Giáo án Nếp sống thanh lịch, văn minh - Tiết 7 : Bài 6 : Trò chuyện với bạn bè

. Học sinh nhận thấy nên chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn bè để bày tỏ sự quan tâm, yêu quý và tin tưởng bạn.

 2. Học sinh có kĩ năng :

- Biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn.

- Trò chuyện đúng lúc, không làm phiền khi bạn đang bận học hoặc đang bận việc.

 3. Học sinh có thái độ chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn bè.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ trong sách HS.

- Video clip có nội dung bài học (nếu có).

- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.

 

docx17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Nếp sống thanh lịch, văn minh - Tiết 7 : Bài 6 : Trò chuyện với bạn bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc dán phiếu lên bảng. Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS phát biểu . - Em hãy đặt câu thể hiện thái độ của con người khi tham gia trò chơi . - Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm 5 HS lên bảng lớp viết tiếp sức tên 5 trò chơi. Nhóm nào viết nhiều và đúng, nhóm đó thắng cuộc. - Nhận xét tiết học - HS hát. - 3 HS lên bảng đặt câu . - Hoạt động trong nhóm. - Bổ sung các từ mà nhóm bạn chưa có. - Đọc lại phiếu, viết vào vở. 1 HS đọc thành tiếng. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi. - 1 HS đọc thành tiếng - Các từ ngữ : Say mê, hăng say , thú vị, hào hứng thích, ham thích , đam mê , say sưa - Tiếp nối đặt câu . Ÿ Em rất hào hứng khi chơi đá bóng . Ÿ Hùng rất ham thích thả diều . Ÿ Em gái em rất thích chơi đu quay . Ÿ Cường rất say mê điện tử . Ÿ Lan rất thích chơi xếp hình. - HS 2 nhóm thi đua. HDH TOÁN Luyện tập cấu tạo bài văn miêu tả I. Mục tiêu: - Củng cố cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật. - Hoàn thành bài tập sách giáo khoa. II. Hoạt động trên lớp: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài ơThực hành : 4.Củng cố, dăn dò: ịGiới thiệu bài: Nêu yêu cầu của tiết học. - GV gắn bảng phụ đã chép sẵn đề bài. - Gọi HS đọc lại đoạn văn, xác định các phần của đề. - Gọi HS nhắc lại cấu tạo bài văn miêu tả. - Hướng dẫn HS làm bài: + Gọi HS nêu các chi tiết hình dáng cấu tạo của đồ vật mà tác giả đã chon để miêu tả trong đoạn văn. - Yểu cầu HS làm nháp, 2 HS làm vào bảng phụ, gắn bảng, trình bày. - Nhận xét, bổ sung theo gợi ý sau: a. Đoạn văn trên tác giả tả cái gì? Hãy đặt tên cho đoạn văn? b. Đoạn văn trên ứng với phần nào trong ba phần của bài văn miêu tả đồ vật? c. Những câu nào trong đoạn có thể tách ra để tạo thành đoạn mở bài cho bài văn tả cái hái. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. Đề bài: Đọc đoạn văn sau: Ông cụ thợ gặt tháo cái hái ở tay ra rồi đưa cho Ban. Cậu đỡ lấy để ngắm nghía. Cái hái có một thân chính bằng gỗ dài hơn một cánh tay. Về phía giữa thân, có ghép một lưỡi hái bàng thép rất sắc. Một đầu cái thân có buộc dây vòng để luồn cánh tay giữ cho chắc, đầu kia là một thân gỗ khác cũng có khi bằng tre gập lại gần như thước thợ đối với thân chính nhưng nhỏ hơn và vút nhọn như một cái sừng. Người gặt dùng cái ấy để vơ lúa rồi đưa lưỡi hái ở giữa thân chính ra cắt. - HS làm bài , trình bày. a) Đoạn văn trên tác giả tả cái hái. - Có thể đặt tên cho đoạn văn là Cái hái b) Đoạn văn trên ứng với phần thân bài của bài văn miêu tả đồ vật. c) Những câu văn sau trong đoạn có thể tách ra để tạo thành đoạn mở bài cho bài văn tả cái hái: Hai câu đầu #oa#n văn: + Ông cụ thợ gặt tháo cái hái ở tay ra rồi đưa cho Ban. Cậu đỡ lấy để ngắm nghía. - Nhận xét, bổ sung. HDH TOÁN Luyện tập chia cho số có hai chữ số I Mục tiêu: - Củng cố cách chia cho số có hai chữ số. - Vận dụng để làm tính và giải toán. - Bồi dưỡng năng lực học toán. II Các hoạt động dạy học. TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài Số bị chia Số chia Thương Số dư 1 898 73 26 0 7 382 87 84 74 6 543 79 82 65 4. Củng cố, Dặn dò ịGiới thiệu bài: Nêu yêu cầu của tiết học. Hướng dẫn học sinh làm VBTT4/ 84 ơBài 1: Đặt tính rồi tính. -GV chốt lại kết quả đúng - Nhận xét. ơ Bài 2: Hướng dẫn học sinh phân tích đề. Tóm tắt bài toán. ơ Bài 3: Số ? - Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh có nhiều thành tích tốt. - Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe yêu cầu tiết học. - Làm bảng con. - Nêu kết quả, chữa bài. - 4 em lên bảng thực hiện. a. 4 725 : 15 = 315 8 058 : 34 = 237 b. 5 672 : 42 = 135(dư 2) 7 521 : 54 = 139 (dư 15) - Nêu lại cách tìm số hộp? - Giải vào vở. - Kiểm tra kết quả. Bài giải Để xếp 2 000 gói kẹo thì cần: 2 000 : 30 = 66(hộp) (dư 20 gói) Đáp số: 66 hộp dư 20 gói kẹo - Nhận xét. - Đọc phân tích bài toán - Điền số vào ô thương và số dư. - Làm vào vở.1 em lên bảng điền. - 1 học sinh nhận xét tiết học. THỂ DỤC THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG Trß CHƠI - THỎ NHẢY I.MỤC TIÊU: -Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu tập thuộc cả bài và thực hiện các động tác cơ bản đúng. -Trò chơi “Thỏ nhảy”. Yêu cầu tham gia trò chơi nhiệt tình, sôi nổi và chủ động. II-ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: sân trường sạch sẽ. -Phương tiện: còi. III-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Phần mở đầu: 6 – 10 phút. Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh trang phục tập luyện. Cả lớp chạy chậm thành 1 hàng dọc quanh sân tập. Trò chơi: GV tự chọn. 2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút. a. Bài thể dục phát triển chung. Ôn bài TD : 2-3 lần, mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp. Lần đầu GV điều khiển, các lần sau GV chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. b. Trò chơi: Thỏ nhảy. GV cho HS tập hợp, nêu trò chơi, giải thích luật chơi, rồi cho HS làm mẫu cách chơi. Tiếp theo cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét biểu dương HS. 3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút. - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - GV củng cố, hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá tiết học. - Ôn tập ở nhà để chuẩn bị kiểm tra. HS tập hợp thành 4 hàng. HS chơi trò chơi. HS thực hành Nhóm trưởng điều khiển. HS chơi. HS thực hiện. ÂM NHẠC ÔN BÀI HÁT TỰ CHỌN : EM HÁT GỌI MẶT TRỜI LÊN I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn bài hát - Nhạc cụ thường dùng III. Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ : “Khăn quàng thắm mãi vai em” -HS lên bảng thể hiện 2.Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HĐ1: Dạy hát GV giới thiệu qua bài hát và xuất xứ GV đệm đàn và hát mẫu bài hát Hướng dẫn HS đọc lời ca Dạy cho HS hát từng câu Hướng dẫn HS ôn luyện Gọi 1 vài em khá lên bảng thể hiện GV nhận xét *HĐ2: Kết hợp gõ đệm GV thực hiện mẫu GV hướng dẫn cách gõ đệm theo nhịp, theo phách Hướng dẫn HS luyện tập Gọi 1 vài nhóm thể hiện GV nhận xé t4. Củng cố - dặn dò: Bài hát vừa học tên gì? Cho HS hát lại bài hát Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc bài HS chú ý lắng nghe để hiểu biết thêm Nghe làm quen với giai điệu bài hát mới Đọc lời ca theo HD của GV HS nghe và tập hát theo HD của GV HS luyện hát theo dãy, tổ, nhóm HS lên bảng thể hiện Lắng nghe HS chú ý nhận biết HS quan sát GV thực hiện Luyện tập theo HD HS lên bảng thể hiện Lắng nghe Bài :- Em hát gọi mặt trời lean - HS Hát tập thể - Lắng nghe - HS về nhà thực hiện HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. Chuẩn bị: - Công tác tuần. - Bản báo cáo công tác trực vệ sinh, nề nếp của các tổ. III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài mới: ghi tựa a. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 15 b. Phương hướng tuần 16 3. Củng cố, dăn dò: *Ôn định: Hát. - GV hướng dẫn: -Phần làm việc ban cán sự lớp: - GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh tuần 15 - Kiểm tra đồ dùng học tập.. *Sơ kết thi đua tuần 15 - Công tác tuần tới 16 *Tiếp tục thi đua trong học tập trong học tập - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý trong tuần tới - Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt: * Học tập: Một số bạn còn ham chơi, chưa chú ý vào bài cần khắc phục trong tuần sau *Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số bạn còn nghỉ học do trời mưa, cần khắc phục trong tuần sau không để tái diễn * Kỷ luật * Phong trào - HS học các bài hát có chủ đề về trung thu. - Công tác tuần tới: *Thực hiện chương trình học tuần 16 -LĐVS, các tổ trực nhật. *Tiếp tục thi đua: giữ vở sạch chữ đẹp. *Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. *Đi học chuyên cần *Học bài và làm bài đầy đủ. -Lớp hát một bài - Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxTuan 15.docx