Câu 1: Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Cho ví dụ? (10 đ)
-Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường gọi là cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc cụm từ để mở rộng câu.
Câu 2: Hãy nêu các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Cho ví dụ?(10 đ)
-Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm chủ vị.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 111: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 29 -TIẾT PPCT: 111 DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU (tt)
ND:20/03/2013
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
- HS nắm được cách dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu.
- HS thấy được tác dụng của việc dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu.
1.2.Kĩ năng:
- HS mở rộng câu bằng cụm chủ-vị.
- HS phân tích tác dụng của việc dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu.
1.3.Thái độ:
-Giáo dục ý thức sáng tạo cho hs.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP :
Cách dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu. Tác dụng của việc dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV:Hướng dẫn chi tiết cách làm các bt trong sgk.
3.2.HS:Đọc-trả lời các câu hỏi SGK.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2.Kiểm tra miệng:
Câu 1: Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Cho ví dụ? (10 đ)
-Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường gọi là cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc cụm từ để mở rộng câu.
Câu 2: Hãy nêu các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Cho ví dụ?(10 đ)
-Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm chủ vịø.
4.3. Tiến trình bài học :
* GV giới thiệu bài mới:Để nắm vững hơn thế nào là dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu và tác dụng của việc dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu, chúng ta sẽ thực hiện tiết luyện tập này.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: 10’
- Mục tiêu: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
(?) Tìm cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu cụm chủ vị làm thành phần gì?
=> HS thảo luận nhóm nhỏ. Đại diện nhóm nhận xét . GV chốt ý bổ sung ghi nội dung bài tập
HOẠT ĐỘNG 2: 10’
- Mục tiêu: Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- Gộp mỗi câu hoặc vế câu in đậm dưới đây thành một câu có cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ (Khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu a
HOẠT ĐỘNG 3: 10’
- Mục tiêu: Hướng dẫn HS làm bài tập 3
- Gộp mỗi câu hoặc vế câu (in đậm) dưới đây thành một câu hoặc thành phần cụm từ ( Khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và các vế câu ấy
1. Bài tập 1
a. Có 1 cụm chủ vị làm chủ ngữ
- Khí hậu nước ta //ấm áp
CN VN
- Cụm chủ vị làm phụ ngữ trong cụm động từ “cho phép”
+ Ta // quanh năm trồng trọt
CN VN
b. Có các cụm chủ vị
-“ Có kẻ nói”: Làm thành một vế câu riêng biệt
- “ Thi sĩ // ca tụng cảnh núi non”
CN VN
=> Cụm chủ vị này kết hợp với từ ngữ “Từ khi” làm thành trạng ngữ chỉ thời gian
- Cụm chủ vị:
+ Có người lấy tiếng chim, tiếng suối chảy // làm
CN VN
đề tài ngâm vịnh (Kết hợp với từ ngữ “Từ khi” làm trạng ngữ chỉ thời gian)
+ Tiếng chim kêu, tiếng suối // nghe mới hay
CN VN
(Làm vế chính thứ 2 của câu)
c. Chúng ta // thấy những tục lệ/ tốt đẹp ấy mất
đt cn vn
CN VN
dần
- Những thứ quí của đất mình // thay dần bằng
CN Cụm đt
những hình thức bóng bẩy / hào nhoáng nước ngoài
cn vn
VN
2. Bài tập 2
a. Chúng em học giỏi làm cho cha mẹ và thầy cô vui lòng
b. Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái đẹp là cái có ích
c. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương như một bản nhạc
d. Cách mạng tháng Tám thành công đã khiến cho Tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới
3. Bài tập 3
a. Anh em hòa thuận khiến hai thân vui vầy
b. Đây là một cảnh rừng thông mà ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại
c. Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà, giác ngộ, bên kia sông Đuống” ra đời sưởi ấm cho các ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước
4.4. Tổng kết:
Câu 1 :Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu ?
-Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường gọi là cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc cụm từ để mở rộng câu.
Câu 2 :Những thành phần nào có thể mở rộng câu ?
-Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm chủ vịø.
4.5. Hướng dẫn học tập:
-Đối với bài học ở tiết học này:
+Tìm câu có cụm chủ-vị trong một đoạn văn đã học(tự chọn).
+Đặt 3 câu có chủ ngữ làm danh từ, vị ngữ là động từ hoặc tính từ.Sau đó lần lượt phát triển mỗi thành phần câu bằng cụm chủ-vị.
-Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài « Liệt kê »
+Thế nào là liệt kê ?
+Có những kiểu liệt kê nào ?
5. PHỤ LỤC:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 Tiet 111 cum tu chu vi.doc