Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Tuần 25 - Năm học 2013-2014 (Chuẩn kiến thức)

A - Mục tiêu.

Giúp HS:

1. Về kiến thức:

- Nắm được khái niệm ẩn dụ, các kiểu ẩn dụ.

 - Hiểu và nhớ được tác dụng của ẩn dụ. Biết phân tích ý nghĩa cũng như tác dụng của ẩn dụ trong thực tế sử dụng Tiếng Việt.

2. Về kỹ năng:

- Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của phép tu từ ẩn dụ.

- Sử dụng được phép ẩn dụ trong nói và viết.

3. Về thái độ:

- Có ý thức sử dụng ẩn dụ trong khi giao tiếp và viết văn

B - Chuẩn bị.

1. Giáo viên:

- Soạn bài, nghiên cứu tài liệu tham khảo.

- Chuẩn bị bảng phụ

2. Học sinh

- Chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu của GV

C -Tiến trình.

1. ổn định lớp: Sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các kiểu nhân hoá? Cho VD có sử dụng một trong các kiểu nhân hoá?

 3. Bài mới.

*1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút )

Trong giao tiếp hàng ngày và nhất là trong văn chương chúng ta thường gặp những cách nói mang hình ảnh mà chúng ta phải suy nghĩ cũng như phải có sự hiểu biết mới thấy hết được ý nghĩa của cách nói đó. ẩn dụ là một cách nói như vậy.

 

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Tuần 25 - Năm học 2013-2014 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ch¸y. C¸ch vÝ dùa vµo h×nh thøc H: ë phÇn I t¹i sao t¸c gi¶ l¹i cã thĨ vÝ B¸c nh­ ng­êi cha ? - Cã thĨ vÝ B¸c lµ ng­êi cha v× gi÷a B¸c vµ ng­êi cha cã sù gièng nhau vỊ phÈm chÊt. H: Qua ph©n tÝch c¸c vd em thÊy cã mÊy kiĨu Èn dơ ? *3 Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn luyƯn tËp (18 phĩt ) - HS TL theo bµn - Gäi 3 em tr¶ lêi - C¸c em kh¸c nhËn xÐt - GV chia líp lµm 4 nhãm TL - Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy - C¸c nhãm nhËn xÐt chÐo - HS Tl theo 4 nhãm - Gäi ®¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy - C¸c nhãm cßn l¹i nhËn xÐt, bỉ sung I - Èn dơ lµ g× ? 1. VÝ dơ: 2. NhËn xÐt: Þ Khi phÐp so s¸nh ®­ỵc l­ỵc bá vÕ A ng­êi ta gäi lµ phÐp so s¸nh ngÇm hay cßn gäi lµ Èn dơ. * Ghi nhí. - Sgk. T 68 II - C¸c kiĨu Èn dơ. 1. VÝ dơ: 2. NhËn xÐt: * Ghi nhí. - Sgk. T 69 III - LuyƯn tËp. 1. Bµi tËp 1.So s¸nh ®Ỉc biƯt vµ t¸c dơng cđa 3 c¸ch diƠn ®¹t: §¸p ¸n: - C¸ch 1: Miªu t¶ trùc tiÕp, cã t¸c dơng nhËn thøc lÝ trÝ. - C¸ch 2: Dïng phÐp so s¸nh, t¸c dơng ®Þnh danh l¹i. - C¸ch 3: Dïng phÐp Èn dơ, cã t¸c dơng h×nh t­ỵng ho¸. 2. Bµi tËp 2: §¸p ¸n: a. ¡n qu¶ nhí kỴ trång c©y - ¡n qu¶: thõa h­ëng thµnh qu¶ cđa tiỊn nh©n, cđa c¸ch m¹ng. - KỴ trång c©y: TiỊn nh©n, ng­êi ®i tr­íc, cha «ng, c¸c chiÕn sÜ c¸ch m¹ng. - Qu¶: (nghÜa ®en cã sù t­¬ng ®ång) víi thµnh qu¶ (nghĩa bãng). b. GÇn mùc th× ®en, gÇn ®Ìn th× r¹ng - Mùc: ®en, khã tÈy rưa - R¹ng: s¸ng sđa, cã thĨ nh×n réng h¬n - Mùc (®en) : cã sù t­¬ng ®ång víi hoµn c¶nh xÊu, ng­êi xÊu. - §Ìn (r¹ng): cã sù t­¬ng ®ång víi hoµn c¶nh tèt, ng­êi tèt. c. §· ph©n tÝch d. MỈt trêi ®i qua trªn l¨ng: mỈt trêi ®· ®­ỵc nh©n ho¸. - MỈt trêi trong l¨ng: H×nh ¶nh Èn dơ, ngÇm chØ BH. - C¬ së cđa sù liªn t­ëng ®ã lµ: + BH ®· ®em l¹i cho ®Êt n­íc vµ d©n téc nh÷ng thµnh qu¶ c¸ch m¹ng v« cïng to lín, Êm ¸p, t­¬i s¸ng nh­ mỈt trêi. + ThĨ hiƯn lßng thµnh kÝnh, biÕt ¬n vµ sù ng­ìng väng cđa nh©n d©n VN ®«Ý víi BH. - C¶ mỈt trêi vµ BH ®Ịu lµ céi nguån cđa ¸nh s¸ng, nguån gèc cđa sù sèng, h¹nh phĩc cho ®ång bµo VN. 3. Bµi tËp 3: T×m c¸c Èn dơ chuyĨn ®ỉi c¶m gi¸c vµ cho biÕt t¸c dơng: §¸p ¸n: a. ThÊy mïi håi chÝn ch¶y qua mỈt - ThÊy mïi: tõ khøu gi¸c (mịi) chuyĨn sang thÞ gi¸c (m¾t) - ThÊy mïi håi chÝn ch¶y qua mỈt: tõ xĩc gi¸c (C¶m gi¸c khi ta tiÕp xĩc víi vËt kh¸c) chuyĨn qua khøu gi¸c. - T¸c dơng: t¹o liªn t­ëng míi l¹. b. ¸nh n¾ng ch¶y ®Çy vai - Xĩc gi¸c Þ thÞ gi¸c - T¸c dơng: t¹o liªn t­ëng míi l¹ c. TiÕng r¬i rÊt máng - Xĩc gi¸c Þ thÝnh gi¸c. - T¸c dơng: t¹o liªn t­ëng míi l¹, ®éc ®¸o, thĩ vÞ. d. ­ít tiÕng c­êi cđa bè - Xĩc gi¸c, thÞ gi¸c Þ thÝnh gi¸c - T¸c dơng: t¹o liªn t­ëng míi l¹, sinh ®éng *4 Ho¹t ®éng 4: (3 phĩt) 4. Cđng cè: - Gäi HS ®äc l¹i c¸c ghi nhí. 5. DỈn: HS vỊ nhµ - HS vỊ häc bµi, lµm bt, chuÈn bÞ bµi sau. D - Rĩt kinh nghiƯm giê d¹y. * ¦u ®iĨm:................................................................................................................ ................................................................................................................................... * Tån t¹i:................................................................................................................... .................................................................................................................................. Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Bµi 23. PhÇn tËp lµm v¨n TiÕt 95: luyƯn nãi vỊ v¨n miªu t¶. A - Mơc tiªu. Giĩp HS: 1. VỊ kiÕn thøc: - Cđng cè lÝ thuyÕt v¨n miªu t¶ b»ng c¸ch tËp nãi theo dµn bµi ®· chuÈn bÞ. BiÕn kÕt qu¶ quan s¸t thµnh bµi nãi. - Phương pháp làm một bài văn tả người. - Cách trình bày miệng một đoạn (bài) văn miêu tả: nĩi dựa theo dàn bài đã chuẩn bị. 2. VỊ kü n¨ng: - Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo một thứ tự hợp lí. - TËp nãi râ rµng, m¹ch l¹c, b­íc ®Çu thĨ hiƯn c¶m xĩc. 3. VỊ th¸i ®é: - Cã ý thøc häc tËp nghiªm tĩc, tù tin tr×nh bµy tr­íc ®«ng ng­êi. B - ChuÈn bÞ. 1. Gi¸o viªn: - So¹n bµi, nghiªn cøu tµi liƯu tham kh¶o. 2. Häc sinh - ChuÈn bÞ bµi ë nhµ theo yªu cÇu cđa GV C -TiÕn tr×nh. 1. ỉn ®Þnh líp: SÜ sè 2. KiĨm tra bµi cị: Tr×nh bµy c¸c b­íc lµm mét bµi v¨n t¶ ng­êi ? 3. Bµi míi. *1 Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi ( 1 phĩt ) ë nh÷ng giê häc tr­íc chĩng ta ®· ®­ỵc t×m hiĨu c¸c b­íc, ®Ỉc ®iĨm cđa mét bµi v¨n t¶ ng­êi. §Ĩ vËn dơng c¸c kiÕn thøc ®ã c¸c em sÏ tiÕn hµnh giê luyƯn nãi h«m nay. Ho¹t ®éng Néi dung *2 Ho¹t ®éng 2: tỉ chøc cho HS luyƯn nãi (37 phĩt) - GV nªu yªu cÇu chung ®èi víi giê luyƯn nãi: T¸c phong: ®µng hoµng, ch÷ng ch¹c, tù tin; C¸ch nãi: râ rµng, m¹ch l¹c, kh«ng Êp ĩng; Néi dung: ®¶m b¶o theo yªu cÇu cđa ®Ị. - Trªn c¬ së HS ®· chuÈn bÞ bµi ë nhµ theo 4 tỉ - GV nh¾c l¹i c¸c gỵi cho HS trao ®ỉi - C¸c nhãm tù cư ®¹i diƯn tr×nh bµy bµi tr­íc tỉ (lÇn l­ỵt tõng bµi tËp) - C¸c nhãm cư ®¹i diƯn tr×nh bµy bµi chuÈn bÞ theo yªu cÇu cđa GV - C¸c tỉ nhËn xÐt chÐo bµi cđa nhãm b¹n - GV nhËn xÐt, bỉ sung, cho ®iĨm bµi tr×nh bµy hay I - Yªu cÇu. II - ChuÈn bÞ. 1. Bài tập 1: Tả cảnh. - Đề: Tả quang cảnh lớp học trong “ Buổi học cuối cùng” + Thầy Hamen: vị trí , hoạt động + Học trị: Chăm chú lắng nghe giảng như thế nào? + Khơng khí lớp. + Khơng khí bên ngồi lớp. 2. Bài tập 2: Tả người. - Đề: Tả lại thầy Hamen trong buổi học cuối cùng. * Lưu ý : - Dáng người ? Nét mặt ? Quần áo ? - Giọng nĩi ? Lời nĩi ? Hành động ? - Cảm xúc của bản thân về thầy 3. Bài tập 3 - Nĩi về phút giây cảm động của thầy, cơ giáo cũ - Tả kĩ buổi thăm thầy + Đi cùng ai ? Tâm trạng ? Cảnh nhà thầy sau 5 năm gặp lại ? Thầy đĩn trị ntn ? Nét mặt ? lời nĩi ? Cái bắt tay ? Câu nĩi nào của thầy mà em nhớ nhất III - Tr×nh bµy. *3 Ho¹t ®éng 3: (3 phĩt) 4. Cđng cè: - GV nhËn xÐt giê häc, ý thøc chuÈn bÞ cđa HS 5. DỈn: HS vỊ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau D - Rĩt kinh nghiƯm giê d¹y. * ¦u ®iĨm:................................................................................................................ .................................................................................................................................. * Tån t¹i:................................................................................................................... .................................................................................................................................. Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 96: kiĨm tra v¨n A - Mơc tiªu. Giĩp HS: 1. VỊ kiÕn thøc: - Đánh giá được mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng về thể loại văn học hiện đại ( truyện, thơ) trong chương trình học kì II phần Văn từ tiết 73 đến tiết 96 . - Đánh giá kỹ năng nhận biết, thơng hiểu, vận dụng kiến thức về Văn trong việc viết đoạn văn của học sinh thơng qua hình thức kiểm tra tự luận. 2. VỊ kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng lµm bµi kiĨm tra d­íi d¹ng h×nh thøc tù luËn. - TiÕp tơc rÌn kü n¨ng c¶m thơ t¸c phÈm tù sù, th¬. 3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc nghiªm tĩc khi lµm bµi kiĨm tra. B - ChuÈn bÞ. 1. Gi¸o viªn: - X©y dùng ma trËn ®Ị - Ra ®Ị - §¸p ¸n - Thang ®iĨm. 2. Häc sinh: - ¤n tËp theo h­íng dÉn cđa GV - chuÈn bÞ kiĨm tra 3. H×nh thøc kiĨm tra. - H×nh thøc: tù luËn - Häc sinh lµm bµi trªn líp trong thêi gian 45’. I - Ma trËn ®Ị. Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng Mức độ thấp Mức độ cao 1. Truyện - Bài học đường đời đầu tiên. - Bức tranh của em gái tơi. - Nhớ được tên tác giả, tác phẩm truyện đã học. - Hiểu được bài học đầu tiên của Dế Mèn. - Biết viết đoạn văn miêu tả một nhân vật trong truyện đã học. Số câu:2 6 điểm = 60% Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu :1/2 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu:1/2 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu:0 Số điểm Tỉ lệ: Số câu:1 Số điểm :4 Tỉ lệ: 40% 2. Thơ - Đêm nay Bác khơng ngủ. - Nhớ được văn bản thơ đã học. - Hiểu nội dung bài thơ. Số câu:1 4 điểm = 40% Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1/2 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Số câu:1/2 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20% Sốcâu:0 Số điểm Tỉ lệ: Số câu:0 Số điểm :0 Tỉ lệ: 0% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Sốcâu:0 Sốđiểm: Tỉ lệ: Số câu:1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số câu:3 Số điểm:10 Tỉ lệ: 100% II - §Ị kiĨm tra. Câu 1: (2 điểm) a, Văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào, của tác giả nào ? b, Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra là gì ? Câu 2: (4 điểm) a, Chép theo trí nhớ hai khổ thơ đầu bài thơ “Đêm nay Bác Khơng ngủ” của tác giả Minh Huệ. b, Nêu nội dung chính của bài thơ “Đêm nay Bác Khơng ngủ” ? Câu 3 : (4 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 7->10 câu) miêu tả nhân vật Kiều Phương trong truyện Bức tranh của em gái tơi. III - §¸p ¸n - Thang ®iĨm. Câu Nội dung Điểm Câu 1 a, + Văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” trích từ tác phẩm “ Dế mèn phiêu lưu kí”. + Tác giả: Tơ Hồi. b, Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra là : Ở đời mà cĩ thĩi hung hăng bậy bạ, cĩ ĩc mà khơng biết nghĩ khơng chỉ mang vạ cho người khác mà cịn mang vạ cho mình. 0,5điểm 0,5điểm 1 điểm Câu 2 a, Chép chính xác hai khổ thơ đầu mỗi câu 0,25đ: Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác khơng ngủ Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngồi trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác ( Đêm nay Bác Bác khơng ngủ- Minh Huệ ) b, Nội dung chính của bài thơ: + Bài thơ thể hiện tấm lịng yêu thương bao la của Bác Hồ với bộ đội và nhân dân. + Tình cảm kính yêu, cảm phục của bộ đội của nhân dân ta đối với Bác. 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm Câu 3 * Hình thức: Viết đúng yêu cầu, lời văn trong sáng, mạch lạc, khơng mắc lỗi. * Nội dung: Đảm bảo các ý sau về nhân vật Kiều Phương : - Ngoại hình: nhỏ nhắn, mặt mày, quần áo luơn lấm lem nhọ nồi và các vệt màu... - Lời nĩi: Rất hồn nhiên, khơng hề tỏ ra bực bội khĩ chịu với nguời khác... - Hành động : Hoạt bát, vui vẻ, chăm chỉ với cơng việc sáng tác tranh, khi bị rầy la thì xịu xuống một lúc rồi lại véo von ca hát và làm việc ... 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm ======================= HÕt tuÇn 25 =====================

File đính kèm:

  • docGiao an Ngu Van 6 Tuan 25CKKN.doc
Giáo án liên quan