Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 100: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết

1.MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức:

 - HS nắm được phương pháp luận chứng minh.

 - HS nắm được yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh.

 1.2.Kĩ năng:

 - HS viết được đoạn văn chứng minh.

 1.3.Thái độ:

 - GDKNS:Sáng tạo trong việc lựa chọn dẫn chứng và thao tác khi viết đoạn văn, bài văn.

2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Phương pháp luận chứng minh, yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh.

3.CHUẨN BỊ:

 3.1.GV:Đoạn văn mẫu.

 3.2.HS:Đọc, trả lời câu hỏi SGK.

4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP::

 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2Kiểm tra miệng:

 Kiểm tra sự chuẩn bị của HS để các em thảo luận nhóm

 4.3.Tiến trình bài học:

 Để củng cố về cách viết đọn văn chứng minh, và rèn kĩ năng chọn lọc dẫn chứng, hôm nay chúng ta sẽ học tiết

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 100: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26-TIẾT PPCT:100 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN ND: 27/02/2013 CHỨNG MINH 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - HS nắm được phương pháp luận chứng minh. - HS nắm được yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh. 1.2.Kĩ năng: - HS viết được đoạn văn chứng minh. 1.3.Thái độ: - GDKNS:Sáng tạo trong việc lựa chọn dẫn chứng và thao tác khi viết đoạn văn, bài văn. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: Phương pháp luận chứng minh, yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV:Đoạn văn mẫu. 3.2.HS:Đọc, trả lời câu hỏi SGK. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2Kiểm tra miệng: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS để các em thảo luận nhóm 4.3.Tiến trình bài học: Để củng cố về cách viết đọn văn chứng minh, và rèn kĩ năng chọn lọc dẫn chứng, hôm nay chúng ta sẽ học tiết HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: Những yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh (5’) - Mục tiêu: HS nắm kĩ hơn về những yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS thảo luận (5’) - Mục tiêu: HS nắm kĩ hơn về những yêu cầu để hình thành 1 đoạn văn chứng minh. HOẠT ĐỘNG 3: Đại diện HS trình bày đoạn văn của nhóm mình. Cả lớp nhận xét và rút kinh nghiệm (25’) - Mục tiêu: HS bước đầu biết trình bày và nhận xét 1 đoạn văn chứng minh. I.NHỮNG YÊU CẦU KHI VIẾT ĐOẠN VĂN CHỨNG MINH: -Đoạn văn không tồn tại độc lập riêng biệt mà là bộ phận của bài văn -Cần có câu chủ đề nêu ra luận điểm của đoạn văn. Các ý các câu trong đoạn phải tập trung làm sáng tỏ cho luận điểm -Các lí lẽ, dẫn chứng phải được sắp xếp hợp lí để quá trình chứng minh được rõ ràng mạch lạc II. THẢO LUẬN -Tổ 1: Đề 1 -Tổ 2: Đề 5 -Tổ 3: Đề 7 -Tổ 4: Đề 8 =>Chú ý: Mỗi HS viết một đoạn, tổ nào đề nấy III.TRÌNH BÀY VÀ RÚT KINH NGHIỆM 4.4.Tổng kết : Câu 1:Hãy nhắc lại những yêu cầu khi viết đoạn văn chứng minh? -Nêu rõ luận điểm 4.5 Hướng dẫn học tập: -Đối với bài học ở tiết học này: +Học bài, luyện viết đoạn văn chứng minh theo đề bài tự chọn. -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích + Xem bài văn “Lòng khiêm tốn” + Trả lời câu hỏi sgk/71 +Xem phần ghi nhớ sgk/71 5. PHỤ LỤC: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tiet 100 luyen tap viet doan van chung.doc