Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012

A– MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Bánh chưng, bánh giầy

B– TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG

1. Kiến thức

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết

- Cốt lõi lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm thuộc nhóm truyền thuyết thời kỳ Hùng Vương.

- Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm đề cao lao động, đề cao nghề nông – một nét đẹp văn hoá của người Việt,

2. Kỹ năng:

- Đọc hiểu một văn bản thuộc thể loại truyền thuyết.

- Nhận ra những sự việc chính trong truyện.

:C- CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1. Hoạt động 1: Khởi động

 - Ổn định lớp học

 - Kiểm tra bài cũ:

 1, Thế nào là truyền thuyết?

 2,Hãy nêu ý nghĩa của truyện Con Rồng Cháu Tiên?

 (Đáp án tiết 1)

 - Giới thiệu bài mới

2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

 

 

doc216 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sao bức thư nói về chuyện mua bán đất cách đây một thế kỉ rưỡi vẫn được xem là một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường? - Gv cho hs thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Gv nhận xét và bổ sung thêm cho hoàn chỉnh: Tất cả đều xuất phát từ lòng yêu quê hương, đất nước. Hđ4: Gv hướng dẫn hs thực hiện phần tổng kết - Gv gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk/140 Hđ5: Gv hướng dẫn hs thực hiện phần luyện tập trong sgk - Hs tự chọn những câu văn hay nhất trong văn bản Ghi bảng I/ Sơ lược tác phẩm: (Chú thích* sgk) II/ Đọc- hiểu văn bản 1/ Nội dung đoạn đầu bức thư: - Đất là thiêng liêng, là mẹ. - Những bông hoa là chị, là em. - Mõm đá, vũng nướ là gia đình " So sánh, nhân hoá và đối lập. ⇒ Tình yêu mãnh liệt đến mức tôn thờ mảnh đất quê hương, đất nước. 2/ Đoạn giữa bức thư Quan niệm Người da đỏ Người da trắng Đất Là thiêng liêng, là kí ức, là mẹ và mọi người là thành viên trong gia đình. Là kẻ thù khi chinh phục được, lòng thèm khát ngấu nghiến đất biến nó thành hoang mạc. Âm thanh Thích âm thanh thiên nhiên Thích thành phố ồn ào. Không khí Là quý giá Không để ý đến muông thú như anh em bắn giết thú rừng Thiên nhiên Là tổ tiên Không coi thiên nhiênlà thiêng liêng " So sánh, đối lập, điệp ngữ, nhân hoá. ⇒ Sự khác biẹt về cách sống và tình yêu đối với thiên nhiên của người da đỏ và người da trắng. 3/ Phần cuối của bức thư: - Đất đai giàu có là do nhiều mạng sống của chủng tộc da đỏ. - Nếu người da đỏ buộc phải bán đất thì người da trắng phải kính trọng đất đai. - Nếu không như vậy thì cuộc sống của người da trắng cũng bị tổn hại vì đất là mẹ ⇒ Khẳng định lại những điều đã nói ở phần trên, dẫn đến giá trị của bức thư được nâng cấp và mang tính chất vĩnh cửu III/ Tổng kết: * Ghi nhớ: sgk/ 140. IV/ Luyện tập C/ Củng cố: Nội dung bài học. D/ Dặn dò: Gv dặn hs học bài và chuẩn bị bài chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ(tiếp theo) ________________________________________________________ Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 127 CHỮA LỖI CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (Tiếp theo) I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Nắm được các lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ. - Biết tránh các lỗi trên. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức - Các loại lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ. - Cách chữa lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ. 2. Kỹ năng: - Phát hiện các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ. - Sửa được lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ. B/ Các bước lên lớp - Ổn định lớp học - Kiểm tra bài cũ: - Tiến trình dạy-học bài mới. Hoạt động của thầy và trò Hđ1: Gv giới thiệu bài- hs lắng nghe Hđ2: Gv hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học Bước1: Tìm hiểu câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ. - Gv gọi hs đọc ví dụ trong sgk. ? Em hãy chỉ ra chỗ sai của các câu trong ví dụ? - Hstl-Gvkl: Câu a thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. Còn câu b thì thiếu vị ngữ. ? Em hãy sửa các câu đó sao cho đúng? - Gv hướng dẫn để hs tự sửa. Bước 2: Tìm câu sai về quan hệ ngữ nghĩa - Gv cho hs đọc ví dụ trong sgk. ? Em hãy cho biết mỗi bộ phận in đậm trong câu nói về ai? Câu đó sai ntn? - Hstl-Gvkl: Các bộ phận in đậm đó nói về dượng Hương Thư. Câu sai về mặt ngữ nghĩa, do sắp xếp câu sai khiến người đọc nghĩ đó là chủ ngữ của câu - Gv gợi ý cho hs sửa lại câu đó cho đúng với ngữ nghĩa của câu. Hđ3: Luyện tập Bài tập1: - Gv cho hs xác định chủ ngữ và vị ngữ của câu. - Hs thực hiện- gv ghi bảng: Bài tập 2: Thêm chủ ngữ và vị ngữ vào chỗ trống - Gv cho hs tự làm bài Bài tập 3: - Gv cho hs chỉ ra chỗ sai và tự sửa chữa. Bài tập 4: - Hs phát hiện chỗ sai và nêu cách sửa. Ghi bảng I/ Câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ Ví dụ: Sgk Câu a: thiêú cả chủ ngữ và vị ngữ. Câu b: thiếu vị ngữ. II/ Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa Ví dụ: Sgk Sửa lại: - Ta thấy dượng Hương Thư hai hàm răng cắn chặt...... III/ Luyện tập: Bài tập1:Xác định chủ ngữ và vị ngữ a,...cầu/ được đổi tên ... C V b, ... lòng tôi/ lại nhớ những năm ... C V c,.... tôi/ cảm thấy chiếc cầu... C V Bài tập 2: Điền chủ ngữ và vị ngữ a, ..., hs ùa ra trường b, ..., mọi người đang gặt lúa. c, ..., mọi người đang thi nhau gặt. d, ..., chúng tôi thấy có nhiều người ra đón. Bài tập 3: Chỉ ra chỗ sai và nêu cách sửa. Thành phần cần thêm vào để câu có nghĩa. a, ...hai chiếc thuyền đang bơi. b, ... chúng ta đã bảo vệ vững chắc non sông. c, ...ta nên xây dựng khu bảo tồn cầu long biên. Bài tập 4: a, Bỏ từ" cây cầu" b, Thêm từ "thuý" ở đầu câu. c, Bỏ cụm từ" được bạn ấy" C/ Củng cố: Nội dung bài học. D/ Dặn dò: Gv dặn hs học bài và chuẩn bị bài luyện tập cách viết đơn. . Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 128 LUYỆN TẬP CÁCH VIẾT ĐƠN I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Phát hiện và khắc phục các lỗi thường gặp khi viết đơn. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức - Các loại lỗi thường mắc phải khi viết đơn (về nội dung, về hình thức). - Cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết đơn. 2. Kỹ năng: - Phát hiện và sửa được các lỗi sai thường gặp khi viết đơn. - Rèn kĩ năng viết đơn theo đúng nội dung quy định. B/ Các bước lên lớp - Ổn định lớp học. - Kiểm tra bài cũ: ? Khi nào cần viết đơn và những nội dung nào trong đơn bắt buộc phải có? (Đáp án tiết 124) - Tiến trình dạy- học bài mới Hoạt động của thầy và trò Hđ1: Gv giới thiệu bài- hs lắng nghe Hđ2: Gv hướng dẫn hs tìm hiểu các bài tập để chỉ ra các lỗi thường mắc phải khi viết đơn - Gv gọi hs đọc bài tập1. ? Em hãy cho biết lá đơn mắc phải lỗi gì? cần sửa lại ntn? - Hstl-Gvkl: Trong đơn thiếu quốc hiệu, thiếu tên người viết đơn, thiếu ngày thangs, nơi viết đơn và chữ kí của người viết đơn. - Gv cho hs bổ sung những thiếu sót đó vào đơn. - Gv gọi hs đọc bài tập 2. ? Lá đơn này sai chỗ nào? em hãy bổ sung để lá đơn đó đúng? - Hstl: Lí do viết đơn tham gia học không chính đáng, thiếu ngày tháng và nơi viết đơn. Sửa lại cụm từ" tên em là" bằng" em tên là" - Gv gọi hs đọc bài tập 3: ? Lá đơn sai ở chỗ nào? - Hstl: Hoàn cảnh viết đơn không có tính thuyết phục. Trường hợp này phải do phụ huynh viết thay. Hđ3: Gv hướng dẫn hs thực hiện phần luyện tập - Gv cho hs viết đơn Ghi bảng: I/ Các lỗi thường mắc khi viết đơn Bài tập1: - Thiếu quốc hiệu. - Thiếu mục nêu tên người viết. - Thiếu ngày tháng, nơi viết đơn và chữ kí của người viết đơn. Bài tập 2: - Lí do viết đơn tham gia học không chính đáng. - Thiếu ngày tháng và nơi viết đơn. - Sửa cụm từ" tên em là" bằng" em tên là" Bài tập 3: - Hoàn cảnh viết đơn không có tính thuyết phục. - Trường hợp này phải do phụ huynh viết thay. II/ Luyện tập: - Hs viết đơn - Gv nêu cách chỉnh sửa cho đúng quy cách viết đơn. C/ Củng cố: Nội dung bài học. D/ Dặn dò: Gv dặn ha học bài và chuẩn bị bài động Phong Nha Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 35 Tiết 129 Văn bản: ĐỘNG PHONG NHA I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Mở rộng thêm kiến thức về văn bản nhật dụng. - Thấy được vẻ đẹp đáng tự hào và tiểm năng du lịch của động Phong Nha. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức Vẻ đẹp và tiềm năng phát triển du lịch của động Phong Nha. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu văn bản nhật dụng đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường, danh lam thắng cảnh. - Tích hợp với phần Tập làm văn để viết một bài văn miêu tả. B/ Chuẩn bị dạy học: Gv: Giáo án, tranh ảnh, tài liệu tham khảo Hs: Bài soạn, đồ dùng học tập C/ Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp học 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Hđ1: Gv giới thiệu bài- hs lắng nghe Hđ2: Gv hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học - Gv gọi hs đọc chú thích* sgk - Gv hướng dẫn hs cách đọc văn bản- gv đọc mẫu. - Gv gọi hs đọc tiếp đến hết ? Theo em bài văn này có thể được chia làm mấy phần? Nội dung của các phần ntn? - Hstl-Gvkl: Bài văn có thể chia làm ba phần: Từ đầu" Rải rác: Giới thiệu vị trí của động Phong Nha Tiếp" Đất bụt: Cảnh tượng động Phong Nha Còn lại: Giá trị của động Phong Nha. ? Em hãy cho biết động Phong Nha nằm ở vị trí nào? Khi tới động Phong Nha du khách có thể đi bằng những con đường nào? - Hstl-Gvkl và ghi bảng: ? Tác giả giới thiệu động Phong Nha theo trình tự nào? Cảnh tượng động Phong Nha được miêu tả ra sao? - Hstl-Gvkl và ghi bảng ? Bộ phận Động Khô có gì đặc biệt? Hãy tìm những chi tiết miêu tả Động Khô? - Hs tìm các chi tiết giới thiệu về Động Khô và nêu nhận xét của mình. - Gv bổ sung thêm và ghi bảng: ? Hãy tìm các chi tiết nói về Động Nước? Qua đó em thấy vẻ đẹp của động Phong Nha hiện lên ntn và tác giả đã sử dụng nghệ thuật nào? - Hstl-Gvkl và ghi bảng: ? Động Phong Nha có giá trị ntn? em thấy động Phong Nha đã và đang mở ra những triển vọng gì? - Gv gợi ý cho hs trả lời, sau đó kết luận và ghi bảng: Hđ3: Thực hiện phần tổng kết. - Gv gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk/148 Hđ4: Gv hướng dẫn hs thực hiện phần luyện tập trong sgk Ghi bảng I/ Sơ lược về tác phẩm: (Chú thích*sgk) II/ Đọc - hiểu văn bản 1/ Vị trí của động Phong Nha. - Nằm trong quần thể hang động thuộc núi đá vôi Kẻ Bàng của Miền Tây- Quảng Bình. - Có thể tới Phong Nha bằng hai con đường: đường thuỷ hoặc đường bộ. 2/ Cảnh tượng Phong Nha : + Động Khô: Vốn là dòng sông ngầm, nay đã kiệt nước, chỉ còn những vòm đá trắng, vân nhũ và vô số cột đá màu ngọc bích + Động Nước: Hấp dẫn khách du lịch vì cảnh sắc. Khối thạch nhũ đủ hình khối, màu sắc. Sắc màu lóng lánh như kim cương. " Sử dụng hàng loạt tính từ và các từ ngữ gợi cảm, câu văn sinh động, hàm súc. ⇒ Động Phong Nha đẹp lộng lẫy, kì ảo vừa hoang sơ bí hiểm, vừa có nét thanh thoát được xem là "kì quan đệ nhất động" 3/ Giá trị của động Phong Nha: - Có 7 cái nhất và là hang động dài nhất, đẹp nhất thế giới. - Đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà thám hiểm và khách du lịch. III/ Tổng kết: * ghi nhớ: sgk/148 IV/ Luyện tập C/ Củng cố: Nội dung bài học. D/ Dặn dò: Gv dặn hs học bài và chuẩn bị bài kiểm tra học kì II.

File đính kèm:

  • docgiao an ngu van 8.doc
Giáo án liên quan