.MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức: Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản tự sự (hoặc miêu tả) về tạo lập văn bản và các tác phẩm văn học có liên quan đến đề bài (Nếu có) và về cách sử dụng từ ngữ ,đặt câu.
1.2.Kĩ năng: Viết một văn bản có bố cục 3 phần, không lạc đề, các phần các đoạn liên kết chặt chẽ.
1.3.Thái độ: Có ý thức tích luỹ những kinh nghiệm và quyết tâm làm tốt hơn nhũng bài sau qua sự đánh giá của giáo viên.
2.TRỌNG TÂM:
-Kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản tự sự (hoặc miêu tả) về tạo lập văn bản và các tác phẩm văn học có liên quan đến đề bài (Nếu có) và về cách sử dụng từ ngữ ,đặt câu.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.HS:Xem lại bài kiểm tra
3.1.GV:Bài kiểm tra, các lỗi trong bài làm của hs.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: gv kiểm tra sĩ số hs.
4.2 Kiểm tra miệng:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
4.3.Bài mới: GV nêu mục tiêu tiết học.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 19: Trả bài tập làm văn số 1 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI:5 TIẾT PPCT:19
TUẦN 5 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
1.MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức: Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản tự sự (hoặc miêu tả) về tạo lập văn bản và các tác phẩm văn học có liên quan đến đề bài (Nếu có) và về cách sử dụng từ ngữ ,đặt câu.
1.2.Kĩ năng: Viết một văn bản có bố cục 3 phần, không lạc đề, các phần các đoạn liên kết chặt chẽ.
1.3.Thái độ: Có ý thức tích luỹ những kinh nghiệm và quyết tâm làm tốt hơn nhũng bài sau qua sự đánh giá của giáo viên.
2.TRỌNG TÂM:
-Kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản tự sự (hoặc miêu tả) về tạo lập văn bản và các tác phẩm văn học có liên quan đến đề bài (Nếu có) và về cách sử dụng từ ngữ ,đặt câu.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.HS:Xem lại bài kiểm tra
3.1.GV:Bài kiểm tra, các lỗi trong bài làm của hs.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: gv kiểm tra sĩ số hs.
4.2 Kiểm tra miệng:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
4.3.Bài mới: GV nêu mục tiêu tiết học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: GV cho HS nêu lại đề bài
(?)Hãy cho biết yêu cầu của đề bài?
(?)Đây là kiểu bài gì?Nội dung của kiểu bài này?
*GV cho HS thảo luận về dàn bài và dàn ý
+Nhóm 1: Thảo luận phần Mở bài
+Nhóm 2,3:Thảo luận phần thân bài
+Nhóm 4:Thảo luận phần kết bài
HOẠT ĐỘNG 2: GV nhận xèt ưu khuyết điểm của HS
-GV ghi những lỗi sai để HS sữa lỗi
- GV củng cố về nội dung và phương pháp
(?) Khi làm bài văn cần chú ý điều gì?
- HS trả lời cá nhân, GV bổ sung ghi ý chính
(?) Về phương pháp, các em cần chú ý điều gì?
- GV chọn bài chọn bài khá giỏi cho HS đọc.
1.Đề bài:
Miêu tả cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè(có thể là phong cảnh nơi em nghỉ mát, hoặc cánh đồng hay rừng núi quê em)
2.Phân tích đề bài
-Kiểu bài:Văn miêu tả .
-Nội dung:Miêu tả cảnh đẹp
3.Xây dựng dàn ý
a.Mở bài:
-Giới thiệu đó là cảnh gì ? Ở đâu?
b.Thân bài
-Tả chi tiết
+Trình tự thời gian ,không gian
+Con người, làng xóm trong cảnh vật đó như thế nào?
+Em thích nhất cảnh đó ở điểm nào?
c.Kết bài:
-Nêu cảm nghĩ của em.
4.Nhận xét ưu khuyết điểm:
-Ưu điểm :Một số em làm bài rất tốt, bài viết có nội dung.
-Trình bày theo bố cục ba phần.
b.Khuyết điểm:
-Chưa đúng bố cục ba phần .
-Chưa đúng theo yêu cầu của đề .
-Lạc đề
-Viết sai chính tả
5.Sữa lỗi:
Lỗi sai
Từ đúng
- Thăm quan
-Muống
-Khuông mặt
-Dai đoạn
-Đặt điểm
-Dân tràng
-Tấm sông
-Tham quan
-Muốn
-Khuôn mặt
-Giai đoạn
-Đặc điểm
-Dâng tràn
-Tắm sông
6.Củng cố về nội dung và phương pháp
a.Về nội dung: Cần chú ý một số điều sau
-Lời văn trong bài văn cần rõ ràng .Phải biết lựa chọn từ ngữ diễn đạt cho phù hợp.
- Các chi tiết ý trong bài cần phải có sự liên kết mạch lạc
-Một số em chưa dùng đúng dấu câu .
b.Về phương pháp
-Đọc kĩ đề ,phân tích đề bài (Đây là kiểu bài gì Yêu cầu ta phải làm gì)
-Lập dàn ý trước khi làm bài
7.Phát bài cho HS .Ghi điểm .Đọc bài văn mẫu
* Tổng kết điểm số:
Trên TB Dưới TB
Lớp 7a1:
Lớp 7a2:
Lớp 7a3:
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
- GV nhắc lại những điều cần phải làm khi làm văn miêu tả tránh lẫn lộn sang văn tự sự.
4.5.Hướng dẫn hs tự học:
-Đối với bài học ở tiết học này:
+Xem lại bài viết và hoàn thành việc sửa lỗi.
-Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài “Tìm hiểu chung về văn biểu cảm”
+Khi nào thì người ta cần biểu cảm?
+Văn biểu cảm thường có những dạng nào?
5. RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phương pháp :-------------------------------------------------------------------------------------------------
Sử dụng ĐDDH:-----------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 tiet 19 kiem tra bai tap lam van so 1.doc