Giáo án Mĩ thuật - Tuần 4 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân

- Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh nào ? + Cây có những bộ phận nào ? +Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số loại cây mà em

biết ?

HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ? - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. + Chọn loại cây. +Vẽ hình dáng cây. +Vẽ thêm 1 số hình ảnh phụ. +Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật - Tuần 4 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 4: Vẽ trang trí CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I/ MỤC TIÊU: - HS tìm hiểu và cảm nhận được vẽ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. - HS biết cách chép và tập chép một hoạ tiết đơn giản . - HS yêu quí, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc. *HS khá, giỏi: Chép được hoạ tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đều, phù hợp. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: *GV: - Sưu tầm 1 số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Một số hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ gốm, hoặc trang trí ở đình chùa. - Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS lớp trước. *HS: - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh ảnh về hoạ tiết dân tộc gợi ý bằng các câu hỏi: + Các hoạ tiết trang trí là những hoạ tiết gì ? + Đường nét,cách sắp xếp hoạ tiết như thế nào? + Hoạ tiết dùng để trang trí ở đâu ? - GV bổ sung và nhấn mạnh. HĐ2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Tìm, vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết. + Vẽ các trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết. + Phác hình bằng các nét thẳng + Hoàn chỉnh hình và vẽ màu. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. -GV y/c HS chọn và chép hình hoạ tiết dân tộc. -GV bao quát lớp, nhắc nhở HS xác định hình dáng chung và hoạ tiết cho cân đối,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.. HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số hoạ tiết đẹp,chưa đẹp,... để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm 1 số tranh phong cảnh. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,..../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Hoa,lá, các con vật,... + Đã được đơn giản và cách điệu. + Ở đình, chùa,lăng tẩm,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chép hoạ tiết dân tộc. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hoạ tiết, màu sắc,..và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 4: Vẽ theo mẫu KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU I/ MỤC TIÊU: - HS hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu,biết quan sát so sánh,nhận xét hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu. - HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu. - HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: - Chuẩn bị mẫu khối hộp và khối cầu - Bài vẽ của HS năm trước. *HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. - Bút chì,tẩy ... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV đặt vật mẫu và y/c HS quan sát. + Khối hộp có bao nhiêu mặt? + Khối cầu có đặc điểm gì? + Bề mặt của khối hộp và khối cầu giống nhau hay khác nhau?.. + Độ đậm, nhạt của từng vật mẫu? - GV treo 4 đến5 bài vẽ của HS năm trước. - GV củng cố thêm. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV bao quát lớp, nhắc nhở cả lớp vẽ KHC sao cho cân đối với tờ giấy. - Nhìn mẫu để vẽ. - Dùng bút chì để vạch các đường thẳng... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá -GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: -Về nhà quan sát các con vật quen thuộc. - Sưu tầm tranh, ảnh về các con vật. - Chuẩn bị đất nặn, 1 miếng bìa nhỏ.../. - HS quan sát mẫu và trả lời. + Khối hộp có 6 mặt phẳng. + Có dạng hình tròn. + Bề mặt của khối hộp và khối cầu khác nhau... - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. -HS trả lời. B1: Vẽ KHC,KHR. B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận. B3:Vẽ chi tiết,hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ đậm,vẽ nhạt. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu:Vẽ khối hộp và khối cầu. - Vẽ tương đối giống vật mẫu. - Xác định được nguồn sáng để vẽ đậm nhạt. - HS dán bài trên bảng. - HS nhận xét về bố cục,hình,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặm dò. THỦ CÔNG: XÉ DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I/ MỤC TIÊU: - Học sinh làm quen với kỹ thuật xé dán giấy, cách xé dán để tạo hình. - Giúp các em xé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và dán cân đối phẳng. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: - Bài mẫu về xé dán hình vuông,hình tròn. - Giấy màu, giấy trắng, hồ, khăn lau tay. *HS: - Giấy màu, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài Mục tiêu : Học sinh ghi nhớ được đặc điểm của hình vuông, hình tròn. - Em hãy quan sát và tìm 1 số đồ vật xung quanh mình có dạng hình vuông, hình tròn. - Em hãy ghi nhớ đặc điểm các hình đó để tập xé dán cho đúng hình. HĐ2 : Hướng dẫn xé dán hình trên giấy trắng. Mục tiêu : Học sinh vẽ và xé hình trên giấy nháp đúng mẫu. a) Vẽ và xé hình vuông. Bước 1 : Giáo viên làm mẫu. - Lấy 1 tờ giấy màu lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô. - Làm thao tác xé từng cạnh, xé xong lật mặt màu cho học sinh quan sát hình vuông mẫu. Bước 2: Giáo viên thao tác nhắc học sinh lấy giấy trắng ra. b) Vẽ và xé hình tròn : - Giáo viên thao tác mẫu lật mặt sau giấy màu đếm ô, đánh dấu và vẽ hình vuông cạnh 8 ô, xé dán hình vuông sau đó lần lượt xé 4 góc của hình vuông, sau đó xé dần chỉnh sửa thành hình tròn. - Nhắc học sinh lấy giấy trắng ra và thực hành xé. c) Hướng dẫn dán hình : - Xếp hình cân đối trước khi dán. - Dán hình bằng một lớp hồ mỏng,đều. *Củng cố, dặn dò : - Nhắc lại quy trình xé dán hình vuông, hình tròn. - Nhắc dọn vệ sinh. - Tinh thần, thái độ học tập. - Sự chuẩn bị đồ dùng học tập. - Kỹ năng xé. - Chuẩn bị giấy màu và đồ dùng để tiết sau dán vào vở. - Quan sát bài mẫu và trả lời. - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. - Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu và ghi nhớ. - Học sinh kẻ ô, tập đánh dấu vẽ, xé hình vuông trên giấy trắng như giáo viên đã hướng dẫn. - Học sinh quan sát và ghi nhớ. - Học sinh tập đánh dấu vẽ và xé hình tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô. Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. - Học sinh chú ý lắng nghe. KỸ THUẬT: KHÂU THƯỜNG ( T1) I/ MỤC TIÊU: - Biết cách cầm vải , cầm kim , lên kim , xuống kim khi khâu . - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường .Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm . *Với học sinh khéo tay : Khâu được các mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: - Tranh qui trình khâu thường - Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sọi khác màu vải - Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài - GV nêu mục đích bài học 2 Bài giảng HĐ1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn. - GV kết luận: Đường khâu mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau, dài bằng nhau, cách đều nhau. - GV hỏi: Thế nào là khâu thường HĐ2: Thao tác kĩ thuật. - Hướng dẫn HS biết cách cầm vải cầm kim, cách lên kim, xuống kim. - GV nhận xét hướng dẫn HS vạch dấu theo 2 cách đã học. - GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật + Lần đầu hướng dẫn từng thao tác và giải thích. + Lần 2 hướng dẫn nhanh các thao tác. - Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần phải làm gì? - Hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu * Lưu ý: - Khâu từ phải sang trái. - Tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhịp nhàng với sự lên xuống của mũi kim. - Dùng kéo cắt chỉ sau khi khâu. - HS tập khâu mũi khâu thường trên giấy kẻ ô li. - Các mũi khâu thường cách đều 1 ô trên giấy kẻ ô li. * Củng cố, dặn dò. - HS về nhà tập khâu mũi thường trên giấy ôli - Dặn chuẩn bị dụng cụ học tập, kim, chỉ, vải, kéo - HS nhắc lại - HS quan sát mặt phải, mặt trái mẫu, quan sát hình 3a, 3b. - Đọc mục 1 ghi nhớ. - ( Chú ý HD những HS nam ) - Quan sát hình 1, 2a, 2b. - Quan sát tranh. Nêu các bước khâu thường - HS quan sát hình 4 nêu cách vạch dấu đường khâu. - HS đọc nội dung mục 2 quan sát hình 5a, 5b, 5c và tranh quy trình để trả lời câu hỏi. - Quan sát hình 6a, b, c. - Ta làm nút chỉ - HS đọc phần ghi nhớ. - Học sinh chú ý lắng nghe. KỸ THUẬT: THÊU DẤU NHÂN (T1) I/ MỤC TIÊU: HS cần phải : - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân - Một mảnh vải trắng, kim khâu len, len, phấn màu, thước kẻ, khung thêu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu. - GV Giới thiệu mẫu thêu dấu nhân, yêu cầu : HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Yêu cầu : - H/dẫn thêu mũi thêu dấu nhân thứ nhất, thứ hai. Yêu cầu : HĐ3: Thực hành - Yêu cầu : - Quan sát, nhắc nhở thêm. HĐ4: Đánh giá sản phẩm : -Yêu cầu : - Nêu yêu cầu đánh giá, yêu cầu : - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS theo 2 mức. Củng cố, dặn dò : - Chuẩn bị tiết sau thực hành. - Quan sát, nhận xét đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt trái và mặt phải đường thêu. - Đọc nd mục II SGK nêu các bước thêu dấu nhân . - Nêu cách vạch đường thêu dấu nhân. - 1 HS lên bảng vạch dấu đường thêu. - Đọc các mục trong SGK và quan sát các hình 4a, 4b, 4c, 4d nêu các thêu dấu nhân. - HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo. - Quan sát hình 5 nêu cách kết thúc đường thêu. - Nhắc lại cách thêu dấu nhân. - Thực hành thêu dấu nhân. - Trưng bày sản phẩm. - Tự đánh giá sản phẩm của mình

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 4 2013 2014 CKTKN.doc