Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 39: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Trần Thị Oanh

I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:

1.Kiến thức

-Đặc điểm của nhân vật,sự kiện ,cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.

-Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.

-Nghệ thuật đặc sắc của truyện :mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người,ẩn bài học triết lí:tình huống bất ngờ hài hước độc đáo.

 2.Kĩ năng:

-Đọc-hiểu VB truyện ngụ ngôn.

-Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống hoàn cảnh thực tế.

-Kể lại đc chuyện.

3.Thái độ:

Có cách nhìn đúng đắn về cuộc sống tránh thái độ kiêu ngạo.

II. Chuẩn bị của GV& HS:

 1. Về phía giáo viên:

 SGK, máy chiếu.

 2. Về phía học sinh:

 - Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.

 - SGK, dụng cụ học tập.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

 1. ổn đinh lớp: 1p

2 .Kiểm tra bài cũ: ôn kiến thức cũ. 4p

 3 .Dạy bài mới:

Bên cạnh các thể loại: thần thoại, truyền thuyết, cổ tích. Trong kho tàng truyện dân gian còn có 2 thể loại truyện rất lý thú và hấp dẫn, đó là: truyện ngụ ngôn và truyện cười. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn và học một bài mẫu đó là “Ếch ngồi đáy giếng”.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 39: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY DẠY/../2012. LỚP 6a1. TUẦN 10 Tiết 39 PHÂN MÔN: VH I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: 1.Kiến thức -Đặc điểm của nhân vật,sự kiện ,cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn. -Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn. -Nghệ thuật đặc sắc của truyện :mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người,ẩn bài học triết lí:tình huống bất ngờ hài hước độc đáo. 2.Kĩ năng: -Đọc-hiểu VB truyện ngụ ngôn. -Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống hoàn cảnh thực tế. -Kể lại đc chuyện. 3.Thái độ: Có cách nhìn đúng đắn về cuộc sống tránh thái độ kiêu ngạo. II. Chuẩn bị của GV& HS: 1. Về phía giáo viên: SGK, máy chiếu. 2. Về phía học sinh: - Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp. - SGK, dụng cụ học tập. III. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1. ổn đinh lớp: 1p 2 .Kiểm tra bài cũ: ôn kiến thức cũ. 4p 3 .Dạy bài mới: Bên cạnh các thể loại: thần thoại, truyền thuyết, cổ tích. Trong kho tàng truyện dân gian còn có 2 thể loại truyện rất lý thú và hấp dẫn, đó là: truyện ngụ ngôn và truyện cười. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn và học một bài mẫu đó là “Ếch ngồi đáy giếng”. Thời gian HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG 5P Hoạt động 1: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích. I. Tìm hiểu chung: ? Dựa vào chú thích SGK/100, hãy cho biết truyện ngụ ngôn là gì? èHS đọc chú thích ¯ Khái niệm truyện ngụ ngôn: (chú thích S/100) ? Yêu cầu HS đọc văn bản S/100. è HS đọc ? Yêu cầu HS giải thích từ khó. è HS giải thích 20P Hoạt động 2: HDHS đọc và tìm hiểu văn bản. II. Đọc – hiểu văn bản: ? Văn bản này có thể chia làm mấy phần? è Bố cục: 2 phần - Phần 1: “Từ đầu chúa tể” à Ếch khi ở trong giếng. - Phần 2: Còn lại à Ếch khi ra khỏi giếng. 1. Ếch khi ở trong giếng: ? Cuộc sống của Ếch trong giếng là một cuộc sống như thế nào? è Đơn giản, chật hẹp - Cuộc sống: đơn giản, chật hẹp ? Trong môi trường ấy, Ếch ta tự thấy mình như thế nào? q Sống trong một môi trường nhỏ bé. Ếch chưa bao giời sống thêm một môi trường, một thế giới khác.à Tầm nhìn thế giới và sự vật xung quanh của nó rất hạn hẹp. è Oai như một vị chúa tể - Oai như một vị chúa tể, xem bầu trời chỉ bằng cái vung. ? Điều đó cho thấy đặc điểm gì trong tính cách của Ếch? è Hiểu biết nông cạn nhưng lại huyênh hoang. ® Hiểu biết nông cạn nhưng lại huyênh hoang. Không biết thực chất về mình. 2. Ếch khi ra khỏi giếng: ? Có gì thay đổi trong hoàn cảnh sống của Ếch? è Rộng lớn. - Không gian: Rộng lớn. ? Những cử chỉ nào của Ếch chứng tỏ Ếch không nhận ra sự thay đổi đó? è Nhâng nháo, chả thèm để ý đến xung quanh. - Cử chỉ: nhâng nháo, chả thèm để ý đến xung quanh ? Tại sao Ếch lại có thái độ “nhâng nháo” và “chả thèm để ý” như thế? è Kiêu ngạo, chủ quan ? Kết cục chuyện gì đã xảy ra với Ếch? è Ếch bị trâu giẫm bẹp - Kết cục: bị trâu giẫm bẹp. ? Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ dẫn đến điều gì? ? Ở đây chuyện về Ếch nhằm ám chỉ điều gì về chuyện con người? à Mượn sự việc này, dân gian muốn khuyên con người điều gì? ? Nghệ thuật của truyện? è Tầm nhìn thế giới và sự vật xung quanh sẽ bị hạn hẹp. è Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình. è Không đc chủ quan kiêu ngạo. Phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo. è Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống. Cách kể hài hước kín đáo, cách giáo huấn tự nhiên đặc sắc 3. Bài học kinh nghiệm. - Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh. - Không đc chủ quan kiêu ngạo coi thường người khác vì rất nguy hiểm. - Phải biết hạn chế của mình và mở rộng tầm hiểu biết bằng các hình htức khác nhau. 4.Nghệ thuật - Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống. - Cách nói bằng ngụ ngôn cách giáo huấn tự nhiên đặc sắc - Cách kể bất ngờ ,hài hước kín đáo. 5P Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu ý nghĩa văn bản. III. Tổng kết văn bản: 5P ? Theo em, văn bản này muốn phê phán điều gì và khuyên răn điều gì? ? Hình ảnh “Cái giếng, bầu trời, Ếch” là những hình ảnh mang ý nghĩa gì? Hoạt động 4: HDHS tự học è HS đọc ghi nhớ S/101 èCái giếng :Là môi trường học hành, hiểu biết trong phạm vi trường học (những khó khăn thiếu thốn, những phương tiện hiện đại còn ít) Bầu trời: Là trí thức của nhân loại rộng lớn, kiến thức khoa học ngày càng phát triển. Ếch: Là học sinh chúng ta ( học sinh học giỏi, thỏa mãn với thành tích đạt được nên chủ quan không học hỏi mở rộng kiến thức, không theo kịp thời đại, tụt hậu.) èHS ghi nhận Ghi nhớ: (SGK/101) IV.Hướng dẫn tự học. - Đọc kĩ truyện tập kể diễn cảm câu chuyện theo trình tự sự việc. - Tìm 2 câu văn trong VB mà em cho là thể hiện nội dung ý nghĩa của truyện. - Đọc thêm các truyện ngụ ngôn khác. 3. Chuẩn bị bài mới: 5P J Soạn bài: “Thầy bói xem voi” - Đọc văn bản và chú thích. - Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi. Thái độ của các thầy bói khi phán ntn? Sai lầm của họ là ở chỗ nào? - Truyện cho ta bài học gì? J Về nhà: - Tóm tắt lại truyện và học thuộc hết bài. - Vẽ tranh. ( Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 39.k6.doc