I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS nhận biết được những nét chung về sự giàu đẹp của Tiếng Việt qua sự phân tích, chúng minh của tác giả.
- Nắm được những điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận của bài văn.
2. Kĩ năng
- HS có kĩ năng nhận biết và phân tích một văn bản nghị luận, chứng minh, bố cục, hệ thống lập luận, lí lẽ, dẫn chứng.
3. Thái độ
- HS thêm yêu tiếng Việt và có ý thức giữ gìn sựtrong sáng của tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: tài liệu tham khảo
- Học sinh: soạn bài
III. Phương pháp
- Phân tích, bình, nêu vấn đề, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: 3p
? Em hiểu câu “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý, có khi được trưng bày trong tủ kính . Trong rương, trong hòm” như thế nào?
- Đó là cách so sánh độc đáo của Bác, chứng tỏ tinh thần yêu nước ở mỗi chúng ta đều có song biểu hiện hoặc không biểu hiện ra.Vậy phải làm thế nào để khơi dậy, để động viên cho nó thể hiện.
3.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi đặt vị trí trạng ngữ cần cân nhắc sao cho phù hợp với liên kết và mạch lạc của văn bản cũng như với tình huống giao tiếp cụ thể.
VD: So sánh hai cách viết
- Hôm qua, Bi được mẹ cho đi chơi công viên Lê-nin. Trong công viên, Bi gặp bạn Hà con cô Thủy.
- Hôm qua, Bi được mẹ cho đi chơi công viên Lê-nin. Bi gặp bạn Hà con cô Thủy trong công viên.
-> cách viết 1 tốt hơn vì phù hợp với liên kết và mạch lạc của văn bản: đi chơi công viên - trong công viên...
GV: Về bản chất, thêm trạng ngữ cho câu tức là ta đã thực hiện một trong những cách mở rộng nòng cốt câu
? Qua bài tập em hiểu gì về vai trò và vị trí của trạng ngữ trong câu?
- Học sinh đọc ghi nhớ.GV chốt kiến thức.
? Đặt một câu có trạng ngữ
VD: Đằng kia, mây đen ùn ùn kéo đến.
*Trong hai cặp câu sau, câu nào có trạng ngữ, câu nào không có trạng ngữ? Tại sao?
1.a. Tôi đọc báo hôm nay
b. Hôm nay tôi đọc báo
2.a. Thầy giáo giảng bài hai giờ
b. Hai giờ, thầy giáo giảng bài
- Các câu b có trạng ngữ vì “ hôm nay” và “ hai giờ" có tác dụng cụ thể hoá ý nghĩa của câu
- Câu a của 2 cặp câu không có trạng ngữ vì hôm nay là định ngữ bổ sung ý nghĩa cho danh từ “ bảo”
Hai giờ là bổ ngữ bổ sung ý nghĩa cho động từ “ giảng”
* Lưu ý: Khi viết cần phân biệt trạng ngữ ở cuối câu với thành phần phụ khác (bổ ngữ, định ngữ) cần đặt dấu phẩy giữa trạng ngữ với nòng cốt câu
*Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu: HS có kĩ năng vận dụng thực hành
Cách tiến hành
- Học sinh đọc bài tập 1. Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm (4p) ( Giáo dục KN giao tiếp và KN ra quyết định). Đại diện báo cáo.
- Học sinh nhận xét.
- GV sửa chữa, bổ sung.
- GD kĩ năng sống ( KN giao tiếp và KN ra quyết định) cho HS thảo luận nhóm bài tập 3 ( 3p).
- Học sinh báo cáo kết quả,HS nhận xét
- GV sửa chữa, bổ sung
1'
20'
19'
I. Đặc điểm của trạng ngữ
1. Bài tập ( sgk 39)
2.Nhận xét
* Các trạng ngữ:
- Dưới bóng tre xanh -> bổ sung thông tin về địa điểm
- đã từ lâu đời
- đời đời, kiếp kiếp -> thời gian
- từ nghìn đời nay
* Trạng ngữ có vai trò bổ sung ý nghĩa cho nòng cốt câu, giúp cho ý nghĩa của câu cụ thể hơn
* Vị trí: trạng ngữ thường đứng ở đầu câu, giữa câu hay cuối câu.
- Giữa trạng ngữ và nòng cốt câu cách quãng bằng dấu phẩy (khi viết), quãng nghỉ (khi nói)
3. Ghi nhớ sgk/39
III.Luyện tập
Bài tập 1 (sgk/40): Xác định trạng ngữ trong các câu
- Câu a: Mùa xuân mùa xuân (chủ ngữ và vị ngữ)
- Câu b: Mùa xuân -> trạng ngữ
- Câu c: Mùa xuân -> phụ ngữ trong cụm động từ
- Câu d: Mùa xuân -> là câu đặc biệt
Bài tập 2 +3 (sgk/40): Tìm trạng ngữ trong phần trích dưới đây
1. như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết -> Trạng ngữ cách thức
2. khi đi qua những cánh đồng xanh...còn tươi -> trạng ngữ chỉ địa điểm
3. Trong cái vỏ xnh kia
4. Dưới ánh nắng -> Trạng
ngữ chỉ nơi chốn
5. với khả năng thích ứng...trên đây
-> Trạng ngữ chỉ cách thức
4.Củng cố: Thêm trạng ngữ cho câu có tác dụng gì?
5. Hướng dẫn học bài: Học nội dung ghi nhớ.Làm bài tập 4
Chuẩn bị: “ Tìm hiểu chung chứng minh” đọc kĩ bài tập, trả lời câu hỏi sgk
6. Rút kinh nghiệm
Tuần 24
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 95; 96- TLV
TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
I MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
a. Kiến thức: Giúp HS nắm được mục đích, tính chất và các yếu tố của phép lập luận CM
b. kĩ năng: Nhận diện và phân tích văn bản CM
II CHUẨN BỊ
GV: giaùo aùn
HS; Vôû baøi taäp vaø vôû baøi soaïn
III: HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC
1 Oån ñònh
2 Baøi cuõ: Neâu nhöõng ñieåm gioáng nhau cuûa luaän ñieåm trong vaên NL va keát luaän trong ñôøi soáng
3 Baøi môùi
Hoaït ñoäng 1 : Chöùng minh trong ñôøi soáng
- Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc caâu hoûi (1) vaø hoûi töøng phaàn
H. Trong ñôøi soáng, khi naøo ngöôøi ta caàn chöùng minh ? cho ví duï
H . Caàn chöùng minh cho ai ñoù tin raèng lôøi noùi cuûa em laø thaät, em phaûi laøm theá naøo ?
H. vaäy em coù nhaän xeùt theá naøo laø chöùng minh ?
Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc ghi nhôù ñieåm (1)
Hoaït ñoäng 2 Chöùng minh trong vaên nghò luaän
Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc caâu hoûi (2)
H. Trong vaên baûn nghò luaän khi ngöôøi ta chæ ñöôïc söû duïng lôøi vaên thì laøm theá naøo ñeå chöùng toû yù kieán naøo ñoù laø ñuùng söï thaät vaø ñaùng tin caäy ?
H. Ñieàu naøy ñaõ ñöôïc Baùc Hoà chöùng toû trong “ Tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta” caùc em haõy trình baøy
Giaùo vieân cho hoïc sinh ñoïc baøi vaên nghò luaän “Ñöøng sôï vaáp ngaõ”
H/ Luaän ñieåm cuûa baøi vaên naøy laø gì ?
H. Baøi vaên ñaõ chöùng minh vì sao maø khoâng sôï vaáp ngaõ vì vaáp ngaõ laø thöôøng baèng nhöõng lyù leõ naøo ? Tìm nhöõng caâu mang luaän ñieåm ñoù ?
Vaäy chöùng minh trong vaên nghò luaän
H. Ñeå khuyeân ngöôøi ta ñöøng sôï vaáp ngaõ baøi vaên ñaõ laäp luaän theá naøo ?
H. caùc söï thaät ñoù coù ñaùng tin caäy khoâng ? ñoù laø nhöõng söï thaät naøo ?
H. Baøi vieát keát luaän gì ?
H. Muïc ñích cuûa phöông phaùp laäp luaän chöùng minh laø gì ?
(laäp luaän theá naøo ? )
H. Em coù nhaän xeùt gì veà caùch chöùng minh vaø luaän cöù ñeå chöùng minh ?
H. Qua ñoù em hieåu pheùp luaän chöùng minh laø gì ?
Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc ghi nhôù ñieåm (2) vaø (3)
Giaùo vieân goïi moät hoïc sinh ñoïc nghi nhôù toaøn phaàn
- Khi bò nghi ngôø, hoaøi nghi chuùng ta caàn coù nhu caàu chöùng minh söï thaät nhö :
* Ñöa chöùng minh thö : chöùng minh tö caùch coâng daân
* Giaáy khai sinh : baèng chöùng veà teân hoï, ngaøy sinh
- Em ñöa ra nhöõng baèng chöùng ñeå thuyeát phuïc. Coù theå laø ngöôøi (nhaân chöùng) vaät (vaät chöùng) söï vieäc, soá lieäu
- Laø ñöa ra baèng chöùng ñeå chöùng toû moät yù kieán naøo ñoù laø chaân thöïc
- Hoïc sinh ñoïc ghi nhôù (1)
- Trong vaên baûn nghò luaän ngöôøi ta chæ ñöôïc söû duïng lôøi vaên,muoán chöùng minh chæ coù caùch duøng lôøi leõ lôøi vaên trình baøy, laäp luaän ñeå laøm saùng toû vaán ñeà
- Chöùng cöù cuï theå, tieâu bieåu toaøn dieän thuyeát phuïc
- Töø nhaän xeùt bao quaùt ñeán cuï theå
- Luaän ñieåm laø nhan ñeà “ Ñöøng sôõ vaáp ngaõ”
- Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ
- Vaäy xin baïn chôù lo
- Ñieàu ñaùng sôï laø
- Ñeå khuyeân ngöøôi ta ñöøng sôï vaáp ngaõ, taùc giaû ñaõ söû duïng phöông phaùp laäp luaän chöùng minh baèng moät loaït caùc söï thaät coù ñoä tin caäy vaø söùc thuyeát phuïc cao
- Baøi vieát neâu göông 5 danh nhaân ai cuõng thöøa nhaän : ñaõ töøng vaáp ngaõ nhöng vaáp ngaõ khoâng gaây trôû ngaïi cho hoï trôû thaønh noåi tieáng.
- Caùi ñaùng sôï hôn vaáp ngaõ laø söï thieáu coá gaéng
- Laøm cho ngöôøi ñoïc tin luaän ñieåm mình neâu ra
- Chöùng minh töø xa ñeán gaàn, töø baûn thaân ñeán ngöôøi khaùc – laø chaët cheõ
- Daãn chöùng toaøn söï thaät ai cuõng coâng nhaân
- Chöùng minh laø pheùp laäp luaän duøng lyù leõ, baèng chöùng ñöôïc thöøa nhaän ñeå chöùng toû luaän ñieåm
- Hoïc sinh ñoïc ghi nhôù (2) vaø (3)
I. Muïc ñích vaø phöông phaùp chöùng minh
1/ Chöùng minh trong ñôøi soáng
Chöùng cöù coù thaät nhö giaáy tôø nhaân
- Laø caùch söû duïng nhöõng vaät ñeå chöùng toû, phaân bieät thaät, giaû
2/ Chöùng minh trong vaên nghò luaän
Baøi vaên ñöøng sôï vaáp ngaõ
Luaän ñieåm : Ñöøng sôï vaáp ngaõ
Laø caùch duøng
+ Nhöõng lyù leõ
- Ñaõ bao laàn bay vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù
Vaäy xin baïn chôù lo thaát baïi
- Ñieàu ñaùng sôï hôn laø baïn ñaõ boû qua nhieàu cô hoäi chæ vì khoâng coá gaéng heát mình.
+ Nhöõng baèng chöùng chaân thaät ñaõ bieát ñaõ ñöôïc coâng nhaän
Löïa choïn thaåm tra
* Töøng bò toøa baùo sa thaûi vì thieáu yù töôûng
* Luùc hoïc phoå thoâng Lu – I paxtô chì laø hoïc sinh trung bình
* L – Toânxtoâi bò ñình chæ hoïc ñaïi hoïc vì khoâng naêng löïc thieáu yù chí
* Henripho chaùy tuùi 5 laàn tröôùc khi thaønh coâng
Ca só Opera Ensicoâcaruxoâ bò thaày giaùo cho laø thieáu chaát gioïng khoâng haùt ñöôïc.
+ Muïc ñích cuûa vaên nghò luaän chöùng minh
- Chöùng minh luaän ñieåm : caùi ñaùng sôï hôn vaáp ngaõ laø söï thieáu coá gaéng
- Luaän ñieåm ñuùng ñaén tin caäy
- Chöùng minh töø xa ñeán gaà, töø baûn thaân ñeán ngöôøi khaùc laø chaët cheõ
- Daãn chöùng chaân thaät ai cuõng coâng nhaän
Ghi nhôù
II. Luyeän taäp : Baøi vaên : Khoâng sôï sai laàm
a/ Baøi vaên neâu leân luaän ñieåm : ôû nhan ñeà : khoâng sôï sai laàm
Nhöõng caâu mang luaän ñieåm ñoù
- Moät ngöôøi maø luùc naøo cuõng sôï thaát baïi, laøm gì cuõng sôï sai laàm laø moät ngöôøi sôï haõi thöïc teá, troán traùnh thöïc teá vaø suoát ñôøi khoâng theå töï laäp ñöôïc.
- Neáu baïn sôï sai laàm thì baïn chaúng daùm laøm gì
- Thaát baïi laø meï thaønh coâng
- Nhöõng ngöôøi saùng suoát daùm laøm, khoâng sôï sai laàm môùi laø ngöôøi laøm chuû soá phaän cuûa mình.
b/ Ñeå chöùng minh luaän ñieåm cuûa mình, ngöôøi vieát neâu ra nhöõng luaän cöù
- Khoâng theå coù chuyeän soáng maø khoâng phaïm chuùt sai laàm naøo (theå hieän ôû caâu môû baøi)
- Sôï sai laàm thì seõ khoâng daùm laøm gì vaø khoâng laøm ñöôïc gì (theå hieän ôû caâu naøo ñoaïn 2 )
Caâu 2 ñoaïn 3
- Sai laàm ñem ñeán baøi hoïc cho nhöõng ngöôøi bieát kinh nghieäm khi sai phaïm sai laàm (theå hieän ôû caâu cuoái ñoaïn 4)
® Taát caû laø nhöõng chöùng cöù hieån nhieân, thöïc teá, coù söùc thuyeát phuïc cao
c) Caùch laäp luaän chöùng minh cuûa baøi naøy coù gì khaùc so vôùi baøi “ Ñöøng sôï vaáp ngaõ”
+ Trong baøi ñöøng sôï vaáp ngaõ
Ngöôøi vieát duøng lyù leõ vaø daãn chöùng, nhöng chuû yeáu laø daãn chöùng ñeå chöùng minh
+ Trong baøi naøy : Khoâng sôï sai laàm
Ngöôøi vieát chæ duøng lyù leõ vaø phaàn tích caùc lyù leõ ñeå chöùng minh cho luaän ñieåm. Ñoù laø nhöõng lyù leõ ñaõ ñöôïc thöøa nhaän.
4) Cuûng coá : theá naøo laø chöùng minh trong ñôøi soáng ?
Theá naøo laø chöùng minh trong vaên nghò luaän ? Muïc ñích cuûa vaên nghò luaän chöùng minh (chöùng minh cho moät nhaän ñònh)
(nhöõng yeáu toá caùc lyù leõ, baèng chöùng trong pheùp laäp luaän chöùng minh phaûi theá naøo ?
5) Daën doø
Hoïc ghi nhôù
Soaïn : theâm traïng ngöõ cho caâu (tieáp)
6. Rút kinh nghiệm
Duyeät tuaàn 24
File đính kèm:
- Tuan 24.doc