I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh:
1.Kiến thức :Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
2.Kĩ năng:Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục vụ và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
3.Thái độ :Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC :
1.Nội dung :Mỗi cán bộ lớp (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng.)chuẩn bị một báo cáo ngắn gọn về các nhiệm vụ được giao trong năm, kết quả thực hiện,thuận lợi, khó khăn, vai trò trách nhiệm của cán bộ lớp, cán bộ tổ.
2.Hình thức :Câu hỏi thảo luận
- Bạn lớp trưởng đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học qua như thế nào ?
- Bạn góp ý kiến gì cho bạn lớp phó phụ trách học tập của lớp ?
- Hoạt động của các cán sự môn học trong năm học qua như thế nào ?
- Ý kiến của bạn về hoạt động của tổ trưởng.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
(Hát về truyền thống nhà trường)
III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1.Phương tiện :GVCN hội ý với tất cả cán bộ của lớp, các tổ trưởng để bàn bạc chuẩn bị cho hoạt động.
- Yêu cầu mỗi cán bộ lớp, tổ chuẩn bị báo cáo cho kết quả hoạt động của mình trong năm học qua.
2.Tổ chức :
- Thông qua để thống nhất các câu hỏi thảo luận
- Thống nhất chương trình hoạt động
- Phân công người điều khiển hoạt động
- Phân công người điều khiển văn nghệ
- Phân công trang trí
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1.Mở đầu : Người điều khiển nêu lý do và giơi thiệu chương trình hoạt động.
*Hoạt động 1: Nghe báo cáo và thảo luận .
Báo cáo tổng kết hoạt động năm học 2009-2010 và phương hướng cho năm học này .2010-2011.
- Theo yêu cầu của người điều khiển, lần lượt từng cán bộ trong lớp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong vai trò người cán bộ lớp người tổ trưởng.
- Sau mỗi báo cáo, người điều khiển nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
- Người điều khiển tóm tắt các ý kiến phát biểu.
*Hoạt động 2: Tổ chức bầu cán bộ lớp .
- Người điều khiển cho cả lớp thảo luận về cách thức bầu cán bộ lớp.
- Tiêu chí :+Học lực khá trở lên có hạnh kiểm tốt.
+Tác phong nhanh nhẹn.
21 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Ngô Thị Huyền - Trường THCS Suối Ngô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS HỒ Chí minh( bài viết, sách báo, điều lệ đoàn.) và các tư liệu liên quan đến tổ chức Đoàn của nhà trường
- Các tiết mục văn nghệ (bài hát, bài thơ về Đoàn)
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
Người dẫn chương trình nêu ra các câu hỏi :
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931?
+ Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ CHí Minh hiện nay?
+ Bạn có muốn phấn đấu trở thành đoàn viên không? Vì sao?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nghe báo cáo viên nói về đoàn
- Báo cáo viên cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Đoàn như:
+ Ngày, tháng, năm thành lập đoàn, ý nghĩa ngày thành lập đoàn, tên của đoàn qua từng thời kỳ, các phong trào lớn của Đoàn ,một số gương đoàn viên tiêu biểu
+ Qua quá trình nói chuyện , báo cáo viên có thể nêu câu hỏi cho HS khắc sâu kiến thức
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi:
+ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do ai sáng lập và Đoàn được thành lập vào ngày tháng năm nào?
+ Vai trò của Đoàn trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước?
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút
Câu hỏi: Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được hôm nay sau khi báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch và liên hệ tìm hiểu các phong trào Đoàn ở địa phương ( tư liệu trang 78/79 sgv).
TUẦN :27.
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
HOẠT ĐỘNG 2 :CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI 26/3
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức.
- Có kỹ năng tham gia thảo luận, bàn bạc kế hoạch chuẩn bị hội trại, biết điều khiển một hoạt động cụ thể
- Ủng hộ hoạt động của hội trị, sẵn sàng tham gia với tinh thần chuẩn bị và chịu trách nhiệm cao.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng trình bày ý tưởng về chuẩn bị hội trại
III. Các phương pháp:
- Thảo luận
- Hỏi và trả lời
- Biểu đạt sáng tạo
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Các tư liệu, tài liệu về hội trại, kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3
- Các phương tiện để dựng trại như: lều, bạc, dây, cọc, hoa trang trí
- Các nội dung tham gia văn nghệ, trò chơi,
- Các công việc khác do nhà trường phân công
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Ngoài các hoạt động , thực hành tại lớp , để giáo dục toàn diện cho các em thì nhà trường còn giáo dục thêm cho các em kỹ năng sống thông qua hoạt động tham gia hội trại 26/3
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- GV, người điều khiển photo kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3 của nhà trường phát cho từng tổ nhóm
- Các tổ nhóm thảo luận, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên
- Người điều khiển phân công từng thành viên tham gia trò chơi và lên kế hoạch cho các thành viên ôn tập các chuyên hiệu do tổ chức để vận dụng tham gia trò chơi lớn
Hoạt động 2: Văn nghệ
- Cán bộ phụ trách văn nghệ lên điều khiển chương trình văn nghệ
Hoạt động 3: Hỏi và đáp
- Em sẽ trang bị những gì cho mình khi xa nhà trong 2 ngày
3. Thực hành/ luyện tập:
Bản kế hoạch của các tổ được treo lên bảng để thảo luận góp ý
4. Vận dụng:
Dựa vào kế hoạch của hội trại, em hãy tự viết kế hoạch của bản thân trong thời gian tham gia hội trại
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN CM: 29.
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 1:HỌC SINH VỚI CÁC VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo..
- Có kỹ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó
- Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của mọi người
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin các vần đề có tính toàn cầu mà nhân loại qua tâm
III. Các phương pháp:
- Động não
- Thảo luận
- Biểu đạt sáng tạo
- Đóng vai
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Các tư liệu về một số vần đề toàn cầu, vấn đề nóng của xã hội như tệ nạn ma túy, dân số, môi trường, an toàn giao thông
- Các câu hỏi.
- Một số tình huống
- Bút dạ, giấy Ao
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
- Nêu câu hỏi:
+ Bạn hiểu thế nào là vấn đề toàn cầu?
+ Bạn hãy kể tên một số đề toàn cầu mà bạn biết ?
+ Tệ nạn xã hội là gì?
+ Bạn hiểu môi trường là gì?
+ Bạn hiểu thế nào là trật tự, an toàn giao thông?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Thi hiểu biết
- Mời giáo viên môn GDCD, môn sinh học làm cố vấn
- Tổ nhóm phân công đội thi, ban giám khảo, thư ký
- Các đại diện từng tổ lên bốc thăm câu hỏi và trả lời sai thì nhường cơ hội cho đội tiếp theo.
- Xen kẽ trong cuộc thi là một số tiết mục văn nghệ
Hoạt động 2: Thi đóng vai và phân tích tình huống
- Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình
- Các đội thảo luận phân tích tình huống , phân công đóng vai
- Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên
- Ban giám khảo công bố điểm của các đội trong phần thi này
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
- Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất?
4. Vận dụng:
Mỗi học sinh tìm hiểu thực tế ở địa phương còn tồn tại những tệ nạn xã hội nào?
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :.
Ngày soạn: 8/4/2011
TUẦN 31. 14/4/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 2 : 30/4 . NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG NHỚ
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước
- Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể
- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hòan toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về ngày 30/4 lịch sử
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo
- Trình bày 1 phút
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Các tư liệu , ý nghĩa quốc tế của ngày 30/4
- Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4/1975
- Các tiết mục văn nghệ có liên quan đến ngày giải phóng 30/4
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Trong tháng tư hàng năm thường là toàn trường ta được nghỉ học các bạn biết đó là ngày gì và ý nghĩa của ngày đó là gì không?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nghe báo cáo nói chuyện về ngày lịch sử 30/4/1945
- GV, người điều khiển giới thiệu về ngày lịch sử 30/4/1945
- Vai trò của cách mạng đối với ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi có liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS
- Nguyên nhân thắng lợi của ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút
- Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được sau khi nghe báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch, liên hệ trả lời câu hỏi “ Em sẽ làm gì để đền đáp công ơn của rất nhiều anh hùng đã ngã xuống, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 10/5/2011
TUẦN 33. 16/5/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU
HOẠT ĐỘNG 1.BÁC HỒ VỚI THIỀU NHI
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ.
- Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày
- Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng
- Động não
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Hỏi và trả lời
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Thư Bác Hồ gửi các cháu thiệu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945
- Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm
- Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp, tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
- Người điều khiển cho lớp hát tập thể bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Nhạc sĩ: Phong Nhã)
- Người điều khiển đặt câu hỏi liên quan tới bài hát trên
+Ý nghĩa của bài hát trên là gì?
+Qua bài hát trên, các bạn thấy tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Báo cáo thu hoạch
- Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó
- Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó
Hoạt động 2: Thi trả lời nhanh nhất
- Mọi thành viên trong lớp đều tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên,sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời bạn khác lên bốc thăm, cứ thế tiếp diễn đến khi kết thúc hoạt động
3. Thực hành/ luyện tập:
- Nêu nội dung chính của hoạt động này, bạn tâm đắc nội dung nào nhất?
4. Vận dụng:
- Nêu trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác
..
File đính kèm:
- NGLL 8 THANG 89.doc