I. Mơc tiªu cÇn ®¹t:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện Chân, Tay,Tai, Mắt, Miệng.
- Hiểu 1 số nét chính về nghệ thuật của truyện.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ:
1. Kiến thức :
- Đặc điểm thể loại của ngụ ngôn trong văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
- Nét đặc sắc của truyện : cách kể ý vị với ngụ ý sâu sắc khi đúc kết bài học về sự đoàn kết.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản truyện ngụ ngôn theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích, hiểu ngụ ý của truyện.
- Kể lại được truyện.
531 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Lê Thị Hồng Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thøc vỊ:
+ Tõ vùng ( cÊu t¹o tõ, c¸c líp tõ, nghÜa cđa tõ, tõ H¸n ViƯt),
+ Ng÷ ph¸p ( tõ lo¹i, cơm tõ, c©u, dÊu c©u), Phong c¸ch ng«n ng÷ vµ biƯn ph¸p tu tõ, Ho¹t ®éng giao tiÕp.
- TËp lµm v¨n: c¸c kiĨu v¨n b¶n- c¸ch lµm v¨n b¶n:
+ Tù sù
+ Miªu t¶
+ §¬n tõ
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*************************************
d¹y 6a1:......................
6A2:......................
TiÕt: 138
TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN SÁNG TẠO, BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
I/. Mục tiêu:
1. Kiến Thức :
- Nhận ra những lỗi sai cơ bản trong kiểm tra, bài viết của mình và biết cách
khắc phục, sửa chữa.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết bài văn tả người hoàn chỉnh , kỹ năng làm bài tập trắc
nghiệm, bài tự luận.
3.Thái độ Giáo dục thái độ nghiêm túc trong học tập , học đi đôi với hành .
II .CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Chấm bài, Soạn giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Học sinh : Đọc kỹ bài, chuẩn bị dàn bài của bài viết.
III .TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:
Ho¹t ®éng 1:
1.ỉn ®Þnh tỉ chøc..
2. KiĨm tra: Kh«ng
3. Bµi míi:
HĐ 2: Trả bài
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và lập dàn bài (cĩ biểu điểm).
ĐỀ BÀI :
Em đđã từng gặp ông Tiên trong truyện cổ tích dân gian. Hãy miêu tả lại hình ảnh ông Tiên theo trí tưởng tượng của mình .
*Tìm hiểu đề:
Yêu cầu:
+ hình thức: miêu tả
+ nội dung: Hình ảnh ông Tiên .
+ giới hạn phạm vi: Truyện cổ dân gian .
Dàn bài (biểu điểm)
I. Mở bài : (1 điểm)
- Em thích truyện cổ tích vì cổ tích rất hay, có nhiều nhân vật hấp dẫn. (0,5 điểm)
- Trong truyện ông Tiên thường xuất hiện để cứu giúp người hiền lành , lương thiện qua cơn khốn khó , đêm lại niềm vui và hạnh phúc cho họ . (0,5 điểm)
II. Thân bài : Có thể tập trung vào một số ý chính sau đây :
* Tả ông Tiên .
- Ngoại hình .
+ Tiên xuất hiện trong ánh hào quan và hương thơm . (1 điểm)
+ Là cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt phúc hậu, tay chống cây gậy trúc . (2 điểm)
+ Giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp (1 điểm)
- Tính nết .
+ Thương yêu, giúp đỡ người nghèo khổ . (1 điểm)
+ Căm ghét, trừng trị kẻ xấu xa, độc ác (1 điểm)
- Tài năng .
+ Có phép thần thông biến hóa . (1 điểm)
+ Đi mây về gió, lúc ẩn lúc hiện . (1 điểm)
III. Kết bài : (1 điểm)
- Nhân vật ông tiên đại diện cho công lý , bên vực cho người lương thiện, trừng trị kẻ ác . (0,5 điểm)
- Hình ảnh ông Tiên quen thuộc in đậm trong trí của em mãi mãi . (0,5 điểm)
Nhận xét ưu , khuyết điểm.
-Ưu điểm:
+Trình bày khá đúng yêu cầu.
+Đa số hs trình bày về chữ viết khá rõ ràng.
-Khuyết điểm:
+sai chính tả nhiều với các lỗi: ~/?, c/t,n/ng, viết hoa khơng đúng chỗ(Rất nhiều em )
+chưa biết làm văn:( Báo,Dũng, nhất ,khởi...... )
+đa số lời văn cịn vụn về.
+cịn một số em dùng kí hiệu đầu dịng .
+một số hs dùng từ chưa chính xác .
+bố cục chưa cân đối .
*Hướng khắc phục.
-Để làm bài hay, hồn chỉnh về nội dung và bố cục phải thực hiện đủ năm bước:
+Tìm hỉểu đề.
+Tìm ý.
+Dàn bài
+Viết bài.
+Đọc lại bài.
-Đọc và ghi lại những lời, ý hay từ sách tham khảo.
-Xem lại quy tắc viết hoa ở bài “Danh từ” tiếp theo.
Đọc bài mẫu
-Gv chọn hai bài để đọc trước lớp
+một bài cĩ điểm số nhỏ nhất .
+một bài cĩ điểm số cao nhất
-Đọc xong, gọi Hs nhận xét
-Gv phân tích để hs thấy cái hay cái chưa hay của bài văn.
* G nhận xét bài kiểm tra tiếng việt.
- ưu điểm: Nhiều em trả lời đúng cả phần trắc nghiệm và tự luận
- Tồn tại: Nhiều em chưa biết đặt câu, dùng từ, sai lỗi chính tả nhiều.
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè – DỈn dß
4. Cđng cè
- GV nhËn xÐt giê trả bài
5. DỈn dß
- chuẩn bị bài kiểm tra học kì 2
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
d¹y 6a1:......................
6A2:......................
TiÕt 139- 140
KiĨm tra tỉng hỵp cuèi n¨m
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc: HS :
- Qua giê kiĨm tra hƯ thèng ho¸ ®ỵc kiÕn thøc ®· häc vỊ TiÕng ViƯt tËp lµm v¨n, v¨n häc.
- §¸nh gi¸ ®ỵc kh¶ n¨ng nhËn thøc, ghi nhí, bµi häc cđa mçi häc sinh.
2. KÜ n¨ng:
- RÌn ý thøc tù gi¸, nghiªm tĩc lµm bµi cịng nh kü n¨ng lµm bµi tỉng hỵp.
3.Th¸i ®é:
Cã ý thøc vËn dơng c¸c kiÕn thøc tỉng hỵp lµm bµi kiĨm tra.
II. ChuÈn bÞ
- GV: Ra ®Ị, biĨu chÊm
- Häc sinh: ¤n tËp, kiĨm tra
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
Ho¹t ®éng 1:
1.ỉn ®Þnh tỉ chøc..
2. KiĨm tra: Kh«ng
3. Bµi míi:
H§2: KiĨm tra
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II NGỮ VĂN 6
Mức độ
Lvực ND
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng
Tổng
Thấp
Cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Văn học
Bµi häc ®¬ng ®êi ®Çu tiªn
C1
1đ
1
1đ
§ªm nay B¸c kh«ng ngđ
C2
1đ
1
1đ
Tiếng Việt
C©u trÇn thuËt ®¬n
C3
1đ
1
1đ
Biện pháp tu từ
C4
1®
1
1đ
TLV
Viết bài văn miêu tả
C5
6 đ
1
6đ
Tổng số câu
1
1
3
3
1
6
5
10đ
®Ị bµi
I/Văn học(2đ)
Câu 1(1đ) : Qua đoạn trích" Bài học đường đời đầu tiên"của Tơ Hồi, em hãy cho biết bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra là gì?
Câu 2(1đ) Chép nguyên văn khổ thơ cuối trong bài thơ Đêm nay Bác khơng ngủ của Minh Huệ. Nêu ý nghĩa khổ thơ đĩ ?
II.Tiếng việt(2đ)
Câu 3: (1đ) Thế nào là câu trần thuật đơn? Xác định các thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:
Mẹ bảo em là con ngoan của mẹ.
Câu 4:(1 đ) Kể ra các phép tu từ đã học ? Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong ví dụ sau:
Núi cao bởi cĩ đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu.
III.Tập làm văn (6 đ).
C©u 5: Hãy tả lại quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
Hướng dẫn chấm
I/Văn học(2đ)
Câu 1(1đ) : Học xong đoạn trích" Bài học đường đời đầu tiên"của Tơ Hồi, em hãy cho biết bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra là gì?
- Trước cái chết thương tâm của Dế Choắt, Dế Mèn rất ân hận, ăn năn tội lỗi của mình.( 0,5)
-Bài học đường đời đầu tiên được rút ra cho dế Mèn là :Ở đời mà cĩ thĩi hung hăng bậy bạ, cĩ ĩc mà khơng biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân.
( 0,5)
Câu 2(1đ) -Chép nguyên văn, khơng sai lỗi chính tả (0,5đ)
- Sai một lỗi trừ 0,1đ
“ §ªm nay B¸c ngåi ®ã
§ªm nay B¸c kh«ng ngđ
V× mét lÏ thêng t×nh
B¸c lµ Hå ChÝ Minh”
- Ý nghĩa: Việc Bác khơng ngủ vì lo việc nước và thương bộ đội, dân cơng đĩ là một “ lẽ thường tình” của cuộc đời Bác.Vì Bác là Hồ Chí Minh, cuộc đời Người dành trọn vẹn cho dân, cho đất nước.Đêm khơng ngủ trong bài thơ chỉ là một đêm trong vơ vàn những đêm khơng ngủ của Bác.( 0,5đ)
II.Tiếng việt(2đ)
Câu 3: (1đ)
- Câu trần thuật đơn là loại câu do 1 cụm C-V tạo thành dùng để giới thiệu,tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến. ( 0,5đ)
- Xác định được CN, VN:( 0,5đ)
Mẹ / bảo em là con ngoan của mẹ.
CN VN
Câu 4:(1 đ)
-Kể được bốn phép tu từ đã học : So sánh,ẩn dụ, nhân hố, hốn dụ.(0,5đ )
X¸c ®Þnh ®ĩngphÐp tu tõ: Nhân hố ( Núi chê, núi ngồi)( 0,5 ®)
III.Tập làm văn (6 đ).
1. Hình thức: Viết đúng kiểu bài miêu tả
- Yêu cầu: Trình bày sạch đẹp, khơng sai lỗi chính tả, bố cục rõ ràng, đảm bảo ba phần, đúng phương pháp, lời văn trong sáng, cĩ sử dụng các biện pháp nghệ thuật khi làm bài. (1đ)
2. Nội dung:( 5®)
* Mở bài: (1 điểm) Giới thiệu chung về quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
( S©n trêng v¾ng lỈng. TiÕng trèng b¸o hiƯu giê ra ch¬i ®· ®Õn,s©n trêng v¾ng vỴ bçng trë nªn nhén nhÞp..)
b.Th©n bµi(4 ®iĨm):
* T¶ c¶nh s©n trêng giê ra ch¬i.
+ C¶nh tËp thĨ dơc
- Häc sinh nhanh nhĐn xÕp hµng tËp thĨ dơc gi÷a giê.
- §éng t¸c ®Ịu vµ ®Đp.
- TiÕng h« khoỴ vang ®éng c¶ s©n trêng.
+ C¶nh vui ch¬i
-Kh«ng khÝ trong giê ra ch¬i n¸o nhiƯt: C¸c trß ch¬i nh¶y d©y,kÐo co,®¸ cÇu ®ỵc nhiỊu b¹n a thÝch.
- PhÝa xa cã tèp c¸c b¹n nam ch¬i ®¸ cÇu (nh÷ng qu¶ cÇu ®ỵc tung lªn truyỊn tho¨n tho¾t, nh÷ng ®«i ch©n nhanh nhĐn vµ khÐo lÐo), ai cịng hµo høng, quÇn ¸o ®Ém må h«i.
- GÇn h¬n lµ c¸c b¹n n÷ ch¬i nh¶y d©y, tèp th× ch¬i kÐo co, mÌo ®uỉi chuét, tiÕng hß reo, tiÕng vç tay vang c¶ s©n trêng TÊt c¶ ®Ịu t¹o nªn mét kh«ng khÝ n¸o nhiƯt.
+ Kh«ng khÝ xung quanh: TiÕng chim hãt lÝu lo trong nh÷ng vßm l¸, bÇu trêi cao vµ trong xanh, ¸nh n¾ng vµng rùc rì, thØnh tho¶ng l¹i cã nh÷ng c¬n giã tho¶ng qua. tÊt c¶ t¹o nªn mét kh«ng gian t¬i ®Đp .
-Sau giê ra ch¬i s©n trêng yªn tÜnh trë l¹i nh cị, c¸c líp tiÕp tơc c¸c giê häc .
c. KÕt bµi(1®iĨm): C¶m nghÜ vỊ ý nghÜa cđa giê ra ch¬i tuy ng¾n nhng ®· t¹o kh«ng khÝ tho¶i m¸i, t¹o høng thĩ buỉi häc.
Biểu điểm:
- Điểm 5-6: Làm tốt các yêu cầu, lỗi điễn đạt khơng đáng kể.
- Điểm 3-4: Đạt mức độ trung bình.
- Điểm 1-2: Đúng đối tượng, nội dung quá sơ sài, chưa biết chọn hình ảnh, chi tiết để làm rõ đặc điểm đối tượng. Diễn đạt cịn nhiều lỗi.
- Điểm 0: Chưa làm hoặc lạc đề.
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè – DỈn dß
4. Cđng cè
- GV nhËn xÐt giê kiĨm tra
5. DỈn dß
- ChuÈn bÞ bµi ch¬ng tr×nh ®Þa phu¬ng
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
************************
File đính kèm:
- giao an van 6(2).doc