I. MỤC TIÊU :
1.1/Kiến thức :
- Học sinh biết được những qui định, nội qui của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
- Học sinh hiểu được những qui định, nội qui của nhà trường giúp cho môi trường học tập ngày một tốt đẹp hơn.
1.2/Kĩ năng : - Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia thảo luận nội quy của lớp, của nhà trường; thảo luận nhiệm vụ năm học.
- Biết thực hành các kĩ năng sống trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với các tình huống nảy sinh trong quá trình thảo luận.
1.3/Thái độ :
- Học sinh có ý thức tôn trọng nội qui nhà trường, nội quy lớp học và nhiệm vụ năm học.
- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học.
- Tích cực thảo luận các vấn đề được nêu ra và phát sinh trong hoạt động.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI NỘI DUNG TÍCH HỢP :
- Kĩ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến người khác về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH TÍCH CỰC :
- Thảo luận, biểu đạt, hỏi chuyên gia, tranh luận.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Nội quy của trường trường THCS Suối Ngô.
- Nội quy của lớp 6A1.
- Biểu điểm chấm thi đua, biểu điểm chấm cờ đỏ.
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá: Hoạt động 1
- Cả lớp hát bài: Lớp chúng ta kết đoàn.
- Giới thiệu chương trình hoạt động:để thực hiện tốt nề nếp học tập và rèn luyện đạo đức chúng ta cần xây dựng nội qui của lớp, của trường. Vậy lớp chúng ta cùng nhau thảo luận để thống nhất nhiệm vụ và chương trình hoạt động của năm học tới.
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 6 - Chủ Điểm Tháng 9: Truyền Thống Nhà Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áo viên và cán bộ công nhân viên : 32
Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh : Thầy Lý Ngọc Tuấn
+ Ban giám hiệu : - Hiệu trưởng : Thầy Đoàn Văn Tuấn
- Hiệu phó : Thầy Huỳnh Minh Mẫn
GV giới thiệu các thầy cô giáo trong 2 tổ chuyên môn : tổ tự nhiên - tổ xã hội.
- GV nêu những thành tích nổi bật của trường từ ngày thành lập trường ( 1996 ) đến nay.
- Thành tích học sinh Giỏi, Giáo viên Giỏi.
+ Nhiều năm liền trường đều có học sinh giỏi vòng huyện .
+ Có nhiều thầy cô giáo được cấp trên xét đạt danh hiệu Lao động Tiên Tiến và Chiến sỹ thi đua cấp Tỉnh và cấp cơ sở. ..
2. Kết nối:
Hoạt động 2: Thảo luận truyền thống tốt đẹp của trường, của lớp.
Câu 1 : Bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường mà bạn cần phải học tập, giữ gìn và phát huy?
Câu 2 : Theo bạn, do đâu mà trường ta có được những truyền thống tốt đẹp đó?
Câu 3 : Bạn hãy kể những tấm gương tiêu biểu mà bạn biết về những học sinh hoặc cô cô giáo đã có công xây dựng truyền thống nhà trường.
Trình bày kết quả thảo luận lên bảng và yêu cầu cả lớp góp ý, bổ sung, phân tích lựa chọn, biểu thị đồng tình hoặc thêm cho ý kiến .
Thư ký ghi nhanh lên bảng những ý kiến bổ sung và đánh dấu ý kiến trùng nhau lên bảng.
Người điều khiển chốt lại các ý kiến được thống nhất và kết luận .
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3 :
- Học sinh trình bày kết quả sưu tầm về truyền thống nhà trường GV đưa ra một số câu hỏi cho học sinh thảo luận .
* Qua truyền thống nhà trường em học tập được gì?
* Em có suy nghĩ gì về phương hướng phấn đấu của mình để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
* Em hãy nêu sơ lược về kế hoạch hành động của mình trong năm học mới?
4. Vận dụng: Hoạt động 4: Xây dưng kế hoạch phát huy truyền thống đó .
- Học sinh năm được những nội dung cơ bản nào?
- Những truyền thống nào được các em thảo luận sôi nổi nhất.
- Tuyên dương và góp ý phê bình đối với việc chuẩn bị và tinh thần tham gia của học sinh trong lớp.
-Các nhóm thảo luận đưa ra kế hoạch phát huy truyền thống của trường, của lớp.
-Đại diện từng nhóm trình bày, thư kí ghi nội dung.
-DCT tổng hợp ý kiến của các nhóm. Rút ra biện pháp chung.
Trò chơi câu hỏi đố vui:
Nửa là chim
Nửa là thú
Nuôi con bằng vú
Mà lại biết bay
Là con gì ? (Đáp án : con dơi)
Bé người mà rất tinh ma
Ở đâu có cỗ thế là đến xơi
Tự nhiên chẳng phải ai mời
Cửa quan, cửa lính chẳng nơi nào từ
Là con gì ? (Đáp án : con ruồi)
Để nguyên – dùng dán đồ chơi
Thêm huyền – lại ở tận nơi mái nhà
Thêm nặng – ăn ngọt lắm nha
Nếu mà thêm sắc – cắt ra áo quần
Là chữ gì ? (Đáp án : keo)
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 1/10/2011
TUẦN 8 .8 /10/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 :CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, CÁ NHÂN
HOẠT ĐỘNG 1:
I. MỤC TIÊU :
1.1/Kiến thức : Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tập tốt của lớp, và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân trong năm học để đạt kết quả cao.
1.2/Kĩ năng : Rèn luyện phương pháp học tập tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
1.3/Thái độ : - HS biết tự quản, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đã đề ra.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI NỘI DUNG TÍCH HỢP :
- KN tự tin khi giao ước thi đua học tốt.
- KN lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
- KN trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- KN đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu thi đua chăm ngoan, học giỏi.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH TÍCH CỰC :
- Suy nghĩ - cặp đôi - chia sẻ.
- Thảo luận .
- Biểu đạt sáng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Các tổ họp thống nhất nội dung đăng kí thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính:
+ Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà.
+ Giữ kỉ luật trong giờ học.
+ Phát biểu ý kiến trong giờ học.
- Chuẩn bị câu hỏi để cả lớp trao đổi và đáp án trả lời.
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá: Hoạt động 1: Cán bộ lớp trình bày chương trình hành động của lớp:
Nêu thể lệ giao ước thi đua: Mỗi cá nhân, mỗi tổ, lớp đều có bản giao ước thi đua.
Cá nhân học sinh
1.Chỉ tiêu về mặt hạnh kiểm: Tốt : 9 em Khá : 31 TB: 7
Không có học sinh nào xếp loại đạo đức Trung bình , yếu.
2 .Chỉ tiêu về mặt học tập : Giỏi : 5 Khá : 9 TB:33
Không có học sinh nào xếp loại học lực: Yếu , Kém.
Đại diện từng tổ lên giao ước thi đua .
Tổ trưởng
-Từng tổ đọc bản giao ước thi đua của tổ mình. Nêu rõ các chỉ tiêu học tập như :
-Học bài .
-Làm bài đầy đủ .
- Tích cực phát biểu trong giờ học , kết quả học tập các môn, tỉ lệ xếp loại hàng tháng, tỉ lệ xếp loại học tập cuối năm, biện pháp thực hiện
-Các tổ và cá nhân nộp bản giao ước cho thư ký.
2. Kết nối:
Hoạt động 2: : Thảo luận –chia sẻ:
Cá nhân học sinh:
-Tham gia thảo luận.
- Người điều khiển chương trình lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu và biện pháp thực hiện .
- Lớp thảo luận và lấy biểu quyết .
- GVCN ghi nhận và động viên cả lớp quyết tâm thi đua thực hiện tốt.
-Cá nhân đọc bản giao ước thi đua:
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3 : Tìm kiếm và ứng xử .
- Giới thiệu các tổ trưởng lần lượt đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình.
- Lớp phó học tập lên đọc bản dự thảo chương trình hành động của lớp , nhấn mạnh các chỉ tiêu phấn đấu học tập tốt và các biện pháp thực hiện
- Các tổ trưởng lên kí giao ước thi đua.
- Thông qua chương trình hành động thi đua của lớp.
Hoạt động 4: Trình bày ý tưởng kế hoạch hành động :
Người điều khiển Lần lượt nêu các câu hỏi:
+Trong các chỉ tiêu phấn đấu của lớp, các bạn thấy những chỉ tiêu nào phù hợp, những chỉ tiêu nào không? Tại sao?
+Lớp, tổ, bản thân bạn có thể gặp những khó khăn gì trong việc thực hiện? Làm thế nào để khắc phục chúng?
+Lớp ta, tổ bạn và chính bản thân bạn có thể làm những việc gì để thực hiện những chỉ tiêu đề ra?
4. Vận dụng: văn nghệ.
- Hát bài hát tập thể “ Lớp chúng mình ”
- Giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị .
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :.
Ngày soạn: 15/10/2011
TUẦN 10: 22/10/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 :CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
TRAO ĐỔI VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Ở CẤP TRƯỜNG THCS
HOẠT ĐỘNG 2:
I. MỤC TIÊU :
1.1/Kiến thức : - Giúp học sinh hiểu được những kinh nghiệm học tập tốt .
1.2/Kĩ năng : - Tự tin , chủ động ,học hỏi và vận dụng kinh nghiệm tốt để đạt hiệu quả cao
trong học tập
1.3/Thái độ : Biết giúp đỡ nhau trong học tập.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI NỘI DUNG TÍCH HỢP :
- KN tự tin khi trao đổi kinh nghiệm của bản thân với các bạn trong lớp.
- KN tự nhận thức đúng đắn về bản thân, đánh giá đúng về bản thân khi trao đổi kinh nghiệm.
- KN trình bày suy nghĩ về kinh nghiệm học tập.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH TÍCH CỰC :
- Nghe giôùi thieäu kinh nghieäm hoïc taäp.
- Trao ñoåi, thaûo luaän, giao löu.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Bản báo cáo về kinh nghiệm học tập của các bạn và trao đổi với giáo viên
chủ nhiệm .
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá: Hoạt động 1: Hát tập thể bài : Nối vòng tay lớn.
2. Kết nối:
Hoạt động 2: Trao đổi kinh nghiệm học tập.
-Dẫn chương trình báo cáo về kinh nghiệm học tậpcủa các bộ môn cụ thể như sau:
+ Bạn Kim Cúc báo cáo kinh nghiệm học tập về môn Anh.
+Bạn Thu Đăng báo cáo kinh nghiệm học môn Toán.
+ Bạn Thị An báo cáo kinh nghiệm học môn Ngữ văn.
* GVCN cho thảo luận :
1/Vì sao phải đổi mới phương pháp học tập ?
2/Muốn học tốt môn Ngữ văn bạn phải làm gì?
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3 : : Trình bày 1 phút .
- giới thiệu trò chơi ô chữ
+ Có 4 nhóm câu hỏi, mỗi bạn đại diện nhóm chọn câu hỏi và trả lời trong 1’.
+ Nếu bạn nào chọn mà không trả lời được thì dành quyền trả lời cho đội khác.
Câu hỏi:
1 Chương trình học của bạn có các môn học nào?
2. Bạn nghĩ sao nếu một bạn nói: chỉ cần học 2 môn văn toán là đủ?
3. Theo bạn học thể dục có quan trong không? Vì sao?
4. Bạn thích học môn gì nhất ? Vì sao?
Trao đổi thảo luận và giao lưu với các báo cáo . các em có thể bổ sung ý kiến trao đổi và có thể hỏi thêm một số câu hỏi có liên quan đến kinh nghiệm học tập .
4. Vận dụng: Giao lưu câu hỏi đố vui.
a/ Phần 1: Ai nhanh hơn, ai giỏi.
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi. Ai giơ tay trước được quyền trả lời, nếu trả lời không đúng phải giành quyền trả lời cho bạn khác.
- Ban giám khảo nhận xét câu trả lời
1/ Vua nào đã bốn nghìn năm
Vẫn ghi công đức toàn dân phụng thờ ?
Là ai ? (Vua Hùng )
2/ Chỉ có muỗi cái là đốt người. Đúng hay sai ? Vì sao ?
( Đúng, vì chỉ có muỗi cái hút máu còn muỗi đực chỉ hút nước hay nhựa cây từ các thân cây hoặc hoa quả)
- Vui văn nghệ : Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa hai phần thi.
b/ Phần 2: Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn.
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi giữa các tổ, mỗi nhóm cử nhóm dự thi gồm 3 bạn.
- Cách thi: người điều khiển đọc câu hỏi, đội nào giơ tay trước sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời sai, đội khác được quyền trả lời tiếp.
- Ghi kết quả thi của từng câu hỏi lên bảng.
- Công bố kết quả thi giữa các đội.
- Những đội nào có điểm cao nhất thì được xem là thắng cuộc.
* Câu hỏi và đáp án:.
1/ Ngày 1 tháng 5 là ngày gì ?
( Ngày quốc tế lao động)
2/ Ngày 30 tháng 4 là ngày gì ?
(Ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước)
3/ Ngày 19 tháng 5 là ngày gì ?( Sinh nhật Bc Hồ )
4/ Nêu những hiểu biết của em về chủ tịch Hồ Chí minh ?
5/ Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục vào ngày, tháng, năm nào ?
( Ngày 15 tháng 10 năm 1946)
6/ Muỗi đốt không gây nhiễm HIV. Đúng hay sai ?
Tại sao ? ( Đúng. Vì HIV không sống được trong cơ thể muỗi)
7/ Trong thiên nhiên, có một loài chim bay giật lùi. Đúng hay sai? Giải thích ?
( Đúng. Đó là chim ruồi, nó bay giật lùi khi nó muốn thoát khỏi cái hoa mà nó chui vào hút mật)
8/ Sông nào nổi sóng bạc đầu
Ba phen cọc gỗ đâm tàu giặc tan ?
Là sông nào (Sông Bạch Đằng)
VI.TƯ LIỆU :
-GVCN: cho các cán sự của các bộ môn soạn câu hỏỉ và dáp án sau đó nộp lại cho ban tổ chức HĐNG của lớp( ban HĐNGLL chọn mỗi lĩnh vực 2 câu )
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :
File đính kèm:
- NGLL LOP 6.doc