+ MB: Vai trò của trang phục và văn hoá ; vai trò của mốt trang phục đối với xh và con người có văn hoá nói chung , đối với tuổi trẻ học đường nói riêng
+ TB : ( Giải quyết các vấn đề – hệ thống luận điểm)
- Trang phục là 1 trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hoá của con người nói chung , của hs nhà trường nói riêng
- Mốt trang phục là những trang phục làm theo kiểu cách , hình thức mới nhất , hiện đại , tân tiến nhất . Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục . Trang phục theo mốt thời đại , do vậy chứng tỏ một phần của con người hiểu biết , lịch sự , có văn hoá.
- Nhưng chạy đua theo một trang phục nói chung , trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần xem xét lại , cần bàn kĩ lưỡng .
- Gầy đây , cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi , không còn giản dị , lành mạnh như trước nữa.
- Các bạn lầm tưởng rằng cách ăn mặc như thế sẽ làm cho mình trở thành người “ văn minh” , “ sành điệu”.
- Việc ăn mặc cần phù hợp với thời đại nhưng cũng phải phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, với lứa tuổi , với hoàn cảnh sống và nói lên phẩm chất tốt đẹp của con người .
- Việc chạy theo các “ mốt” ăn mặc như thế làm mất thời gian của các bạn , ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và gây tốn kém cho cha mẹ
- Các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh , đứng đắn .
+ KL: Tự nhận xét về trang phục của bản thân và nêu hướng phấn đấu . Lời khuyên các bạn đang chạy theo một nên suy nghĩ lại
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
* Luyện tập
* Đề bài : “ Trang phục và văn hoá”
1, Định hướng làm bài :
Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh , truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình , Em viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn
2, Xác lập luận điểm :
- Loại bỏ luận điểm d
3, Sắp xếp luận điểm
+ MB: Vai trò của trang phục và văn hoá ; vai trò của mốt trang phục đối với xh và con người có văn hoá nói chung , đối với tuổi trẻ học đường nói riêng
+ TB : ( Giải quyết các vấn đề – hệ thống luận điểm)
- Trang phục là 1 trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hoá của con người nói chung , của hs nhà trường nói riêng
- Mốt trang phục là những trang phục làm theo kiểu cách , hình thức mới nhất , hiện đại , tân tiến nhất . Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục . Trang phục theo mốt thời đại , do vậy chứng tỏ một phần của con người hiểu biết , lịch sự , có văn hoá.
- Nhưng chạy đua theo một trang phục nói chung , trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần xem xét lại , cần bàn kĩ lưỡng .
- Gầy đây , cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi , không còn giản dị , lành mạnh như trước nữa.
- Các bạn lầm tưởng rằng cách ăn mặc như thế sẽ làm cho mình trở thành người “ văn minh” , “ sành điệu”.
- Việc ăn mặc cần phù hợp với thời đại nhưng cũng phải phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, với lứa tuổi , với hoàn cảnh sống và nói lên phẩm chất tốt đẹp của con người .
- Việc chạy theo các “ mốt” ăn mặc như thế làm mất thời gian của các bạn , ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và gây tốn kém cho cha mẹ
- Các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh , đứng đắn .
+ KL: Tự nhận xét về trang phục của bản thân và nêu hướng phấn đấu . Lời khuyên các bạn đang chạy theo một nên suy nghĩ lại
4, Vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả
Đoạn văn 1:
Yếu tố Tự sự
Yếu tố Miêu tả
Luận điểm
-Cĩ bạn trút bỏ chiếc áo sơ mi để thay áo phơng
-Cĩ bạn địi mua chiếc quần bị để diện
-Cĩ bạn quên cả việc học,suốt ngày chơi trị chơi điện tử.
-Hơm qua, tơi chút nữa khơng nhận ra một bạn của lớp mình...
-trắng, lịe loẹt, trước ngực loằng ngoằng dãy chữ nước ngồi và sau lưng là hình ảnh của bộ phim đang ăn khách.
-đắt tiền, thủng gối, xẻ gấu,
-dán mắt vào màn hình ti vi, đắm đuối.
- Mái tĩc nhuộm một đường đỏ hoe, bên trên đơi giày to, cao quá khổ là chiếc quần đen ngắn ngủn, bĩ chặt thân mình, quần trắng ống rộng lùng thùng.
Sự ăn mặc của các bạn sao lại thay đổi nhiều đến thế!
b. Đoạn văn 2:
Yếu tố Tự sự
Yếu tố Miêu tả
Luận điểm
-Lớp kịch: Ơng Giuơc- đanh...
-Ơng trưởng giả đặt may lễ phục. Ơng tưởng hễ mặc lễ phục của người quý tộc là trở thành quý tộc.
-Ơng tự biến mình thành trị cười
-Ơng cịn bị tên phĩ may và đám thợ phụ trêu đùa, ăn bớt vải và kiếm tiền.
-Hãnh diện ngẩng cao đầu.
- Hăm hở đặt may
-Cứ bo bo giữ kiểu quần áo trưởng giả thì đời nào được gọi là ơng lớn
-Bộ quần áo may hoa ngược va ngắn cũn cỡn
-Bị lột cả quần cộc và áo ngắn mặc khi tập kiếm.
-Hình như các bạn vẫn cho rằng ăn mặc như thế mới tỏ ra là người “văn minh”, “sành điệu”.
- Sự văn minh sành điệu cĩ phải là được làm nên nhờ vào việc chạy theo mốt này, mốt nọ đâu.
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
AN GIANG VÀ VẤN ĐỀ RÁC THẢI SINH HOẠT HIỆN NAY
A/ An giang và vấn đề rác thải.
I/ Hiện trạng rác thải An Giang :
1/ Tình hình rác thải
Bình quân mỗi ngày, thành phố thu gom từ 130-140 tấn rác.. Cơng suất tiếp nhận rác tại đây chỉ 120 tấn/ngày, thiết kế với hai hồ lắng sinh học, tuy nhiên do khối lượng rác quá lớn nên nước thải từ bãi rác sinh ra khơng thể tự hoại được, ngày càng gây ơ nhiễm mơi trường đến mức báo động.
Dự kiến từ nguồn vốn trung ương và tỉnh sẽ đầu tư khoảng 84 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2012-2013, xây dựng cơng trình “Hạ tầng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn An Giang” tại xã Bình Hịa (Châu Thành) với diện tích 22,46 héc-ta. Mục tiêu nhằm xử lý chất thải rắn và rác thải sinh hoạt gắn liền với bảo vệ mơi trường và văn minh đơ thị, hạn chế thấp nhất ơ nhiễm mơi trường và sức khỏe người dân.
2/ Tác hại của rác.
-Rác vơ cơ : Gây mất thẩm mỹ, gây thương tích, hạn chế diện tích, sức sống thực vật.
-Rác hữu cơ : sinh ra vi khuẩn cĩ hại, gây bệnh truyền nhiễm..
-Rác độc hại : gây ngộ độc, tử vong...
3/ Nguyên nhân:
-Do cơng tác tuyên truyền, vận động giáo dục yếu kém.
-Xử lí những hành vi vi phạm chưa nghiêm.
-Hệ thống thu gom và và xử lí quá tải.
...
II/ Tổ chức xử lí rác thải hiện nay :
- Thu được khoảng 60% và chưa phân loại được rác.
-Xử lý rác chủ yếu là chơn lấp.
III/ Khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi hiện nay.
- Tuyên truyền, vận động, giáo dục.
Xử lý hành vi vi phạm.
Giáo dục BVMT, thĩi quen hành vi trong học sinh.
Tận dụng rác thải.
Tái sinh rác thải.
Định hướng tương lai.
B.Luyện tập:
1.Tình hình rác thải và xử lí hiện nay nơi trường em
2. Tìm hiểu các cơng nghệ xử lí rác thải tiên tiến hiện nay trên thế giới
File đính kèm:
- Soan bai Ngu Van 8 Tuan 32.doc