Giáo án Ngữ Văn 8 - Bài viết Tập làm văn số 5 - Đề số 2 - Nguyễn Long Thạnh

Đề: Giới thiệu về một loài cây.

Baøi laøm

“Cây tre thanh thanh

Lá cành xanh xanh

Đu đưa theo gió

Trông thật hiền lành”

 Các bạn biết không? Đó là hình tượng của chính tôi mà thơ ca việt nam đã từng nhắc đến. “Cây tre” một cái tên nghe thật gần gủi và thân thiết đối với người dân Việt Nam.

 Họ hàng nhà Tre chúng tôi và cùng nhiều loại cây tre bương khác là loại cây thuộc họ lúa. Tôi có thân rể ngâm, tuổi thọ của tôi rất cao sống lâu năm, bền bỉ theo thời gian, cả đời tôi chỉ ra hoa 1 lần và những búp măng non là con cháu họ hàng nhà chúng tôi . Thân tôi chỉ khoảng 30 đốt và cao khoảng 1018m cùng với với những chiếc lá xum xuê như các mũi dao nhọn hoắc.

 Về tính năng, không thể kể hết tính đắc dụng của tôi đối với người dân Việt Nam:thân tôi có thể làm nhà cửa; làm vô số vật dụng: cái cần câu, cái vó cất tôm cất tép, bè mảng, cái cầu ao và cả những cái cầu bắc qua những con mương, con kênh nhỏ; Tôi đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “Trong chiến tranh người dân việt nam biết dùng tre để đánh giặc.”. Không phải ngẫu nhiên, sự tích loại tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Ân xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh. Qua thời kỳ chống Mỹ thì:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 - Bài viết Tập làm văn số 5 - Đề số 2 - Nguyễn Long Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề: Giới thiệu về một loài cây. Baøi laøm “Cây tre thanh thanh Lá cành xanh xanh Đu đưa theo gió Trông thật hiền lành” Các bạn biết không? Đó là hình tượng của chính tôi mà thơ ca việt nam đã từng nhắc đến. “Cây tre” một cái tên nghe thật gần gủi và thân thiết đối với người dân Việt Nam. Họ hàng nhà Tre chúng tôi và cùng nhiều loại cây tre bương khác là loại cây thuộc họ lúa. Tôi có thân rể ngâm, tuổi thọ của tôi rất cao sống lâu năm, bền bỉ theo thời gian, cả đời tôi chỉ ra hoa 1 lần và những búp măng non là con cháu họ hàng nhà chúng tôi . Thân tôi chỉ khoảng 30 đốt và cao khoảng 10à18m cùng với với những chiếc lá xum xuê như các mũi dao nhọn hoắc. Về tính năng, không thể kể hết tính đắc dụng của tôi đối với người dân Việt Nam:thân tôi có thể làm nhà cửa; làm vô số vật dụng: cái cần câu, cái vó cất tôm cất tép, bè mảng, cái cầu ao và cả những cái cầu bắc qua những con mương, con kênh nhỏ;Tôi đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “Trong chiến tranh người dân việt nam biết dùng tre để đánh giặc...”. Không phải ngẫu nhiên, sự tích loại tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Ân xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh. Qua thời kỳ chống Mỹ thì: “Cây tre hiền lành Mà giặc khiếp kinh Nhìn tre giặc sợ Thấp thoáng giật mình Một cành tre cong Là một thanh cung Tên tre nhọn hoắc Nhắm giặc xuyên hông” . Những câu thơ mộc mạc nhưng chứa đầy hình ảnh của tôi trong việc đánh giặc, giữ gìn quê hương đất nước. Bên cạnh đó tôi còn có công dụng tạo ra những hầm chong để cản bước quân thù và sẵn sàng hy sinh tất cả., mặc dù nghe qua rất dễ sợ nhưng thực ra bản thân tôi rất hiền hoà luôn che bóng mát cho đời và đem đến vị ngọt cho con người từ những búp măng mới mọc. Ngày nay trên con đường phát triển về kinh tế, lại một lần nữa bản thân tôi được tôn vinh về nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt, tôi được hóa thân từ những tấm màng sặc sở, những chiếc giỏ xinh xinh cùng những bộ ghế được làm từ họ hàng nhà Tre chúng tôi. Đặt biệt chúng tôi sống rất đoàn kết và bao bọc lẫn nhau,”tre già thì măng mọc cứ thế sinh soi, mọc thành từng hàng, thậm chí cả rừng tre, đó là tình đoàn kết muôn đời mà không có gì sánh bằng, cũng giống như tình đoàn kết keo sơn của dân tộc việt nam” Có câu hát “con ở miền nam ra thăm lăng Bác, ñaõ thấy trong sương hàng tre bát ngát, ôi! Hàng tre, xanh xanh Việt Nam, trong gió mưa sa, vẫn đứng thẳng hàng “. Thế đấy từ lâu bản thân tôi đã quen thuộc với đời sống và tình cảm của dân tộc Việt Nam. Từ trong thơ ca đến vật dụng đời thường điều có mặc chúng tôi. Đó là tình cảm lâu bền hơn cả được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt,...

File đính kèm:

  • docDe 2.doc
Giáo án liên quan