1.MỤC TIÊU: Giúp hs:
1.1. Kiến thức:
-Nắm một số thông tin cơ bản về tác giả.
-Thấy được cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
-Nắm được cách biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
1.2. Kĩ năng:
-Đọc-hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư.
-Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha(tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
1.3.Thái độ: GDKNS: Biết yêu thương kính trọng cha mẹ của mình.
2.TRỌNG TÂM:
-Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
-Cách biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Một số kiến thức mở rộng, liên hệ.
3.2.HS: Đọc và trả lời các câu hỏi sgk.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: gv kiểm tra sĩ số hs.
4.2 Kiểm tra miệng:
Câu 1:Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ bài cổng trường mở ra là gì? (?) Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người con như thế nào? (10 đ)
- Bài văn giúp em hiểu thêm tấm lòng thương yêu, tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
-Vô tư, thanh thản.
Câu 2:Nội dung của bài mẹ tôi là gì? Trình bày đoạn văn viết về ngày khai trường?(10 đ)
-Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
4.3 Bài mới:
*GTB: Trong cuộc sống, nguời mẹ có vai trò và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng và cao cả. Nhưng không phải khi nào ta cũng ý thức được điều đó.Chỉ đến khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả “Mẹ tôi” là một bài văn có nội dung như thế.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:1 Tiết:2 -Tuần :1 MẸ TÔI
Eùt-môn-đô đơ A-mi-xi
1.MỤC TIÊU: Giúp hs:
1.1. Kiến thức:ø
-Nắm một số thông tin cơ bản về tác giả.
-Thấy được cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
-Nắm được cách biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
1.2. Kĩ năng:
-Đọc-hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư.
-Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha(tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
1.3.Thái độ: GDKNS: Biết yêu thương kính trọng cha mẹ của mình.
2.TRỌNG TÂM:
-Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
-Cách biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Một số kiến thức mở rộng, liên hệ.
3.2.HS: Đọc và trả lời các câu hỏi sgk.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: gv kiểm tra sĩ số hs.
4.2 Kiểm tra miệng:
Câu 1:Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ bài cổng trường mở ra là gì? (?) Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người con như thế nào? (10 đ)
- Bài văn giúp em hiểu thêm tấm lòng thương yêu, tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
-Vô tư, thanh thản.
Câu 2:Nội dung của bài mẹ tôi là gì? Trình bày đoạn văn viết về ngày khai trường?(10 đ)
-Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình cuả người cha khi con mắc lỗi.
4.3 Bài mới:
*GTB: Trong cuộc sống, nguời mẹ có vai trò và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng và cao cả. Nhưng không phải khi nào ta cũng ý thức được điều đó.Chỉ đến khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả “Mẹ tôi” là một bài văn có nội dung như thế.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc, hiểu văn bản
-GV huớng dẫn HS đọc và lưu ý HS một số điều: Thể hiện đúng tâm tư và tình cảm buồn khổ của người cha trước lỗi lầm của con
-GV cho HS đọc một vài từ khó SGK
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu chi tiết văn bản
(?)Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi”
=>HS thảo luận theo nhóm bàn
(Không để người mẹ xuất hiện nhưng người mẹ là tiêu điểm cho cả câu chuyện .Qua đoạn trích ta thấy tình cảm của người mẹ đối với con , những
gian khổ hy sinh mà người mẹ đã âm thầm lặng lẽ dành cho đứa con của mình
(?)Thái độ của bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào?
(?)Dựa vào đâu mà em biết điều đó .Tìm những chi tiết trong bức thư để chứng minh điều đó
=> HS thảo luận
(?)Lí do gì khiến ông có thái độ đó
(Dành cho HS yếu)
(?)Mẹ En-ri-cô là người như thế nào? Căn cứ vào đâu mà em biết điều đó?
=>HS thảo luận tìm ra những câu văn nói lên tấm lòng người mẹ
?)Theo em, điều gì đã khiến En-ri-cô “Xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?Hãy tìm và lựa chọn các lí do mà em cho là đúng sau đây
(Dành cho HS yếu)
-GV sử dụng bảng phụ ghi những lí do để HS lựa chọn câu đúng
(?)Theo em, tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư (Dành cho HS giỏi)
=>HS trả lời qua gợi ý: Khi nào thì người ta nói trực tiếp với nhau và khi nào người ta viết thư để trao đổi
(Tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo, nhiều khi không nói trực tiếp được. Đây chính là bài học về cách ứng xử trong gia đình)
-GV tổng kết. HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 3: Gv hướng dẫn HS phần Tổng kết - Luyện tập
? Nêu nội dung, nghệ thuật văn bản?
-HS đọc ghi nhớ SGK.
-Đọc bài tập 1. Xác định yêu cầu bài tập 1. HS trả lời cá nhân => Dành cho HS yếu kém
- Bài tập bổ sung (*): Nếu như em là En –ri cô thì em sẽ làm như thế nào? Hãy viết một đoạn vănhoặc một lá thư gửi cho bố để bày tỏ ý kiến của mình.
I. Đọc, hiểu văn bản
1.Đọc
2.Chú thích: 2,4,5,7,8
II.Tìm hiểu chi tiết văn bản:
1.Yù nghĩa nhan đề văn bản:
- Qua bức thư của người bố gửi cho con ta thấy hiện lên một người mẹ cao cả và lớn lao
2.Thái độ của bố đối với En-ri-cô
-Tức giận, kiên quyết và nghiêm khắc
-Vì En-ri-cô đã thiếu lễ độ với mẹ trước mặt cô giáo “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”
3.Hình ảnh me En-ri-cô:
-Hết lòng yêu thương con
-Thức suốt đêm để chăm sóc cho con
-Có thể đi ăn xin để nuôi con
-Hy sinh tính mạng để cứu sống con
4.Tâm trạng của En-ri-cô
-En-ri-cô xúc động vô cùng vì:
+ Thư gợi lại những kĩ niệm giữa mẹ và En-ricô
+ Thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố
+Những lời mói rât chân tình sâu sắc của bố
+Nguời bố không nói trực tiếp với En-ri-cô vì:Muốn giữ sự kín đáo, tế nhị để làm người mắc lỗi không mất đi lòng tự trọng
III.Tổng kết-Luyện tập:
1.Tổng kết:
-ND:Những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái.(ý nghĩa văn bản)
-NT:Văn tự sự kết hợp với biểu cảm.
*Ghi nhớ/12
2.Luyện tập:
-Bài tập 1: Chọn một đoạn trong thư của bố có nội dung thể hiện vai trò lớn lao của mẹ đối với con
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
Câu 1:Cha của En-ri-cô là người như thế nào?
-Yêu thương, nghiêm khắc và tế nhị trong việc giáo dục con.
Câu 2:Từ bài học trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?(GDKNS)
-Phải luôn hiếu kính với cha mẹ, phải biết quý trọng cha mẹ, tình cảm gia đình
4.5.Hướng dẫn hs tự học:
-Đối với bài học ở tiết học này:
+Học ghi nhớ.
+Nắm vững nội dung bài học .
+Làm bài tập 2sgk/ 12
-Đối với bài học tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài “Cuộc chia tay của những con búp bê”
+Đọc văn bản -trả lời câu hỏi SGK( Chú ý câu hỏi 3 sẽ thảo luận)
+Xem phần ghi nhớ
5. RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phương pháp:--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sử dụng ĐDDH:----------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 tiet 2 me toi.doc