Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 50: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết

1.MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 1.1. Kiến thức:

 - Biết trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học

 - Tập trình bày cảm nghĩ về một số tác phẩm đã học trong chương trình.

 1.2. Kĩ năng: Bồi dưỡng thêm kĩ năng phát biểu cảm nghĩ .

 1.3. Thái độ: HS có tình yêu đối với những TPVH đã học.

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Bước đầu làm quen với kiểu bài phát biểu cảm nghĩ về 1 TPVH.

3.CHUẨN BỊ:

 3.2.HS: Đọc trước bài văn tham khảo trong SGK.

 3.1.GV: Ví dụ ngoài SGK.

4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 4.1 On định tổ chức và kiểm điện: Gvkiểm tra sĩ số HS.

 4.2.Kiểm tra miệng:

 Câu 1: Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về sự vật, con người? Nêu bố cục của kiểu bài này.(10 đ) - HS dựa vào ghi nhớ sgk để trả lời.

 Câu 2: Trong các TPVH đã học, em yêu thích nhất là tác phẩm nào? Vì sao?(10 đ)

 - HS tự chọn, trình bày.

 4.3. Tiến trình bài học:

 Gv giới thiệu bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 50: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 - TIẾT PPCT:50 CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Ngày dạy: VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC 1.MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1.1. Kiến thức: - Biết trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học - Tập trình bày cảm nghĩ về một số tác phẩm đã học trong chương trình. 1.2. Kĩ năng: Bồi dưỡng thêm kĩ năng phát biểu cảm nghĩ . 1.3. Thái độ: HS có tình yêu đối với những TPVH đã học. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: Bước đầu làm quen với kiểu bài phát biểu cảm nghĩ về 1 TPVH. 3.CHUẨN BỊ: 3.2.HS: Đọc trước bài văn tham khảo trong SGK. 3.1.GV: Ví dụ ngoài SGK. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Oån định tổ chức và kiểm điện: Gvkiểm tra sĩ số HS. 4.2.Kiểm tra miệng: Câu 1: Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về sự vật, con người? Nêu bố cục của kiểu bài này.(10 đ) - HS dựa vào ghi nhớ sgk để trả lời. Câu 2: Trong các TPVH đã học, em yêu thích nhất là tác phẩm nào? Vì sao?(10 đ) - HS tự chọn, trình bày. 4.3. Tiến trình bài học: Gv giới thiệu bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu cách làm bài văn biểu càm về tpvh (10’) -GV cho HS đọc bài văn của Nguyên Hồng ,mỗi em đọc một đoạn ,chú ý đọc diễn cảm. (?)Bài văn viết về bài ca dao nào ? Hãy đọc liền mạch bài ca dao đó ? - Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình về bài ca dao bằng cách tưởng tượng ,hồi tưởng ,suy nghĩ về các hình ảnh chi tiết của nó. - Đây là bài văn hồi tưởng .Nhà văn hồi tưởng lại cảm xúc của mình khi đọc bài ca dao và những ấn tượng do bài ca dao gợi lên -“Cảnh minh hoạ” ở đây là minh hoạ trong SGK thời trước .Tranh minh hoạ vẽ người đàn ông mặc áo dài đội khăn nhưng ta vẫn có thể tưởng tượng lời trong bài ca dao là lời của cô gái nhớ đến người yêu. (?)Đoạn 1:Tác giả cảm nhận thế nào về hai câu đầu? (?)Tác giả cảm như thế nào ở đoạn 2 ?Dùng phương pháp gì? (?)Tác giả đã dùng phương pháp gì để biểu cảm ở đoạn 3? (?)Cảm nghĩ về hai câu cuối như thế nào? -GV củng cố cho HS đọc ghi nhơ HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS phần Luyện tập(20’) (?)Mở bài ta nên viết như thế nào? (?)Thân bài ta nên viết như thế nào? Ù (?)Kết bài ta phải làm gì? I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TPVH Vd /146: Bài văn của Nguyên Hồng +Đoạn 1: Đây là cách giả định ,cụ thể hoá ,đặt mình vào trong cảnh để thể nghiệm ,bày tỏ cảm xúc +Đoạn 2:Tưởng tượng cảnh ngóng trông và tiếng kêu ,tiếng nấc của người trông ngóng +Đoạn 3: Tưởng tượng về con sông Ngân Hà ,con sông chia cắt ,c0n sông nhớ thương đối với Ngưu Lang ,Chức Nữ +Đoạn 4:Cảm nghĩ về hai câu cuối ,về con sông Tào Khê => Phát biểu cảm nghĩ bằng các phương pháp :Tưởng tượng ,liên tưởng ,hồi tưởng ,suy ngẫm *GHI NHỚ :SGK/148 II.LUYỆN TẬP -Lập dàn ý bài “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê” 1.Mở bài:Giới thiệu tác giả ,hoàn cảnh ra đời bài thơ 2.Thân bài: Tình cảm quê hương thể hiện ở nhan đề bài thơ (Giải thích nhan đề ) -Phân tích ý thơ để thấy được tình cảm của tác giả 3.Kết luận:Cảm nghĩ chung về bài thơ 4.4 . Tổng kết: ? Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về 1 TPVH? Nêu bố cục của kiểu bài này? Hs dựa vào ghi nhớ / 147 để trả lời. 4.5 Hướng dẫn học tập: Đối với bài học của tiết học này: -Nắm vững nội dung bài học; -Học ghi nhớ sgk/147 Đối với bài học của tiết tiếp theo: Chuẩn bị viết bài TLV số 3 –Văn biểu cảm (Cảm nghĩ về người thân) 5. PHỤ LỤC: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tuan 50.doc