I Mức độ cần đạt :
_ Cĩ hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết.
_ Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về nịi giống dn tộc qua truyền thuyết Con Rồng chu Tin.
_ Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện.
II Trọng tâm kiến thức, kỹ năng:
1.Kiến thức:
-Khi niệm thể loại truyền thuyết.
- Nhn vật, sự kiện, cốt truyện trong tc phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Bóng dáng lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm văn học dân gian thời kỳ dựng nước.
2.Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chính của truyện.
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kì ảo tiu biểu trong truyện.
III Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của GV: Tham khảo tài liệu, SGK, SGV, soạn giáo án.
2/ Chuẩn bị của HS: Đọc và tìm hiểu văn bản, sưu tầm tranh về đền Hùng.
IV Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp: (1)
2. Kiểm tra bài cũ:: (4) Kiểm tra sách vở và dụng cụ học tập của Hs.
3. Giảng bài mới:
a/ Giới thiệu bài: (1)
Từ bao đời nay mọi thế hệ người Việt Nam đều tự hào với nguồn gốc cao quí “Con Rồng cháu Tiên” của dân tộc mình. Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên đã trở nên quen thuộc mà không người Việt Nam nào không tự hào, yêu thích. Điều gì đã làm nên giá trị đẹp đẽ ấy? Ta sẽ tìm hiểu trong tiết học hôm nay.
164 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng một bài kiểm tra
- Đánh giá kết quả học tập của Hs qua việc tiếp thu kiến thức đã học về chương trình Ngữ văn 6 trong học kì I, bao gồm văn bản, tiếng Việt, Tập làm văn.
2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm bài kiểm tra với 2 hình thức : Trắc nghiệm và tự luận
- Rèn luyện tư duy đôïc lập, sáng tạo khi làm bài.
3/ Thái độ: - HS thấy được tầm quan trọng của bài kiểm tra, từ đó có ý thức vươn lên trong học tập.
- Bồi dưỡng năng lực ngữ văn.
( Thực hiện kiểm tra theo lịch thi và đề của Phòng giáo dục )
II/ Đề kiểm tra:
III/ Đáp án – Biểu điểm:
IV/ Kết quả:
Lớp
Sĩ số
Đ.Giỏi
(SL)
Đ.Khá
(SL)
ĐTB
(SL)
Đ.Yếu
(SL)
Đ.Kém
(SL)
TB trở lên
Ghi chú
(SL)
(%)
6A
V/ Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
Tuần: 18 Ngày soạn: 15/12/2010
Tiết : 69
HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN:
THI KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức : Lôi cuốn học sinh tham gia hoạt động ngữ văn.
2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng kể chuyện cho học sinh .
3. Thái độ : Yêu văn học ; thích văn thơ, kể chuyện.
II. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của GV: Ban giám khảo, chia nhóm
2/ Chuẩn bị của HS: Nắm được cốt truyện của những truyện đã học.
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: 2’
3. Giảng bài mới: (không)
* Giới thiệu bài : (1’) Gv giới thiệu yêu cầu và thể lệ cuộc thi.
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
8’
27’
4’
HĐ1:
Gv hướng dẫn thi kể chuyện bằng miệng giữa các tổ.
Chú ý mỗi tổ chọn đủ 4 thể loại truyện dân gian đã học.
HĐ2:
Sau mỗi thể loại Gv nhận xét từng tổ về nội dung, hình thức, phong cách, giọng điệu
Lưu ý: Các tổ được quyền lựa chọn câu chuyện mình yêu thích. Có thể kể lại câu chuyện của tổ khác đã kể.
HĐ3: Củng cố
* Gv nhận xét giờ hoạt động:
Nhiệt tình, sôi nổi, có cố gắng nhưng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là giọng kể.
HĐ1:
-Hs chọn, cử đại diện cho tổ mình.
HĐ2:
-Đại diện các tổ trình bày những truyện cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn, truyện cười
HĐ3:
- Nghe
I. Chuẩn bị:
II. Thi kể chuyện:
4. Dặn dò: (2’) Hs chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
Các em về nhà ôn tập cho kĩ phần văn học dân gian để chuẩn bị thi học kì 1.
IV. Rút kinh nghiệm ,bổ sung:
Tuần: 19 Ngày soạn: 15/12/2010
Tiết : 70
CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG
RÈN LUYỆN CHÍNH TẢ
I. Mục tiêu : Giúp HS:
1. Kiến thức : Sửa lỗi chính tả mang tính địa phương.
2. Kĩ năng : Rèn luyện ý thức viết đúng chính tả khi viết và phát âm chuẩn khi nói.
3. Thái độ: Bồi dưỡng, trau dồi ngôn ngữ Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của GV: Soạn giáo án, tham khảo sgv, sgk, một số lỗi chính tả thường gặp.
2/ Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài tập mới, ghi ra một số lỗi chính thường gặp.
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’) Trong khi nói và viết các em thường mắc phải một số lỗi mang tính địa phương. Bài học hôm nay sẽ giúp các em sửa một số lỗi chính tả thường gặp
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
10’
25’
Hoạt động 1
-Kể tên một số lỗi chính tả em thường mắc phải?
-Gv nhận xét
Hoạt động 2
Gv ghi bài tập lên bảng
- Gọi hs lên bảng điền
Gv nhận xét sửa chữa
Gv gọi Hs lên bảng điền phụ âm đầu
Gv nhận xét đánh giá bài làm của học sinh.
Gv kiểm tra bảng phụ nhận xét, sửa chữa, cho điểm
* Gv nhận xét bài làm của các nhóm
* Gv cho hs làm bài tập 4
* Gv nhận xét
Gv đọc
Gv tóm lại, nhận xét về lỗi chính tả, sửa chữa.
Hoạt động 1
-Hs trả lời
Hoạt động 2
-Hs thực hành điền
Bài tập 1 sgk
-Hs thực hành điền
-Hs nhận xét sửa chữa
-Hs thảo luận nhóm
Thực hành trên bảng phụ
Hs thực hành nhóm
Hs thực hành điền vào bảng con
-Hs phát hiện những chữ lỗi, sửa lại cho đúng
-Hs nghe, viết
Hs đổi vở chấm cho nhau
Nhận xét
I.Nội dung luyện tập:
1.Phân biệt phụ âm đầu:
s/x; tr/ch; d/gi
2.Phân biệt phụ âm cuối
c/t; n/ng
3.Phân biệt: û/~
II. Bài tập luyện tập:
1.Điền vần:
ăc, ăt, oăc, oăt
a) son s ù , đ. điểm,
đ. câu
b) hục h. , thoăn th ù
loắt ch ù , thắc m ù
bước ng . , ng . đơn
2.Điền phụ âm đầu:
tr/ch; s/x; r/d; d/gi; l/n
3.Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
a) vây, dây, giây
b) viết, giết, diết
c) vẻ, dẻ, giẻ
4.Điền từ có vần:
uôc, uôt
- Điền dấu: û/~
- Chữa lỗi chính tả
- Chính tả: (nghe, viết)
4. Dặn dò: (3’) Hs chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
- Chuẩn bị chương trình địa phương (phần tập làm văn)
- Sưu tầm một số truyện kể dân gian và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian ở địa phương.
IV. Rút kinh nghiệm ,bổ sung:
Tuần: 19 Ngày soạn: 15/12/2010
Tiết : 71
CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG
(VĂN-TẬP LÀM VĂN)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức : Nắm được một số chuyện kể dân gian hoặc sinh hoạt văn hoá dân gian nơi mình đang sống.
2. Kĩ năng : Biết liên hệ so sánh với phần văn học.
3. Thái độ : Bồi dưỡng lòng yêu thích, tự hào về kho tàng văn hoá dân gian địa phương.
II. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của GV: Sưu tầm truyện kể dân gian, các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống: hát bội, bài chòi, các điệu hò, lễ hội
2/ Chuẩn bị của HS: Sưu tầm các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian, các truyện kểtheo nhóm đã phân công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: bài cũ: (2’)
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’) Các em đã tìm hiểu truyện dân gian,sưu tầm một số truyện dân gian địa phương.Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau trình bày, thảo luận
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
10’
10’
10’
10’
Hoạt động 1
Gv gọi học sinh trình bày phần sưu tầm, chuẩn bị của các em về thể loại truyền thuyết.
-Gv nhận xét, sửa chữa
Hoạt động 2
-Gv nhận xét, sửa chữa, bổ sung
Hoạt động 3
-Gv hướng dẫn tìm hiểu thảo luận ý nghĩa truyện.
So sánh với ý nghĩa các truyện đã học.
Hoạt động 4
Gv nhận xét, sửa chữa, bổ sung
Hoạt động 1
Nhóm (1) trình bày:
-Nêu tên truyện
-Kể tóm tắt truyện
-Nêu ý nghĩa của truyện
-Hs thảo luận về ý nghĩa của truyện
So sánh với các truyện đã học.
Hoạt động 2
Nhóm (2) trình bày
-Tên truyện cổ tích
-Kể lại truyện
-Hs thảo luận ý nghĩa của truyện
So sánh ý nghĩa với các truyện đã học.
Hoạt động 3
Nhóm (3) trình bày phần sưu tầm của mình.
Hoạt động 4
Nhóm (4) trình bày phần chuẩn bị của mình
I.Truyền thuyết:
-Tên truyện
-Diễn biến
-Ý nghĩa
II.Truyện cổ tích:
III.Truyện ngụ ngôn:
-Tên truyện
-Diễn biến
-Ý nghĩa
IV.Truyện cười:
-Tên truyện
-Diễn biến
-Ý nghĩa
4. Dặn dò: (1’) Hs chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
Tập kể lại những câu chuyện dân gian đã học, kể cả những câu chuyện mà em đã sưu tầm ở địa phương.
IV. Rút kinh nghiệm ,bổ sung:
Tuần: 19 Ngày soạn: 05/01/2011
Tiết : 72
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu: Giú HS:
1. Kiến thức: Giúp học sinh xác định được những vấn đề đã làm được và chưa làm được trong bài kiểm tra học kì I để rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra sau.
2. Kĩ năng: Làm bài tập trắc nghiệm, tự luận.
3. Thái độ: nghiêm túc và cố gắng khi làm bài kiểm tra.
II. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của GV: Bài đã chấm, những lỗi HS thường mắc.
2/ Chuẩn bị của HS: Nắm vững yêu cầu của đề để kiểm tra lại bài làm của mình.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số, nề nếp HS.
2. Kiểm tra bài cũ: ( không )
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’) Vừa qua các em đã được thực hành làm bài kiểm tra tổng hợp HKI tiết học này sẽ giúp các em sửa những lỗi sai trong bài kiểm tra.
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
19’
3’
18’
2’
HĐ1:
* GV đọc câu hỏi trắc nghiệm và tự luận yêu cầu HS trả lời
* GV giải thích một số câu hỏi khó cho HS
HĐ2:
* GV nêu những ưu, khuyết điểm của HS trong bài kiểm tra:
* Ưu: đa số các em học bài kĩ chọn đúng đáp án, làm tốt bài tự luận, bài làm rõ ràng, ít sai lỗi chính tả
* Khuyết: một số em học bài chưa kĩ nên chọn sai đáp án. Phần tự luận nội dung còn sơ sài, lung củng
* GV đọc thống kê điểm cho HS
HĐ3:
* GV nêu một số lỗi HS thường mắc trong bài làm HD HS chữa lỗi
- Tuyên dương bài làm khá, giỏi (Duyên, Dung, Đào)
- Phê bình một số bài yếu, kém( Hiếu, Niệm)
HĐ4: Củng cố
- Khi làm bài trắc nghiệm, tự luận em cần chú ý điều gì?
HĐ1:
- HS trình bày
HĐ2:
- Nghe
HĐ3:
HĐ4:
- HS trả lời
I. Yêu cầu đề kiểm tra:
1. Trắc nghiệm:
2. Tự luận
(theo đáp án của PGD)
II. Nhận xét bài làm:
III. Chữa lỗi:
- Chính tả
- Dùng từ
- Diễn đạt
4. Dặn dò: (1’) HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
- Về nhà tự kiểm tra lại bài làm của mình so với hướng dẫn của GV .
- Chuẩn bị sách vở đầy đủ cho học kì II.
- Đọc và soạn bài: Bài học đường đời đầu tiên.
IV. Rút kinh nghiệm ,bổ sung:
File đính kèm:
- GA Ngu van 6 HKI 4 cot.doc