I - MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hệ thống hóa kiến thức đó học về cỏc phộp biến đổi câu.
- Hệ thống hóa kiến thức đó học về cỏc phộp tu từ cỳ phỏp.
II - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
1. Kiến thức
- Các phép biến đổi câu.
- Cỏc phộp tu từ cỳ phỏp.
2. Kĩ năng
- Lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về các phép biến đổi câu và các phép tu từ cú pháp.
- Củng cố kỹ năng đặt câu, viết đoạn văn với các yêu cầu ngữ pháp trên
III. Phương tiện
- GV: Các đoạn văn mẫu
IV. Cách thức tiến hành
- Phát vấn câu hỏi, thảo luận
V. Tiến trình giờ dạy
1- Ổn định tổ chức (1)
2- Kiểm tra bài cũ
? Có những phép biến đổi câu nào? Cho ví dụ minh hoạ?
3- Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 129: Ôn tập Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 129
ôn tập tiếng việt
I - MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hệ thống húa kiến thức đó học về cỏc phộp biến đổi cõu.
- Hệ thống húa kiến thức đó học về cỏc phộp tu từ cỳ phỏp.
II - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
1. Kiến thức
- Cỏc phộp biến đổi cõu.
- Cỏc phộp tu từ cỳ phỏp.
2. Kĩ năng
- Lập sơ đồ hệ thống húa kiến thức về cỏc phộp biến đổi cõu và cỏc phộp tu từ cỳ phỏp.
- Củng cố kỹ năng đặt câu, viết đoạn văn với các yêu cầu ngữ pháp trên
III. Phương tiện
- GV: Các đoạn văn mẫu
IV. Cách thức tiến hành
- Phát vấn câu hỏi, thảo luận
V. Tiến trình giờ dạy
1- ổn định tổ chức (1’)
2- Kiểm tra bài cũ
? Có những phép biến đổi câu nào? Cho ví dụ minh hoạ?
3- Bài mới
Hoạt động 1
HS đọc đề 5 -> làm miệng phần a, b
HS đọc đề 6 -> Trả lời miệng
- 1 HS lên bảng, còn lại làm ra phiếu học tập
- HS viết ra phiếu học tập
-> cử đại diện trình bày
1. BT 1: Đề 5, 6 (141 -142)
Đề 5
a- Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lược -> Trạng ngữ chỉ thời gian
b – Dùng cụm C – V mở rộng cụm từ
Dân ta/ có một lòng//nồng nàn yêu nước -> cụm CN làm phụ sau cho ĐT của cụm ĐT làm VN
=> Cụm C – V này đặc biệt vì đảo phần phụ sau của cụm ĐT lên trước: yêu nước nồng nàn -> nồng nàn yêu nước
Đề 6
- Đoạn văn sử dụng biện pháp liệt kê: từ các cụ già.chính phủ -> tác dụng: nêu các lứa tuổi, các tầng lớp nhân dân, các giai cấp.cụ thể, đầy đủ để chứng minh cho luận điểm
2. BT 2
- Đặt câu đặc biệt, câu rút gọn rồi phân biệt
- Đặt câu đơn rồi thêm trạng ngữ -> ý nghĩa của trạng ngữ
+ dùng cụm C – V để mở rộng -> mở rộng thành phần nào
- Viết 1 câu chủ động -> biến đổi thành câu bị động
3. BT 3: viết đoạn văn ngắn (chủ đề tự chọn) trong đoạn văn có dùng phép ĐN, liệt kê. Cho biết tác dụng?
4. Củng cố
5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập lại lý thuyết Tiếng việt
- Chuẩn bị: Kiểm tra tổng hợp cuối năm (145)
*. Rút kinh nghiệm
...............
...............
File đính kèm:
- on tap tieng viet.doc