A. ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG:
I. Đọc, tìm hiểu chú thích:
- Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loại vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Cảm nhận của ếch về bầu trời và bản thân:
- Sống lâu ngày trong 1 giếng nọ.
- Xung quanh là những loài vật bé nhỏ.
-> Môi trường, thế giới sống của ếch rất nhỏ bé, tầm nhìn thế giới và sự vật rất hạn hẹp => Chủ quan, kiêu ngạo.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 37 và 38: Viết bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10. Tiết: 37+38 Viết bài tập làm văn số 2
NS: 28.10
ND:
Người soạn: Trần Thị Hoa
Mục tiêu:
- Hs biết kể một câu chuyện có ý nghĩa.
- Hs biết thực hiện bài viết có bố cục và lời văn hợp lý.
Lên lớp:
1. Tổ chức:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy – Trò Nội dung
Gv chọn 1 trong 5 đề (Sgk) cho Hs làm.
- Có thể cho Hs biết định hướng để Hs chuẩn bị theo mục tiêu cần đạt của bài viết.
Đề bài: Kể về một kỷ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi.
4. Củng cố: Gv thu bài, nhận xét giờ viết bài.
5. Dặn dò: Soạn bài “ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi”.
************************
Tiết: 39 + 40 ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi
NS:28.10
ND:
Người soạn: Trần Thị Hoa
Mục tiêu: Giúp Hs
- Hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn.
- Hiểu được nội dung ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật đặc sắc của các truyện “ếch ngồi đáy giếng”, “Thầy bói xem voi”.
- Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống, hoàn cảnh trong thực tế phù hợp.
Lên lớp:
1. Tổ chức:
2. Bài cũ: “Ông lão đánh cá...”.
- Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật mụ vợ ông lão.
- Nêu ý nghĩa tượng trưng của hình tượng con cá vàng.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy – Trò Nội dung
Tiết 39
HĐ1: Đọc truyện, tìm hiểu chú thích.
Thế nào là truyện ngụ ngôn? (Hs phát biểu – Gv chốt lại).
- Hs chú ý chú thích: “Chúa tể, nhâng nháo”.
HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết truyện
Gv đọc mẫu, giọng chậm, bình tĩnh, xen chút hài hước.
Hs đọc truyện, kể tóm tắt.
HS hoạt động nhóm thảo luận trả lời câu hỏi tìm hiểu truyện.
+ Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như vị chúa tề?
+ Do đâu ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp?
Hs thảo luận trình bày, Gv nhận xét bổ sung.
+ Truyện ngụ ngôn “ếch ngồi đáy giếng” nhằm nêu lên bài học gì?
Hs đọc “Ghi nhớ”.
HĐ3: Luyện tập bài tập 1.
GV gợi ý cho hs làm bài, trình bày, nhận xét bổ sung.
A. ếch ngồi đáy giếng:
I. Đọc, tìm hiểu chú thích:
- Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loại vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Cảm nhận của ếch về bầu trời và bản thân:
- Sống lâu ngày trong 1 giếng nọ.
- Xung quanh là những loài vật bé nhỏ.
-> Môi trường, thế giới sống của ếch rất nhỏ bé, tầm nhìn thế giới và sự vật rất hạn hẹp => Chủ quan, kiêu ngạo.
2. Bài học ngụ ý của truyện:
- Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang.
- Khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của minh, không được chủ quan, kiêu ngạo.
III. Luyện tập:
- Bài tập 1: Hai câu quan trọng nhất trong văn bản: Câu 4, câu cuối...
Tiết 40
HĐ1: Đọc, tìm hiểu chú thích, tóm tắt.
GV hướng dẫn đọc (chú ý giọng của từng thầy bói khác nhau nhưng thầy nào cũng quả quyết, đầy tự tin hăm hở và mạnh mẽ)
HS nối nhau đọc kể. Tìm hiểu chú thích.
HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu truyện
HS hoạt động nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
+ Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi ntn?
+ Thái độ của các thầy bói khi phán? (quả quyết)
+ Năm thầy bó đều đã sờ voi thật và mỗi thầy cũng đã nói được 1 bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của họ là ở chỗ nào?
+ Truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” cho ta bài học gì?
GV nêu câu hỏi gợi dẫn hs thảo luận trình bày, nhận xét bổ sung chốt ý ghi nhớ sgk.
HS đọc ghi nhớ sgk.
HĐ3. Hướng dẫn luyện tập
HS kể một số ví dụ mà mình hoặc bạn đã nhận định, đánh giá sai về sự vật và con người theo kiểu “Thầy bói xem voi”
GV nhận xét, liên hệ thực tế.
B. “Thầy bói xem voi”:
I. Đọc, tìm hiểu chú thích:
II. Đọc - Tìm hiểu văn bản:
1. Các thầy bói xem voi:
a. Xem voi và phán về voi:
- Dùng tay sờ voi.
- Sờ 1 bộ phận -> Phán hình thù con voi.
b. Thái độ của các thầy bói:
- Đều phán sai, nhưng khẳng định mình đúng, phủ nhận ý kiến người khác-> thái độ chủ quan.
- Sai dẫn đến sai -> Xô xát.
2. Bài học ngụ ý:
- Muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.
- Phải có cách xem xét sự vật phù hợp với sự vật đó.
III. Luyện tập.
4. Củng cố: Nêu ý nghĩa của truyện “ếch ngồi đáy giếng” và “Thầy bói xem voi”.
5. Dặn dò: Học bài, xem trước bài “Danh từ” (tt)
---------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN10.doc