1.1.Kiến thức:Giúp hs:
- Biết một số lỗi thường gặp khi dùng quan hệ từ và cách sửa lỗi.
1.2.Kĩ năng:
- Sử dụng quan hệ từ phù hợp với ngữ cảnh.
- Phát hiện và chữa được một số lỗi thông thường về quan hệ từ.
1.3.Thái độ: Giáo dục kĩ năng sống cho hs:
- Ra quyết định: lựa chọn cách sử dụng quan hệ từ phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Giao tiếp:trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận và chia sẽ kinh nghiệm cá nhân về cách sử dụng quan hệ từ Tiếng Việt.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Một số lỗi thường gặp khi dùng quan hệ từ và cách sửa lỗi
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV:Bài tập bổ trợ.
3.2.HS: Đọc và trả lời các câu hỏi SGK.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: Gv kiếm tra sĩ số hs.
4.2Kiểm tra miệng:
Câu 1: Thế nào là quan hệ từ (Quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa như sở hữu ,so sánh nhân quả giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn )?Cho các ví dụ tương ứng?(10 đ)
Câu 2 Cách sử dụng quan hệ từ ? (Khi nói hoặc viết có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ nếu không thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa .Nhưng có những trường hợp không bắt buộc phải dùng quan hệ từ)(?)Khi sử dụng quan hệ từ ta thường mắc phải những lỗi nào?(Thiếu, thừa QHT, dùng QHT mà không có tác dụng liên kết).(10 đ)
4.3. Tiến trình bài học:
Gv giới thiệu bài mới:Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu khái niệm QHT và cách sử dụng QHT.Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các lỗi thường gặp khi sử dụng QHT để chúng ta biết cách lựa chọn và sử dụng QHT phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 33: Chữa lỗi về quan hệ từ - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 - TIẾT PPCT:33 CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:1/10/2011
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:Giúp hs:
- Biết một số lỗi thường gặp khi dùng quan hệ từ và cách sửa lỗi.
1.2.Kĩ năng:
- Sử dụng quan hệ từ phù hợp với ngữ cảnh.
- Phát hiện và chữa được một số lỗi thông thường về quan hệ từ.
1.3.Thái độ: Giáo dục kĩ năng sống cho hs:
- Ra quyết định: lựa chọn cách sử dụng quan hệ từ phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Giao tiếp:trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận và chia sẽ kinh nghiệm cá nhân về cách sử dụng quan hệ từ Tiếng Việt.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Một số lỗi thường gặp khi dùng quan hệ từ và cách sửa lỗi
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV:Bài tập bổ trợ.
3.2.HS: Đọc và trả lời các câu hỏi SGK.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: Gv kiếm tra sĩ số hs.
4.2Kiểm tra miệng:
Câu 1: Thế nào là quan hệ từ (Quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa như sở hữu ,so sánh nhân quả giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn )?Cho các ví dụ tương ứng?(10 đ)
Câu 2 Cách sử dụng quan hệ từ ? (Khi nói hoặc viết có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ nếu không thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa .Nhưng có những trường hợp không bắt buộc phải dùng quan hệ từ)(?)Khi sử dụng quan hệ từ ta thường mắc phải những lỗi nào?(Thiếu, thừa QHT, dùng QHT mà không có tác dụng liên kết).(10 đ)
4.3. Tiến trình bài học:
Gv giới thiệu bài mới:Ở tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu khái niệm QHT và cách sử dụng QHT.Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các lỗi thường gặp khi sử dụng QHT để chúng ta biết cách lựa chọn và sử dụng QHT phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu các lỗi thường gặp khi sử dụng QHT( 14’).
(?)Hai câu sau thiếu quan hệ từ ở chỗ nào?
-GV sử dụng bảng phụ ghi 2 vd ở SGK.
-Hs trả lời câu hỏi:
a.Thiếu quan hệ từ “Mà”
b.Thiếu quan hệ từ “Đối với”
(?)Chữa lại cho đúng
-GV gọi HS lên bảng sửa chữa
-GV sử dụng bảng phụ để ghi 2 vd SGK
GV (?)Các quan hệ từ “và”, “để” trong 2 vd sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không?Nên thay bằng quan hệ từ gì?
-HS:( Ở câu này ,người viết muốn giải thích lí do tại sao lại nói chim sâu có ích cho nông dân .Để diễn đạt nghĩa lí do ,nên dùng từ “Vì” thay từ “để”.
-GV sử dụng bảng phụ.
(?)Vì sao câu sau thiếu chủ ngữ ?Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh ?
-HS:Thừa QHT: Qua, về.
-GV sử dụng bảng phụ ghi 2 vd ở SGK
(?)Những câu gạch dưới sai ở đâu ?Hãy chữa lại cho đúng ?
-HS:(Không có tác dụng liên kết nghĩa là bộ phận kèm theo quan hệ từ đó không liên kết với một bộ phận nào khác)
(?)Các lỗi thường gặp khi sử dụng quan hệ từ?Và trong giao tiếp ta nên làm gì để sử dụng QHT cho phù hợp với ngữ cảnh?
-HS khái quát nội dung bài học.Và nêu ý thức suy nghĩ lựa chọn QHT cho phù hơpï
-GV:Nhắc nhở, giáo dục kĩ năng lựa chọn, sử dụng QHT cho hs qua nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG 2:HD HS LUYỆN TẬP
-GV hướng dẫn HS làm luyện tập.Cho hs thảo luận để chia sẽ, học hỏi kinh nghiệm sử dụng quan hệ từ với nhau theo nhóm thông qua các bài tập.TG:8p.Sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét, điều chỉnh.
I.Các lỗi thường gặp về quan hệ tưØ
1.Thiếu quan hệ từ
a.Thiếu quan hệ từ “Mà”
b.Thiếu quan hệ từ “Đối với”
*Sửa lại:
a.Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác
b.Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa,còn đối với xã hội ngày nay thì không
2.Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
a.Quan hệ từ “và” diễn đạt không đúng quan hệ ý nghĩa vì 2 bộ phận của câu diễn đạt 2 ý tương phản nên dùng từ “Nhưng”
b.Quan hệ từ “để” diễn đạt không đúng quan hệ ý nghĩa .Nên dùng quan hệ từ “Vì”
3.Thừa quan hệ từ
a.Quan hệ từ “Qua”
b.Quan hệ từ “Về”
* Những câu đã cho thiếu chủ ngữ vì các quan hệ từ “Qua” và “Về” đã biến chủ ngữ thành thành phần khác (TN).Để chữa lại cho hoàn chỉnh thì cần phải bỏ quan hệ từ
4.Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
*Sửa lại:
a.Không những giỏi môn Toán và môn Văn mà Nam còn giỏi nhiều môn khác nữa
b.Nó thích tâm sự với mẹ ,không thích tâm sự với cha
* GHI NHỚ: SGK/107
II.LUYỆN TẬP
BT1:Thêm quan hệ từ thích hợp
a.Thiếu quan hệ từ “Từ”
b.Thiếu quan hệ từ “để” hoặc “cho”
BT2: Thay quan hệ từ thích hợp
a.Thay “Với”= “Nhưng”
b.Thay “Tuy” = “Dù”
c.Thay “Bằng” = “Về”
BT 3:Trắc nghiệm :Đúng (+), Sai(-)
a(+),b(+),c(-),d(+),e(-),g(-),h(+),i(-)
4.4. Tổng kết:
Câu 1 :Hãy nêu các lỗi thường gặp khi sử dụng quan hệ từ?
-Có 4 lỗi thường gặp:Thừa, thiếu, dùng QHT không thích hợp về nghĩa, Dùng QHT không có tác dụng liên kết.
Câu 2:Làm thế nào để khắc phục các loại lỗi đó?
-Cẩn thận khi lựa chọn, sử dụng QHT.Phải biết trao dồi kinh nghiệm sử dụng QHT qua bạn bè, thầy cô, cuộc sống.
4.5 Hướng dẫn học tập:
-Đối với bài học ở tiết học này:
+Học ghi nhớ: SGK/107
+Làm bài tập 3,5SGK/108.
+Nhận xét cách dùng QHT trong bài viết số 1.Nếu bài làm có lỗi dùng QHT thì nêu cách sửa chữa.
-Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+Chuẩn bị bài “Từ đồng nghĩa”
+Trả lời câu hỏi SGK/114,115(Chú ý phần ghi nhớ)
5. PHỤ LỤC:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 tiet 33 chua loi ve quan he tu.doc