Giáo Án Ngoài Giờ Lên Lớp Lớp 8 - Tuần 7: Chủ Điểm Tháng 10 Hoạt Động 3 Những Tấm Gương Học Tốt

I. Yêu cầu giáo dục:

 Qua những tấm gương sáng học tốt:

 -Giáo dục cho học sinh tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập.

 -Rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tốt, rèn luyện các phẩm chất, ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập tốt.

 

II. Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

- Tư liệu về các tấm gương học tốt, ham học, hiếu học, những gương vượt khó vươn lên để học tốt sưu tầm được hay tìm hiểu được trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới dạng các mẩu truyện hay bài viết, thơ cá, tranh, ảnh người thật việc thật

- Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức, năng lực tư duy sáng tạo

 2. Hình thức hoạt động:

 -Thi tìm hiểu, thi kể chuyện.

 -Văn nghệ xen kẽ.

 

III. Chuẩn bị hoạt động:

1. Về phương tiện:

- Các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động.

- Hệ thống các câu hỏi, câu đố

- Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm cũng như đáp án (nếu có).

- Phần thưởng.

- Các lá cờ nhỏ.

 2. Về tổ chức:

 * Giáo viên chủ nhiệm:

 - Nêu nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và thời gian tiến hành.

 - Phân công giúp đỡ lực lượng cốt cán trong lớp chuẩn bị công việc cụ thể cho hoạt động:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Ngoài Giờ Lên Lớp Lớp 8 - Tuần 7: Chủ Điểm Tháng 10 Hoạt Động 3 Những Tấm Gương Học Tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Yến, Hà, Nhi. + Dẫn chương trình: Tuyền. + Thư ký: Xuyến. + Ban tổ chức: Thanh, Hiếu, Tân. + Trang trí lớp: Tổ 1 * Học sinh: - Thực hiện các nhiệm vụ được phân công. - Trao đổi, bàn bạc, chuẩn bị tư liệu và nội dung sẵn sàng cho cuộc thi. - Hội ý thống nhất các hoạt động. IV. Tiến hành hoạt động: Người TH NỘI DUNG Tg DCT Tập thể DCT DCT DCt DCT BTC Các tổ DCT BGK DCT Các tổ DCT Thư ký DCT BTC DCT Các đội DCT BGK DCT HS lớp DCT 1.Khởi động: -Để buổi hoạt động thêm sôi nổi xin mời các bạn cùng hát bài: “Nối vòng tay lớn” -Hát tập thể. 2.Tuyên bố lý do: -Các bạn thân mến! Chúng ta ai cũng có ước mơ hoài bảo cho tương lai của mình và mơ ước của mổi người đều có khác nhau, nhưng trong hiện tại, thì chắc các bạn, ai cũng không phủ nhận rằng: minh rất thích được giống như các bạn học giỏi của trường, được thầy cô yêu thương, được mọi người ai cũng biết đến, được nổi tiếng như những tấm gương học tốt từ ngàn xưa đến nay. Để làm được điều đó thì ta phải tìm hiểu xem những người học giỏi khác đã làm việc đó như thế nào. Và đó cũng chính là lý do của buổi hoạt động hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem họ đã làm như thế nào? 3.Giới thiệu đại biểu: Đến tham dự buổi hoạt động hôm nay chúng ta hân hạnh đón tiếp cô tổng phụ trách, GVCN, và 4 đội chơi ngày hôm nay của lớp ta, đề nghị các hoan nghênh. 4.Nội dung buổi hoạt động: - Buổi hoạt động hôm nay gồm các nội dung sau: + Phần 1: Thi kể chuyện, hay diển kịch về các tấm gương học tốt ngày xưa. + Phần 2: Tìm hiểu về gương học tốt của trường của lớp. + Giữa chương trình có phần tiết mục văn nghệ góp vui của các tổ. 5.Tiến hành - Phần thứ nhất: Xin mời các tổ cử đại diện lên kể chuyện hay diển kịch về các tấm gương học tốt từ ngày xưa mà tổ đã sưu tầm được. Xin mời BTC nêu thể lệ cuộc thi. Ø Trong phần thi này các đội lần lượt sẽ lên trình bày về câu truyện mà tổ mình đã sưu tẩm được bằng các hình thức: kể chuyện, diển kịch. Yêu cầu của phần thi này các đội phải diển xong trong thời gian quy định cho mổi đội là 5-7 phút. Diển phải hay, sinh động, diển cảm và phải phù hợp với chủ đề. Điểm tối đa cho phần thi này 10 điểm. ? Đại diện các tổ lần lượt kể chuyện hoặc diển kịch của tổ mình. - Các tổ đã trình bày xong phần thi của tổ mình xin mời BGK cho điểm từng tổ trong từng phần thi. ? Cho điểm cụ thể từng phần: + Về tác phong biểu diển. + Nội dung cốt truyện. + Tính chính xác chủ đề. - Tiếp theo của phần này là rút ra ý kiến và bài học kinh nghiệm từ mổi cốt truyện. Phần này các tổ sẽ thảo luận để đưa ra. ? Thảo luận rút ra ý kiến và bài học kinh nghiệm cho bản thân. - Xin mời thư ký tổng hợp ý kiến của phần này. ? Tổng kết ý kiến chính. - Phần thứ hai: là thi tìm hiểu về các tấm gương học tốt của trường của lớp. Xin mời BTC nêu thể lệ cuộc thi. Ø Phần thi này các đội sẽ dành quyền trả lời. Câu hỏi sẽ được nêu ra sau đó các đội sẽ có thời gian suy nghỉ là 10 giây. Sau 10 giây DCT sẽ nói: “Hết thời gian” đội nào có tín hiệu trước sẽ có quyền trả lời. Không có bổ sung, câu trả lời nào chưa chính xác sẽ để cho đội khác trả lời. Mổi đội chỉ một bạn được giơ tín hiệu, nếu đội nào có nhiều bạn cùng đưa tín hiệu một lúc sẽ bị loại. Mổi câu trả lời đúng sẽ được 10 điểm. Câu 1. Trường ta năm học 2005-2006 có bao nhiêu học sinh giỏi văn hoá? Thuộc các môn nào? Câu 2. Trường ta trong năm qua có báo nhiêu học sinh giỏi cuối năm? Câu 3. Một học sinh giỏi phải có đủ những điểu kiện nào về học lực và hạnh kiểm ? Câu 4. Hãy trình bày 3 bài hát trong đó có từ “Trường” hoặc từ “Học”? Câu 5. Học sinh giỏi nhất khối 6, 7, 8, 9 của năm qua là ai? ? Các đội đưa tín hiệu dành quyền trả lời. -Xin mời BGK tổng hợp điểm của phần thi thứ hai. Ø Điểm của các đội là.và đội thắng cuộc là - Phần hoạt động đến đây là hết và tiếp theo là tiết mục văn nghệ cuối giờ. Xin mời các bạn góp vui cho chương trình. ? Trình bày các tiết mục văn nghệ. -Buổi hoạt động đến đây là kết thúc xin mời GVCN tổng kết. 5p 2p 1p 1p 30p 20p 3p 5p V. GVCN nhận xét cụ thể buổi hoạt động:(3p) * Ưu điểm: * Khuyết điểm: .. TUẦN 8 CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 Hoạt động 4: HÁT VỀ MÁI TRƯỜNG VÀ QUÊ HƯƠNG I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: -Phát triển tiềm năng văn nghệ, biết thêm các bài hát về tuổi học trò, về mái trường thân yêu và quê hương đết nước. Kích thích phong trào văn nghệ của lớp. -Có tình cảm với trường lớp, quê hương, cảng thêm yêu cuộc sống hồn nhiên tuổi học trò, yêu thầy cô, yêu bạn bè, củng cố tinh thần đoàn kết. -Lạc quan, tự tin trong học tập và rèn luyện. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Các bài hát về mái trường, quê hương, tuổi học trò. 2. Hình thức họat động: Thi hát theo chủ đề về “Mái trường về quê hương”. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: -Sưu tầm lựa chọn các bài hát, bài thơ, điệu múa theo chủ đề. -Quà tặng, hoa. 2. Về tổ chức: -Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức thi, động viên các cá nhân, nhómđăng ký các tiết mục tham gia dự thi. -Ban giám khảo: Hiếu, Thắng, Sáng. -Dẩn chương trình: Giao. -Trang trí lớp: Tổ 2. -Ban tổ chức: Hà, Sơn, Thương. IV.Tiến hành hoạt động: Người TH NỘI DUNG Tg DCT Tập thể DCT DCT DCT DCT Các đội DCT BTC DCT Các đội DCT BGK DCT BTC DCT Các đội DCT BGK DCT 1. Khởi động: - Chào mừng các bạn đến với buổi hoạt động ngoài giờ của lớp 8A 2 hôm nay. Để cho buổi hoạt động thêm sôi nổi xin mời các bạn cùng hát bài: “Mái trường mến yêu”. " Tập thể cùng hát. 2. Tuyên bố lý do: Kính thưa quý thấy cô và các bạn học sinh thân mến! Mái trường là nơi ta học tập và rèn luyện để nên người, quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên. Ơû mổi nơi này chúng ta không ai không có những kỷ niệm đẹp, tháng ngày càng dài, thì kỷ niệm càng nhiều và đó cũng chính là động lực để các nhà thơ, nhà văn có cảm hứng viết nên các khúc hát về tuổi học trò thật sôi động thật hồn nhiên và cũng tồn tại mãi với thời gian. Chúng ta hôm nay cũng sẽ hình thành kĩ niệm của bản thân mình từ chính những ca khúc đó. Điều này cũng chính là lý do của buổi hoạt động hôm nay. 3. Giới thiệu đại biểu: - Đến tham dự buổi hoạt động hôm nay chúng ta hân hạnh đón tiếp cô giáo Nhạc, GVCN, cùng toàn thể học sinh lớp 8A2 chia thành 4 đội. 4. Nội dung hoạt động: - Buổi hoạt động hôm nay gồm có 2 phần: +Thi: “Liên khúc tuổi học trò”. +Thi sức mạnh qua bài ca. 5. Tiến hành: - Đầu tiên xin mời các đội tự giới thiệu về đội mình. " Các đội tự giới thiệu - Vào phần thi thứ nhất: Xin mới BTC nêu thể lệ cuộc thi, cách thức chấm điểm. Xin mời. ? Phần thi này các đội sẽ cùng hát theo chủ đề, đoạn bài hát phải có từ “Trường” các đội hát theo vòng tròn liên tục, đến phiên đội nào, mà đội đó không hát được, thì bị loại trong vòng thi đó, các đội khác sẽ tiếp tục thi đấu, vòng sau đội đó được hát tiếp. Các đội cử đại diện hát, ai hát rồi không được hát lại ở vòng sau. Mổi bài hát đúng sẽ được 10 điểm, và sẽ thi qua 5 vòng (tức là mổi đội sẽ hát 5 lượt) bái hát rồi không được hát lại. - Nếu các đội không có thắc mắc gì thi chúng ta bắt đầu cuộc thi. Xin mời bắt đầu là đội thứ nhất. Các bạn chú ý khi nào có hiệu lệnh của DCT thì đội tiếp theo mới được hát, nếu chưa có hiệu lệnh mà hát thì bị loại. Cuộc thi bắt đầu. " Các đội hát xoay vòng bắt đầu từ đội 1. Các đội khác nghe hiệu lệnh và bắt đầu hát. - Phần thi giữa các đội đã xong xin mời BGK công bố điểm của từng đội. Ø Sau phần thi này số điểm của các đội như sau:.và đội tạm dẫn đầu là.. - Phần thi thứ hai bắt đầu xin mời BTC nêu thể lệ cuộc thi. ? Phần thi này tập thể sẽ chọn một bài hát tập thể bằng cách bắt thâm. Đội cử ba bạn lên trên cùng thực hiện một động tác giống nhau bất kỳ trong lúc các bạn khác hát bài hát này (hoạt động đó có thể là động tác múa hay tập thể dục. nhưng phải động nhất với nhau) nếu thực hiện không động nhất sẽ bị trừ điểm tuỳ theo BGK. - Nếu các bạn không có gì thắc mắc thì cuộc thi bắt đầu. Các bạn chú ý đây là phần thi thể hiện sự đoàn kết nên các đội phải làm sao cho tập thể thấy đựơc sự đoàn kết ở các bạn. " Các đội thực hiện phần thi của đội mình. - Các đội đã thực hiện xong phần thi, xin mời BGK nhận xét đánh giá. Ø Chấm điểm từng phần theo chủ đề: + Hình thức biểu diển. + Mức độ đồng bộ giữa người hát với nhau. + Mức độ đồng bộ giữa người múa với nhau. + Mức độ đồng bộ giữa người hát với người múa. -Buổi hoạt động đến đây là kết thúc xin mời ý kiến đánh giá của GVCN 3p 3p 1p 1p 5p 2p 2p 20p 3p 3p 1p 20p 3p I V. GVCN nhận xét cụ thể buổi hoạt động:(3p) * Ưu điểm: . * Khuyết điểm: ..

File đính kèm:

  • docBai 7 8.doc