I. Môc tiªu bµi häc:
1. Kiến thức: đặc điểm cơ bản của thể loại truyện dân gian đã học; nội dung, ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các truyện dân gian đã học.
2. Kĩ năng: So sánh sự giống và khác của các truyện dân gian; trình bày cảm nhận về truyện dân gian theo từng thể loại; kể một vài câu chuyện dân gian đã học.
3. Thái độ: HS rút ra bài học qua một số truyện dân gian.
II. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: + Giáo án.
+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
- Häc sinh: + So¹n bµi
III. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc.
- Kiểm tra sĩ số.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2. KiÓm tra bµi cò: 1. KÓ l¹i truyÖn Treo biÓn vµ nªu ý nghÜa cña truyÖn?
Trả lời: - Phê phán những ng thiếu chủ kiến.
- nêu ra bài học: được ng góp ý kiến không nên vội vàng hành động theo ngay,lfm việc gì cũng phải có chủ kiến
2. KÓ l¹i truyÖn Lîn cíi ¸o míi ?
3. Bµi míi *. Giíi thiÖu bµi
*. Bµi míi
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 14 - Năm học 2010-2011 - Lê Trung Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. ChuÈn bÞ:
-Gi¸o viên
+ Giáo án
+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
- Häc sinh:
+ So¹n bµi
III. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc:
- Kiểm tra sĩ số.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2. KiÓm tra bµi
Cũ: Không kiểm tra
3. Bµi míi
*. Giíi thiÖu bµi
*. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1:
Híng dÉn t×m hiÓu chung vÒ kÓ chuyÖn tëng tîng
I. T×m hiÓu chung vÒ kÓ chuyÖn tëng tîng
- H·y kÓ tãm t¾t truyÖn nô ng«n? Ch©n, Tay, Tai, M¾t, MiÖng?
- Trong truyÖn ngêi ta tëng tîng ra nh÷ng g×?
- Tëng tîng ®ãng vai trß nh thÕ nµo trong truyÖn nµy?
- Cã ph¶i tÊt c¶ mäi chi tiÕt, sù viÖc trong truyÖn ®Òu lµ bÞa ®Æt hay kh«ng? V× sao?
- Sù tëng tîng ®ã cã ý nghÜa g×?
- Theo em tëng tîng trong tù sù cã ph¶i lµ tuú tiÖn kh«ng?
- HS ®äc truyÖn Lôc sóc tranh c«ng?
- TruyÖn cã thËt trong thùc tÕ kh«ng?
- ChØ ra sù tëng tîng cña t¸cgi¶ d©n gian?
- Nh÷ng tëng tîng Êy dùa trªn sù thËt nµo?
- Tëng tîng nh vËy nh»m môc ®Ých g×?
- Qua hai bµi tËp võa t×m hiÓu, em hiÓu rthÕ nµo lµ kÓ chuyÖn tëng tîng?
- HS kÓ
- HS tr¶ lêi
- HS: truyÖn thªm hÊp dÉn
- HS tr¶ lêi
- HS ®äc
- HS tr¶ lêi
- Tëng tîng:
+ S¸u con gia sóc nãi ®îc tiÕng ngêi.
+ S¸u con kÓ c«ng vµ kÓ khæ
- Sù thËt: cuéc sèng vµ c«ng viÖc cña mçi gièng vËt
- Chñ ®Ò: C¸c gièng vËt tuy kh¸c nhau nhng ®Òu cã Ých cho con ngêi kh«ng nªn so b×.
1. VÝ dô:
* VÝ dô 1:
- Tëng tîng:
+ C¸c bé phËn trªn c¬ thÓ con ngêi ®îc tëng tîng thµnh nh÷ng nh©n vËt riªng cã tªn gäi, cã nhµ, biÕt suy nghÜ, hµnh ®éng nh con ngêi.
+ Chi tiÕt dùa vµo sù thËt: §Æc ®iÓm cña c¸c nh©n vËt nµy trrong thùc tÕ.
+ ý nghÜa: Trong XH con ngêi ph¶i biÕt n¬ng tùa vµo nhau, t¸ch rêi nhau rh× kh«ng thÓ tån t¹i ®îc.
- Môc ®Ých: Nh»m thÓ hiÖn mét t tëng, mét chñ ®Ò
* VÝ dô 2:
- Tëng tîng:
+ S¸u con gia sóc nãi ®îc tiÕng ngêi.
+ S¸u con kÓ c«ng vµ kÓ khæ
- Sù thËt: cuéc sèng vµ c«ng viÖc cña mçi gièng vËt
- Chñ ®Ò: C¸c gièng vËt tuy kh¸c nhau nhng ®Òu cã Ých cho con ngêi kh«ng nªn so b×.
2. Ghi nhí: SGK - tr133
Ho¹t ®éng 2:
LuyÖn tËp
II. LuyÖn tËp:
- §äc truyÖn GiÊc m¬ trß chuyÖn víi Lang Liªu?
- V× sao truyÖn thuéc truyÖn kÓ chuyÖn tëng tîng?
- C©u chuyÖn ®· tëng tîng nh÷ng g×?
- Lang Liªu ®· t©m sù nh÷ng g×?
- C©u chuyÖn tëng tîng nh vËy nh»m môc ®Ých g×?
- HS tr¶ lêi
- TruyÖn thuéc thÓ lo¹i tëng tîng v×: ChØ cã nh©n vËt ngêi kÓ xng em vµ viÖc nÊu b¸nh chng lµ cã thËt cßn mäi chuyÖn kh¸c ®Òu do tëng tîng.
- C©u chuyÖn tëng tîng:
+ Tëng tîng mét giÊc m¬ ®îc gÆp Lang Liªu.
+ Tëng tîng LL ®i th¨m d©n nÊu b¸nh chng.
+ Tëng tîng em trß chuyÖn víi LL.
- Môc ®Ých: gióp hiÓu thªm vÒ nh©n vËt Lang Liªu, vÒ phng tôc lµm b¸nh chng, b¸nh giÇy cña d©n téc ta.
Bµi 1:
Bµi v¨n: GiÊc m¬ trß chuyÖn víi Lang Liªu
- TruyÖn thuéc thÓ lo¹i tëng tîng v×: ChØ cã nh©n vËt ngêi kÓ xng em vµ viÖc nÊu b¸nh chng lµ cã thËt cßn mäi chuyÖn kh¸c ®Òu do tëng tîng.
- C©u chuyÖn tëng tîng:
+ Tëng tîng mét giÊc m¬ ®îc gÆp Lang Liªu.
+ Tëng tîng LL ®i th¨m d©n nÊu b¸nh chng.
+ Tëng tîng em trß chuyÖn víi LL.
- Môc ®Ých: gióp hiÓu thªm vÒ nh©n vËt Lang Liªu, vÒ phng tôc lµm b¸nh chng, b¸nh giÇy cña d©n téc ta.
2. Dµn bµi:
a. Më bµi:
TrËn lò lôt khñng khiÕp n¨m 2000 ë ®ång b»ng s«ng Cöu Long.
Thuû Tinh, S¬n Tinh l¹i ®¹i chiÕn víi nhau trªn chiÕn trêng míi nµy.
Th©n bµi:
- C¶nh Thuû Tinh khiªu chiÕn, tÊn c«ng víi nh÷ng vò khÝ cò nhng m¹nh h¬n gÊp béi, tµn ¸c h¬n gÊp béi.
- C¶nh S¬n Tinh ngµy nay chèng lò lôt: huy ®éng søc m¹nh tæng lùc: ®Êt, ®¸, xe ben. xe ka ma, tµu ho¶, trùc thang, xe léi níc...
+ C¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin hiÖn ®¹i: v« tuyÕn, ®iÖn tho¹i di ®éng...
+ C¶nh bé ®éi, c«ng an gióp d©n chèng
+ C¶nh c¶ níc quyªn gãp: L¸ lµnh ...
+ C¶nh nh÷ng chiÕn sÜ hi sinh v× d©n.
c. KÕt bµi:
Thuû Tinh l¹i mét lÇn n÷a l¹i thua nh÷ng chµng S¬n Tinh cña thÕ kØ 21.
4. Củng cố: Chốt lại nội dung chính bài học.
5. Híng dÉn häc tËp:
- Häc bµi, thuéc ghi nhí.
- Lµm dµn bµi cho ®Ì bµi 2,5 phÇn luyÖn tËp.
- So¹n: ¤n tËp truyÖn d©n gian
IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
Ngày soạn:09/11/2011
Ngày dạy:
TiÕt 54 ,55:
ÔN TẬP TRUYỆN DÂN GIAN
I. Môc tiªu bµi häc:
1. Kiến thức: đặc điểm cơ bản của thể loại truyện dân gian đã học; nội dung, ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các truyện dân gian đã học.
2. Kĩ năng: So sánh sự giống và khác của các truyện dân gian; trình bày cảm nhận về truyện dân gian theo từng thể loại; kể một vài câu chuyện dân gian đã học.
3. Thái độ: HS rút ra bài học qua một số truyện dân gian.
II. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn:
+ Giáo án.
+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
- Häc sinh:
+ So¹n bµi
III. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc.
- Kiểm tra sĩ số.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2. KiÓm tra bµi cò:
1. KÓ l¹i truyÖn Treo biÓn vµ nªu ý nghÜa cña truyÖn?
Trả lời: - Phê phán những ng thiếu chủ kiến.
- nêu ra bài học: được ng góp ý kiến không nên vội vàng hành động theo ngay,lfm việc gì cũng phải có chủ kiến
2. KÓ l¹i truyÖn Lîn cíi ¸o míi ?
3. Bµi míi
*. Giíi thiÖu bµi
*. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1:
Híng dÉn lËp vµ ®iÒn s¬ ®å
I. HÖ thèng ho¸ ®Þnh nghÜa thÓ lo¹i vµ c¸c truþen d©n gian ®· häc:
- §iÒn vµo s¬ ®å c¸c thÓ lo¹i truyÖn d©n gia ®· häc?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i §N vÒ c¸c thÓ lo¹i: truyÒn thuyÕt, cæ tÝch, ngô ng«n, truyÖn cêi?
- Em h·y kÓ tªn c¸c truyÖn ®· häc trong tõng thÓ lo¹i?
- HS lªn b¶ng
- HS tr¶ lêi
Truyện dân gian
Truyền
thuyết
Cổ tích
Ngụ ngôn
Truyện cười
Ho¹t ®éng 2:
Nh¾c l¹i c¸c ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña tõng thÓ lo¹i
II. ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña c¸c thÓ lo¹i:
- GV híng dÉn HS lËp b¶ng, liÖt kª ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña tõng thÓ lo¹i: nh©n vËt, néi dung, ý nghÜa?
- Gäi 4 HS cho HS minh ho¹ mçi em mét thÓ lo¹i.
TruyÒn thuyÕt
Cæ tÝch
Ngô ng«n
TruyÖn cêi
- Lµ truyÖn kÓ vÒ c¸c nh©n vËt vµ sù kiÖn LS trong qu¸ khø.
- Cã nhiÒu chi tiÕt tëng tîng k× ¶o.
- Ngêi kÓ, ngêi nghe tin c©u chuyÖn nh lµ cã thËt.
- ThÓ hiÖn th¸i ®ä vµ c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi c¸c sù kiÖn vµ nh©n vËt lÞch sö ®îc kÓ.
- Lµ truyÖn kÓ vÒ cuéc ®êi mét sè kiÓu nh©n vËt quen thuéc.
- Cã nhiÒu chi tiÕt tëng tîng k× ¶o.
- Ngêi kÓ, ngêi nghe kh«ng tin c©u chuyÖn nh lµ cã thËt.
- ThÓ hiÖn íc m¬, niÒm tin cña nh©n d©n vÒ chiÕn th¾ng cuèi cïng cña lÏ ph¶i, cña c¸i thiÖn.
- Lµ truyÖn kÓ mîn chuyÖn vÒ loµi vËt, ®å vËt hoÆc con ngêi ®Ó nãi bãng giã chuyÖn con ngêi.
- Cã ý nghÜa Èn dô, ngô ý.
- Nªu bµi häc ®Ó khuyªn nhñ, r¨n d¹y ngêi ta trong cuéc sèng.
- Lµ truyÖn kÓ vÒ nh÷ng hiÖn tîng ®¸ng cêi trong cuéc sèng (hiÖn tîng cã tÝnh chÊt ngîc ®êi, lç bÞch, tr¸i tù nhiªn)
- Cã yÕu tè g©y cêi.
- nh»m g©y c¬× mua vui hoÆc phª ph¸n nh÷ng thãi h tËt xÊu trong XH tõ ®ã híng ngêi ta tíi c¸i ®Ñp.
Ho¹t ®éng 3:
Híng dÉn tr¶ lêi mét sè c©u hái vµ bµi tËp chuÈn bÞ
III. So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a c¸c thÓ lo¹i:
- GV nhËn xÐt
- 2 HS lªn b¶ng lµm
- HS cßn l¹i lµm ra nh¸p
- HS nhËn xÐt
1. TruyÒn thuyÕt vµ cæ tÝch:
a. Gièng nhau:
- §Òu cã yÕu tè tëng tîng k× ¶o.
- Cã nhiÒu chi tiÕt gièng nhau: Sù ra ®êi thÇn k×, nh©n vËt chÝnh cã nh÷ng tµi n¨ng phi thêng.
b. Kh¸c nhau:
TruyÒn thuyÕt
Cæ tÝch
Nh©n vËt
KÓ vÒ c¸c nh©n vËt, sù kiÖn cã liªn quan ®Õn LS thêi qu¸ khø
KÓ vÒ cuéc ®êi mét sè kiÓu nh©n vËt nhÊt ®Þnh
Néi
dung, ý
nghÜa
ThÓ hiÖn c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi nh©n vËt vµ sù kiÖn LS ®îc kÓ
ThÓ hiÖn íc m¬, niÒm tin cña nh©n d©n ta vÒ chiÕn th¾ng cuãi cïng cña c¸i thiÖn ®èi víi c¸i ¸c.
TÝnh x¸c thùc
Ngêi kÓ, ngêi nghe tin c©u chuyÖn lµ cã thËt
Ngêi kÓ, ngêi nghe kh«ng tin c©u chuyÖn lµ cã thËt
* GV: TruyÖn ngô ng«n thêng chÕ giÔu, phª ph¸n nh÷ng hµnh ®éng, c¸ch øng xö tr¸i víi ®iÒu truyÖn muèn r¨n d¹y ngêi ta. V× thÕ truyÖn ngô ng«n thÇy bãi... thêng gËy cêi.
- 2 HS lªn b¶ng lµm
- HS cßn l¹i lµm ra nh¸p
- HS nhËn xÐt
2. TruyÖn ngô ng«n vµ truyÖn cêi:
a. Gièng nhau: §Òu cã yÕu tè g©y cêi.
b. Kh¸c nhau:
- TruyÖn cêi: g©y cêi ®Ó mua vui hoÆc phª ph¸n, ch©m biÕm nh÷ng sù viÖc, hiÖn tîng, tÝnh c¸ch ®¸ng cêi.
- TruyÖn ngô ng«n: khuyªn nhñ, r¨n d¹y ngêi ta mét bµi häc cô thÓ nµo ®ã trong cuéc sèng.
4. Củng cố: kể lại một câu chuyện mà em yêu thích
5. Hướng dẫn học tập:
Häc bµi
So¹n: ChØ tõ
IV RÚT KINH NGHIỆM SAU TUẾT DẠY:
Ngày soạn: 9/11/2011
Ngày dạy:
Tiết 53
TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT ( 1 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Phát hiện & chữa lỗi sai trong bài làm của mình.
Kĩ năng: Nhận ra các lỗi trong bài làm cảu mình.
Thái độ: Có ý thức chữa lỗi.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giáo án, đề bài TLTK
HS: SGK, vở ghi, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiểm tra sĩ số lớp.
Nhận xét vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
Lắng nghe
- HĐ 2: GV hướng dẫn hs giải các câu hỏi
- HĐ3: Nhận xét bài kiểm tra.
+ Yêu cầu học sinh tự nhận xét bài kiểm tra của mình.
+ GV nhận xét chung.
HS nhớ lại đề và ghi vào vở
- HS nhận xét bài làm của mình.
- HE nghe và ghi vào tập.
A. YÊU CÀU
I/ TRẮC NGHIỆM ( 4 ĐIỂM )
Đề 1
Đề 2
Đề 3
Đề 4
1a
2a
3b
4d
5a
6b
1c
2a
3b
4a
5a
6d
1a
2b
3a
4b
5a
6a
1a
2a
3b
4a
5a
6c
II/ TỰ LUẬN:
Câu 1: * Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị
N* Những cách giải thích nghĩa của từ
- Nêu khái niệm mà từ đó biểu thị
- Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích ( 0,5 điểm)
Câu 2:
a. Hắc búa Hốc búa
b. Kiên cố Kiên cường.
c. Tinh tú Tinh hoa.
Câu 3
Phần trước( t2, t1)
Phần trung tâm( T1,T20
Phụ sau( S1,S2)
B.NHẬN XÉT:
- Ưu điểm
+ Đa số hs có hiểu bài và làm tốt các câu.
+bài làm sạch sẽ , rõ ràng.
- Khuyết điểm:
+ Câu 4 làm chưa đúng ( đ/v lớp A)
Một số hs về nhà chưa học bài nên còn sai câu 3.
+ Phần tự luận câu 2 làm chưa tốt.
C/ KẾT QUẢ
Lớp
Giỏi
khá
TB
Yếu
kém
6A
6B
6C
Củng cố: Nhắc nhở học sinh những lỗi thường gặp trong làm bài.
Dặn dò: soạn bài chỉ từ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
PHẦN BGH KÍ DUYỆT
HT
File đính kèm:
- TUẦN 14 doc.doc