A. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục vụ và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
Giáo dục kĩ năng:
- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp.
B. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Bầu cán sự lớp
- vui văn nghệ giữa các tổ
2. Hình thức:
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh bầu các chức danh theo hình thức:
- Các học sinh trong lớp đề cử các bạn vào các chức danh
- Các học sinh tự ứng cử
C. Chuẩn bị hoạt động:
1.Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
a).Mỗi cán bộ lớp năm học trước (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng.)chuẩn bị một báo cáo ngắn gọn về các nhiệm vụ được giao trong năm, kết quả thực hiện,thuận lợi, khó khăn, vai trò trách nhiệm của cán bộ lớp, cán bộ tổ.
b).Câu hỏi thảo luận
- Bạn lớp trưởng đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học qua như thế nào ?
- Bạn góp ý kiến gì cho bạn lớp phó phụ trách học tập của lớp ?
- Hoạt động của các cán sự môn học trong năm học qua như thế nào ?
- Ý kiến của bạn về hoạt động của tổ trưởng.
c) bầu ban cán sự mới
d) Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
(Hát về truyền thống nhà trường)
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trịnh Thúy Nga - Chủ Điểm Tháng 9: Truyền Thống Nhà Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/9/2012
Ngày giảng:06/9/2012
Tiết 1
Tuần 1
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
Truyền thống nhà trường
BẦU BAN CÁN SỰ
A. Mục tiêu
Giúp học sinh:
Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục vụ và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
Giáo dục kĩ năng:
- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp.
B. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Bầu cán sự lớp
- vui văn nghệ giữa các tổ
2. Hình thức:
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh bầu các chức danh theo hình thức:
- Các học sinh trong lớp đề cử các bạn vào các chức danh
- Các học sinh tự ứng cử
C. Chuẩn bị hoạt động:
1.Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
a).Mỗi cán bộ lớp năm học trước (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng...)chuẩn bị một báo cáo ngắn gọn về các nhiệm vụ được giao trong năm, kết quả thực hiện,thuận lợi, khó khăn, vai trò trách nhiệm của cán bộ lớp, cán bộ tổ.
b).Câu hỏi thảo luận
- Bạn lớp trưởng đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học qua như thế nào ?
- Bạn góp ý kiến gì cho bạn lớp phó phụ trách học tập của lớp ?
- Hoạt động của các cán sự môn học trong năm học qua như thế nào ?
- Ý kiến của bạn về hoạt động của tổ trưởng.
c) bầu ban cán sự mới
d) Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
(Hát về truyền thống nhà trường)
2. Chuẩn bị về tổ chức
GVCN hội ý với tất cả cán bộ của lớp, các tổ trưởng để bàn bạc chuẩn bị cho hoạt động.
- Yêu cầu mỗi cán bộ lớp, tổ chuẩn bị báo cáo cho kết quả hoạt động của mình trong năm học qua.
Thông qua để thống nhất các câu hỏi thảo luận
Thống nhất chương trình hoạt động
Phân công người điều khiển hoạt động
Phân công người điều khiển văn nghệ
Phân công trang trí
D. Tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu
Người điều khiển nêu lý do và giơi thiệu chương trình hoạt động.
Hoạt động 1: Nghe báo cáo và thảo luận
Theo yêu cầu của người điều khiển, lần lượt từng cán bộ trong lớp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong vai trò người cán bộ lớp người tổ trưởng...
Sau mỗi báo cáo, người điều khiển nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
Người điều khiển tóm tắt các ý kiến phát biểu.
Hoạt động 2: Tổ chức bầu cán bộ lớp
Người điều khiển cho cả lớp thảo luận về cách thức bầu cán bộ lớp.
Sau các ý kiến phát biểu, người điều khiển chốt lại ý kiến chung của cả lớp và tổ chức bầu cán bộ lớp theo hình thức đã chọn.
Đội ngũ cán bộ lớp ra mắt, nhận nhiệm vụ và cử đại diện phát biểu ý kiến để thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xứng đáng là lực lượng cốt cán của lớp.
Hoạt động 3:Chương trình văn nghệ
Người điều khiển văn nghệ giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ của lớp lên trình diễn chào mừng đội ngũ cán bộ lớp năm học mới.
Hoạt động 4: Cuối cùng
GVCN phát biểu ý kiến
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
Ngày soạn: 08/9/2012
Ngày giảng:13/9/2012
Tiết 2
Tuần 2
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
CỦA LỚP CỦA TRƯỜNG
A. Mục tiêu
Giúp học sinh
Hiểu được truyền thống của lớp, của trường sau 2 năm học tập và rèn luyện.
Biết trân trọng những truyền thống đó
Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp của trường.
Giáo dục kĩ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nhà trường
- Kĩ năng xác định và tìm kiếm các lựa chọn để phát huy truyền thống nhà trường
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của bạn khác về phát huy truyền thống nhà trường
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về việc giữ gìn, thực hiện và phát huy truyền thống nhà trường.
B. Nội dung và hình thức hoạt động
1. Nội dung
Thảo luận kế hoạch phát huy truyền thống của nhà trường
2. Hình thức
Các học sinh trình bày những thông tin về truyền thống nhà trường đã tìm hiểu được
Học sinh nêu ý kiến của bản thân về trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ các truyền thống đó
C. Chuẩn bị hoạt động
1. Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
Những tư liệu về truyền thống nhà trường mà học sinh cần học tập, giữ gìn và phát huy.
Tư liệu về truyền thống học tập như:những tấm gương học sinh giỏi toàn diện trong cả cấp học, gương học sinh vượt khó khăn vươn lên học tập tốt, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, những học sinh nhà trường ra đời thành đạt trong xã hội, những gương học tập tốt của lớp.
Tư liệu về những truyền thống tốt đẹp khác như:đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng tập thể lớp vững mạnh, rèn luyện đạo đức, tôn sư trọng đạo.
Những truyền thống trong các lĩnh vực hoạt động giáo dục của trường, của lớp như:truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao, những thành tích những học sinh đạt giải...
Câu hỏi thảo luận
Câu 1:bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải học tập, giữ gìn và phát huy ?
Câu 2: Theo bạn do đâu mà trường ta có được những truyền thống tốt đẹp đó?
Câu 3:Bạn hãy nêu truyền thống tốt đẹp của nước ta ?
Câu 4: Bạn hãy kể những tấm gương tiêu biểu mà bạn biết về những học sinh hoặc thầy cô giáo đã có công xây dựng truyền thống nhà trường ?
Chuẩn bị: các bản kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để phát huy truyền thống của trường, lớp gồm có:
Kế hoạch cá nhân
Kế hoạch của tổ
Kế hoạch của lớp
Trong mỗi bản kế hoạch cần ghi rõ các biện pháp nhằm phát huy các truyền thống tốt đẹp của trường của lớp.
Một số tiết mục văn nghệ
Hát về mái trường thân yêu và vẽ đẹp của tuổi học trò
2. Chuẩn bị về tổ chức - GVCN
-Thông báo nội dung hoạt động cho cả lớp, yêu cầu mỗi học sinh xây dựng một bản kế hoạch cá nhân phấn đấu, rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp.
Chuẩn bị đáp án cho các câu hỏi
Hội ý với cán bộ lớp phân công chuẩn bị cho hoạt động:
+ Chuẩn bị chương trình điều khiển hoạt động
+ Cử người điều khiển
+ Chuẩn bị một bản kế hoạch hành động của lớp phát huy các truyền thống tốt đẹp.
+ Chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ xen kẻ trong hoạt động
D. Tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu: Người điều khiển
Nêu lý do hoạt động
Giới thiệu chương trình hoạt động
Hoạt động 1:Thảo luận chung cả lớp
Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi yêu cầu cả lớp thảo luận
Lớp phát biểu ý kiến
Thư ký lớp ghi biên bản thảo luận của lớp
Người điều khiển chốt lại các ý kiến phát biểu
Sau cùng người điều khiển kết luận tóm tắt kết quả thảo luận, nêu bật các truyền thống tốt đẹp của trường của lớp mà chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ và phát huy
Hoạt động 2 :Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường.
- Người điều khiển yêu cầu các tổ bàn bạc thảo luận xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ
- Các tổ tổ chức thảo luận đề ra được bản kế hoạch của tổ
-Các tổ cử đại diện trình bày kế hoạch phấn đấu của tổ để xây dựng kế hoạch phát huy các truyền thống tốt đẹp.
- Người điều khiển mời lớp trưởng lên trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp.
-Sau báo cáo của lớp trưởng, lớp thảo luận bổ sung hoàn thiện kế hoạch của lớp.
3. Hoạt động cuối cùng
- GVCN phát biểu ý kiến, động viên cả lớp ra sức học tập, rèn luỵện thật tốt xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
File đính kèm:
- HĐNGLL8_T9.doc