ở lớp ta cịn ham chơi, chưa chăm học, làm cho thầy cơ giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn. e. Nếu bây giờ càng chơi bời, khơngchịu học thì sau này càng khĩ gặp niềm vui trong cuộc sống g. Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khĩ học hành chăm chỉ, để trở nên người cĩ ích cho cuộc sống, và nhờ đĩ, tìm được niềm vui chân chính, lâu bền. 2. Trình bày luận điểm a. Để giới thiệu luận điểm e, cĩ 3 bạn học sinh viết 3 cách giới thiệu như trong sgk - Câu 1: vừa cĩ cĩ tác dụng chuyển đoạn, nối đoạn lại vừa giới thiệu được luận điểm mới, đơn giản và dễ làm theo. - Câu thứ 2: xác định sai mối quan hệ giữa luận điểm cần trình bày với luận điểm đứng trên. Hai luận điểm ấy khơng cĩ quan hệ nhân – quả để cĩ thể nối bằng “do đĩ”. - Câu 3: rất tốt vì 2 câu văn trên khơng chỉ giới thiệu được luận điểm mới , nối với luận điểm trước đĩ mà cịn tạo ra giọng điệu thân mật, gần gũi giọng đối thoại , trao đổi trong văn nghị luận. b. Cĩ thể chấp nhận trình tự được đưa ra trong mục 2b ở sgk . vì trình tự ấy phản ánh được các bước hợp lí của quá trình làm rõ luận điểm : bước trước dẫn tới bước sau , bước sau kế tiếp bước trước , để tới bước cuối cùng thì luận điểm được làm rõ hồn tồn c. Khơng thể địi hỏi mọi đoạn văn đều phải cĩ – hoặc đều khơng được cĩ – kết bài : vì sự địi hỏi đĩ chỉ khiến bài văn vừa khĩ làm , vừa dễ trở nên đơn điệu d. Khi chuyển đoạn văn quy nạp thành sang đoạn văn diễn dịch: cần sửa lại những câu văn sao cho mối liên kết trong đoạn, trong bài khơng bị mất đi . II. Thực hành: - Viết bài văn hồn chỉnh cho đề bài trên. 5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:( 4’) 5.1: Tổng kết: (3’) Câu hỏi: * Một số cách chuyển luận điểm - Chuyển đoạn bằng từ ngữ đĩng vai chuyển tiếp ý: Tuy nhiên, ngược lại, thực ra, nĩi chung, mặt khác - Chuyển đoạn bằng câu hoặc vế câu : Tuy nhiên, điều chúng tơi muốn khẳng định ở đây là; những điều vừa trình bày trên cĩ thể khiến chúng ta nghĩ rằng; Bây giờ xin chuyển sang vấn đề khácChuyển đoạn theo quan hệ nhân quả: vì vậy, bởi thế, cho nên, vì lí do trên, bởi vậy mà.Chuyển đoạn tương phản: trái lại, ngược lại, tuy nhiên, vậy mà 5.2: Hướng dẫn học tập: (1’) * Đối với tiết học này: - Xem lại bài * Đối với tiết học sau: - Chuẩn bị: “Viết bài viết số 6”Thực hiện các đề 1,3 SGK 6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ BÀI VIẾT SỐ 6 Tuần 27 Tiết 103- 104 Tập làm văn Ngày soạn:1/03/2014 Ngày kiểm tra: 4/3/2014 I. MỤC TIÊU: Giúp HS 1. Kiến thức: - HS biết: Ôn tập về văn nghị luận. - HS hiểu: Cách làm bài văn bài văn nghị luận. 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: Viết bài văn ngị luận hồn chỉnh. - HS thực hiện thành thạo: Trình bày suy nghĩ , quan điểm về một vấn đề cần nghị luận . 3. Thái độ: Giáo dục HS - Thĩi quen: Viết bài văn nghị luận. - Tính cách: Tính trung thực khi làm bài kiểm tra. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận III. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Khơng xây dựng vì đây là bài viết. IV. ĐỀ KIỂM TRA VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: 1. Đề kiểm tra : ( HS chọn 1 trong 2 đề bài sau) Đề 1:Tõ bµi “Bµn luËn vỊ phÐp häc” cđa La S¬n Phu Tư NguyƠn ThiÕp, h·y nªu suy nghÜ vỊ mèi quan hƯ "häc" vµ "hµnh". Đề 2: “ Trong mét cuéc nãi chuyƯn víi häc sinh, chđ tÞch Hå ChÝ Minh ®· d¹y: “Cã tµi mµ kh«ng cã ®øc lµ ng­êi v« dơng. Cã ®øc mµ kh«ng cã tµi th× lµm viƯc g× cịng khã”. Em h·y gi¶i thÝch c©u nãi trªn. 2.Đáp án và hướng dẫn chấm: NỘI DUNG THANG ĐIỂM Bài viết phải đạt yêu cầu cơ bản sau: Đề 1: 1.Néi dung (8 ®iĨm) - Më bµi: Nªu suy nghÜ vỊ mèi quan hƯ gi÷a häc vµ hµnh. Häc ph¶i ®i ®«i víi hµnh. - Th©n bµi + ThÕ nµo lµ häc ®i ®«i víi hµnh? + T¹i sao ph¶i häc ®i ®«i víi hµnh? + LuËn cø 1: Häc ph¶i biÕt thiÕt thùc vµ h÷u Ých. + LuËn cø 2: Häc lu©n lý ®Ĩ båi d­ìng phÈm h¹nh... + LuËn cø 3: HiƯn t­ỵng "häc gi¶" b»ng thËt... - KÕt bµi + CNC: ý nghÜa lÞch sư v¨n ho¸- x· héi cđa th¾ng c¶nh (0,5 ®iĨm) + Bµi häc vỊ gi÷ g×n vµ t«n t¹o th¾ng c¶nh (0,5 ®iĨm) 2. H×nh thøc (2 ®iĨm): - Bè cơc ®đ 3 phÇn (0,5 ®iĨm) - Dïng tõ chÝnh x¸c, diƠn ®¹t chÝnh x¸c, hÊp dÉn (0,5 ®iĨm - Tr×nh tù s¾p xÕp luËn ®iĨm, luËn cø phï hỵp lµm s¸ng tá vÊn ®Ị - LuËn ®iĨm ph¶i ®đ, chÝnh x¸c, phï hỵp. Dµn ý. 1. Më bµi. Giíi thiƯu kh¸i qu¸t vỊ néi dung cđa v¨n b¶n " Bµn luËn vỊ phÐp häc": ®©y lµ v¨n b¶n NguyƠn ThiÕp b»ng sù hiĨu s©u biÕt réng cđa b¶n th©n ®É ®­a ra nh÷ng quan niƯm v« cïng ®ĩng ®¾n vỊ mơc ®Ých vµ t¸c dơng cđa viƯc häc. Trong ®ã nỉi bËt nhÊt lµ quan niƯm häc ®i ®«i víi hµnh. 2. Th©n bµi. - NguyƠn ThiÕp quan niƯm: häc ®Ĩ cã kiÕn thøc, ®Ĩ biÕt râ ®¹o øng dơng vµo thùc tÕ cuéc sèng. + " Ngäc kh«ng mµi kh«ng thµnh ®å vËt, ng­êi kh«ng häc kh«ng biÕt râ ®¹o" t¸c gi¶ ®Ị cao vai trß cđa viƯc häc. + NhÊn m¹nh viƯc häc vµo phơc vơ cuéc sèng, ph¶i ®­ỵc øng dơng vµo thùc tÕ.( Häc ®Ĩ biÕt râ ®¹o. ®¹o lµ lÏ ®èi xư hµng ngµy gi÷a con ng­êi víi con ng­êi) - Häc mµ kh«ng ®«i víi hµnh th× chØ lµ lèi häc vĐt chuéng h×nh thøc mµ kh«ng cã kÕt qu¶. - Häc mµ ®i ®«i víi hµnh " theo ®iỊu häc mµ lµm" th× chĩng ta cã kiÕn thøc, ®Êt nø¬c nhiỊu nh©n tµi. §©y lµ c¸ch häc ®ĩng ®¾n mµ t¸c gi¶ khuyªn b¹n ®äc. 3. KÕt bµi. Kh¼ng ®Þnh NguyƠn ThiÕp lµ mét ng­êi t©m huyÕt víi viƯc häc vµ «ng cã th¸i ®é nghiªm tĩc víi viƯc häc. Häc ®i ®«i víi hµnh lµ mét quan niƯm ®ĩng ®¾n. Đề 2 1.Më bµi: - DÉn d¾t vµo vÊn ®Ị vµ nªu vÊn ®Ị. 2.Th©n bµi. Gi¶i thÝch tµi ®øc: - Tµi: KiÕn thøc, kinh nghiƯm, kÜ n¨ng ®Ĩ hoµn thµnh c«ng viƯc, ®Ỉc biƯt trong hoµn c¶nh, t×nh huèng khã kh¨n. - §øc: §¹o ®øc, hÕt lßng phơc vơ, tËn tơy víi c«ng viƯc, cã t¸c phong tèt. Mèi quan hƯ gi÷a tµi vµ ®øc: a). Cã tµi l¹i cã ®øc thËt lµ ®¸ng quý. b). Cã tµi mµ kh«ng cã ®øc lµ v« dơng. c). Cã ®øc mµ kh«ng cã tµi th× lµm viƯc g× cịng khã. d). §øc vµ tµi quan hƯ víi nhau ra sao? Bỉ sung ý nghÜa chỈt chÏ cho nhau, ®øc lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh, tµi lµ yÕu tè then chèt. Suy nghÜ vỊ lêi khuyªn cđa B¸c: 3. KÕt bµi. Kh¼ng ®Þnh lêi d¹y cđa B¸c Rĩt ra bµi häc cho b¶n th©n. + BiĨu ®iĨm: + §iĨm 9, 10: - §Çy ®đ néi dung, lËp luËn chỈt chÏ, luËn ®iĨm chÝnh x¸c, phï hỵp ®Çy ®đ. Lêi v¨n trong s¸ng ng«n ng÷ dƠ hiĨu, diƠn ®¹t tr«i ch¶y, m¹ch l¹c. + §iĨm 7, 8: Néi dung c¬ b¶n ®Çy ®đ, hƯ thèng luËn ®iĨm phï hỵp song diƠn ®¹t ch­a tr«i ch¶y. + §iĨm 5, 6: N¾m ®­ỵc kiĨu bµi song diƠn ®¹t cßn lịng cịng, sai lçi chÝnh t¶ §iĨm 3, 4: Ch­a biÕt c¸ch t×m s¾p xÕp luËn ®iĨm. DiƠn ®¹t cßn yÕu sai chÝnh t¶. + §iĨm 1,2: HiĨu sai yªu cÇu cđa ®Ị, bµi lµm yÕu. (1,5đ) (7 đ) (1,5đ) (1,5đ) (7 đ) (1,5đ) V. KẾT QUẢ: 1. Kết quả kiểm tra Lớp TSHS 0 < 3,5 3,5 < 5 5 < 6,5 6,5 < 8 8 đến 10 8A1 8A2 8A3 2. Rút kinh nghiệm: * Khuyết điểm trong quá trình giảng dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ * Giải pháp nâng cao chất lượng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 27.doc