1.Trang thiết bị/đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:
a. Phần cứng: máy chiếu, computer.
b. Phần mềm:(Tên phần mềm+ số phiên bản).
Microsoft office powerpoint 2003, hình nền, hình ảnh.
2. Những trang thiết bị khác/ những đồ dùng dạy học khác:
-Scan hình để đưa vào bài.
-Truy cập Internet hình ảnh động
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Tiết 19: Vẽ trang trí hình vuông - Trường Tiểu học Phước Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
Trường
Tiểu học Phước Mỹ
Họ và tên giáo viên
Hồ Thị Thanh Nga
Khối lớp
Lớp 3
Ngày dạy
Tháng 01 năm 2010
Môn
Mĩ thuật
Mục tiêu bài dạy
Kiến thức.
Kĩ năng.
Thái độ.
HSKG.
.Giúp học sinh:
HS hiểu các cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc khác nhau trong trang trí hình vuông.
HS biết cách trang trí hình vuông.
Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
Yêu thích trang trí.
Chọn và sắp xếp họa tết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu nền rỏ chính phụ.
Yêu cầu về trang thiết bị/ Đồ dùng dạy học.
1.Trang thiết bị/đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:
a. Phần cứng: máy chiếu, computer.
b. Phần mềm:(Tên phần mềm+ số phiên bản).
Microsoft office powerpoint 2003, hình nền, hình ảnh.
2. Những trang thiết bị khác/ những đồ dùng dạy học khác:
-Scan hình để đưa vào bài.
-Truy cập Internet hình ảnh động.
Chuẩn bị việc giảng dạy
1. Phần chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị một số đề vật dạng hình vuông có trang trí. Một số bài trang trí hình vuông. Hình gợi ý.
- Chẩn bị giấy cho học sinh thảo luận nhóm.
2. Phần chuẩn bị của Học sinh:
- Sách Mĩ thuật lớp3
- Màu vẽ, vỡ tập vẽ lớp 3, Gôm, chì
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Slide
* Giới thiệu.
* Ổn định lớp:
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
* Giới thiệu bài mới:
- GV đưa ra năm hình và hỏi HS hình nào là trang trí hình vuông?
- GV đưa hai hình vuông, hình một không trang trí, hình hai có trang trí và hỏi HS hình nào đẹp hơn?
- Hình vuông trong hình học là bốn cạch bằng nhau và có bốn góc vuông từ hình vuông đò chúng ta trang trí vẽ các họa tiết cho hình vuông đẹp thêm.
- Đây củng là nội dung bài học mà cô cùng các em khám phá nhé.
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét.
- Nêu một số dạng hình vuông được trang trí trong cuộc sống?
- GV cho hs xem một số hình vuông được trang trí trong cuộc sống.
- Hướng dẩn HS thảo luận nhóm đôi và dựa vào quan sát bốn hình vuông GV đưa ra.
- GV chia 1 nhóm là 2 HS và phát phiếu câu hỏi cho từng nhóm.
- Có bốn câu hỏi mổi câu hỏi là một phiếu chia đều thành nhiều phiếu cho các nhóm.
+ Câu 1: Hình Vuông được trang trí bằng những họa tiết gì?
+ Câu 2: Cách sắp xếp họa tiết trong các hình vuông như thế nào?
+ Câu 3: Họa tiết chính và họa tiết phụ được vẽ như thế nào?
+ Câu 4: Màu nền và màu họa tiết có giống nhau không? Họa tiết giống nhau tô màu như thế nào?
- GV chúc mừng các nhóm đã trả lời đúng.
- GV đưa hai hình vuông được trang trí khác nhau và hỏi HS hình nào đẹp, vì sao?
- GV tóm tắt "Trang trí hình vuông là trang trí đối xứng qua hai đường trục, hai đường chéo và có hình vẽ ở bốn góc vuông".
- GV cho HS xem thêm bốn hình trang trí hình vuông.
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông.
- GV vừa nêu vừa hướng dẩn minh họa các bước vẽ trên máy.
* Đề tài này gồm 4 bước vẽ tranh:
+ Bước1:
Vẽ hình vuông và kẽ đường trục.
+ Bước2:
Vẽ hình mảng họa tiết chính phụ.
+ Bước3:
* Vẽ họa tiết cho phù hợp với các mảng.
* Vẽ họa tiết chính trước, họa tiết phụ sau.
+ Bước4:
* Xòa những nét thừa và vẽ màu.
* Vẽ màu họa tiết chính trước, họa tiết phụ và màu nền vẽ sau.
* Màu có đậm có nhạt rỏ trọng tâm.
- GV đề nghị HS nêu lại các bước.
- GV Nhắc HS không vẽ quá nhiều màu hình ảnh quá nhỏ.
- GV cho HS quan sát cách trang trí hình vuông khác trình tự hiển thị nhanh các bước.
- GV minh họa trên bảng các bước trang trí hình vuông.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giới thiệu bài của học sinh năm trước
và nêu câu hỏi. Các em thích hình nào nhất tại sao?
Bài tập thực hành tại lớp.
Hãy trang trí một hình vuông.
- GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,...
- GV híng dÉn HS lµm bµi, nh¾c HS t×m ®êng trôc ®Ó vÏ h×nh cho c©n ®èi
- GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS
khá, giỏi,.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm để nhận xét đánh giá
- Tiêu chí nhận xét.
+Họa tiết.
+Màu sắc.
- HS tự tìm ra bài vẽ đẹp.
-Nhấn mạnh những điểm tốt để học sinh cần phát huy và điểm chưa tốt cần phải khắc phục.
- Xếp loại bài và động viên khen ngợi học sinh có bài tốt.
Cũng cố
- Nhắc lại các bước để trang trí hình vuông.
Dặn dò
- Hoàn thiện tiếp bài vẽ ở nhà nếu trên lớp chưa xong.
- Sưu tầm tranh về đề tài Tết hoặc lễ hội.
Kết thúc giờ học
- HS trưng bày đồ dùng học tập
- HS trả lời hình 1.
+ Hình 2. Trang trí hình tròn.
+ Hình 3. Trang trí hình chữ nhật.
+ Hình 4. Trang trí đường diềm.
- HS trả lời hình 2.
- Lắng nghe
- Viên gạch lát nền, tấm thảm, khăn trải bàn, khăn tay, chiếc chiếu...
- HS quan sát các hình vuông được trang trí trong cuộc sống.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Hai HS chia thành một nhóm trả lời câu hỏi vào phiếu câu hỏi.
- HS có câu hỏi tương ứng với từng phiếu lên trình bày đáp án.
- Họa tiết hoa, lá, con vật, hình tròn, hình vuông...
- Họa tiết đối xứng qua trục dọc, trục ngang và trục chéo.
- Họa tiết chính vẽ to, ở giữa, họa tiết phụ vẽ nhỏ, ở xung quanh và bốn góc vuông.
- Màu nền đậm, màu họa tiết sáng và ngược lại, họa tiết giống nhau tô cùng một màu, màu sắc có đậm có nhạt rỏ trọng tâm.
- HS vổ tay.
- H.1 đẹp hình hai không đẹp vì H.1 vẽ họa tiết và màu sắc rỏ trọng tâm có chính phụ. H.2 Họa tiết và màu sắc không đều nhau.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
Bước 1. Bước 2.
Bước 3.
Bước 4.
- HS nêu lại các bước.
- Lăng nghe.
- Quan sát
- Quan sát minh họa bảng.
-HS tự lựa chọn bài mình thích dựa trên và nêu lý do tại sao thích.
- HS thực hành làm bài.
-HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ
- Cùng giáo viên chọn bài để nhận xét.
- HS nhận xét bài bạn.
+ Vẽ hình mảng họa tiết chính, phụ (họa tiết đẹp chưa, rõ nội dung, trọng tâm chưa).
+ Vẽ màu (màu sắc tô đều chưa, có độ đậm nhạt, rỏ trọng tâm chưa.)
- HS chọn bài mình thích.
- HS nhắc lại các bước để trang trí hình vuông.
- HS lắng nghe dặn dò.
Slide 1
Slide 2
Slide 3
Slide 4
Slide 5
Slide 6
Slide 7
Slide 8
Slide 9
Slide 10
Slide 11
Slide 12
Slide 13
Slide 14
Slide 15
Slide 16
Slide 17
Slide 18
Slide 19
Slide 20
File đính kèm:
- bai trang tri hinh vuong lop 5CNTTNga.doc