Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Nguyễn Thị Tuyết

 1.1. Kiến thức:

 -Thấy được tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên, nhi đồng.

 -Hiểu được lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.

 1.2.Kĩ năng:

 -Đọc-hiểu văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ.

 -Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường đầu tiên của con.

 -Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.

 1.3.Thái độ: Giáo dục lòng yêu thương cha mẹ, ý thức tự giác học tập cho HS.

2.TRỌNG TÂM:

 -Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên, nhi đồng.

 -Tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.

3.CHUẨN BỊ:

 3.1.HS:Đọc và trả lời câu hỏi SGK.

 3.2.GV: Một số hình ảnh, bài hát về ngày khai trường.

4.TIẾN TRÌNH:

 4.1 On định tổ chức và kiểm diện: Gv kiểm tra sĩ số hs.

 4.2 Kiểm tra miệng: Kiểm tra sách , vở của hs.

4.3 Bài mới:

 -GV giới thiệu bài: Từ lớp 1 đến lớp 7, các em đã dự 7 lần khai trường. Vậy ngày khai trường lần nào làm em nhớ nhất. Văn bản hôm nay sẽ liên quan đến ngày khai trường ấy. Chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp một của con những người

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 1- Tiết:1- Tuần: 1 CỔNG TRƯỜNG MỞ RA Lí Lan 1.MỤC TIÊU: Giúp hs: 1.1. Kiến thức: -Thấy được tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên, nhi đồng. -Hiểu được lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. 1.2.Kĩ năng: -Đọc-hiểu văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ. -Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường đầu tiên của con. -Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm. 1.3.Thái độ: Giáo dục lòng yêu thương cha mẹ, ý thức tự giác học tập cho HS. 2.TRỌNG TÂM: -Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên, nhi đồng. -Tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.HS:Đọc và trả lời câu hỏi SGK. 3.2.GV: Một số hình ảnh, bài hát về ngày khai trường. 4.TIẾN TRÌNH: 4.1 Oån định tổ chức và kiểm diện: Gv kiểm tra sĩ số hs. 4.2 Kiểm tra miệng: Kiểm tra sách , vở của hs. 4.3 Bài mới: -GV giới thiệu bài: Từ lớp 1 đến lớp 7, các em đã dự 7 lần khai trường. Vậy ngày khai trường lần nào làm em nhớ nhất. Văn bản hôm nay sẽ liên quan đến ngày khai trường ấy. Chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp một của con những người mẹ đã làm gì và suy nghĩ những gì? HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc, hiểu văn bản -GV hướng dẫn Hs đọc -GV cho HS đọc phần chú thích Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản (?)Sau khi đọc các em hãy tóm tắt nội dung của văn bản “Cổng trường mở ra”. (?)Hãy cho biết tác giả viết về cái gì? Về việc gì? (?)Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào? =>HS thảo luận (?)Theo em, tại sao người mẹ không ngủ được có phải vì lo lắng cho con hay vì người mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khai trường năm xưa của chính mình? =>HS thảo luận nhóm bàn (?)Cái gì đã khiến người mẹ trằn trọc bồn chồn? Người mẹ nhớ lại và suy nghĩ điều gì? (?)Trong bài văn, có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì? (Dành cho HS giỏi) (?)Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ? -GV cho thảo luận theo nhóm bàn “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục, đi chệch cả hàng dặm sau này” (?)Kết thúc bài văn, người mẹ nói “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra” Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì? Hoạt động 3:GV hướng dẫn HS tổng kết- Luyện tập. ?Nêu nội dung, nghệ thuật cảu văn bản? -HS đọc ghi nhớ SGK. +Đọc câu 1. Xác định yêu cầu BT 1. GV cho HS thảo luận theo nhóm nhỏ +Đọc câu 2. Xác định yêu cầu BT 2. Mỗi HS viết một đoạn. GV gọi chấm điểm vào VBT *+ Bài tập bổ sung: Cá nhân tự phát biểu cảm nghĩ về ngày đầu tiên đến lớp năm học 2009 -2010. I. Đọc, hiểu văn bản 1.Đọc: 2.Chú thích: 1,2,5,6,9 II. Tìm hiểuchi tiết văn bản: 1.Tóm tắt văn bản: -Tác giả viết về tâm trạng của người mẹ trước ngày khai giảng khi con chuẩn bị bước vào lớp1. 2.Tâm trạng của mẹ và con trước ngày khai giảng -Mẹ: Bồn chồn, trằn trọc, không ngủ được. -Con: Thanh thản, vô tư, giấc ngủ đến dễ dàng. -Người mẹ không ngủ được vì nhớ đến ngày khai trường đầu tiên. -Trong bài văn, người mẹ đang nói với chính mình, đang tự ôn lại những kỉ niệm của chính Mình. =>Cách viết này làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ tâm tư tình cảm những điều sâu thẳm, khó nói bằng những lời trực tiếp. -Thế giới kì diệu: Là những tri thức tình cảm, tư tưởng, đạo lí, tình bạn, tình thầy tro.ø III.Tổng kết -Luyện tập: 1.Tổng kết: ND: -Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên, nhi đồng. NT:Miêu tả tâm trạng sinh động. * Ghi nhớ: SGK 2.Luyện tập: Bài 1: HS thảo luận và giải thích câu trả lời Bài 2: Viết đoạn văn về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: Câu 1:Qua bài học này em có suy nghĩ gì về việc học của mình? -Việc học là vô cùng quan trọng Câu 2:Em cần phải làm như thế nào để đền đáp phần nào công ơn của cha mẹ? -Chăm ngoan, học giỏi 4.5.Hướng dẫn hs tự học: -Đối với bài học ở tiết học này: +Học thuộc ghi nhớ. +Nắm vững nội dung bài học. +Viết doạn văn ghi lại suy nghĩ của bản thân về ngày khai trường đầu tiên. +Sưu tầm và đọc một số văn bản về ngày khai trường. -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:Chuẩn bị tiết 2 “Mẹ tôi” +Đọc kĩ văn bản. +Trả lời câu hỏi SGK (Chú ý câu hỏi 3 sẽ thảo luận) +Xem phần ghi nhớ 5. RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Phương pháp:-------------------------------------------------------------------------------------------------- Sử dụng ĐDDH:-----------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 tiet 1 cong truong mo ra.doc