I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Hiểu được truyền thống của lớp, trường sau hai năm học tập và rèn luyện.
- Biết tôn trọng những truyền thống đó.
- Biết xây dụng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp của trường.
II. CHUẨN BỊ
- Bảng tổng hợp kế hoạch phấn đấu của lớp để phát huy truyền thống của trường , lớp
- Một số câu hỏi thi tìm hiểu truyền thống của lớp của trường.
- Một vài tiết mục văn nghệ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Nguyễn Thị Kim Nhung – Trường ThCS Tiên Yên- Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :26 tháng 9 năm 2012
Ngày dạy : 28 tháng 9 năm 2012
Chủ điểm tháng 9
Chủ đề :
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG,
LỚP.
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Hiểu được truyền thống của lớp, trường sau hai năm học tập và rèn luyện.
- Biết tôn trọng những truyền thống đó.
- Biết xây dụng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp của trường.
II. CHUẨN BỊ
- Bảng tổng hợp kế hoạch phấn đấu của lớp để phát huy truyền thống của trường , lớp
- Một số câu hỏi thi tìm hiểu truyền thống của lớp của trường.
- Một vài tiết mục văn nghệ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Nội dung và hình thức hoạt động:
a) Nội dung:
- Những truyền thống của lớp của trường.
- Trách nhiệm của mỗi học sinh đối với việc phát huy các truyền thống tốt đẹp của lớp, trường.
- Các bài hát ca ngợi lớp, trường.
b) Hình thức hoạt động:
- Thảo luận bằng cách đưa ra câu hỏi và trả lời
- Liên hệ thực tế
C) Về tổ chức
- GVCN nêu yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động, thời gian tiến hành và hướng dẫn HS chuẩn bị.
- Ban cán sự các lớp và GVCN họp thống nhất chương trình và phân công:
+ Dẫn chương trình, soạn lời dẫn: Nguyễn Thị Kim Oanh
+ Thư kí: Nguyễn Thị Thùy Dung
+ Ban giám khảo, đề ra thể lệ cuộc thi : GVCN Trần thị Loan
+ Bốn đội dự thi: mỗi đội 5 thành viên trong đó có 1 đội trưởng, có tên đội.
+ Trang trí: Lớp 7B
+ Mỗi lớp chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ.
+ Kê bàn ghế : HS nam của lớp 7B
- GV hướng dẫn một số câu hỏi thi tìm hiểu:
Câu 1: Hãy cho biết tổng số cán bộ giáo viên – công nhân viên của nhà trường?
Câu 2: Trường ta hiện nay có bao nhiêu lớp?
Câu 3: Hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường?
Câu 4: Nêu các truyền thống của lớp?
Câu 5: Bạn hãy hát một bài hát về trường lớp?
Câu 6: Hãy nêu đầy đủ tên, địa chỉ của trường ta?
Bảng tổng hợp kế hoạch phấn đấu của lớp để phát huy truyền thống của trường lớp ( khổ giấy )
+ Luôn cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức.
+ Có tinh thần tự học và sáng tạo trong học tập.
+ Biết kính trọng, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi, hòa nhã với bạn bè và những người xung quanh.
+ Có tinh thần đoàn kết, trung thực, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
2. Tiến hành hoạt động:
a) Khởi động:
- Người điều khiển nêu lý do và giới thiệu đại biểu: GVCN; giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký.
- Mời hát tập thể “ Lớp chúng ta kết đoàn”
- Hát, vỗ tay.
- Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần tham dự, thông qua nội dung chương trình gồm hai phần:
+ Ôn lại truyền thống của trường lớp thông qua phần thi tìm hiểu.
+ Đề ra kế hoạch phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp
b) Thi tìm hiểu về truyền thống của trường, lớp.
- Mời các đội dự thi tự giới thiệu về đội mình.
- Giới thiệu lần lượt.
-Mời BGK thông qua thể lệ phần thi tìm hiểu về truyền thống của trường lớp.
- Nêu thể lệ: Mỗi đội sẽ cử đại diện bốc thăm câu hỏi cho đội mình và trả lời, mỗi câu trả lời đúng sẽ ghi được 20 điểm. Đội còn lại có quyền bổ sung khi đội bốc thăm không có câu trả lời hoặc trả lời sai, bổ sung đúng sẽ ghi được 10 điểm. Thời gian suy nghĩ cho mỗi đội để trả lời mỗi câu hỏi là 2 phút.
- Mời các đội cử đại diện bốc thăm và trả lời câu hỏi.
- Bốc thăm và trả lời lần lượt.
- Mời BGK nhận xét và thư kí ghi điểm.
- Nhận xét, công bố điểm.
- Ghi điểm
- Công bố điểm cho các đọi chơi
-Mời GVCN lên trao quà cho độivề nhất
- Trao quà.
- Mời 1 bạn HS lên trình bày một tiết mục văn nghệ.
c) Tập thể lớp XD kế hoạch phấn đấu phát huy truyền thống của trường lớp
-Nêu lí do cần xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của trường, lớp.
- Các lớp chia thành nhóm để thảo luận thống nhất:
+Thời gian : 8 phút.
+ Câu hỏi: Theo bạn, mỗi HS chúng ta phải làm gì để góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của trường lớp?
-Tiến hành thảo luận
- Mời các nhóm trình bày kết quả trên giấy Ao.
- Treo kết quả thảo luận lên bảng.
- Mời GVCN với vai trò là cố vấn nhận xét và tổng hợp.
- Phát biểu ý kiến khái quát lại truyền thống tốt đẹp của trường lớp, động viên HS thực hiện tốt kế hoạch, phát huy truyền thống của trường lớp.
- Treo bảng phụ tổng hợp kế hoạch phát huy của lớp.
- Tuyên bố bế mạc.
- Mời cả lớp hát bài ” Mái trường mến yêu”.
Ngày soạn : tháng 10 năm 2012
Ngày dạy : tháng 10 năm 2012
Chủ điểm tháng 10
Chủ đề :
TRAO ĐỔI VÀ TÌM HIỂU VỀ NỘI DUNG THƯ BÁC.
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh hiểu được nội dung và ý nghĩa của thư Bác.
Giúp HS cố gắng nhiều hơn nữa trong việc rèn luyện về tri thức và đạo đức để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác.
Học sinh ý thức và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu học tập tốt rèn luyện đạo đức tác phong người công dân tốt có ích cho xã hội.
Cố gắng học tập chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị hai bức thư.
+ Thư Bác gửi học sinh cả nước ngày khai trường năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tháng 9/1945.
+ Thư Bác gửi ngành giáo dục ngày 16/10/1968
Câu hỏi thảo luận.
- Một vài tiết mục văn nghệ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
File đính kèm:
- 1, 2, 3.doc