A. Mục tiêu:
Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945.Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
Học sinh hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó; từ đó học sinh xác định được thái độ học tập đúng đắn, tự rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập.
Giáo dục kĩ năng: Kĩ năng nêu vấn đề làm thế nào để học tốt
Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn để học tốt
Kĩ năng giải quyết vấn đề làm thế nào để học tốt
Kĩ năng trình bày ý tưởng về phương pháp học tập tốt
B. Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta, ý nghĩa tác dụng của thư Bác Hồ đối với học sinh.
Vui văn nghệ: các bài hát về Bác Hồ và thiếu nhi.
Đăng ký thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy”.
2.Hình thức :
Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ.
Các tổ, cá nhân giao ước thi đua.Thảo luận về các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện
C. Chuẩn bị hoạt động:
1.Về phương tiện hoạt động:
Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa
Câu hỏi và đáp án
Một số tiết mục văn nghệ
Các bản đăng ký giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể:
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trịnh Thúy Nga - Chủ Điểm Tháng 10: Chăm Ngoan Học Giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ.
Các tổ, cá nhân giao ước thi đua.Thảo luận về các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện
Chuẩn bị hoạt động:
1.Về phương tiện hoạt động:
Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa
Câu hỏi và đáp án
Một số tiết mục văn nghệ
Các bản đăng ký giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể:
+ Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà: 92%
+ Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học: 95%
+ Mỗi bạn trong mỗi giờ học giơ tay phát biểu ý kiến ít nhất 1 lần
2.Về tổ chức:
*/ Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu mục đích, yêu cầu nội dung, và cách tiến hành chủ đề.
*/ Phân công chuẩn bị:
- Mỗi bạn có một bản thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945.
- Cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN chuẩn bị 4 câu hỏi dành cho 4 tổ nhằm trao đổi, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác Hồ và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm nhận câu hỏi để chuẩn bị trước.
- Cử ban giám khảo: Cô giáo chủ nhiệm và cán bộ lớp
- Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
- Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
- Dự kiến mời các giáo viên bộ môn làm cố vấn.
*/ Nhiệm vụ của học sinh:
- Thực hiện các yêu cầu được giao
Tiến hành hoạt động:
Hoạt động mở đầu
Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”
HĐ1: Trao đổi thảo luận:
Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận về ý nghĩa và nội ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn mà dùng lời nói để trao đổi, tranh luận một cách tự nhiên.
Lớp trưởng nêu thể lệ giao ước thi đua và lần lượt mời các tổ trưởng thay mặt tổ mình lên giao ước thi đua.
Bản giao ước thi đua của tổ đã có chữ ký của các tổ viên. tổ trưởng khi lên giao ước thi đua cần nêu rõ nội dung, các chỉ tiêu phấn đấu chung của tổ, của các tổ viên, các biện pháp thực hiện và xin giao ước thi đua với lớp.
Bạn lớp trưởng trình bày tóm tắt “Chương trình thi đua của lớp” gồm các chỉ tiêu cụ thể và học tập, về rèn luyện đạo đức và đề xuất một số biện pháp thực hiện.
HĐ2: Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn Thanh giới thiệu các bài hát ca ngợi Bác và tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ của học sinh khi tham gia buổi thảo luận đồng thời động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác đối với thế hệ mai sau của đất nước.
Ngày soạn: 03/10/2012 Tiết 2
Ngày giảng: 11/10/2012 Tuần 2
SINH HOẠT VĂN NGHỆ
A.Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức của môn học.Xây dựng thái độ vươn lên trong học tập
Giúp học sinh ôn luyện và hiểu biết thêm về ý nghĩa giáo dục của các bài hát.
Giáo dục kĩ năng: Tự tin khi hát hay phát biểu trước đám đông
Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin
B.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Kiến thức môn học đã học trong năm học trước, kiến thức môn học đang học trong năm học này
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ với phần thi đọc, thi hát một số đoạn của bài thơ, bài hát phù hợp với yêu cầu của chủ đề.
2.Hình thức :
Thi trả lời câu hỏi dưới 2 hình thức: cá nhân và tổ
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ với phần thi đọc, thi hát một số đoạn của bài thơ, bài hát phù hợp với yêu cầu của chủ đề.
C.Chuẩn bị hoạt động:
1.Về phương tiện hoạt động:
Hệ thống các câu hỏi, câu đố. Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án
Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án Phần thưởng, chuông
Thi hát cá nhân, tập thể theo chủ đề “Bài ca học tập”
2.Về tổ chức:
*/ Giáo viên chủ nhiệm:
Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn các em, sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu có liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và hời gian tiến hành.
Phân công lớp trưởng điều khiển chung. Thư ký lớp ghi biên bản ,ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Cử ban giám khảo: Lớp phó học tập và ba tổ trưởng.
Mỗi tổ cử 3 bạn tham gia đội thi.
*/ Học sinh:
Thực hiện các yêu cầu được giao.
Các học sinh trong đội thi cùng trao đổi, bàn bạc, chuẩn bị tư liệu và nội dung sẵn sàng cho cuộc thi.
Các tổ cùng đội thi của mình hội ý để thống nhất hoạt động: các tổ viên cũng chuẩn bị về nội dung hoạt động để vừa là cổ động viên vừa sẵn sàng tham gia để giải đáp các câu hỏi khi người dẫn chương trình yêu cầu. Cử ban giám khảo: Ban văn nghệ
Cá nhân, tổ nhóm đăng ký tiết mục tham gia dự thi và chuẩn bị chu đáo
D.Tiến hành hoạt động:
HĐ1: Hoạt động mở đầu
Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Trái đát này là của chúng mình”
HĐ2: Cuộc thi:
*/ Phần thi theo tổ: “Đội nào nhanh hơn - Đội nào giỏi hơn”
Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi và các đội được chuẩn bị câu trả lời trong vòng 30 giây.
Đội nào có câu trả lời trước thì giơ cờ báo hiệu; nếu 3 đội không có tín hiệu trả lời thì bạn Thơm có thể gọi các bạn khán giả tham gia trả lời câu hỏi đó.
Trong tình huống cổ động viên trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận quà và câu trả lời sẽ được tính điểm cho đội nhà của của động viên đó.
Phần thi văn nghệ
Người dẫn chương trình công bố thể lệ dự thi và cách chấm điểm.
Người dẫn chương trình giới thiệu các bài hát tham gia dự thi, ban giám khảo, thư ký ghi điểm
Ban giám khảo công bố tổng số điểm và tuyên bố giải nhất, nhì, ba.
Cô giáo chủ nhiệm tặng hoa và quà cho các tiết mục hay.
E.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia cuộc thi và sự chuẩn bị của các học sinh; động viên các em cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này,hăng hái tham gia các hoạt động của lớp và của trường.
Ngày soạn: 30/10/2012 Tiết 1
Ngày giảng: 01/11/2012 Tuần 1
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Hoạt động 1
Đăng ký thi đua : Tuần học tốt
A. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với các em.
Học sinh có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt, tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô; rèn luyện kỹ năng trao đổi ý kiến và các kỹ năng khác trong học tập.
Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
Giáo dục kĩ năng tự tin khi phát biểu trước đám đông
B. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
Trao đổi và tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô đối với học sinh.
Phát động và đăng ký thi đua giành hoa điểm tốt kính đang thầy cô
2. Hình thức :
Thảo luận; tìm hiểu
Lế đăng ký thi đua
Văn nghệ.
C.Chuẩn bị hoạt động:
1. Về phương tiện hoạt động:
Sưu tầm các bài viết, truyện kể, bài thơ ca ngợi tấm lòng vì học sinh thân yêu của thầy cô giáo.
Câu hỏi để học sinh trao đổi và thảo luận về nội dung ‘tháng học tốt, tuần học tốt ‘
2. Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh.
Gợi ý và hướng dẫn cho cán bộ lớp và chi đội.
Phân công người điều khiển chương trình: bạn Thơm ; Thư ký: bạn Nam
Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Nhiệm vụ của học sinh:
Các tổ trao đổi và viết đăng ký thi đua tuần học tốt theo chủ đề ngày học tốt, giờ học tốt. Nội dung đăng ký nên ngắn gọn cụ thể theo 2 chỉ tiêu:
+ Kỷ luật giờ học
+ Số điểm tốt đạt được của cá nhân trong tổ và của cả tổ
Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá thi đua giữa các tổ:
+ Mỗi điểm 9,10 là 1 bông hoa
+ Mỗi điểm 1,2,3,4 bị trừ đi 1 bông hoa.
Kết thúc mỗi tuần sẽ căn cứ vào số hoa điểm tốt của mỗi tổ để xếp thi đua tuần của các tổ.
D. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp.
Lớp phó văn thể - Thanh bắt nhịp bài hát tập thể: “ Mùa xuân tình bạn”.
2 Đăng ký thi đua “Tuần học tốt”:
Bạn lớp trưởng lần lượt nêu mục đích, yêu cầu, nội dung thi đua và cách đánh giá thi đua của tuần học tốt.
Đại diện các tổ lần lượt lên đăng ký thi đua.
Thư ký ghi chỉ tiêu thi đua lên bảng.
E. Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm mong các em nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao trong th áng thi đua ch ào m ừng ng ày nh à giáo Việt Nam và kỳ thi hết học kỳ I tới đây và đó chính là món quà quý nhất mà các em tặng
Ngày soạn: 12/11/2012 Tiết 2
Ngày giảng:8/11/2012 Tuần 2
Hoạt động 2
TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
A.Mục tiêu
Giúp học sinh:
+ Nhận thức được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
+ Có thái độ trân trọng yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo.
+ Biết lễ phép, nghe lời thầy cô giáo
B. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
2. Hình thức :
Tổ chức theo kết hợp với nhà trường
B.Chuẩn bị
Chuẩn bị về phương tiện hoạt động.
Bản tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam
Lời chúc các thầy cô giáo
Một số câu hỏi thảo luận
Hoa tặng thầy cô giáo
Các tiết mục văn nghệ về công ơn tình cảm thầy trò.
Trang trí
Ảnh Bác, bình hoa, khăn trải bàn.
Chuẩn bị về tổ chức.
GVCN phối hợp với ban phụ huynh, cán bộ lớp bàn về chương trình buổi lễ.
Thành lập ban tổ chức
Phân công cụ thể: Người điều khiển, người chuẩn bị văn nghệ, người trang trí .
C. Tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu.
Hát bài hát tập thể về thầy cô giáo
Tuyên bố lí do
Giới thiệu đại biểu
Giới thiệu chương trình
2. Hoạt động 1: Chúc mừng thầy cô giáo
Người điều khiển đọc bản tóm tắt lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam
Đại diện học sinh đọc lời chúc mừng các thầy cô giáo
Đại diện các tổ tặng hoa cho các thầy cô giáo
Các thầy cô giáo phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với nghề nhà giáo, đối với học sinh.
Hoạt động 2: Văn nghệ chào mừng 20/11
Học sinh biểu diễn các tiết mục văn nghệ như đã chuẩn bị
Thầy cô có thể góp vui văn nghệ cùng học sinh
Xen kẽ là những câu hỏi thảo luận như đã chuẩn bị
E.Kết thúc hoạt động
Ban tổ chức cám ơn sự hiện diện của các thầy cô giáo, chúc sức khoẻ của các thầy cô giáo
File đính kèm:
- HĐNGLL8_t10.doc