I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS
1.Kiến thức
- Đặc điểm của VBTS.
2.Kĩ năng.
- Nhận biết được VB tự sự.
- Sử dụng được một số thuật ngữ:Tự sự, kể chuuện, sự việc, người kể.
3. Thái độ.
Tích cực trong học tập
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS.
1. Về phía giáo viên:
- SGV, SGK, tranh
- Chuẩn kiến thức THCS.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- SGK, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật động não,
IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ôn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ. 5p
@ Văn bản là gì?
@ Em hãy cho biết có mấy kiểu văn bản? Kể ra?
@ Nêu mục đích giao tiếp của VBTS?
HS trả lời-GV nhận xét cho điểm.
3. Dạy bài mới. 35p
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Trong thöïc teá, chuùng ta ñaõ giao tieáp baèng vaên töï söï raát nhieàu, chaún haïn caùc em nghe oâng baø keå chuyeän, caùc em keå cho cha meï baïn beø nghe nhöõng caâu chuyeän maø mình quan taâm thích thuù. Tieát hoïc naøy chuùng ta seõ tìm hieåu chung veà vaên töï söï.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 7, 8: Tìm hiểu chung về văn tự sự - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Lớp dạy: 6A1
Tuần 2
Tiết 7-8 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ
@J?
I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS
1.Kiến thức
- Đặc điểm của VBTS.
2.Kĩ năng.
- Nhận biết được VB tự sự.
- Sử dụng được một số thuật ngữ:Tự sự, kể chuuện, sự việc, người kể.
3. Thái độ.
Tích cực trong học tập
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS.
1. Về phía giáo viên:
- SGV, SGK, tranh
- Chuẩn kiến thức THCS.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- SGK, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp, thảo luận nhóm
Kĩ thuật động não,
IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ôn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ. 5p
@ Văn bản là gì?
@ Em hãy cho biết có mấy kiểu văn bản? Kể ra?
@ Nêu mục đích giao tiếp của VBTS?
HS trả lời-GV nhận xét cho điểm.
3. Dạy bài mới. 35p
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Trong thöïc teá, chuùng ta ñaõ giao tieáp baèng vaên töï söï raát nhieàu, chaún haïn caùc em nghe oâng baø keå chuyeän, caùc em keå cho cha meï baïn beø nghe nhöõng caâu chuyeän maø mình quan taâm thích thuù. Tieát hoïc naøy chuùng ta seõ tìm hieåu chung veà vaên töï söï.
Thới gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
20p
15p
Hoạt động 2:HDHS tìm hiểu chung ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự.20p
-Yêu cầu HS đọc VD1 s/27 và trả lời các yêu cầu?
a.Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì?
b.?
-Yêu cầu HS đọc VD2 S/28
@Trong VB TG em hãy liệt kê các chi tiết chính?
@Mở đầu là sự việc nào? Kết thúc là sự việc nào?
- GV: Keát thuùc theå hieän yù nghóa truyeän ® Ca ngôïi coâng ñöùc vò anh huøng laøng Gioùng.
@Vậy văn tự sự là gì?
Hoạt động 3:HDHS luyện tập. 15p
-Y/C HS đọc BT 1.
@Hãy cho biết trong truyện này phương thức tự sự thể hiện NTN?
@Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?
-Nhận xét
-Y/C HS đọc BT 2.
@Bài thơ trên có phải là tự sự không? Nói về vấn đề gì?
@Tái hiện lại trình tự truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên?
Nhận xét
@Phân tích tác dụng của một chi tiết tự sự trong văn bản Bánh chưng bánh giầy?
-Nhận xét
@Ý nghĩa của truyện trên?
è HS đọc.
è Người nghe muốn biết để nhận thức về người,SV-Sviệc,để giải thích khen chê tìm hiểu, người kể thì thông báo cho biết, giải thích.
è Người kể phải kể những đức tính về Lan:Chăm chỉ, ngoan ngoãn, nhiệt tình giúp đỡ bạn.Nếu người trả lời kể một câu chhuyện về An mà không liên quan đến việc của An thì không thể coi là câu chuyện có ý nghĩa.
è Đọc và trả lời:
è Sự ra đời kỳ lạ của G-G đòi đi đánh giặc-Sự lớn lên của G-G đánh thắng giặc và bay về trời.
è HS trả lời
è HS đọc ghi nhớ
è Kể diễn biến tư tưởng của ông già.
è HS trả lời
è HS đọc
è Baøi thô töï söï, truyeän keå coù ñaàu coù ñuoâi coù NV, dieãn bieàn söï vieäc nhaèm muïc ñích cheá gieãu meøo tham aên töï chui ñaàu vaøo baãy.
è HS tái hiện lại theo nội dung cốt truyện
è HS tìm và chọn một chi tiết để trả lời.
I.Tìm hiểu chung về ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự.
1. VD:sgk
a.
b.
2. VD: sgk
Söï vieäc chính cuûa truyeän TG saép xeáp theo trình töï:
- Môû ñaàu:
1/ Söï ra ñôøi kì laï cuûa Gioùng:
- Dieãn bieán:
2/ G bieát noùi, ñoøi ñaùnh giaëc
3/ G lôùn nhanh nhö thoåi
4/ G vöôn vai, ra traän
5/ G ñaùnh tan giaëc
- Keát thuùc:
6/ G bay veà trôøi
7/ Vua laäp ñeàn thôø vaø saéc phong
8/ Daáu tích coøn laïi
® Ñaây laø 1 chuoãi söï vieäc coù ñaàu coù ñuoâi, coù tröôùc coù sau.
Ghi nhớ
II.Luyện tập
BT1: Ông già và thần chết.
Truyện kể diễn biến tư tưởng của ông già, mang sắc thái hóm hỉnh thể hiện tư tưởng yêu c.sống dù kiệt sức thì sống còn hơn chết.
BT 2
Tự sự kể chuyện bé Mây và Mèo con rủ nhau bẫy chuột nhưng Mèo tham ăn nên mắc bẫy.
BT 3: Tái hiện lại truyền thuyết Con rồng cháu tiên.
BT 4: Tác dụng của một chi tiết tự sự trong văn bản “Bánh chưng bánh giầy”
Hoạt động 4: HDHS Củng cố:2p
? Thế nào là tự sự? Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự?
Hoạt động 5:HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới .2p
J Về nhà: - Liệt kê chuỗi sự việc được kể trong một truyện dân gian đã học.
- Xác định phương thức biểu đạt sẽ sử dụng để giúp người khác hình dung đc diễn biến một sự việc.
J Soạn bài: Sơn Tinh, Thủy Tinh.
Yêu cầu:
Đọc SGK và trả lời các yêu câu trong SGK và những câu hỏi sau:
1.Tài năng của Sơn Tinh như thế nào?
2.Tài năng của Thủy Tinh như thế nào?
3.Nguyên nhân nào xảy ra cuộc giao tranh giữa hai vị thần?
*Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tiet 7-8.doc