Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014

Hoạt động 1 :

Hướng dẫn tìm hiểu Khái niệm văn bản

? Trong đời sống khi có 1 tư tưởng tình cảm, nguyện vọng mà cần biểu đạt cho mọi người hay ai đó biết, em làm thế nào ?

? Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm nguyện vọng ấy 1 cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, thì em phải làm như thế nào ?

? Em đọc câu ca dao :

 Ai ơi giữ chí cho bền

Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

? Câu ca dao trên sáng tác ra để làm gì ?

? Nó muốn nói lên vấn đề gì (chủ đề gì)

? Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau như thế nào (về luật thơ và về ý) ?

? Theo em như vậy đã biểu đạt trọn vẹn 1 ý chưa ? Câu cách đó đã có thể coi là 1 văn bản chưa

? Giáo viên hỏi : Vậy theo em văn bản là gì

 

? Lời phát biểu của cô hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học có phải là 1 văn bản không ? vì sao ?

 

 

 

? Bức thư em viết cho bạn bè, người thân có phải là 1 văn bản không?

? Đơn xin học, bài thơ, truyện cổ tích, thiếp mời. có phải là văn bản không ?

- Giáo viên kết luận lại :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Những văn bản có các kiểu loại gì ? Được phân loại trên cơ sở nào  phần 2.

 Hoạt động 2 :

Hướng dẫn tìm hiểu các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bản

? Căn cứ vào đâu để phân loại các kiểu văn bản

GV treo bảng phụ có kẻ các kiểu văn bản ứng với các phương thức biểu đạt ( như SGK ) cho HS quan sát

 

doc41 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho¾t nghÜ vÒ bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn. ? VËy bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn cña MÌn lµ g×? 1. H×nh ¶nh DÕ mÌn: * Ngo¹i h×nh: - Cµng: mÉm bãng - Vuèt: cøng, nhän ho¾t, ®¹p phµnh ph¹ch - C¸nh: ¸o dµi chÊm ®u«i - §Çu: to, næi tõng t¶ng - R¨ng: ®en nh¸nh, nhai ngoµm ngo¹p - R©u: dµi, uèn cong Þ Chµng DÕ thanh niªn cã vÎ ®Ñp c­êng tr¸ng, rÊt khoÎ m¹nh, tù tin, yªu ®êi. * Hµnh ®éng: - §i ®øng oai vÖ, lµm ®iÖu, nhón ch©n, rung ®ïi - Qu¸t mÊy chÞ cµo cµo, ®¸ ghÑo anh gäng vã - §¹p phanh ph¸ch, vò phµnh ph¹ch, nhai ngoµm ngo¹m, trÞnh träng vuèt r©u... * ý nghÜ: T­ëng m×nh s¾p ®øng ®Çu thiªn h¹. ->Sö dông nhiÒu ®éng tõ, tÝnh tõ. Þ Qu¸ kiªu c¨ng, hîm hÜnh, kh«ng tù biÕt m×nh. * Anh chµng DÕ Cho¾t: Deá Choaét traïc tuoåi Deá Meøn - Ngöôøi gaày goø, caùnh ngaén cuûn, caøng beø beø, raâu cuït ð Hình aûnh Deá Choaét töông phaûn vôùi hình aûnh Deá Meøn. => Cho¾t lµ anh chµng xÊu xÝ, yÕu ®uèi, èm ®au. * Bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn cña MÌn: - D­íi con m¾t cña DÕ MÌn DÕ Cho¾t rÊt yÕu ít, xÊu xÝ, l­êi nh¸c, ®¸ng khinh - RÊt kiªu c¨ng - Muèn ra oai víi DÕ Cho¾t, muèn chøng tá m×nh s¾p ®øng ®Çu thiªn h¹. -> DÕ MÌn kiªu c¨ng, h¸ch dÞch, coi th­êng ng­êi hµng xãm yÕu ®uèi cña m×nh. + NghÜ kÕ trªu chÞ Cèc - DiÔn biÕn t©m tr¹ng cña DM: - Hể hả vì trò đùa tai quái của mình + Chui tọt vào hang, nằm khểnh, bụng nghĩ thú vị - Sợ hãi khi nghe tiếng chị Cốc mổ Dế Choắt : khiếp nằm im thin thít - Hốt hoảng, lo sợ, bất ngờ vì cái chết và lời khuyên của Choắt - Ân hận, sám hối chân thành, đứng lặng 1 giê lâu trước mộ Choắt, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên phải trả giá - Meøn aên naên hoái haän, xoùt thöông cho Deá Choaét vaø ruùt ra baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân cho mình : + Không kieu căng xốc nỗi, bắt nạt kẻ yếu. +Soáng phaûi ñoaøn keát thaân aùi vôùi moïi ngöôøi. 4. Cñng cè Häc sinh kÓ l¹i chuyÖn 5. DÆn dß KÓ l¹i truyÖn Kí giáo án đầu tuần TTCM Hoàng Thị Thu Hồng ********************************** NS: 12/1/2013 ND: 62 63 TIẾT :15 QUAN SAÙT, TÖÔÛNG TÖÔÏNG, SO SAÙNH & NHAÄN XEÙT TRONG VAÊN MIEÂU TAÛ I- Môc tiªu bµi d¹y : 1. Kiến thức : Mối quan hệ trực tiếp của quan sát, tưởng tượng, nhận xét và so sánh trong văn miêu tả . Vai trò, tác dụng cuả quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả . 2.Kĩ năng : - Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét khi miêu tả . - Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản : quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong đọc và viết văn miêu tả . 3- Th¸i ®é : - GD ý thøc nghiªm tóc trong qu¸ tr×nh th¶o luËn nhãm. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc: - PhiÕu häc tËp. III- TiÕn tr×nh lªn líp : */ Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng : 1. Ổn định lớp KiÓm tra sÜ sè: 2. KiÓm tra bµi cò: ? Theá naøo laø v¨n mieâu taû? 3. Baøi môùi: . ? T¸c gi¶ ®· quan s¸t vµ lùa chän nh÷ng h×nh ¶nh ®Æc s¾c vµ tiªu biÓu nµo. ( Ngöôøi ñoïc deã daøng nhaän bieát bôûi nhöõng teân goïi quen thuoäc: Caàu Sôn baéc töø bôø ra ñeán Thaùp giöõa hoà... ® chæ coù Hoà Göôm môùi coù. ? H·y lùa chän nh÷ng tõ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç trèng. ( göông baàu duïc, uoán cong cong, coå kính, xaùm xòt, xanh um.) ? T×m nhöõng chi tieát taû Deá Meøn ñeïp, khoeû maïnh, moät thanh nieân cöôøng traùng nhöng kieâu caêng hôïm hónh. ? Quan saùt ghi cheùp laïi nhöõng ñaëc ñieåm ngoâi nhaø em ôû: II. Luyeän taäp: 1. Bµi tËp 1( SGK.) - Nh÷ng h×nh ¶nh ®Æc s¾c vµ tiªu biÓu :Caàu Sôn baéc töø bôø ra ñeán Thaùp giöõa hoà göông baàu duïc, uoán cong cong, coå kính, xaùm xòt, xanh um. 2. Bµi tËp 2( SGK.) - Rung rinh, boùng môõ, ñaàu to, noåi töøng taûng, raêng ñen nhaùnh, nhai ngoaøm ngoaïp, trònh troïng, khoan thai vuoát raâu vaø laáy laøm haõnh dieän laém, raâu daøi, raát huøng traùng. 3. Bµi tËp 3( SGK.) - Nhöõng ñaëc ñieåm ngoâi nhaø em ôû: Ngoâi nhaø em ôû laø moät ngoâi nhaø cao taàng, saùng suûa, töôøng queùt voâi vaøng chanh, cöûa sôn xanh. Cöûa kính, cöûa chôùp ñeàu ñöôïc lau chuøi saùng boùng. Gian ngoaøi keâ moät baøn tieáp khaùch vaø moät baøn hoïc. Treân töôøng coù treo böùc tranh sôn daàu caûnh bieån vaø vuøng hoøn Ngoïc Vieät. Gian trong keâ 1 chieác giöôøng vaø tuû ñöïng quaàn aùo. Saùt töôøng loûm saâu vaøo vaùch laø caùi beä xi maêng treân ñeå ñoà duøng laët vaët. Caên nhaø khoâng roäng bao nhieâu nhöng thoaùng maùt saùng suûa vaø ñaëc bieät laø raát saïch seõ. Caùc cöûa ñeàu coù kính trong suoát, saùt traàn coù laép maáy oâ kính ñeå laáy aùnh saùng. Ñi quaù vaøo phía trong laø caâu thang daãn leân gaùc, gaùc coù lan can chìa haún ra phoá thaät laø thuù vò...) ® Ñaëc ñieåm goïn gaøng, ngaên naép vaø nhaát laø saïch seõ noåi baät nhaát. */ Ho¹t ®éng 4: Cñng cè- DÆn dß: 4. Cñng cè: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i néi dung chÝnh cña bµi. 5. DÆn dß : VÒ nhµ häc bµi vµ Chuaån bò baøi môùi. NS: 12/1/2013 ND: 62 63 TIẾT 16 : BÖÙC TRANH CUÛA EM GAÙI TOÂI - Taï Duy Anh - I - Môc tiªu bµi d¹y : - Nắm được những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm . - Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng ghen ghét, đố kỵ . * Trọng tâm 1.Kiến thức : Tình cảm của người em gái có tài năng đối với người anh . Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc : III- TiÕn tr×nh lªn líp : ? Nh©n vËt ng­êi anh ®­îc miªu t¶ chñ yÕu ë ®êi sèng t©m tr¹ng. theo dâi truyÖn, con thÊy t©m tr¹ng ng­êi anh diÔn biÕn qua c¸c thêi ®iÓm nµo? ( 5 thêi ®iÓm: khi ph¸t hiÖn em chÕ thuèc vÏ . Khi tµi n¨ng héi ho¹ cña em ®­îc ph¸t hiÖn. Khi lÐn xem nh÷ng bøc tranh .Khi tranh cña em ®o¹t gi¶i. Khi ®øng tr­íc bøc tranh cña em trong phßng tr­ng bµy.) ? Trong cuéc sèng h»ng ngµy ng­êi anh cã hµnh ®éng, th¸i ®é g× víi em g¸i? ? Khi ph¸t hiÖn em g¸i chÕ thuèc vÏ tõ nhä nåi, ng­êi anh nghĩ g×? T×m c©u v¨n? “Trêi ¹! Th× ra nã chÕ thuèc vÏ”. - Thoaït ñaàu thaáy em gaùi thích veõ, ngöôøi anh chæ coi ñoù laø nhöõng troø nghòch ngôïm. ? ý nghÜ Êy ®· nãi lªn th¸i ®é g× cña ng­êi anh ®èi víi em? ( Ng¹c nhiªn, xem th­êng.) ? Ai là người đã phát hiện ra tài năng của Kiều Phương - Chú Tiến Lê ? Khi tµi vÏ tranh cña MÌo ®· ®­îc chó TiÕn Lª ph¸t hiÖn th× th¸i ®é cña mäi ng­êi nh­ thÕ nµo? ?Còn người anh thì có suy nghĩ và hành động như thế nào? ? Khi mäi ng­êi ph¸t hiÖn ra tµi vÏ cña KiÒu Ph­¬ng, ai còng vui duy chØ cã ng­êi anh lµ buån. V× sao? ( V× thÊy m×nh bÊt tµi, bÞ ®Èy ra ngoµi, bÞ c¶ nhµ quªn l·ng.) ? Víi t©m tr¹ng Êy, ng­êi anh xö xù víi em g¸i nh­ thÕ nµo? ( Kh«ng thÓ th©n, hay g¾t gáng.) ? Ng­êi anh cßn cã hµnh ®éng g× n÷a? ( Xem trém tranh cña em.) ? T¹i sao sau khi xem tranh, ng­êi anh l¹i lÐn trót mét tiÕng thë dµi? ( V× thÊy em cã tµi thËt, cßn m×nh th× kÐm cái, v« dông.) ? Người anh có cử chỉ gì khi Kiều Phương đạt giải chia vui ? ? Tại sao người anh lại có thái độ không thân thiện đó? ? Sau ®ã ng­êi anh cã ®i xem triÓn l·m tranh kh«ng? Th¸i ®é khi ®i? + MiÔn c­ìng cïng gia ®×nh ®i xem triÓn l·m tranh. -> Khi bÊt ngê ®øng tr­íc bøc ch©n dung m×nh do em g¸i vÏ th¸i ®é t©m tr¹ng cña anh diÔn biÕn ra saogiê sau chóng ta t×m hiÓu. ? Bøc ch©n dung chó bÐ ®­îc t¸c gi¶ miªu t¶ nh­ thÕ nµo? + Trong tranh, mét chó bÐ ngåi nh×n ra cöa sæMÆt chó bÐ to¶ ra thø ¸nh s¸ng rÊt l¹T­ thÕ suy t­, m¬ méng ? T¹i sao t¸c gi¶ viÕt: MÆt chó bÐ nh­ to¶ ra thø ¸nh s¸ng rÊt l¹? Theo suy nghÜ cña em thø ¸nh s¸ng l¹ ®ã lµ g×? ( ¸nh s¸ng cña lßng mong ­íc, cña b¶n chÊt trÎ th¬ ng­êi em mong ­íc, tù tin vµo lßng bao dung, tèt ®Ñp cña anh trai m×nh) ? Tâm trạng của người anh như thế nào khi đứng trước bức tranh vẽ mình? ? Bøc tranh ®Ñp qu¸, cËu bÐ trong tranh hoµn h¶o qu¸. Nªn khi nh×n vµo bøc tranh ng­êi anh kh«ng nhËn ra ®ã lµ m×nh, ®Ó råi khi nhËn ra th× ngì ngµng, h·nh diÖn, xÊu hæ. Tại sao người anh lại ngì ngµng, h·nh diÖn, xÊu hæ? ? Theo em nh©n vËt ng­êi anh ®¸ng yªu hay ®¸ng ghÐt? v× sao? ( §¸ng tr¸ch nh­ng ta còng c¶m th«ng v× ®øc tÝnh Êy ch¾c ch¾n chØ nhÊt thêi. hèi hËn, ¨n n¨n-> biÕt söa lçi). ? Nhân vật người em được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào về ngoại hình, cử chỉ (hành động), tài năng, thái độ? ? Qua đó, cho thấy Kiều Phương là cô bé có tính cách như thế nào? ? Theo em, tµi n¨ng hay tÊm lßng cña c« em g¸i c¶m ho¸ ®­îc ng­êi anh? 1. DiÔn biÕn t©m tr¹ng vµ th¸i ®é cña ng­êi anh: * Trước khi tài năng của em được phát hiện Ñaët teân cho em gaùi laø Meøo, toû ra böïc boäi vôùi em, bí maät theo doõi em, coi ñoù laø troø nghòch ngôïm. -> ý nghÜ thÓ hiÖn sù ng¹c nhiªn, * Khi taøi naêng hoäi hoïa cuûa coâ em gaùi ñöôïc phaùt hieän: Chú Tiến Lê: rạng rỡ hẳn lên nói với bố Kiều Phương “Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không ?” + Bố: Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn + Mẹ: Không kìm được xúc động Mọi người đều ngạc nhiên, vui mừng, sung sướng. - Cảm thấy mình bất tài...muốn khóc - Hay gắt gỏng với em. - Lén xem trộm tranh em vẽ - Lén thở dài - Khó chịu, đẩy em ra ->Người anh ghen ghét, đố kị với em gái. * Khi ®øng tr­íc bøc tranh ®o¹t gi¶i cña em: ( - Ngì ngµng: V× kh«ng ngê ng­êi em m×nh vÉn coi th­êng, giËn ghÐt l¹i vÏ m×nh trong bøc tranh dù thi, coi m×nh lµ ng­êi th©n thuéc nhÊt. Vµ bøc tranh ®Ñp qu¸, ngoµi søc t­ëng t­îng. - H·nh diÖn: V× m×nh ®­îc ®­a vµo trong tranh mµ l¹i lµ bøc tranh ®o¹t gi¶i, v× m×nh thËt ®Ñp, thËt hoµn h¶o, v× em m×nh thËt giái, thËt tµi n¨ng. - XÊu hæ: V× m×nh xa l¸nh em, ghen tÞ víi em, kh«ng hiÓu em vµ tÇm th­êng h¬n em.) => Ng­êi anh ®· nhËn ra thãi xÊu cña m×nh, nhËn ra t×nh c¶m trong s¸ng, lßng nh©n hËu cña em g¸i, thùc sù xÊu hæ, hèi hËn. 2. Em gaùi Kieàu Phöông: Ngoại hình:Mặt luôn bị bôi bẩn, lọ lem - Cử chỉ, hành động: + Lục lọi đồ vật + Tự chế màu vẽ,... - Tài năng:Vẽ rất đẹp - Thái độ:Hồn nhiên, gần gũi, yêu quý anh,... => Là cô bé hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu, có tài năng hội họa => Lòng nhân hậu của Kiều Phương đã đánh thức người anh, chiến thắng lòng đố kị, ghen ghét. * Cuûng coá: – Haõy ñoïc nhöõng caâu chaâm ngoân maø em bieát veà ghen tò vaø loøng ghen tò hay khoâng? Kí giáo án đầu tuần TTCM Hoàng Thị Thu Hồng

File đính kèm:

  • docgiao an tu cho 6 ky 1.doc
Giáo án liên quan