I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Khái niệm ngôi kể trong VB tự sự.
- Sự khác nhau giữa ngôi kể thứ ba và ngôi kể thứ nhất.
- Đặc điểm riêng của mỗi ngôi kể.
2.Kĩ năng;
- Lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong Vb tự sự.
- Vận dụng ngôi kể vào đọc-hiểu VBTS.
3.Thái độ
Nghiêm túc trong học tập, thấy được tầm quan trọng của bài học
II. CHUẨN BỊ CỦA GV &HS:
1.Giáo viên:
- SGV, SGK, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 (tập 1)
- Chuẩn kiến thức THCS
2.HS.
- Học và soạn bài theo yêu cầu GV.
- SGK, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. ổn định lớp: ktss 1p
2. KTBC: 5p
-thế nào là danh từ? cho 2 vd?
1. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Trong văn tự sự ngôi kể đóng vai trò quan trọng ,để giúp hs phân biệt đc đâu là ngôi 1, ngôi 2 tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu điều này.
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 9 - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òng ghi nhớ
Làm bài tập còn lại.
J Soạn bài: “Ông lão đánh cá và con cá vàng”
Đọc văn bản.
Chia bố cục.
Trả lời các câu hỏi:
+ Trong truyện, mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng? Biện pháp lặp lại của truyện có tác dụng gì?
+ Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi ntn? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì về lòng tham và sự bội bạc của nhân vật mụ vợ? Khi nào sự bội bạc của mụ vợ đi tới tột cùng?
+ Câu chuyện kết thúc ntn? Ý nghĩa của cách kết thúc đó?
+ Cá vàng trừng trị mụ vợ vì tội tham lam hay bội bạc? Nêu ý nghĩa tượng trưng của hình tượng co cá vàng?. Rút kinh nghiệm
NGÀY DẠY:../../ 2012. LỚP: 6A1
Tuần 9
Tiết 34 – 35
Phân môn:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Nhân vật,sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện cổ tích thần kì.
- Sự lặp lại tăng tiến của các tình tiết sự đối lập của các nhân vật ,sự xuất hiện của các yếu tố tưởng tượng, hoang đường.
2.Kĩ năng
- Đọc-hiểu VB truyện cổ tích thần kì.
- Phân tích các sự kiện trong truyện.
- Kể lại đc câu chuyện.
@ Tích hợp KNS:
- Tự nhận thức giá trị của lòng nhân ái, sự công bằng trong cuộc sống
- Suy nghĩ sáng tạo và trình bày suy nghĩ về ý nghĩa và cách ứng xử thể hiện tinh thần nhân ái, sự công bằng
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm nhận của bản thân về ý nghĩa của các tình tiết trong tác phẩm
3.Thái độ:
Đúng đắn khi nhìn nhận đánh giá nhân vật, phê phán những người tham lam.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV &HS:
1.Giáo viên:
- SGK, tranh, bảng phụ
2.HS.
- Học và soạn bài theo yêu cầu GV.
- SGK, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. ỔN ĐỊNH LỚP: KTSS 1P
2. Kiểm tra bài cũ: 5p
? Mã Lương học vẽ và có được cây bút thần như thế nào?
? Mã Lương dùng bút thần để chống lại những ai và chống như thế nào?
? Nêu ý nghĩa văn bản?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 2p Tham lam là một đức tính rất xấu của con người, chính sự tham lam không đáy ấy đã khiến con người đánh mất đi những phẩm chất tốt đep của mình để rồi cuối cùng cũng chẳng còn gì.Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một mụ vơ của ông lão đánh cá có đức tính này.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
15P
Hoạt động 2: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích.
I. Giới thiệu văn bản:
? Giới thiệu đôi nét về tác phẩm ? -
Yêu cầu HS phân vai đọc văn bản.(Người dẫn chuyện, cá vàng, ông lão, mụ vợ,)
è HS trả lời
è HS phân vai đọc
- Ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ dân gian Nga, Đức đc Pu-skin viết lại bằng 205 câu thơ (Tiếng Nga).
? Yêu cầu HS tóm tắt truyện?
è HS tóm tắt.
- Kết cấu sự kiện trả ơn trong truyện cổ tích “ÔLĐCVCCV”.
? Yêu cầu HS giải thích từ khó dựa vào chú thích S/95.
è HS giải thích
Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu văn bản.
II. Tìm hiểu văn bản:
10P
? Trước khi kể cho mụ vơ nghe ông lão có đòi hỏi gì ở cá Vàng không?
? Ông lão ra biển đánh cá mấy lần?
è Không đòi hỏi gì cả
è 5 lần.
1.Nội dung
a. Năm lần ông lão ra biển và những thay đổi của biển:
- Ông lão đánh cá bắt đc cá vàng và thả cá vàng mà không hề đòi hỏi è Nhân hậu
10P
? Ông lão xin những gì qua những lần ấy?
è Máng, nhà, nhất phẩm phu nhân, nữ hoàng, Long Vương.
5 lần Thay đổi của biển
L1: máng - Sóng êm ả.
L2: nhà rộng - Đã nổi sóng
L3: I phẩm phu nhân - Sóng dữ dội
L4: nữ hoàng - Sóng mù mịt.
L5: Long Vương - Sóng ầm ầm.
? Em có nhận xét gì qua những lần ông lão xin?
è Hai lần xin về vật chất
Ba lần sau xin về danh lợi và địa vị.
? Vì sao cá Vàng không đáp ứng lần xin thứ năm?
è Vì cá Vàng không thể chịu đựng nổi sự đòi hỏi quá đáng của mụ vợ.
10P
b. Tính tình ông lão:
? Tính tình của ông lão như thế nào?
è Hiền lành, luôn nghe lời vợ (sợ vợ), người đàn ông nhu nhược.
- Hiền lành,nhân hậu không đòi hỏi cá vàng đền ơn.
- Nhưng nghe lời vơ và làm theo yêu cầu của vợ bắt cá Vàng 4 lần đền ơn è Nhu nhược (sợ vợ)
10P
c. Tính tình mụ vợ:
? Mụ vợ là một người như thế nào?
è Khi nào lòng tham của mụ vợ mới đc trừng trị?
è Tham lam (đòi hỏi từ vật chất đến địa vị), độc ác (luôn mắng chửi chồng: “Đồ ngu”, “ngốc”, gọi “mày”,)
è Khi mụ yêu cầu cá Vàng biến mụ thành Long Vương.
- Tham lam.
- Độc ác.
- Lòng tham không đáy. èBị trừng trị trở lại cuộc sống nghèo nàn như xưa.
10P
d. Hình ảnh con cá Vàng:
10
? Cá Vàng là một loài vật như thế nào?
? Nghệ thuật của truyện?
è - Biết ơn và đền ơn.
- Biết ngăn chặn lòng tham.
è HS trả lời
- Biết ơn và đền ơn.
- Biết ngăn chặn lòng tham.
2.Nghệ thuật
- Tạo nên sự hấp dẫn cho truyện bằng các yếu tố tưởng tượng, hoang đường qua hình tượng cá Vàng.
- Có kết cấu sự kiện vừa lặp lại vừa tăng tiến.
- Xây dựng hình tượng nhân vật đối lập mang n ý nghĩa.
- Kết thúc không giống như các TCT thông thường(có hậu), còn truyện này kết thúc lại quay trở về hoàn cảnh thực tế.
15P
Hoạt động 4: HDHS tìm hiểu ý nghĩa văn bản.5p
III. Tổng kết
? Văn bản có ý nghĩa gì?
è HS đọc ghi nhớ S/96
¯ Ghi nhớ S/96
Hoạt động 5: HDHS Củng cố:5p
@Nhân vật cá Vàng tượng trưng cho điều gì?
A. Tượng trưng cho sức mạnh của thần linh.
B. Tượng trưng cho lòng biết ơn.
C. Tượng trưng cho công lí, lẽ phải.
D. Tượng trưng cho lòng biết ơn, công lí và lẽ phải.
@Truyện “Ông lão đánh cá và con cá Vàng” nhằm mục đích gì?
A. Ca ngợi sức mạnh của thần linh.
B. Ca ngợi sức mạnh của con người.
C. Ca ngợi lòng biết ơn đối với những con người nhân hậu và nêu ra bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, bội bạc.
D. Thể hiện sức mạnh, ước mong của con người chế ngự thiên nhiên, đồng thời ca ngợi những con người nhân hậu.
Hoạt động 6:HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới. 2p
J Về nhà: - Đọc kĩ truyện tập kể diễn cảm câu chuyện bằng ngôi thứ I theo đúng trình tự các sự việc.
-Viết đọan văn trình bày cảm nhận về một chi tiết đặc sắc trong truyện.
Học thuộc lòng ghi nhớ
Xem nội dung bài học
Làm luyện tập.
J Soạn bài: “Thứ tự trong văn tự sự”
Thế nào là thứ tự trong văn tự sự.
Làm bài tập 1,2 SGK
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy:
Lớp dạy: 6A1
Tuần 9
Tiết 36
PHÂN MÔN: TLV
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Hai cách kể -hai thứ tự kể: kể Xuôi, kể ngược.
- Điều kiện càn có khi kể ngược.
2.Kĩ năng:
- Chọn thứ tự kể phù hợp với đặc điểm thể loại và nhu cầu biểu hiện nội dung.
- Vận dụng hai cách kể vào bài viết của mình.
3.Thái độ:
Đúng đắn khi nhìn nhận đánh giá nhân vật, phê phán những người tham lam.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV &HS:
1.Giáo viên:
- SGV, SGK, Bảng phụ
2.HS.
- Học và soạn bài theo yêu cầu GV.
- SGK, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. ỔN ĐỊNH LỚP: KTSS 1P
2. Kiểm tra bài cũ: 5p
? Ngôi kể là gì? Cho ví dụ?
? Phân loại ngôi kể?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Văn tự sự có 2 cách kể đó là kể xuôi và kể ngược.Vậy chúng ta cần phải tuân thủ những yêu cầu nào khi kể .Nếu không theo thứ tự thì ý nghĩa câu chuyện sẽ thế nào?
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA S
ND GHI BẢNG
20P
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự.20p
I. Thứ tự kể trong văn tự sự:
? Yêu cầu HS đọc mục 1 S/97.
è HS đọc
- Khái niệm: Là trình tự các sự việc, bao gồm kể xuôi và kể ngược.
? Tóm tắt các sự việc trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”?
q – Giới thiệu ông lão đánh cá.
- Ông lão bắt được cá vàng và thả cá vàng, nhận lời hứa của cá vàng.
- Năm lần ra biển gặp cá vàng và kết quả mỗi lần.
è HS tóm tắt
- Sự khác nhau giữa 2 cách kể này:
*Kể xuôi
? Các sự việc ấy được trình bày theo thứ tự như thế nào?
è Sự việc trước kể trước, sự việc sau kể sau.
? Thứ tự ấy có ý nghĩa gì?
è Lòng tham ngày càng táo tợn của mụ vợ ông lão đánh cá và cuối cùng bị trả giá.
ð Ý nghĩa tố cáo và phê phán.
? Nếu không tuân theo thứ tự ấy thì có thể làm cho ý nghĩa của truyện nổi bật được không?
è Không.
? Vậy, khi kể chuyện phải kể các sự việc theo thứ tự như thế nào?
è HS đọc ghi nhớ S/98.
- Khi kể chuyện có thể kể các sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên. Việc gì xảy ra trước thì kể trước, việc gì xảy ra sau thì kể sau cho đến hết.
? Yêu cầu HS đọc mục 2 S/97.
è HS đọc
*Kể ngược:
? Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn đã diễn ra như thế nào? (bảng phụ)
è - Ngỗ mồ côi cha mẹ không có người kèm à hư hỏng bị mọi người xa lánh.
- Ngỗ tìm cách trêu chọc lừa mọi người.
- Khi bị chó dại cắn Ngỗ kêu cứu nhưng mọi người không cứu.
- Ngỗ bị chó cắn phải băng bó, tiêm thuốc trừ bệnh dại.
? Bài văn đã kể theo thứ tự nào?
è Thứ tự ngược. (Bắt đầu từ hậu quả xấu rồi ngược lên kể nguyên nhân)
? Kể theo thứ tự này có tác dụng nhấn mạnh đến điều gì?
è Thể hiện tình cảm nhân vật, làm nổi bật ý nghĩa của bài học.
? Vậy, để gây bất ngờ, chú ý ta có thể đem phần nào ra kể trước?
è HS đọc ghi nhớ S/98.
- Nhưng để gây bắt ngờ, gây chú ý, hoặc để thể hiện tình cảm nhân vật, người ta có thể đem kết quả hoặc sự việc hiện tại kể ra trước, sau đó mới dùng cách kể bổ sung hoặc để nhân vật nhớ lại mà kể tiếp các sự việc đã xảy ra trước đó.
Lưu ý:Thứ tự 2 cách kể này phải phù hợp với đặc điểm thể loại và nhu cầu biểu hiện nội dung.
15P
Hoạt động 3: HDHS phần luyện tập.15p
II. Luyện tập:
? Yêu cầu HS đọc BT1 S/98 và trả lời câu hỏi.
è HS đọc
1.
? Câu chuyện kể theo thứ tự nào? Ngôi nào?
è Kể ngược, ngôi 1
- Câu chuyện kể theo thứ tự ngược (hồi tưởng)
- Chuyện kể theo ngôi 1.
? Yếu tố tưởn tượng đóng vai trò gì?
è Bộc lộ tình cảm, cảm xúc nhân vật. Làm cơ sở cho việc kể ngược.
- Làm cơ sở cho việc kể ngược.
2. Cho đề văn:
“Kể câu chuyện lần đầu em đi chơi xa”.
? Hãy tìm hiểu đề và lập dàn bài theo gợi ý S/99?
è HS tự xây dựng
q Nhận xét – chốt.
Hoạt động 4: HDHS Củng cố:2p
? Kể theo thứ tự tự nhiên là gì? Cho ví dụ?
? Kể theo thứ tự ngược là như thế nào?
Hoạt động 5:HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới. 1p
J Về nhà: - Tập kể xuôi kể ngược một truyện dân gian.
- Chuẩn bị cho bài viết số 2 bằng cách lập 2 dàn ý một đề văn theo 2 ngôi kể.
- Học thuộc bài
J Soạn bài: Kiểm tra 2 tiết
Viết bài TLV số 2 (văn kể chuyện)
Yêu cầu HS đọc 5 đề SGK.
Về nhà: chuẩn bị chu đáo để 2 tiết sau kiểm tra cho tốt.
É Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiết 33.k6.doc