Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 14 - Năm học 2010-2011 - Lê Trung Hiếu

I. Môc tiªu bµi häc:

1. Kiến thức: đặc điểm cơ bản của thể loại truyện dân gian đã học; nội dung, ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các truyện dân gian đã học.

2. Kĩ năng: So sánh sự giống và khác của các truyện dân gian; trình bày cảm nhận về truyện dân gian theo từng thể loại; kể một vài câu chuyện dân gian đã học.

3. Thái độ: HS rút ra bài học qua một số truyện dân gian.

II. ChuÈn bÞ:

- Gi¸o viªn: + Giáo án.

+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.

- Häc sinh: + So¹n bµi

III. C¸c b­íc lªn líp:

1. æn ®Þnh tæ chøc.

- Kiểm tra sĩ số.

- Nhận xét vệ sinh lớp.

2. KiÓm tra bµi cò: 1. KÓ l¹i truyÖn Treo biÓn vµ nªu ý nghÜa cña truyÖn?

Trả lời: - Phê phán những ng thiếu chủ kiến.

- nêu ra bài học: được ng góp ý kiến không nên vội vàng hành động theo ngay,lfm việc gì cũng phải có chủ kiến

 

2. KÓ l¹i truyÖn Lîn c­íi ¸o míi ?

3. Bµi míi *. Giíi thiÖu bµi

 *. Bµi míi

 

doc8 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 14 - Năm học 2010-2011 - Lê Trung Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. ChuÈn bÞ: -Gi¸o viên + Giáo án + §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n. - Häc sinh: + So¹n bµi III. C¸c b­íc lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: - Kiểm tra sĩ số. - Nhận xét vệ sinh lớp. 2. KiÓm tra bµi Cũ: Không kiểm tra 3. Bµi míi *. Giíi thiÖu bµi *. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn t×m hiÓu chung vÒ kÓ chuyÖn t­ëng t­îng I. T×m hiÓu chung vÒ kÓ chuyÖn t­ëng t­îng - H·y kÓ tãm t¾t truyÖn nô ng«n? Ch©n, Tay, Tai, M¾t, MiÖng? - Trong truyÖn ng­êi ta t­ëng t­îng ra nh÷ng g×? - T­ëng t­îng ®ãng vai trß nh­ thÕ nµo trong truyÖn nµy? - Cã ph¶i tÊt c¶ mäi chi tiÕt, sù viÖc trong truyÖn ®Òu lµ bÞa ®Æt hay kh«ng? V× sao? - Sù t­ëng t­îng ®ã cã ý nghÜa g×? - Theo em t­ëng t­îng trong tù sù cã ph¶i lµ tuú tiÖn kh«ng? - HS ®äc truyÖn Lôc sóc tranh c«ng? - TruyÖn cã thËt trong thùc tÕ kh«ng? - ChØ ra sù t­ëng t­îng cña t¸cgi¶ d©n gian? - Nh÷ng t­ëng t­îng Êy dùa trªn sù thËt nµo? - T­ëng t­îng nh­ vËy nh»m môc ®Ých g×? - Qua hai bµi tËp võa t×m hiÓu, em hiÓu rthÕ nµo lµ kÓ chuyÖn t­ëng t­îng? - HS kÓ - HS tr¶ lêi - HS: truyÖn thªm hÊp dÉn - HS tr¶ lêi - HS ®äc - HS tr¶ lêi - T­ëng t­îng: + S¸u con gia sóc nãi ®­îc tiÕng ng­êi. + S¸u con kÓ c«ng vµ kÓ khæ - Sù thËt: cuéc sèng vµ c«ng viÖc cña mçi gièng vËt - Chñ ®Ò: C¸c gièng vËt tuy kh¸c nhau nh­ng ®Òu cã Ých cho con ng­êi kh«ng nªn so b×. 1. VÝ dô: * VÝ dô 1: - T­ëng t­îng: + C¸c bé phËn trªn c¬ thÓ con ng­êi ®­îc t­ëng t­îng thµnh nh÷ng nh©n vËt riªng cã tªn gäi, cã nhµ, biÕt suy nghÜ, hµnh ®éng nh­ con ng­êi. + Chi tiÕt dùa vµo sù thËt: §Æc ®iÓm cña c¸c nh©n vËt nµy trrong thùc tÕ. + ý nghÜa: Trong XH con ng­êi ph¶i biÕt n­¬ng tùa vµo nhau, t¸ch rêi nhau rh× kh«ng thÓ tån t¹i ®­îc. - Môc ®Ých: Nh»m thÓ hiÖn mét t­ t­ëng, mét chñ ®Ò * VÝ dô 2: - T­ëng t­îng: + S¸u con gia sóc nãi ®­îc tiÕng ng­êi. + S¸u con kÓ c«ng vµ kÓ khæ - Sù thËt: cuéc sèng vµ c«ng viÖc cña mçi gièng vËt - Chñ ®Ò: C¸c gièng vËt tuy kh¸c nhau nh­ng ®Òu cã Ých cho con ng­êi kh«ng nªn so b×. 2. Ghi nhí: SGK - tr133 Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp II. LuyÖn tËp: - §äc truyÖn GiÊc m¬ trß chuyÖn víi Lang Liªu? - V× sao truyÖn thuéc truyÖn kÓ chuyÖn t­ëng t­îng? - C©u chuyÖn ®· t­ëng t­îng nh÷ng g×? - Lang Liªu ®· t©m sù nh÷ng g×? - C©u chuyÖn t­ëng t­îng nh­ vËy nh»m môc ®Ých g×? - HS tr¶ lêi - TruyÖn thuéc thÓ lo¹i t­ëng t­îng v×: ChØ cã nh©n vËt ng­êi kÓ x­ng em vµ viÖc nÊu b¸nh ch­ng lµ cã thËt cßn mäi chuyÖn kh¸c ®Òu do t­ëng t­îng. - C©u chuyÖn t­ëng t­îng: + T­ëng t­îng mét giÊc m¬ ®­îc gÆp Lang Liªu. + T­ëng t­îng LL ®i th¨m d©n nÊu b¸nh ch­ng. + T­ëng t­îng em trß chuyÖn víi LL. - Môc ®Ých: gióp hiÓu thªm vÒ nh©n vËt Lang Liªu, vÒ phng tôc lµm b¸nh ch­ng, b¸nh giÇy cña d©n téc ta. Bµi 1: Bµi v¨n: GiÊc m¬ trß chuyÖn víi Lang Liªu - TruyÖn thuéc thÓ lo¹i t­ëng t­îng v×: ChØ cã nh©n vËt ng­êi kÓ x­ng em vµ viÖc nÊu b¸nh ch­ng lµ cã thËt cßn mäi chuyÖn kh¸c ®Òu do t­ëng t­îng. - C©u chuyÖn t­ëng t­îng: + T­ëng t­îng mét giÊc m¬ ®­îc gÆp Lang Liªu. + T­ëng t­îng LL ®i th¨m d©n nÊu b¸nh ch­ng. + T­ëng t­îng em trß chuyÖn víi LL. - Môc ®Ých: gióp hiÓu thªm vÒ nh©n vËt Lang Liªu, vÒ phng tôc lµm b¸nh ch­ng, b¸nh giÇy cña d©n téc ta. 2. Dµn bµi: a. Më bµi: TrËn lò lôt khñng khiÕp n¨m 2000 ë ®ång b»ng s«ng Cöu Long. Thuû Tinh, S¬n Tinh l¹i ®¹i chiÕn víi nhau trªn chiÕn tr­êng míi nµy. Th©n bµi: - C¶nh Thuû Tinh khiªu chiÕn, tÊn c«ng víi nh÷ng vò khÝ cò nh­ng m¹nh h¬n gÊp béi, tµn ¸c h¬n gÊp béi. - C¶nh S¬n Tinh ngµy nay chèng lò lôt: huy ®éng søc m¹nh tæng lùc: ®Êt, ®¸, xe ben. xe ka ma, tµu ho¶, trùc than­g, xe léi n­íc... + C¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin hiÖn ®¹i: v« tuyÕn, ®iÖn tho¹i di ®éng... + C¶nh bé ®éi, c«ng an gióp d©n chèng + C¶nh c¶ n­íc quyªn gãp: L¸ lµnh ... + C¶nh nh÷ng chiÕn sÜ hi sinh v× d©n. c. KÕt bµi: Thuû Tinh l¹i mét lÇn n÷a l¹i thua nh÷ng chµng S¬n Tinh cña thÕ kØ 21. 4. Củng cố: Chốt lại nội dung chính bài học. 5. H­íng dÉn häc tËp: - Häc bµi, thuéc ghi nhí. - Lµm dµn bµi cho ®Ì bµi 2,5 phÇn luyÖn tËp. - So¹n: ¤n tËp truyÖn d©n gian IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: Ngày soạn:09/11/2011 Ngày dạy: TiÕt 54 ,55: ÔN TẬP TRUYỆN DÂN GIAN I. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: đặc điểm cơ bản của thể loại truyện dân gian đã học; nội dung, ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các truyện dân gian đã học. 2. Kĩ năng: So sánh sự giống và khác của các truyện dân gian; trình bày cảm nhận về truyện dân gian theo từng thể loại; kể một vài câu chuyện dân gian đã học. 3. Thái độ: HS rút ra bài học qua một số truyện dân gian. II. ChuÈn bÞ: - Gi¸o viªn: + Giáo án. + §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n. - Häc sinh: + So¹n bµi III. C¸c b­íc lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc. - Kiểm tra sĩ số. - Nhận xét vệ sinh lớp. 2. KiÓm tra bµi cò: 1. KÓ l¹i truyÖn Treo biÓn vµ nªu ý nghÜa cña truyÖn? Trả lời: - Phê phán những ng thiếu chủ kiến. - nêu ra bài học: được ng góp ý kiến không nên vội vàng hành động theo ngay,lfm việc gì cũng phải có chủ kiến 2. KÓ l¹i truyÖn Lîn c­íi ¸o míi ? 3. Bµi míi *. Giíi thiÖu bµi *. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn lËp vµ ®iÒn s¬ ®å I. HÖ thèng ho¸ ®Þnh nghÜa thÓ lo¹i vµ c¸c truþen d©n gian ®· häc: - §iÒn vµo s¬ ®å c¸c thÓ lo¹i truyÖn d©n gia ®· häc? - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i §N vÒ c¸c thÓ lo¹i: truyÒn thuyÕt, cæ tÝch, ngô ng«n, truyÖn c­êi? - Em h·y kÓ tªn c¸c truyÖn ®· häc trong tõng thÓ lo¹i? - HS lªn b¶ng - HS tr¶ lêi Truyện dân gian Truyền thuyết Cổ tích Ngụ ngôn Truyện cười Ho¹t ®éng 2: Nh¾c l¹i c¸c ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña tõng thÓ lo¹i II. ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña c¸c thÓ lo¹i: - GV h­íng dÉn HS lËp b¶ng, liÖt kª ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña tõng thÓ lo¹i: nh©n vËt, néi dung, ý nghÜa? - Gäi 4 HS cho HS minh ho¹ mçi em mét thÓ lo¹i. TruyÒn thuyÕt Cæ tÝch Ngô ng«n TruyÖn c­êi - Lµ truyÖn kÓ vÒ c¸c nh©n vËt vµ sù kiÖn LS trong qu¸ khø. - Cã nhiÒu chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o. - Ng­êi kÓ, ng­êi nghe tin c©u chuyÖn nh­ lµ cã thËt. - ThÓ hiÖn th¸i ®ä vµ c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi c¸c sù kiÖn vµ nh©n vËt lÞch sö ®­îc kÓ. - Lµ truyÖn kÓ vÒ cuéc ®êi mét sè kiÓu nh©n vËt quen thuéc. - Cã nhiÒu chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o. - Ng­êi kÓ, ng­êi nghe kh«ng tin c©u chuyÖn nh­ lµ cã thËt. - ThÓ hiÖn ­íc m¬, niÒm tin cña nh©n d©n vÒ chiÕn th¾ng cuèi cïng cña lÏ ph¶i, cña c¸i thiÖn. - Lµ truyÖn kÓ m­în chuyÖn vÒ loµi vËt, ®å vËt hoÆc con ng­êi ®Ó nãi bãng giã chuyÖn con ng­êi. - Cã ý nghÜa Èn dô, ngô ý. - Nªu bµi häc ®Ó khuyªn nhñ, r¨n d¹y ng­êi ta trong cuéc sèng. - Lµ truyÖn kÓ vÒ nh÷ng hiÖn t­îng ®¸ng c­êi trong cuéc sèng (hiÖn t­îng cã tÝnh chÊt ng­îc ®êi, lç bÞch, tr¸i tù nhiªn) - Cã yÕu tè g©y c­êi. - nh»m g©y c­¬× mua vui hoÆc phª ph¸n nh÷ng thãi h­ tËt xÊu trong XH tõ ®ã h­íng ng­êi ta tíi c¸i ®Ñp. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn tr¶ lêi mét sè c©u hái vµ bµi tËp chuÈn bÞ III. So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a c¸c thÓ lo¹i: - GV nhËn xÐt - 2 HS lªn b¶ng lµm - HS cßn l¹i lµm ra nh¸p - HS nhËn xÐt 1. TruyÒn thuyÕt vµ cæ tÝch: a. Gièng nhau: - §Òu cã yÕu tè t­ëng t­îng k× ¶o. - Cã nhiÒu chi tiÕt gièng nhau: Sù ra ®êi thÇn k×, nh©n vËt chÝnh cã nh÷ng tµi n¨ng phi th­êng. b. Kh¸c nhau: TruyÒn thuyÕt Cæ tÝch Nh©n vËt KÓ vÒ c¸c nh©n vËt, sù kiÖn cã liªn quan ®Õn LS thêi qu¸ khø KÓ vÒ cuéc ®êi mét sè kiÓu nh©n vËt nhÊt ®Þnh Néi dung, ý nghÜa ThÓ hiÖn c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi nh©n vËt vµ sù kiÖn LS ®­îc kÓ ThÓ hiÖn ­íc m¬, niÒm tin cña nh©n d©n ta vÒ chiÕn th¾ng cuãi cïng cña c¸i thiÖn ®èi víi c¸i ¸c. TÝnh x¸c thùc Ng­êi kÓ, ng­êi nghe tin c©u chuyÖn lµ cã thËt Ng­êi kÓ, ng­êi nghe kh«ng tin c©u chuyÖn lµ cã thËt * GV: TruyÖn ngô ng«n th­êng chÕ giÔu, phª ph¸n nh÷ng hµnh ®éng, c¸ch øng xö tr¸i víi ®iÒu truyÖn muèn r¨n d¹y ng­êi ta. V× thÕ truyÖn ngô ng«n thÇy bãi... th­êng gËy c­êi. - 2 HS lªn b¶ng lµm - HS cßn l¹i lµm ra nh¸p - HS nhËn xÐt 2. TruyÖn ngô ng«n vµ truyÖn c­êi: a. Gièng nhau: §Òu cã yÕu tè g©y c­êi. b. Kh¸c nhau: - TruyÖn c­êi: g©y c­êi ®Ó mua vui hoÆc phª ph¸n, ch©m biÕm nh÷ng sù viÖc, hiÖn t­îng, tÝnh c¸ch ®¸ng c­êi. - TruyÖn ngô ng«n: khuyªn nhñ, r¨n d¹y ng­êi ta mét bµi häc cô thÓ nµo ®ã trong cuéc sèng. 4. Củng cố: kể lại một câu chuyện mà em yêu thích 5. Hướng dẫn học tập: Häc bµi So¹n: ChØ tõ IV RÚT KINH NGHIỆM SAU TUẾT DẠY: Ngày soạn: 9/11/2011 Ngày dạy: Tiết 53 TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT ( 1 TIẾT) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: Phát hiện & chữa lỗi sai trong bài làm của mình. Kĩ năng: Nhận ra các lỗi trong bài làm cảu mình. Thái độ: Có ý thức chữa lỗi. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, đề bài TLTK HS: SGK, vở ghi, TLTK III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe - HĐ 2: GV hướng dẫn hs giải các câu hỏi - HĐ3: Nhận xét bài kiểm tra. + Yêu cầu học sinh tự nhận xét bài kiểm tra của mình. + GV nhận xét chung. HS nhớ lại đề và ghi vào vở - HS nhận xét bài làm của mình. - HE nghe và ghi vào tập. A. YÊU CÀU I/ TRẮC NGHIỆM ( 4 ĐIỂM ) Đề 1 Đề 2 Đề 3 Đề 4 1a 2a 3b 4d 5a 6b 1c 2a 3b 4a 5a 6d 1a 2b 3a 4b 5a 6a 1a 2a 3b 4a 5a 6c II/ TỰ LUẬN: Câu 1: * Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị N* Những cách giải thích nghĩa của từ - Nêu khái niệm mà từ đó biểu thị - Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích ( 0,5 điểm) Câu 2: a. Hắc búa Hốc búa b. Kiên cố Kiên cường. c. Tinh tú Tinh hoa. Câu 3 Phần trước( t2, t1) Phần trung tâm( T1,T20 Phụ sau( S1,S2) B.NHẬN XÉT: - Ưu điểm + Đa số hs có hiểu bài và làm tốt các câu. +bài làm sạch sẽ , rõ ràng. - Khuyết điểm: + Câu 4 làm chưa đúng ( đ/v lớp A) Một số hs về nhà chưa học bài nên còn sai câu 3. + Phần tự luận câu 2 làm chưa tốt. C/ KẾT QUẢ Lớp Giỏi khá TB Yếu kém 6A 6B 6C Củng cố: Nhắc nhở học sinh những lỗi thường gặp trong làm bài. Dặn dò: soạn bài chỉ từ. IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: PHẦN BGH KÍ DUYỆT HT

File đính kèm:

  • docTUẦN 14 doc.doc