I- Yêu cầu Giáo dục : Giúp HS
-Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.
-Lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của trường, lớp.
-Tự giác, tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi hoạt động của lớp.
II- Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung :
-Tổng kết hoạt động của lớp, của cán bộ lớp trong năm hoc vừa qua và phương hướng hoạt động trong năm học mới.
-Bầu cán bộ mới.
2. Hình thức :
-Báo cáo và thảo luận.
-Bầu cán bộ lớp.
III- Chuẩn bị hoạt động :
1. Về phương tiện :
-Bản tổng kết hoạt động của lớp trong năm học Lớp 8 và phương hướng hoạt động trong năm học cuối cấp THCS, phiếu bầu.
-Một số tiết mục văn nghệ.
2. Về Tổ chức :
-Cán bộ lớp để :
+ Đánh giá hoạt động của lớp và cán bộ lớp trong năm học qua.
+ Thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học mới.
+ Phân công chuẩn bị cụ thể : viết tổng kết năm cũ và phương hướng hoạt động năm học cuối cấp, điều khiển chương trình, Thư ký, trang trí lớp, mốt số tiết mục văn nghệ,
-GVCN đóng góp ý kiến cho bản dự thảo tổng kết nói trên.
-Mỗi học sinh chuẩn bị ý kiến đóng góp về phương hướng hoạt động của Lớp và lựa chọn Cán bộ lớp mới.
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 9 - Phạm Anh Tuấn - Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chúng em để buổi sinh hoạt hôm nay thành công tốt đẹp.
Xin chân thành cảm ơn.
-Hát tập thể - Kết thúc hoạt động.
Cả lớp
DCT
DCT
Lớp T
(cũ)
DCT
LT cũ
DCT
Ban BC
DCT
BCBL
GVCN
V/ Kết thúc hoạt động 8 phút
Người DCT nhận xét hoạt động của các tổ.
Người DCT giới thiệu khách dự phát biểu ý kiến.
Người DCT mời GVCN nhận xét buổi sinh hoạt.
* Ưu điểm :
...
*Tồn tại cần khắc phục : .
Tuần : Ngày thực hiện:
CHỦ ĐIỂM THANG1 0
THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Hoạt động:
Thảo Luận Về Nhiệm Vụ Của
Học Sinh Cuối Cấp Trung Học Cơ Sở
I/ Yêu cầu giáo dục : Qua hoạt độâng giúp cho học sinh:
- Hiểu được nhiệm vụ và quyền của học sinh
- Tự xác định trách nhiệm và quyền hạn của bản thân phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của học sinh cuối cấp
- Biết sử dụng các biện pháp hợp lý, có hiệu quả
- Biết thưởng thức, Biết hát các bài hát ca ngợi về mái trường, thầy cô, bạn bè ...
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
1/ Nội dung :
- Truyền thống của nhà trường
- Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp
- Tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ đó
- Kế hoạch và biện pháp thực hiện nhiệm vụ
- Văn nghệ ca ngợi truyền thống nhà trường
2/ Hình thức hoạt động :
- Trao đổi, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ của học sinh cuối cấp
- Đoán chữ qua hình
- Thi vẽ, thuyết trình bức thông điệp
- Văn nghệ ( Xen kẻ những hoạt động)
- Phỏng vấn
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Giáo viên chủ nhiệm:
- Xây dựng chi tiết nội dung buổi hoạt động
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, gợi ý để học sinh chuẩn bị
- Trao đổi với học sinh về nội dung câu hỏi, về hình ảnh, các tiết mục văn nghệ
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức thực hiện
2/ Học sinh chuẩn bị :
- Họp bàn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể
- Cử người dẫn chương trình, Ban thư ký
- Phân công trang trí chuẩn bị phương tiện hoạt động
IV/ Tiến hành hoạt động:
Người TH.
Nội dung
TG
1/ Khởi động :
5 phút
DCT
- Xin nhiệt liệt chào mừng quí thầy cô cùng các bạn đến với buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ của chi đội 9A .. chúng em hôm nay
DCT
- Xin mời quí thầy cô cùng các bạn đến với phần khởi động
Nhóm bạn
- Nội dung phần khởi động: Hoạt cảnh đề cập đến việc vận động và giúp đỡ bạn “Vũ “ khi gia đình bạn gặp khó khăn, phải nghỉ học để đi bán vé số, sau cùng khi được trở lại học đó là niềm vui sướng đối với bạn.
Nhóm bạn
- Bài hát “ Vui đến trường” do nhóm bạn trong vở hoạt cảnh thực hiện
DCT
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây.
Vì lợi ích trăm năm trồng người “
Các bạn thân mến!
Vì sự nghiệp trồng người của mình mà người thầy luôn luôn hết lòng tận tụy, không ngừng nâng cao kiến thức để truyền đạt cái có được cho chúng ta, đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn, giúp chúng ta có bước đi vững chắc trong cuộc đời, trở thành người có ích cho đất nước. Không biết có bao nhiêu thế hệ đàn anh đã đi trước, nay đã trở thành những bác sĩ, kỷ sư ... Tất cả đều công thành danh toại.
Còn chúng ta hôm nay trước khi rời khỏi mái trường thân yêu, chúng ta phải làm gì đây. Để phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, hôm nay tập thể lớp 9A.... chúng em tổ chức hoạt động với chủ đề ” NHIỆM VỤ HỌC SINH CUỐI CẤP”
3 phút
DCT
2/ Giới thiệu :
* Khách dự
- Đến với buổi hoạt động hôm nay chúng em xin giới thiệu :
+
+
+ Cô chủ nhiệm cùng toàn thể thầy cô giáo và các bạn học sinh khối 9
5 phút
DCT
* Ban giám khảo :
- Một thành phần không thể thiếu được đó là Ban giám khảo
+
+
+
+
3/ Đội chơi :
DCT
Một thành viên rất quan trọng tạo ra cuộc thi ngày hôm nay đó là 3 đội chơi của chúng ta.
5 phút
Đội giới thiệu
- Sẵn sàng
- Tiến lên
- Công lập
DCT
4/ Thông qua cuộc chương trình hoạt động:
* Gồm 3 phần:
+ Phần I : Chung sức( thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp), hát xen kẻ
+ Phần II : Đoán chữ qua hình
+ Phần III : Tài năng( Vẽ, thuyết trình bức thông điệp)
+ Phần IV : Đồng hành cùng khán giả
+ Phần V : Phỏng vấn ( xen kẻ)
5/ Tiến hành hoạt động:
2 phút
5.1 Hoạt động 1 : Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp
15 phút
Tốp ca
* Bài hát : “ Lớp chúng mình đoàn kết “
DCT
Các bạn thân mến !
Là học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta không quên được nhiệm vụ của mình là phải làm gì để đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ. Trãi qua 3 năm học ở trường . Nó đã rèn luyện cho bản thân mỗi chúng mình được nhiều điều hay, lẻ phải và biết bao nhiêu điều mới lạ nữa đang chờ ở phía trước chúng ta. Các bạn ạ ! chỉ còn không tròn 1 năm nửa là chúng ta đã bước sang giai đoạn mới của người học sinh. Vậy nhiệm vụ của chúng ta phải làm gì đây? Mời các bạn hãy tìm hiểu về những nhiệm vụ hàng đầu của học sinh cuối cấp.
DCT
* Thể lệ :
Trên bảng gợi ý có 10 nhiệm vụ mà ta chưa biết đã được thảo luận và khảo sát với số điểm cao nhất có kèm theo qua 50 bạn học sinh ở các lớp 9. Mỗi đội sẽ đưa ra 3 nhiệm vụ, nếu nhiệm vụ nào trùng với một trong những nhiệm vụ trên bảng sẽ đạt điểm, số điểm đạt được sẽ tương ứng với số điểm đã được khảo sát.
Ba đội nhấn chuông để giành quyền trả lời sau hiệu lệnh, đội nào phạm qui sẽ là đội đoán sau cùng.
* Nội dung: ĐKS
1/ Tham gia tốt hoạt động nhà trường 15
2/ Giúp bạn vượt khó học giỏi 10
3/ Con ngoan trò giỏi 14
4/ Học tập tốt 25
5/ Vâng lời thầy cô 20
6/ Đạt hoa điểm 10 18
7/ Không vi phạm nội qui nhà trường 40
8/ Tấm gương sáng 13
9/ Giữ gìn sức khoẻ 30
10/ Được xét tuyển 45
Khán giả
* Khán giả trả lời câu còn lại
DCT
Trong khi chờ đợi Ban giám khảo công bố kết quả sau đây là tiết mục văn nghệ.
4 bạn song ca
* Bài hát “ Mái trường mến yêu”( Vũ, Duyên, Hà , Linh)- thực hiện
BGK
* Công bố điểm
5.2 Hoạt động 2 : Đoán chữ ra hình
15 phút
DCT
*Thể lệ : Trên đây là 10 hình vẽ, mỗi hình tương ứng với từ, một câu ca dao, một câu tục ngữ, hay một câu trong cuộc sống. Mỗi câu đoán được sẽ đạt 10 điểm, có 30 giây suy nghĩ trả lời cho mỗi hình vẽ. Các đội nhấn chuông giành quyền trả lời, nếu đội nào nhấn chuông mà trả lời sai hay không có câu trả lời thì 2 đội còn lại nhấn chuông để giành quyền trả lời tiếp theo cho đến khi hết thời gian.
* Câu hỏi trả lời:
1/ Tôn sư trọng đạo
2/ Học đi đôi với hành
3/ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
4/ Học vẹt
5/ Không thầy đố mầy làm nên
6/ Quyền được đi học
7/ Học nhóm
8/ Có công mài sắt, có ngày nên kim
9/ Học tủ
10/ Muốn sang thì bắt cầu kiều, muốn con hay chữ ...
DCT
Trong đó câu 5 và 10 khán giả đoán, nếu 3 đội không đoán được
BGK
*Công bố điểm
Bạn
* Bài hát : “ Mong ước kỷ niệm xưa( Vũ-Duyên)
5.3 Hoạt động 3 : “ Tài năng”
20 phút
*Thể lệ :
DCT
Mỗi đội trình bày một bức thông điệp dưới hình thức vẽ tranh trong thời gian 10 phút sau đó mỗi đội sẽ thuyết trình bức thông điệp của mình.
Điểm cho từng phần như sau:
+ Aán tượng : 10
+ Kiến thức : 20
+ Cách trình bày : 5
* Kết quả 3 bức thông điệp
+ Bức thông điệp 1 : Nội dung là vẽ 2 bức gương mặt ( Cười, khóc) và những ghi chú về việc học sinh nên làm và không nên làm
+ Bức thông điệp thứ 2 : Vẽ về 3 mái trường xưa, nay và mái trường ở tương lai
+ Bức thông điệp thứ 3 : Vẽ hình bàn tay xoè ra nâng đỡ đứa trẻ
DCT
*Trong thời gian 3 đội vẽ là phần thi dành cho khán giả
Thể lệ :
Có 4 lá thăm tương ứng với 4 việc học sinh không nên làm. Một học sinh ( khán giả) sẽ rút thăm và vẽ một bức hình theo nội dung trong thăm với thời gian 30 giây. Những khán giả còn lại sẽ đoán bức hình đó . Sẽ có quà cho mỗi lá thăm
Khán giả
Nội dung lá thăm :
1/ Không đồng phục
2/ Cúp tiết
3/ Đánh nhau
4/ Xả rác
5 phút
DCT
Là học sinh chúng ta không nên vi phạm điều cấm kỵ này để trở thành con ngoan trò giỏi các bạn nhé
DCT
* Giao lưu với khách mời
Chúng ta sẽ gặp gỡ giao lưu với 4 vị khách hiện là con giáo viên của trường ta
+ Kết quả : Bạn Oanh : 9A1
Bạn Duy : 8A1
Bạn Hồng : 7A1
Bạn Tân : 6A2
5 phút
Khách mời
* Câu hỏi giao lưu : Theo bạn nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của cha mẹ mình và thực hiện ước mơ của mình trong khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn sẽ làm gì ?
( Giao lưu chấm dứt)
Đội
* 3 đội thuyết trình bức thông điệp
( Thuyết trình xong)
Bạn
* Trò chơi
( Trò chơi xong)
BGK
* BGK công bố số điểm cho 3 đội
5 phút
DCT
Xin giành một tràng pháo tay để chúc mừng 3 đội, những người đã đem lại sự hào hứng ngày hôm nay
Đội về I là ; II , III
BGH
*Phát thưởng
V/ Kết thúc hoạt động:
DCT
Buổi hoạt động ngoại khóa hôm nay của lớp 9A... chúng em hôm nay được tổ chức cũng là nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo, sự quan tâm sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường.
BGH
* Ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường
DCT
* Đáp từ
DCT
* Tuyên bố kết thúc hoạt động
Người DCT mời GVCN nhận xét buổi sinh hoạt
* Ưu điểm :
.
*Tồn tại cần khắc phục :
File đính kèm:
- CHU DIEM THANG 9.doc