Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trịnh Thúy Nga - Trường THCS Bắc Sơn

A. Yêu cầu giáo dục:

- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của cả tập thể lớp. Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác được giao

Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng. Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

B. Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học. (Lớp trưởng thay mặt cán bộ lớp đọc báo cáo). Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới: lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, cán sự bộ môn (tất cả học sinh có mặt trong lớp)

 Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường. Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó. Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

2. Hình thức hoạt động:

- Nghe báo cáo và thảo luận. (tất cả học sinh).Bầu bằng phiếu và lấy biểu quyết. (tất cả học sinh)

C. Chuẩn bị hoạt động:

1.Về phương tiện hoạt động:

Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học trước. Phiếu bầu, hòm phiếu, phấn, bảng, hoa, khăn trải bàn

Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học. Các câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội quy của trường, của lớp trong năm học qua để lớp thảo luận. (cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN để thực hiện phần câu hỏi và đáp án).Một vài tiết mục văn nghệ. (Ban văn nghệ của lớp điều khiển)

2. Về tổ chức:

 

doc19 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trịnh Thúy Nga - Trường THCS Bắc Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
môn. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Bụi phấn” 4.2.Thi văn nghệ giữa các tổ Bạn Linh đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11. Bạn Tùng thay mặt lớp chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 – 11. Thi v ăn nghệ giữa các t ổ Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca –Thanh giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. 4.3.Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến: nhận xét kết quả hoạt động và phát động học sinh thi sáng tác theo đề tài “Biết ơn thầy cô giáo”. Ngµy so¹n: 02/12/2010 Ngµy gi¶ng:09/12/2010 CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Hoạt động 1 "T×m hiÓu truyÒn thèng c¸ch m¹ng cña ®Þa ph­¬ng", " nghe nãi chuyÖn vÒ ngµy 22/12 1.Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của đất mẹ Việt Nam. Học sinh có niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội nhân dân Việt Nam. Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. 2.Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Sưu tầm các tài liệu nói về những người con anh hùng của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh bệnh binh 2. Hình thức hoạt động: Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi và thảo luận. Nghe nãi chuyÖn vÒ ngµy 22/12 C. Chuẩn bị hoạt động: 3.1.Về phương tiện hoạt động: Tư liệu sưu tầm về các anh hùng liệt sĩ của quê hương đất nước. Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương. 3.2.Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để nêu yêu cầu và nội dung và hình thức hoạt động đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên. Lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Từng tổ phân công người trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình, kể 1 câu chuyện, hát hoặc ngâm thơ. Cử ban giám khảo - Phân công người điều khiển chương trình: bạn Tâm; Thư ký: bạn Thơm. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Cử người viết giấy mời và cùng cô giáo chủ nhiệm đi mời các bác cựu chiến binh trong phường Kiên 4.Tiến hành hoạt động: 4.1.Khởi động: Bạn Lan Linh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm cùng các bác cựu chiến binh tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Qua miền Tây Bắc” của nhạc sĩ: Nguyễn Thành 4.2.Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương: Bạn Thơm mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm của tổ mình. Lớp thảo luận góp ý kiến cho bản báo cáo của từng tổ. Bạn Thơm tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp. 4.3.Kết thúc hoạt động: Mời bác đại diện cho các cựu chiến binh lên phát biểu ý kiến. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập xứng đáng với quê hưNgµy so¹n: 13/12/2010 Ngµy gi¶ng: 16/12/2010 Hoạt động 2 Vui v¨n nghÖ " ca h¸t vÒ anh bé ®éi Cô Hå" 1.Yêu cầu giáo dục - Học sinh có niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội nhân dân Việt Nam. - Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. B. Nội dung và hình thức hoạt động: 2.1. Nội dung: S­u tÇm c¸c bµi h¸t, bµi th¬ nh÷ng c©u chuyÖn vÒ anh b é ®éi Cô Hå S­u tÇm nh÷ng c©u chuyÖn vÒ anh b é ®éi Cô Hå 2.2. Hình thức hoạt động: Thi gi÷a c¸c tæ vÒ: Sè l­îng bµi h¸t, bµi th¬, c©u chuyªn s­u tÇm ®­îc Thi h¸t, kÓ chuyÖn, ng©m th¬ Thi t×m t¸c gi¶ cña c¸c bµi h¸t, bµi th¬ C. Chuẩn bị hoạt động: 3.1. Về phương tiện hoạt động: Một số tiết mục văn nghệ. Phần thưởng. 3.2. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để phổ biến yêu cầu và nội dung hoạt động. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Mỗi tổ phân công c¸c thµnh viªn chuÈn bÞ néi dung thi. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Thơm; Thư ký: bạn Tâm. Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Cử ban giám khảo: D. Tiến hành hoạt động: 4.1. Khởi động: Bạn nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ngày đầu tiên đi học” Nhạc của nhạc sĩ: Nguyễn Ngọc Thiện và lời Nguyễn Phương. 4.2. Thi tiếp sức giải bài tập toán: Bạn Nguyễn Nam nêu yêu cầu của cuộc thi và giới thiệu sè l­îng bµi h¸t, th¬, chuyÖn c¸c tæ ®· s­u tÇm . Tæ chøc thi gi÷a c¸c tæ Hết thời gian qui định tổ nào có tổng số điểm cao nhất thì sẽ là đội thắng cuộc. Ban giám khảo cho điểm công khai sau mỗi lượt thi. Thư ký ghi điểm lên bảng. Mời cô giáo chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các bạn thắng cuộc. 4.3. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Ngµy so¹n:11/1/2012 Ngµy d¹y: 13/1/2012 Chñ ®iÓm th¸ng 1 vµ 2 mõng ®¶ng ,mõng xu©n Ho¹t ®éng 1 T×m hiÓu vÒ sù ®æi míi vµ ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc 1.Yªu cÇu gi¸o dôc: Gióp häc sinh : -HiÓu quyÒn ®­îc tiÕp nhËn c¸c th«ng tin, t­ liÖu vÒ sù ®æi míi vµ sù ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc do §¶ng l·nh ®¹o. - Tù hµo vÒ §¶ng cµng tin yªu §¶ng h¬n - Kh«ng ngõng häc tËp vµ rÌn luyÖn, biÕt ph¸t huy nh÷ng mÆt tÝch cùc trong thêi k× ®æi míi , biÕt bµy tá nh÷ng quan ®iÓm cña m×nh trong viÖc ®Êu tranh víi nh÷ng mÆt tiªu cùc trong ®êi sèng h»ng ngµy. 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng 2.1. Néi dung: - Nh÷ng nÐt chÝnh cña sù ®æi míi ®Êt n­íc trong mét sè lÜnh vùc cña ®åi sèng , kinh tÕ,v¨n ho¸ x· héi ..Tõ n¨m 1986 ®Õn nay. 2.2. H×nh thøc ho¹t ®éng -Trao ®æi th¶o luËn - V¨n nghÖ 3. chuÈn bÞ ho¹t ®éng: 3.1. vÒ ph­¬ng tiÖn: - T­ liÖu, s¸ch b¸o .. liªn quan ®Õn sù ®æi míi vµ ph¸t triÓn ®Êt n­íc do §¶ng l·nh ®¹o. - Thùc tiÔn ®êi sèng,v¨n ho¸, x· héi, cña ®Êt n­íc mµ häc sinh ®­îc thùc nghiÖm , ®­îc nhËn thøc . -C¸c bµi th¬ bµi h¸t ca ngîi §¶ng . - §iÒu 12,13, 17, C«ng ­íc Liªn Hîp Quèc TÕ vÒ quyÒn trÎ em . 3.2. VÒ ph­¬ng tiªn ho¹t ®éng - Yªu cÇu häc sinh s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu, bµi viÕt ph¶n ¸nh sù ®æi míi cña ®Êt n­íc trªn c¸c lÜnh vùc v¨n ho¸, kinh tÕ , x· héi.. -§äc ®iÒu 12, 13, 17 C«ng ­íc Liªn Hîp Quèc TÕ vÒ quyÒn trÎ em - ChuÈn bÞ c©u hái th¶o luËn , mét sè vÊn ®Ò ®Ó cïng trao ®æi th¶o luËn. VÝ dô: CH1: Sù ®æi míi vµ ph¸t triÓn ®Êt n­íc do §¶ng l·nh ®¹o b¾t ®Çu tõ n¨m nµo? CH2: B¹n h·y kÓ nh÷ng nÐt chÝnh vÒ sù ®æi míi kinh tÕ cña n­íc ta hiÖn nay? CH3: B¹n h·y kÓ nh÷ng thµnh phÇn kinh tÕ n­íc ta hiÖn nay? CH4: B¹n cã thÓ nãi c¶m nhËn cña b¹n vÒ sù ®æi míi ®Êt n­íc vÒ mÆt ®êi sèng v¨n ho¸ hiÖn nay? CH5: H·y bµy tá ý kiÕn vµ quan ®iÕm cña b¹n ®èi víi nh÷ng hiÖn t­îng tiªu cùc trong x· héi hiÖn nay cÇn ph¶I phÊn ®Êu lo¹i bá? CH6: B¹n cã quyÒn ®­îc biÕt c¸c th«ng tin vÒ sù ®æi míi vµ ph¸t triÓn ®Êt n­íc kh«ng ? t¹i sao? CH7: Ban cã quyÒn ®­îc bµy tá ý kiÕn vµ quan ®iÓm cña b¹n ®èi víi nh÷ng hiÖn t­îng tiªu cùc , sai tr¸I hiÖn nay kh«ng? T¹i sao? Gîi ý : C©u 6, 7 HS vËn dông ®iÒu 12, 13 C«ng ­íc Liªn hîp Quèc vÒ quyÒn trÎ em ®Ó tr¶ lêi . C¸c c©u 1,2,3, cã ®¸p ¸n kÌm theo. -Mêi gi¸o viªn bé m«n vµ c¸n bé tuyªn truyÒn cña ®Þa ph­¬ng lµm cè vÊn cho ho¹t ®éng trao ®æi th¶o luËn 4. TiÕn tr×nh ho¹t ®éng: 4.1. Khëi ®éng: C¶ líp cïng h¸t bµi hµnh khóc m¨ng non ViÖt Nam. Nh¹c vµ lêi Xu©n HuÊn 4.2. Nªu vÊn ®Ò trao ®æi th¶o luËn : - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh lÇn l­ît ®­a ra c¸c c©u hái hoÆc c¸c vÊn ®Ò yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, ph¸t biÓu ý kiÕn trao ®æi th¶o luËn. -L­u ý: C©u hái liªn quan ®Õn ®iÒu 12, 13, 17 C«ng ­íc Liªn Hîp Quèc TÕ vÒ quyÒn trÎ em. - C¸c thµnh viªn trong líp trao ®æi , th¶o luËn vµ cã thÓ nªn th¾c m¾c hoÆc mét sè vÊn ®Ò ®Ó c¶ líp cïng trao ®æi . - VÊn ®Ò nµo ch­a râ cã thÓ hái cè vÊn. - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh hoÆc cè vÊn chèt l¹i kÕt qu¶ trao ®æi th¶o luËn. 4.3. V¨n nghÖ : - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh v¨n nghÖ lÇn l­ît giíi thiÖu c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ lªn tr×nh diÔn. 4.4. KÕt thóc ho¹t ®éng: Gi¸o viªn chñ nhiÖm nhËn xÐt ®¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng . Ngµy so¹n:18/1/2011 Ngµy d¹y:21/02/2011 Ho¹t ®éng 2 Trång c©y l­u niÖm ë tr­êng 1.Yªu cÇu gi¸o dôc: Gióp häc sinh : - HiÓu ý nghÜa cña viÖc trång c©y l­u niÖm cña häc sinh cuèi cÊp ë tr­êng - Kh¾c s©u t×nh c¶m l­u luyÕn vµ tù hµo vÒ tr­êng - Cã ý thøc th­êng xuyªn ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c©y 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng 2.1. Néi dung: C¶ líp trång c©y l­u liÖm 2.2. H×nh thøc ho¹t ®éng - Trång c©y - Ph¸t biÓu c¶m t­ëng -V¨n nghÖ 3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng : 3.1. VÒ ph­¬ng tiÖn: - Mét c©y non -Dông cô trång c©y : Cuèc , xÎng. -Que rµo 3.2. VÒ tæ chøc - Gi¸o viªn chñ nhiÖm nªu ý nghÜa cña viÖc trång c©y l­u niÖm ë tr­êng - Bµn b¹c trao ®æi viÖc chän lo¹i c©y, gièng c©y ®Ó trång l­u niÖm - Chän vÞ trÝ trång - Ph©n c«ng nhãm chuÈn bÞ c©y: C¸c tæ tr­ëng - Ph©n c«ng nhãm trùc tiÕp trång c©y : Tæ 1 -ChuÈn bÞ dông cô: Gi¸o viªn chñ nhiÖm ph©n c«ng cô thÓ cho tõng thµnh viªn cña líp. - ChuÈn bÞ ®­a c©y ra vÞ trÝ ®Ó trång: nhËn c©y tõ c¸c tæ tr­ëng. - Dù kiÕn mêi ®¹i biÓu ( C¸n bé ®Þa ph­¬ng , ®¹i diÖn ban gi¸m hiÖu tr­êng ) 4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng: 4.1. Khëi ®éng - §­a c©y ra vÞ trÝ cÇn trång - Líp tr­ëng tuyªn bè lÝ do, giíi thiÖu ®¹i biÓu - Giíi thiÖu ®éi ®­îc gia nhiÖm vô trång c©y - §éi trång c©y ®­a c©y vµo vÞ trÝ vµ trång c©y , t­íi c©y ®· trång - Häc sinh ph¸t biÓu c¶m t­ëng vÒ trång c©y l­u niÖm (NguyÔn ThÞ Th¬m) - §¹i biÓu ph¸t biÓu . 4.2.KÕt thóc ho¹t ®éng: Gi¸o viªn chñ nhiÖm c¨n dÆn häc sinh ch¨m t­íi n­íc cho c©y th­êng xuyªn.

File đính kèm:

  • docgahdng.doc