Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Dương Thị Bích Thuỷ - Trường THCS Vĩnh Yên

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8

- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

1. Nội dung:

- Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8.

- Những nhiệm vụ trong năm học này.

- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

2. Hình thức :

- Trao đổi, thảo luận.

 - Văn nghệ.

III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

1. Phương tiện hoạt động :

- Bản nội quy và nhiệm vụ năm học của nhà trường

GVCN chuẩn bị cho mỗi học sinh một bản tóm tắt nội quy và nhiệm vụ năm học.

- Câu hỏi thảo luận:

Câu 1: Bạn nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8

Đáp án:Học sinh lớp 8 tức là đã trãi qua 2 năm học lớp 6 và lớp7, qua năm học lớp 8 này là bước vào lớp học cuối cấp.Đây là giai đoạn chuyển tiếp để bước vào lớp cuối cấp vì thế lớp 8 là lớp “bản lề” quan trọng của cấp học.

Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này ? Vì sao?

Đáp án: Nhiệm vụ quan trọng nhất là phải học tập tốt, rèn luyện tốt và phải nghĩ đến việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai, vì lớp 8 là lớp “bản lề” quan trọng của cấp học.

Câu 3: Để làm tốt nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào ?

Đáp án: Nêu rõ các biện pháp ren luyện đạo đức, các biện pháp học tập tốt, đồng thời chấp hành và thực hiện nghiêm những nội quy, quy định của nhà trường.Liên hệ các nội quy, quy định của nhà trường việc thực hiện của bản thân.

 

doc70 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Dương Thị Bích Thuỷ - Trường THCS Vĩnh Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1-Việt Nam gia nhập UNESCO vào thời gian nào? TL:Tháng 7-1976, Việt Nam gia nhập UNESCO. 2-Uỷ ban quốc gia UNESCO của Việt Nam được thành lập vào thời gian nào? TL:Uỷ ban quốc gia UNESCO của Việt Nam được thành lập vào tháng 6-1977. 3-Việt Nam phê chuẩn công ước 1972 về bảo vệ Di sản Văn hoá và Thiên nhiên vào năm nào? TL:Năm 1987, Việt Nam phê chuẩn công ước 1972 về bảo vệ các Di sản Văn hoá và Thiên nhiên. 4-Cho đến 2003, Việt Nam có bao nhiêu Di sản thế giới được UNESCO công nhận? Hãy kể tên các di sản đó? TL:Đến năm 2003, Việt Nam đã có 6 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Đó là: +Vịnh Hạ Long +Quần thể di tích Cố đô Huế +Đô thị cổ Hội An +Khu di tích Mỹ Sơn +Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng +Nhã nhạc cung đình Huế 5-Việt Nam có mấy danh nhân được UNESCO công nhận? Đó là những danh nhân nào? TL:Việt Nam có hai danh nhân được UNESCO công nhận, đó là: +Nguyễn Trãi: Danh nhân văn hoá thế giới (1979) +Chủ tịch Hồ Chí Minh: Anh hùng giải phóng dân tộc và đại danh nhân văn hoá thế giới (1987). 6-Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu trường trong mạng lưới các trường liên kết của UNESCO? TL:Hiện nay Việt Nam có 21 trường trong mạng lưới các trường liên kết của UNESCO. -Tuyên bố kết quả, trao phần thưởng. Hoạt động 2.3: Giới thiệu về kết quả sưu tầm -Trình bày kết quả sưu tầm của các bạn -Các tổ trình bày những thắc mắc của các bạn tổ khác. -Trình bày thêm những điều cần giới thiệu về tổ chức này. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: -Đánh giá kết quả hoạt động -Trình bày một vài tiết mục văn nghệ -Định hướng cho học sinh về hoạt động tiếp theo. Ngày soạn:16.03.2009 Ngày thực hiện:17.03.2009 TIẾT 31. SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 30/4 I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. - Rèn luyện các kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể. - Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: - Những bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện kể, tiểu phẩm... về ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. 2. Hình thức hoạt động: Chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp mừng ngày 30/4. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Sưu tầm, tập hợp các bài thơ, bài hát, câu chuyện, tiểu phẩm... về ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. - Một số nhạc cụ thông thường. 2-Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung hoạt động biểu diễn văn nghệ của lớp và hướng dẫn các tổ và cá nhân chuẩn bị tập luyện. - Thống nhất thời gain, kế hoạch tiến hành hoạt động cũng như thời gian các tổ và cá nhân, nhóm đăng kí các tiết mục tham gia. - Cử người dẫn chương trình. - Phân công tranh trí. - Mời đại biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Tổ chức : 8C : /35. 2. Nội dung : Hoạt động 1 : Sinh hoạt lớp: - Hát tập thể . - Các tổ trưởng lên nhận xét hoạt động của tổ mình trong tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả. - GVCN nhắc nhở, khen chê kịp thời và nêu phương hướng cho tuần sau. Hoạt động 2: Hoạt động theo chủ đề: Hoạt động 2.1:Mở đầu : Người dẫn chương trình : - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lí do - Giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động biểu diễn văn nghệ mừng ngày ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. Hoạt động 2.2: Biểu diễn văn nghệ - Lần lượt mời các tổ trình diễn các tiết mục của tổ mình. - Các tiết mục trình diễn. - Cổ vũ, tặng hoa, quà cho các tiết mục. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: -Phát biểu cảm tưởng -Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh Ngày soạn:04.05.2009 Ngày thực hiện:05.05.2009 TIẾT 32. THẢO LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỘI VIÊN THỰC HIỆN TỐT 5 ĐIỀU BÁC DẠY I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc , mọi nơi. - Tích cực, chủ độngvà vận động các bạn thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi động trong quá trình học tập và rèn luyện của HS. -Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. 2-Hình thức hoạt động: -Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. -Vui văn nghệ xen kẻ. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhom HS sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận. -Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy được trưng bày xung quanh lớp. 2-Về tổ chức: -GVCN thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận. -Những vấn đề cần thảo luận có thể là: +5 điểu bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi? +Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy? -Cử người điều khiển chương trình. -Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ nhằm giúp phần cho buổi sinh hoạt thêm tuơi -Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Tổ chức : 8C : /35. 2. Nội dung : Hoạt động 1 : Sinh hoạt lớp: - Hát tập thể . - Các tổ trưởng lên nhận xét hoạt động của tổ mình trong tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả. - GVCN nhắc nhở, khen chê kịp thời và nêu phương hướng cho tuần sau. Hoạt động 2: Hoạt động theo chủ đề: Hoạt động 2.1 :Mở đầu -Nêu lí do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2.2: Thảo luận tổ -Thảo luận theo vấn đề mà lớp đã phân công. Các ý kiến được ghi trên giấy to. -Quan sát và giúp đỡ các tổ còn lúng túng hoặc chưa sôi nổi. -Câu hỏi thảo luận: Câu 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào được thể hiện cụ thể như thế nào trong hành động hằng ngày của học sinh? TL:Trong hành động hàng ngày của học sinh, “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào” thể hiện ở: +Có hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương mình, hăng hái tham gia các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống đó. +Lòng yêu đồng bào phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày với những người xung quanh, với gia đình, bạn bè, thầy cô giáokhi giao tiếp. Câu 2:Bạn hãy giải thích: Thế nào là Học tập tốt, lao động tốt ? Cho ví dụ cụ thể. TL: Học tập tốt là xác định đúng động cơ học tập, có thái độ đúng đắn trong học tập, chăm chỉ học đều các môn, không chỉ học trong sách vở mà học cả trong cuộc sống hằng ngày, có phương pháp học tập đúng Lao động tốt là biết thực hiện học đi đôi với hành, biết giá trị của lao động, biết thực hiện lao động vừa sức, tích cực tham gia các lao động của tập thể Câu 3: Tình đoàn kết được thể hiện như thế nào? TL: Tình đoàn kết thể hiện ở tình cảm yêu thương con ngừơi , tình bạn chân chính giúp đỡ nhau. Thể hiện lễ phép với mọi người. Câu 4: Vì sao phải cần phải có “Kỉ luật tốt?” .Làm thế nào để thực hiện kỉ luật tốt? TL: Vì:-Giúp học sinh biết tuân theo và làm đúng những quy định trong học tập, sinh hoạt hàng ngày. -Có thực hiện kỉ luật tốt mới thể hiện được lòng tự trọng ở bản thân. Câu 5: Bạn hãy cho biết nội dung của giữ gìn vệ sinh thật tốt? TL: Giữ gìn vệ sinh thật tốt là giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh lớp học, trường học và trong gia đình, nơi công cộng, học tập và vui chơi. Câu 6: Thế nào là Khiêm tốn? Thật thà? Dũng cảm? Hãy liên hệ bản thân đã thực hiện được điều này chưa? TL: Khiêm tốn là biết tự trọng bản thân, không tự kiêu mãn, lễ phép và tôn trọng người lớn, bạn cùng tuổi. Thật thà đi đôi với ngay thẳng, trong sạch, không gian dối. Dũng cảm là biết nói sự thật, biết nhận ra lỗi lầm, là đức tính cao quí nhất của con người. Hoạt động 2.3: Biểu diễn vãn nghệ Lần lượt các tiết mục văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của cán sự văn nghệ của lớp. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: -Học sinh tự đánh giá kết qủa hoạt động của bản thân và của tổ mình, lớp mình. -Lớp có thể làm bản cam kết thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, có sự ghi nhận của giáo viên chủ nhiệm Ngày soạn:11.05.2009 Ngày thực hiện:12.05.2009 TIẾT 33. SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG 19/5 I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi. - Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy. - Tích cực, tự giác rèn luyện để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ kính yêu. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: - Những bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện kể, tiểu phẩm .ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi. - Những sáng tác về tình cảm của Bác với dân tộc, với thiếu nhi và ngược lại - tình cảm của người dân đối với Bác. 2-Hình thức hoạt động: - Chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp mừng ngày 19/5 III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Sưu tầm, tập hợp các bài thơ, bài hát, câu chuyện, tiểu phẩm... về Bác Hồ. - Một số nhạc cụ thông thường. 2-Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung hoạt động biểu diễn văn nghệ của lớp và hướng dẫn các tổ và cá nhân chuẩn bị tập luyện. - Thống nhất thời gain, kế hoạch tiến hành hoạt động cũng như thời gian các tổ và cá nhân, nhóm đăng kí các tiết mục tham gia. - Cử người dẫn chương trình. - Phân công tranh trí. - Mời đại biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Tổ chức : 8C : /35. 2. Nội dung : Hoạt động 1 : Sinh hoạt lớp: - Hát tập thể . - Các tổ trưởng lên nhận xét hoạt động của tổ mình trong tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả. - GVCN nhắc nhở, khen chê kịp thời và nêu phương hướng cho tuần sau. Hoạt động 2: Hoạt động theo chủ đề: Hoạt động 2.1:Mở đầu : Người dẫn chương trình : - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lí do - Giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động biểu diễn văn nghệ mừng ngày sinh nhật Bác. Hoạt động 2.2: Biểu diễn văn nghệ - Lần lượt mời các tổ trình diễn các tiết mục của tổ mình. - Các tiết mục trình diễn. - Cổ vũ, tặng hoa, quà cho các tiết mục. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: -Phát biểu cảm tưởng -Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh

File đính kèm:

  • docHDNGLL ki 2.doc
Giáo án liên quan